1990 độc đáo trong cách thể hiện tâm lý tuổi 30. Tuy nhiên, nội dung dường như quá rời rạc, không đi sâu vào bản chất.
Trong dàn phim Tết 2022, 1990 là câu chuyện của 3 phụ nữ ở tuổi 30: Linh Lan, Nhã Ca và Jessica Diễm. Họ, từng gắn bó từ thời thơ ấu, đối mặt với những thách thức và sự thay đổi trong cuộc sống. Mối tình bạn của họ cũng chịu thử thách không ngừng.
Tâm lý tuổi 30 của phụ nữ là một chủ đề phức tạp nhưng 1990 đã không thể hiện tốt. Phim dường như mất đi hướng đi cốt lõi và dễ dàng rơi vào tình tiết lôi kéo.
1990 khai thác song song ba câu chuyện và kết nối chúng thông qua những buổi trò chuyện giữa ba nhân vật chính. Tuy nhiên, sau khi tạo ra tiềm năng, phim lại mất phương hướng và trở nên mơ hồ.
1990 mang trong mình mục tiêu lớn lao, nhưng không thực sự tận dụng được chủ đề của mình. Phim nhằm vào tâm lý của phụ nữ ở tuổi 30 qua 3 nhân vật chính nhưng lại mất đi sự nhất quán và logic trong câu chuyện.
Mặc dù 1990 đã cố gắng phác thảo các nhân vật Linh Lan, Nhã Ca và Jessica, nhưng mỗi nhân vật không được phát triển một cách đồng đều. Cả ba đều không có sự nổi bật riêng biệt và tuy có khả năng diễn xuất, nhưng vẫn mắc phải những hạn chế trong biên kịch.
Tương tự, sự phát triển của nhân vật Linh Lan cũng không được thể hiện một cách rõ ràng và có logic. Chi tiết về sự nghiệp và tâm trạng của cô không được khai thác đầy đủ, khiến câu chuyện của cô trở nên mơ hồ.
Nhân vật Jessica, mặc dù có sự mạch lạc trong tình tiết, nhưng vẫn gặp phải các quyết định không nhất quán từ phía biên kịch, làm mất đi sự logic trong câu chuyện.
Điểm sáng hiếm hoi của 1990 là sự kết hợp giữa ba diễn viên chính. Tuy nhiên, dù đã cố gắng hết sức, họ vẫn không thể nổi bật với những vai diễn quen thuộc của mình.
Với trọng tâm vào nữ giới, phim làm mờ đi vai trò của nam giới, mặc dù thực ra họ có tầm quan trọng không nhỏ trong việc phát triển các nhân vật chính. Việc không đặc biệt chú ý đến họ làm mất phần logic của phim, và tình huống trong phim đôi khi cảm thấy cứng nhắc và gượng ép.
Tổng thể, 1990 bắt đầu một cách suôn sẻ nhưng sau đó mọi thứ đã trôi ra khỏi tầm kiểm soát. Điều này thực sự là một bước lùi tiếc nuối từ đạo diễn Nhất Trung.