
Giới thiệu về Arai
Arai là một doanh nghiệp gia đình sản xuất mũ bảo hiểm tại Nhật Bản. Các mẫu mũ của họ được đánh giá cao về tính an toàn và độ hoàn thiện, tuy giá cả hơi cao đối với nhiều người. Chiếc mũ này mình mua với giá gần 13 triệu (tùy theo tỷ giá). Và có thể đây là chiếc Astro-GX đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam.
Ở mỗi thị trường, Arai thường đặt tên sản phẩm khác nhau. Trong dải sản phẩm của hãng, RX-7X được coi là mũ bảo hiểm cao cấp nhất, thích hợp cho các tay đua chuyên nghiệp. Trái lại, mũ Astro-GX mà mình sẽ giới thiệu là một trong những sản phẩm đáng chú ý, đứng thứ hai trong dải sản phẩm của Arai và là mũ mới nhất của hãng. Điều đặc biệt là đây là chiếc mũ đầu tiên trên thế giới đạt chứng nhận an toàn ECE-22.06. Mình sẽ giải thích thêm về chứng nhận này sau trong bài viết.
Lịch sử Quy định Mũ Bảo Hiểm ECE
Tại Sao Tôi Chọn Arai Astro-GX
Trải qua nhiều thương hiệu mũ bảo hiểm như AGV, SHOEI, SHARK, nhưng chưa từng trải nghiệm Arai, vì vậy muốn thử sức. Bên cạnh đó, có một dự án nhỏ liên quan đến xe mô tô nên cần một chiếc mũ bảo hiểm chất lượng. Ban đầu, tôi định mua RX-7X vì ai cũng muốn có một chiếc mũ đắt tiền, đẹp và an toàn nhất, phải không? Nhưng ý định đó mau chóng phai màu khi nhận ra RX-7X không phù hợp với nhu cầu của tôi. Tôi cần một chiếc mũ đa dụng và thoải mái hơn, và sau khi so sánh các tính năng và thiết kế của các dòng mũ Arai, Astro-GX là sự lựa chọn cuối cùng của tôi.
Tổng Quan
Tương tự như các mẫu nón khác của Arai, Astro-GX được thiết kế để tập trung vào việc bảo vệ đầu người sử dụng. Vỏ ngoài được làm thủ công với độ cứng cần thiết nhưng vẫn giảm khối lượng. Thiết kế tròn của Astro-GX giúp phân tán lực va chạm một cách hiệu quả và mang lại cảm giác thoải mái cho người đội. Astro-GX kết hợp tốt giữa tính năng của nón đua và sự tiện ích hàng ngày, mang lại sự thoải mái và an tâm cho người sử dụng.
Lớp Vỏ
Lớp vỏ bên ngoài của Astro-GX sử dụng công nghệ PB e-cLc (Peripherally Belted e-Complex Laminate Construction) để tạo ra một chiếc mũ chắc chắn nhưng vẫn nhẹ nhàng. Ở phía dưới của mũ có một lớp đai phụ Super Fibre giúp việc gắn intercom trở nên dễ dàng hơn. Hệ thống trục biến thiên (Variable Axis System - VAS) giảm chiều cao của kính và tăng thêm 24 mm ở khu vực thái dương, tạo ra một hình dáng lý tưởng, mượt mà hơn và giúp phân tán lực va chạm hiệu quả hơn.
Hệ thống Thông Gió
Astro-GX trang bị tổng cộng 13 cổng thông gió: 7 cổng vào và 6 cổng ra, tối ưu hóa việc lưu thông không khí. Logo Arai 3D được tích hợp trên hai điểm hút không khí ở trung tâm, giúp thông gió mạnh mẽ ngay cả khi di chuyển ở tốc độ thấp. Ngoài ra, có hai lỗ hút gió được thiết kế theo kiểu giọt nước, lấy cảm hứng từ mũ đua xe Formula 1, cùng với hai khe thông gió ở lông mày và khe thông gió hai cấp độ ở cằm. Khí nóng được đẩy ra ngoài thông qua ba cấp độ thông gió ở phần đuôi mũ, hai khe thông gió hai bên (có chứa biểu tượng sóng biển để giảm tiếng ồn) và khe thông gió ở phần cổ.



Kính
Kính VAS MAX Vision cải thiện tầm nhìn trong nhiều điều kiện khác nhau và phong cách lái xe. Hệ thống khóa kính được thừa hưởng từ mũ bảo hiểm Công thức 1 của Arai, giữ kính chắc chắn mà vẫn dễ dàng mở ra và đóng lại chỉ với một ngón tay, ngay cả khi đang đeo găng.

Bên trong
Lớp mút bên trong của Astro-GX được thiết kế theo dạng ôm sát vào khuôn mặt (Facial Contour System), giữ nón ổn định hơn. Lớp mút này có thể tháo rời để giặt một cách dễ dàng. Ngoài ra, để đáp ứng xu hướng sử dụng intercom ngày càng phổ biến, Arai đã tạo ra không gian trống ở hai bên tai để lắp đặt loa intercom một cách thuận tiện mà không làm ảnh hưởng đến sự thoải mái.
Một số tính năng khác
- Hệ thống tháo mũ bảo hiểm khẩn cấp khi xảy ra tai nạn.
- Màng chắn hơi thở: khe lấy gió phía trước hướng không khí vào mặt kính bên trong và đẩy không khí nóng ra ngoài.
- Khu vực dành riêng để lắp đặt intercom.
