Giới thiệu tổng quan về Mazda BT 50 2021
Bài viết đã lỗi thời, mời quý vị tham khảo bài viết mới nhất tại đường link sau: Đánh giá Mazda BT-50 2024: Thiết kế thanh lịch, đa dạng trang bị tiện nghi & công nghệ hiện đại
Mặc dù Mazda không phải là người chiếm ưu thế ở phân khúc này, nhưng hãng vẫn đầu tư khá kỹ lưỡng vào dòng xe bán tải. Mazda BT 50 2021 ra mắt gần đây ở Nhật Bản và Úc là minh chứng cho điều đó. Phiên bản thứ hai của dòng xe này mang đến nhiều cải tiến và nâng cấp, hứa hẹn sẽ là đối thủ đáng gờm trong phân khúc. Xe được lắp ráp tại nhà máy của Mazda ở Thái Lan.
Một trong những thay đổi đáng chú ý trên Mazda BT 50 2021 là việc dòng xe bán tải này đã chuyển từ sử dụng nền tảng khung gầm chung với Isuzu D-Max thay vì Ford Ranger như trước đây. Trái với thị trường Việt Nam, Isuzu D-Max là mẫu bán tải bán chạy nhất tại Thái Lan, vượt xa Ford Ranger về doanh số. Ngoài ra, xe còn có những tiến bộ vượt bậc trong công nghệ, tính năng an toàn và tiết kiệm nhiên liệu.
Bề ngoài Mazda BT 50 2021
Về kích thước, tất cả các phiên bản của cả D-MAX và BT 50 đều có chiều dài cơ sở là 3.125mm. Đối với mẫu xe dual-cab 4×4, kích thước là 5.280 x 1.870 x 1.790 mm. Mazda BT 50 2021 nhỏ hơn 85mm, rộng hơn 20 mm và thấp hơn 31mm so với thế hệ hiện tại. Trong phân khúc bán tải, mẫu xe đối thủ Toyota Hilux có kích thước lớn hơn (với 5.350 mm), rộng hơn (với 1.885 mm) và cao hơn (với 1.815 mm).
Thiết kế theo phong cách Kodo vẫn là đặc điểm không thể nhầm lẫn của những mẫu xe Mazda. Đặc biệt, diện mạo mới của Mazda BT 50 2021 lấy cảm hứng từ mẫu SUV cao cấp nhất của hãng xe Nhật Bản là CX-9. Đèn pha LED dạng projector của BT 50 được làm nổi bật hơn với lưới tản nhiệt mở rộng hình cánh chim giống với mẫu xe anh em.
Bên hông xe Mazda BT 50 2021 với đường nét 3D kéo dài đến phần đuôi theo đặc trưng của phong cách Kodo. Phía dưới là mâm xe 5 chấu kép dạng phay tạo cảm giác hiện đại và thể thao.
Mặc dù phần đầu xe được đánh giá là độc đáo và hiện đại hơn so với các đối thủ, phần đuôi của Mazda BT 50 2021 vẫn giống như các mẫu bán tải khác trên thị trường. Điều này được thể hiện rõ nhất ở đèn hậu, đã được thay thế bằng phiên bản thẳng và đơn giản hơn.
Nội thất và Đồ tiện nghi Mazda BT 50 2021
Không gian bên trong là điểm mà Mazda BT 50 2021 có nhiều điểm tương đồng với Isuzu D-Max. Cụm nút điều khiển được sắp xếp theo chiều ngang, hộp số và cụm đồng hồ tốc độ là những chi tiết được chia sẻ từ mẫu bán tải của Isuzu.
Tuy nhiên, Mazda luôn có khả năng tạo điểm nhấn trong thiết kế bằng cách thay đổi hoàn toàn các chi tiết như khu vực bảng điều khiển trung tâm, hình dạng khe gió điều hòa và đặc biệt là vô lăng.
Vô lăng đa chấu với phần trung tâm hình tròn ôm lấy biểu tượng là một trong những đặc điểm của các mẫu xe của Mazda. Đáng chú ý, các chi tiết trang trí bằng kim loại trên cửa và bảng điều khiển có phong cách thiết kế tương tự như trên các mẫu SUV của Mazda-CX-5 và CX-9.
Tone màu chính trong cabin của Mazda BT 50 2021 là nâu sậm, tạo ra ấn tượng sang trọng và cao cấp cho mẫu bán tải. Ghế lái có chức năng điều chỉnh điện và tích hợp chức năng sưởi ấm cho hàng ghế trước, là những tính năng đáng chú ý trên phiên bản cao cấp của BT 50.
Khoang ghế sau trên Mazda BT 50 2021 được đánh giá là rộng rãi và thoải mái đối với cả những người cao trên 1m7. Hệ thống móc ghế trẻ em ISOFIX cũng được trang bị tiêu chuẩn để mẫu bán tải Mazda trở nên thân thiện hơn với nhu cầu của gia đình.
Về trang bị tiện ích, Mazda BT 50 2021 có màn hình cảm ứng lớn được tích hợp vào bảng điều khiển. Đáng chú ý, xe sẽ cung cấp chuẩn kết nối Apple CarPlay không dây lần đầu tiên trong phân khúc. Tuy nhiên, kết nối Android Auto vẫn cần dây. Định vị GPS tích hợp cũng sẽ có mặt trên mẫu bán tải mới của Mazda.
Vận hành và An toàn của Mazda BT 50 2021
Mazda BT 50 2021 sử dụng hệ thống truyền động được nhiều chuyên gia và người tiêu dùng đánh giá cao của Isuzu D-Max. Hai mẫu xe này chia sẻ cùng một động cơ Diesel tăng áp 4 xi-lanh, dung tích 3.0L, sản sinh công suất 188 mã lực và mô-men xoắn 450 Nm. Sức mạnh này thấp hơn so với mức 197 mã lực/470Nm của động cơ tăng áp diesel 3,2 lít 5 xi-lanh trước đây mà Mazda chia sẻ với Ford Ranger.
Tuy nhiên, động cơ mới tạo ra mô-men xoắn cực đại sớm hơn và duy trì ở dải vòng tua lớn hơn. Cụ thể, phiên bản trước đây tạo ra 470 Nm ở dải vòng tua từ 1.750 đến 2.500 vòng/phút, trong khi phiên bản mới tạo ra 450 Nm từ 1.600 đến 2.600 vòng/phút. Khách hàng có thể chọn hộp số tự động 6 cấp hoặc hộp số sàn 6 cấp tiêu chuẩn.
Về phần an toàn chủ động, bên cạnh các tính năng quen thuộc như ABS, EBD hay ESP, Mazda thông báo đã hợp tác với Isuzu chuẩn hóa một số công nghệ tiên tiến trên cả hai mẫu bán tải. Tại Úc, điều này là tiêu chí quan trọng để đạt đánh giá 5 sao cao nhất từ Chương trình Kiểm tra Xe Mới ANCAP (Australia New Car Assessment Programme). Trang bị tiêu chuẩn của Mazda BT 50 2021 bao gồm phanh khẩn cấp tự động, kiểm soát hành trình thích ứng, hỗ trợ giữ làn đường, giám sát điểm mù và cảnh báo xe cắt ngang phía sau.
Về phần an toàn thụ động, mẫu bán tải của Mazda cũng chia sẻ một tính năng đặc biệt với Isuzu D-Max là túi khí trung tâm nằm giữa 2 hàng ghế trước. Điều này sẽ là một trong những mẫu xe đầu tiên tại Úc được trang bị tính năng an toàn tiên tiến này. Hiện tại, túi khí trung tâm chỉ có sẵn trên mẫu sedan hạng sang cỡ lớn Audi A8 limousine. Tuy nhiên, cả Mazda BT 50 2021 và D-Max chỉ có phanh tang trống phía sau. Trên thị trường, chỉ có Volkswagen Amarok và Mercedes-Benz X-Class đời cũ là có phanh đĩa phía sau.
Tổng quan về Mazda BT 50 2021
So với thế hệ trước đó, Mazda BT 50 2021 đã có sự cải tiến toàn diện từ trong ra ngoài với nhiều nâng cấp cả về thiết kế, trang bị và khả năng vận hành. Việc Mazda chuyển sang sử dụng nền tảng khung gầm và động cơ mới từ Isuzu được đánh giá là một bước tiến lớn ở một số thị trường. Tuy nhiên, ở các thị trường có nhiều đặc điểm khác biệt như Việt Nam, điều này cũng có thể là một thách thức lớn trong việc tiếp cận khách hàng.
Thông tin trong bài viết đã cũ. Mời quý vị tham khảo bài đánh giá chi tiết về phiên bản mới nhất của Mazda BT 50 tại: Đánh giá Mazda BT 50 2022: Xe bán tải thanh lịch của đô thị
Dữ liệu kỹ thuật
Mazda BT-50 1.9L Premium 4x4849 triệu |
Mazda BT-50 4WD MT 2.2684 triệu |
Mazda BT-50 2WD AT 2.2L719 triệu |
Mazda 4WD AT 3.2L759 triệu |
Dáng xe Bán tải |
Dáng xe Bán tải |
Dáng xe Bán tải |
Dáng xe Bán tải |
Số chỗ ngồi 5 |
Số chỗ ngồi 5 |
Số chỗ ngồi 5 |
Số chỗ ngồi 5 |
Số cửa sổ 4.00 |
Số cửa sổ 4.00 |
Số cửa sổ 5.00 |
Số cửa sổ 5.00 |
Kiểu động cơ |
Kiểu động cơ |
Kiểu động cơ |
Kiểu động cơ |
Dung tích động cơ 1.90L |
Dung tích động cơ 2.20L |
Dung tích động cơ 2.20L |
Dung tích động cơ 3.20L |
Công suất cực đại 148.00 mã lực , tại 3600.00 vòng/phút |
Công suất cực đại 148.00 mã lực , tại 3700.00 vòng/phút |
Công suất cực đại 148.00 mã lực , tại 3700.00 vòng/phút |
Công suất cực đại 200.00 mã lực , tại 3000.00 vòng/phút |
Momen xoắn cực đại 350.00 Nm , tại 1800.00 vòng/phút |
Momen xoắn cực đại 375.00 Nm , tại 1.500 - 2.500 vòng/phút |
Momen xoắn cực đại 375.00 Nm , tại 1.500 - 2.500 vòng/phút |
Momen xoắn cực đại 471.00 Nm , tại 1.750 - 2.500 vòng/phút |
Hộp số 6.00 cấp |
Hộp số 6.00 cấp |
Hộp số 6.00 cấp |
Hộp số 6.00 cấp |
Kiểu dẫn động 4WD |
Kiểu dẫn động |
Kiểu dẫn động |
Kiểu dẫn động |
Mức tiêu hao nhiên liệu 0.00l/100km |
Mức tiêu hao nhiên liệu 0.00l/100km |
Mức tiêu hao nhiên liệu 0.00l/100km |
Mức tiêu hao nhiên liệu 0.00l/100km |
Điều hòa 2 vùng |
Điều hòa Chỉnh tay đơn vùng |
Điều hòa Tự động 02 vùng |
Điều hòa Tự động 02 vùng |
Số lượng túi khí 7 túi khí |
Số lượng túi khí 02 túi khí |
Số lượng túi khí 02 túi khí |
Số lượng túi khí 06 túi khí |