Quý II năm 2024 vừa qua, doanh thu của tập đoàn Alphabet, chủ quản Google đã tăng đến 14%.
Đặc biệt, doanh thu từ quảng cáo trực tuyến của Google tăng mạnh hai con số so với cùng kỳ 2023, là minh chứng rõ ràng cho thấy các chatbot hoạt động bằng trí tuệ nhân tạo như hay Copilot vẫn chưa thể ảnh hưởng đáng kể đến lượt tìm kiếm trực tuyến truyền thống trên công cụ tìm kiếm phổ biến nhất thế giới. Hiện tại, đây vẫn là mối lo ngại lớn nhất của Sundar Pichai và các giám đốc cấp cao tại tập đoàn Alphabet.
Tuy nhiên, đồng thời, sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo cũng đang thúc đẩy mảng đám mây Google Cloud của Alphabet phát triển. Điều này cho thấy nhu cầu về xử lý và quản lý dữ liệu đang gia tăng rất nhanh, khi các công ty công nghệ và startup đang chạy đua hoặc hợp tác để tích hợp các mô hình AI và dịch vụ AI vào sản phẩm của họ.
Cụ thể hơn, trong ba tháng của quý II, doanh thu tăng từ 74.6 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2023 lên 84.7 tỷ USD, vượt quá dự báo của các nhà phân tích thị trường là 84.2 tỷ USD. Lợi nhuận kinh doanh đạt 23.6 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ, cũng vượt qua dự đoán của thị trường.
CEO Sundar Pichai đã miêu tả kết quả kinh doanh này “cho thấy mức độ tăng trưởng ấn tượng trong mảng tìm kiếm trực tuyến, và sự tiến bộ nổi bật trong lĩnh vực đám mây, cùng những đổi mới trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo đã tạo ra những yếu tố thúc đẩy tăng trưởng.”
Trong số các CEO của các tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới, Sundar Pichai đã gặp phải những chỉ trích về việc tiến triển chậm chạp trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo và thương mại hóa mô hình ngôn ngữ lớn. Những lời phê phán này thậm chí còn nhiều hơn những gì mà Tim Cook của Apple đã phải đối mặt, mặc dù Apple Intelligence cho đến nay vẫn chưa chính thức ra mắt trên các thiết bị của họ.
Lý do là, các kỹ thuật nội suy và sinh sản dựa trên hệ thống học máy, mà là nền tảng cho , Stable Diffusion và các dịch vụ AI hiện đang hoạt động, đã được các nhà nghiên cứu của Google phát triển hơn một thập kỷ trước. Điều này có nghĩa là Google đã có một sự bắt đầu sớm và xa trước so với Microsoft và các công ty khác. Tuy nhiên, OpenAI và việc đầu tư 13 tỷ USD từ Microsoft vào startup này đã thay đổi cả bức tranh này.
Kể từ đầu năm đến nay, giá cổ phiếu Alphabet trên sàn chứng khoán New York đã tăng gần 1/3, từ đó nâng giá trị vốn hóa lên 2.26 nghìn tỷ USD, biến Alphabet thành công ty có giá trị lớn thứ tư trên toàn cầu, chỉ xếp sau Microsoft, Apple và Nvidia.
Doanh thu từ quảng cáo trực tuyến, mảng chiếm đa số doanh thu của tập đoàn, đã tăng 11%, đạt mức 64.6 tỷ USD, tương đương với các dự báo từ các nhà đầu tư và phân tích thị trường. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng doanh thu quảng cáo của Google đã giảm so với quý trước.
Doanh thu từ quảng cáo trên YouTube tăng 13%, đạt 8.7 tỷ USD, còn mảng Google Cloud có doanh thu là 10.3 tỷ USD, tăng đến 29%.
Brent Thill, một nhà phân tích thị trường tại Jefferies, cho rằng kết quả kinh doanh của Google trong quý II 'không đủ sức thuyết phục và ấn tượng như quý I, khi doanh thu vượt xa mong đợi của các nhà phân tích thị trường.'
Hiện nay, các siêu tập đoàn công nghệ không còn được gọi là FAANG hay Big Five nữa, mà đã bao gồm 7 tập đoàn Mỹ được biết đến với biệt danh Magnificent Seven: Alphabet, Amazon, Apple, Meta, Microsoft, Nvidia và Tesla. Google là tập đoàn đầu tiên trong số này công bố báo cáo tài chính quý II. Các con số mà họ công bố đang thu hút sự quan tâm vì mọi người đều muốn biết liệu các khoản đầu tư lên đến hàng trăm tỷ USD cho công nghệ AI có mang lại tăng trưởng doanh thu như mong đợi hay không.
Riêng với Alphabet, chi phí đầu tư của họ đã tăng lên 13 tỷ USD, gần gấp đôi con số 6.9 tỷ USD trong quý II năm 2023. Số liệu này cho thấy khoản tiền mà Google đã đầu tư vào việc nâng cấp quy mô trung tâm dữ liệu, phát triển những con chip mới để huấn luyện và vận hành các mô hình AI, cũng như phát triển các phiên bản Gemini với các tham số đa dạng để phục vụ các nhu cầu khác nhau và các thiết bị.
CEO Pichai đã chia sẻ với các nhà phân tích thị trường: “Chúng ta vẫn đang ở giai đoạn sơ khai của một ngành công nghệ có khả năng thay đổi toàn bộ nền kinh tế. Trong thế giới công nghệ, trong quá trình chuyển đổi như vậy, nguy cơ không đầu tư đủ sẽ cao hơn nguy cơ đầu tư quá mạnh. Không đầu tư để dẫn đầu sẽ có thể gây ra những tác hại nghiêm trọng.”
CEO của Alphabet cho biết các dịch vụ AI tạo sinh của Google đã mang lại hàng tỷ USD doanh thu trực tiếp và gián tiếp cho tập đoàn, và hiện có khoảng 2 triệu nhà phát triển đang sử dụng. Tuy nhiên, Google vẫn gặp phải những thử thách ban đầu khi tích hợp AI vào các sản phẩm và dịch vụ của họ. Ví dụ như tính năng tìm kiếm với chatbot AI đã gây ra những sự cố không mong muốn, ví dụ như khuyên người dùng ăn đá cuội để tăng sức khỏe hoặc đổ keo lên pizza để phô mai bám lên đế, cũng như gọi tổng thống Barack Obama theo đạo Hồi.
Gần đây, Google đã rút lui khỏi thương vụ mua lại đơn vị nghiên cứu giải pháp bảo mật doanh nghiệp Wiz từ Israel với giá 23 tỷ USD. Cả hai công ty đều lo ngại về việc các nhà quản lý thị trường ở Mỹ, châu Âu và các quốc gia khác có thể ngăn chặn thương vụ này do lo ngại về độc quyền.
CFO của Alphabet, Ruth Porat, đã từ chối bình luận về lý do thương vụ bị huỷ bỏ, nhưng cho biết Google sẽ tiếp tục tìm kiếm các cơ hội đa dạng hóa sản phẩm để đưa ra thị trường “nếu chúng tôi tìm thấy sự kết hợp hoàn hảo giữa các yếu tố.” Cô Porat cũng nhấn mạnh rằng: “Việc các nhà quản lý kiểm soát không phải là điều mới đối với chúng tôi, và trong quá khứ, chúng tôi đã thành công với nhiều thương vụ lớn được các nhà quản lý chấp thuận.”
Theo FTNội dung được phát triển bởi đội ngũ Mytour với mục đích chăm sóc khách hàng và chỉ dành cho khích lệ tinh thần trải nghiệm du lịch, chúng tôi không chịu trách nhiệm và không đưa ra lời khuyên cho mục đích khác.
Nếu bạn thấy bài viết này không phù hợp hoặc sai sót xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua email [email protected]