Bộ phim Báo Ứng (Retribution) có thể cải thiện hơn.
Báo Ứng (Retribution) chỉ đạt đến mức trung bình, không nổi bật, cũng không quá tệ. Bộ phim sử dụng hết những gì có sẵn - nguồn lực của nó không phong phú - để kể một câu chuyện có đầu có đuôi và kết thúc bằng một bất ngờ dễ đoán. Nhưng việc chỉ “ổn” không phải lúc nào cũng là điều tốt.
Báo Ứng - Câu chuyện tái hiện từ phim Tây Ban Nha
Trong thời kỳ hiện đại này, hiếm có bộ phim nào bắt nguồn từ một ý tưởng gốc. Báo Ứng do Liam Neeson đóng chính thực tế là phiên bản Mỹ của một bộ phim Tây Ban Nha cùng tên. Vì vậy, nếu ai đã xem qua El Desconocido (vẫn còn được gọi là Báo Ứng) ra mắt vào năm 2015, sự tương đồng giữa hai phiên bản không phải là điều lạ lẫm.
Nhưng mọi thứ sắp sửa thay đổi khi anh nhận được một cuộc điện thoại báo tin rằng chiếc xe anh đang lái bị gài bom. Mọi nỗ lực để thoát khỏi chiếc xe sẽ ngay lập tức khiến nó phát nổ. Hôm đó cũng là ngày Matt đột ngột phải đưa 2 con đến trường.
Báo Ứng là một trong số ít những bộ phim mà nam diễn viên chính Liam Neeson vào vai nhân vật mà không sở hữu những kỹ năng đặc biệt để đối mặt với tình huống hiện tại. Ông ta không phải là cảnh sát, cựu đặc vụ CIA hay thậm chí là một cựu binh. Matt chỉ là một nhân viên văn phòng.
Điều nguy hiểm nhất về anh ta là khả năng giao tiếp và cách xử lý với tình hình kinh tế khó khăn. Điều này tạo điều kiện cho một cốt truyện mà khán giả sẽ thích thú - một công dân bình thường rơi vào rắc rối đầy nguy hiểm.
Phong cách viết chắc chắn tạo nên sự tiềm năng cho Báo Ứng trong những khoảnh khắc đầu tiên. Bộ phim tạo ra một sự đối lập kích thích sự tò mò và căng thẳng trong khán giả thông qua mối quan hệ giữa nhân vật và diễn viên.
Mặt một, chúng ta có Liam Neeson một lần nữa vào vai một ông bố phải bảo vệ con cái. Mặt khác, nhân vật của ông ấy khá vô dụng trong tình huống như vậy. Người viết thực sự tin rằng bộ phim sẽ giữ được sức hút đó trong những phút tiếp theo. Nhưng người viết đã lầm.
Báo Ứng là một bộ phim tự mãn
Xét về mặt công bằng, Báo Ứng của Liam Neeson có vẻ ổn trên giấy, nhưng khi thực hiện lại gặp phải nhiều rắc rối. Tiền đề của bộ phim rất hấp dẫn khi nó bắt buộc nhân vật chính - một nhân vật được biết đến là nguy hiểm nhất của bộ phim - phải hoàn toàn bị động.
Và như dự đoán, kẻ gài bom đã thao túng Matt, đẩy anh vào những tình huống mà anh không thể giải thích. Tuy nhiên, chúng ta cũng mong đợi Matt sẽ thực hiện hành động để tìm ra thủ phạm. Những phần như vậy là điểm nhấn của bộ phim.
Nhưng điều quan trọng nhất lại không xảy ra. Báo Ứng bị mắc kẹt trong chính tiền đề nó tạo ra. Báo Ứng không phải là một bộ phim có tốc độ nhanh như chúng ta nghĩ ban đầu.
Mọi thứ ở đây quá nhã nhặn đối với một bộ phim đấu trí, trong khi nhân vật thì quá mờ nhạt và đơn điệu. Bất kể tình huống đặt ra có đe dọa đến đâu, chúng ta khó cảm nhận được sự căng thẳng đang áp đặt lên nhân vật chính, thúc đẩy anh ta hành động.
Báo Ứng luôn khiến khán giả cảm thấy có vô số cách để cải thiện bộ phim và có nhiều lỗ hổng logic không hài lòng hiện hữu. Điều hài hước là sự bất lực mà khán giả cảm thấy không phải ở chỗ nhân vật chính không thể làm gì, mà là ở chỗ người xem không thể làm gì với những tình tiết ngớ ngẩn một cách khó hiểu.
Trong khi thể loại hành động đang tìm kiếm những hướng đi mới, không muốn bị gò bó bởi việc giới hạn bản thân trong những pha đua xe và hỏa hoạn đơn thuần, Báo Ứng không đóng góp gì cho cuộc cách mạng này. Chúng ta đều nhận ra rằng không ai trong phim mong muốn đưa phim vào các cuộc thi hoặc nhận giải thưởng điện ảnh danh giá, nhưng điều đó không có nghĩa là phải ngừng sáng tạo hoặc ít nhất là tạo ra một bộ phim khiến người xem phấn khích.
Báo Ứng có thể đã là một bộ phim xuất sắc hơn
Phim có thể chọn Matt làm nhiều hơn là một ông bố tức giận suốt phim. Phim cũng có thể cho nhân vật phụ tham gia điều tra thay vì chỉ coi Matt như một kẻ ngu dốt mặc dù không có lý do gì để làm vậy.
Báo Ứng có thể thay đổi bản tính của Matt từ một người cha thành một điều tra viên tội phạm kỳ cựu để tạo ra căng thẳng hơn cho bộ phim. Như tác giả đã nói, có vô số cách để tận dụng sức mạnh của Liam Neeson.
Và suốt bộ phim, khán giả có thể nghĩ về điều đó nhiều hơn là tập trung vào nội dung. Tổng thể, Báo Ứng thuộc dạng phim thông thường hiện nay, không quá tồi, vẫn có cốt truyện rõ ràng, nhưng không có gì gây hứng thú ngoài mức 'ổn'.
Kịch bản của Báo Ứng chỉ dừng lại ở việc làm nền cho sự phát triển của phim, hoàn toàn thiếu ý tưởng để tạo ra điểm nhấn hoặc cú sốc cho khán giả sau những phần giải thích dài dòng. Lúc này, bộ phim đặt ra câu hỏi mà nó không thể trả lời - ngoài Liam Neeson, phim còn gì nữa không?