Bên Trong Lớp Ốc Vàng mang lại một không gian điện ảnh đậm chất thơ, sắc màu bí ẩn và khơi gợi những suy tư, trải nghiệm cho người xem.
Bên Trong Lớp Ốc Vàng - tác phẩm điện ảnh Việt Nam vừa nhận giải Máy Quay Vàng tại Liên hoan phim Cannes lần thứ 76 vào tháng 5 vừa qua, đang được chiếu rộng rãi tại quê hương. Đây là một bộ phim thuần về nghệ thuật, mang nhiều đặc trưng của điện ảnh chậm.
Phim có phong cách hoàn toàn khác biệt so với phim thương mại, đề cao sự sáng tạo hơn là sự thuần túy thương mại. Đây là một thách thức mới, cũng là cơ hội cho những người quan tâm đến điện ảnh và muốn tiếp cận với những phong cách mới, độc đáo.
Hành Trình Tìm Kiếm Câu Trả Lời Cho Những Câu Hỏi Lớn
Câu chuyện của Bên Trong Vỏ Kén Vàng đơn giản, nói về cuộc hành trình trở về quê hương của Thiện sau khi Hạnh - chị dâu anh, qua đời trong một vụ tai nạn giao thông ở Sài Gòn. Chỉ có Đạo - đứa con trai 5 tuổi, và Thiện là còn sống sót. Thiện quyết định đưa thi hài của Hạnh về an táng, sau đó tiếp tục hành trình để tìm người anh trai Tâm, cha của Đạo
Bên Trong Vỏ Kén Vàng thách thức sự kiên nhẫn của khán giả với độ dài phim ba tiếng, nhịp phim chậm rãi và từ tốn, không có nhiều điểm nhấn hay cao trào. Phim không tiết lộ nhiều thông tin về cốt truyện, nhưng lại thể hiện sự đẹp đẽ u tịch của quê hương Việt Nam qua những cảnh quay tuyệt vời
Hành trình tìm kiếm Tâm của Thiện cũng là hành trình tìm câu trả lời cho những vấn đề lớn của cuộc đời: ta là ai? ta sống vì điều gì? đức tin có ý nghĩa gì? Thiện, nhân vật chính của bộ phim, mang hình ảnh quen thuộc của những người trẻ rời quê lên thành phố kiếm sống: mải mê trong công việc vô vị để tìm kiếm hy vọng cho tương lai, lạc lõng giữa thành thị ồn ào. Thiện dường như không quan tâm tới bất cứ điều gì, luôn mang thái độ lạnh lùng, buồn bã, không biểu lộ cảm xúc
Dường như tâm hồn của anh đã mất từ lâu, anh không biết mình sống vì lý do gì, nhưng cũng không đủ can đảm để tìm kiếm, lo toan về cơm áo gạo tiền chi phối anh, giam anh lại. Đạo diễn Phạm Thiên Ân muốn sử dụng bộ phim để mô tả một đời trẻ lạc lối, đi tìm ý nghĩa cuộc sống trong bóng tối của giấc mơ
Quan trọng nhất là ý niệm về việc tìm kiếm
Bên Trong Vỏ Kén Vàng đã thành công trong việc sử dụng thủ pháp tương phản, làm nổi bật những ý tưởng khó diễn đạt hoàn chỉnh nếu chỉ dùng hình ảnh. Ở phần đầu của phim, Thiện cùng hai người bạn đang trò chuyện trong một quán nhậu ở Sài Gòn. Ba người bạn đang thảo luận về sự vĩnh cửu của những thứ siêu nhiên: linh hồn, đức tin, mục đích sống. Và đột nhiên, một tai nạn xe máy xảy ra trước mặt họ: hai người chết
Vĩnh cửu và tạm thời, sự tồn tại không hồi kết và cái chết đột ngột, những điều này gợi lên trong tâm trí của người xem những suy tư về đức tin và ý nghĩa của cuộc sống. Chúng ta sống vì điều gì? Và sự tồn tại của chúng ta có ý nghĩa gì không? Ta tin vào câu chuyện của Thượng Đế sáng tạo ra con người và sắp đặt mọi thứ trong cuộc sống này, nhưng nếu không phải thế thì sao?
Hành trình tìm kiếm Tâm của Thiện cũng là hành trình tìm kiếm giải đáp cho những câu hỏi to lớn đó. Cuối cùng, Thiện không gặp được anh trai của mình, và dĩ nhiên cũng không có bất kỳ câu trả lời nào. Thiện cũng không nhận được câu trả lời từ Thảo - người yêu cũ của anh, khi anh hỏi Thảo điều gì đã thúc đẩy cô vào con đường tu hành, rời bỏ mọi thứ mình đang có, Thảo chỉ im lặng trước câu hỏi của anh.
Thực ra, những câu hỏi to lớn của cuộc đời ấy, liệu có một câu trả lời hoàn hảo nào cho chúng không? Tôi nghĩ là không, mỗi người với mỗi hành trình cuộc đời riêng biệt, sẽ tìm ra một giải pháp khác nhau cho chính mình. Và dù không có câu trả lời nào, điều quan trọng là ý niệm về việc tìm kiếm mà ta nuôi dưỡng, chúng sẽ dẫn ta đến ánh sáng, đến điều thiện, đến tâm.
Bên Trong Vỏ Kén Vàng của đạo diễn Phạm Thiên Ân là một sự kiện điện ảnh đáng chú ý của Việt Nam trong năm 2023, ta có thể kỳ vọng rằng đây là dấu hiệu cho sự phục sinh của dòng phim nghệ thuật mà đã bị lãng quên trong nhiều năm tại Việt Nam.