Phán quyết của Mytour+
Bộ trộn phát trực tuyến Yamaha ZG02 làm tốt những điều cơ bản, nhưng các lựa chọn thiết kế ngăn chặn nó khỏi việc làm nhiều hơn thế. Nó hoạt động tuyệt vời cho các streamer chơi trên PS5 vì kết nối USB-C đơn giản giúp dễ dàng định tuyến âm thanh của bạn. Một điều phiền phức là thiếu núm điều chỉnh âm lượng thứ tư thay vào đó là một số nút hiệu ứng ngốc nghếch, điều này có nghĩa là hầu hết các nhà sáng tạo sẽ cảm thấy thiếu sót nếu muốn có nhạc nền trong mix của họ. Điều đó và các vấn đề phần mềm thực sự làm hạn chế thiết bị này đối với tôi.
Ưu điểm
- +
Bộ trộn đơn giản, nhưng hiệu quả
- +
Tuyệt vời cho các streamer console nhờ USB-C
- +
Hiệu ứng âm thanh vui nhộn
Nhược điểm
- -
Phần mềm cảm thấy rất hạn chế
- -
Cài đặt là một nỗi đau đầu
- -
Thiếu núm điều chỉnh âm lượng
- -
Thân máy trông đơn giản và cảm giác rẻ tiền
- -
Việc điều khiển mix chat/cá nhân có thể được cải thiện hơn
Bộ trộn phát trực tuyến Yamaha ZG02 có thể khiến bạn ngạc nhiên. Về cơ bản, ai sẽ mong đợi Yamaha sản xuất sản phẩm dành cho game thủ? Một thiết bị phát trực tuyến có lẽ không ngay lập tức phù hợp với một loạt các loại xe máy, xe máy trượt tuyết, bàn phím và guitar, nhưng mà, ai là chúng ta để phán đoán? ZG02 không chỉ dành cho các nhà sáng tạo nội dung chơi game, mà như tên gọi của nó, thực tế là lần thứ hai thương hiệu tham gia vào thị trường phát trực tuyến.
Dụng cụ phát trực tuyến cho game thủ cảm giác như một khoa học chưa chính xác, ngay cả đối với các thương hiệu nổi tiếng trong lĩnh vực này. Là người đánh giá công nghệ này hàng ngày, tôi có thể an tâm nói rằng phần cứng này cảm giác như một giải pháp cho một điều gì đó không dành cho việc hoạt động. Điều đó đúng đối với các công ty đã thiết kế phần cứng này, vì vậy khi một thương hiệu có ít kinh nghiệm hoặc không có kinh nghiệm gì cố gắng tạo ra điều kỳ diệu, thì điều đó hiếm khi thành công.
May mắn thay, những người tại Yamaha Music có hàng thập kỷ kinh nghiệm trong bộ phận âm thanh, và bộ trộn đầu tiên của họ, ZG01, dường như là một khởi đầu hứa hẹn. ZG02 chắc chắn là một cơ sở mạnh mẽ cho các nhà sáng tạo nội dung muốn kiểm soát âm thanh của họ hơn, nhưng tôi e ngại nó không nhiều hơn thế. Với giá bán lẻ đề xuất là 199,95 đô la Mỹ, và có sẵn với giá từ 170-180 bảng Anh, nó không thể cạnh tranh được với các tên lớn trong cuộc đua bộ điều khiển phát trực tuyến tốt nhất.
Thiết kế
Rất tiếc phải nói rằng thiết kế của Yamaha ZG02 không hấp dẫn. Trong thực tế, không có gì ngay lập tức cho thấy đó là một thiết bị dành cho game thủ hoặc người phát trực tiếp. Thân máy là một hộp đen cơ bản nhất có thể. Nó là nhựa, nó rỗng, và các nút của nó gần như vang rất to khi nhấn vào. Chắc chắn không đáng giá giá bán lẻ đề xuất, và điều đó thực sự là một điều đáng tiếc.
Tôi không nghĩ bạn cần đèn LED của RodeCaster Duo hoặc màn hình cao cấp của BEACN Mix Create, nhưng một cái gì đó với chút sự phô trương hơn chắc chắn sẽ được chào đón trên một thiết bị như thế này. Không nhất thiết vì người phát trực tuyến cần có thể nhìn xuống nó trong một tình huống ánh sáng tối và biết chính xác núm âm lượng nào làm gì. Tôi đã thử nghiệm sản phẩm này hơn hai tuần nay, và tôi vẫn phải nhìn chăm chú vào đó để biết nút nào là nút nào, và nút đó ở đâu.
Thật không may, vẻ đẹp không phải là điều duy nhất khiến người ta thất vọng ở phần thiết kế. Trên mặt trước của ZG02, bạn sẽ thấy ba núm âm lượng ở phía bên phải của nó. Sau đó, chúng tôi có ba nút, hai cho hiệu ứng âm thanh và một để thêm tiếng vang. Điều này, rõ ràng, là một trong những điều khiến tôi tức giận nhất với những gì mà Yamaha đã làm. Bốn núm âm lượng đơn giản phải là mức tối thiểu trên một bộ trộn có giá như thế này. Mic, game, âm nhạc và trò chuyện thoại là các nguồn âm thanh phổ biến cho người phát trực tuyến game, và mỗi nguồn cần một núm riêng.
Những núm mà Yamaha đã đặt cố định là cho mic của bạn, trò chuyện thoại thoại và âm thanh game, vì vậy bất kể bạn cấu hình thế nào, bạn sẽ cần phải nhân bản một cái nếu bạn muốn có nhạc nền trong mix. Tôi thực sự không hiểu lựa chọn thiết kế để đặt các nút hiệu ứng vào nơi có thể có thêm núm âm lượng điều chỉnh. Tôi không biết bất kỳ người tạo nội dung game nào sẽ muốn âm thanh game của họ bị méo mó thay vì có núm âm lượng riêng cho mix của người tạo và phát sóng. Hơn nữa, tôi không biết có một người phát trực tuyến nào mà lại mải mê sử dụng hiệu ứng giọng nói đến mức họ sẵn lòng từ chối cách riêng để làm dịu nhạc nền.
Duy nhất núm điều chỉnh mà bạn sẽ có ở đây là núm cho mức độ đầu ra của mic XLR, nhưng một cách khó hiểu, có một công tắc ở bên trái điều chỉnh tăng âm lượng của nó theo ba bước. Núm âm lượng trên cùng điều chỉnh mức độ theo dõi của mic của bạn, vì vậy có chút rối khi biết phải điều chỉnh núm nào trong lúc phát trực tiếp. Có một nút tắt tiện lợi vì rất nhiều micro tốt nhất cho việc phát trực tuyến và game trong danh mục XLR bỏ qua chúng. Cũng có một nút điện 48V và một nút chuyển đổi giữa đầu ra tai nghe và loa.
Kết nối là một trong những điểm mạnh lớn nhất của bộ trộn này. Cổng IO phía sau có một cổng mic XLR, một cổng loa ra và hai khe cắm USB-C. Một trong số này, được đánh dấu rõ ràng, cắm vào máy tính chơi game của bạn và cung cấp năng lượng cho thiết bị. Cái kia là một cổng trống cho kết nối USB-C thứ hai. Nếu bạn phát trực tuyến gameplay từ PS5, điều này sẽ lắp vào đây, nhưng tôi có thể tưởng tượng rằng một máy tính chơi game thứ hai có thể hoạt động được cũng như vậy. Ở phía trước, bạn sẽ tìm thấy một jack tai nghe 3.5mm và một jack thứ hai cho mic tai nghe chơi game có dây - điều này hữu ích nếu bạn chưa có mic XLR riêng.
Chính bộ điều khiển không có trọng lượng đặc biệt, điều này có nghĩa là nó dễ dàng trượt quanh bàn làm việc. Nếu bạn gặp khó khăn với không gian trên mặt bàn làm việc của mình, thì bộ điều khiển này có diện tích nhỏ hơn so với người anh em lớn hơn của nó, ZG01. Tuy nhiên, khi làm cho thiết bị này nhỏ hơn, Yamaha thực sự đã loại bỏ một số tiện ích thay vì thêm vào. ZG01 lớn hơn có một núm âm lượng trung tâm và một bảng điều khiển khuôn mặt lớn hơn, dễ giao tiếp hơn chung.
Tính năng
Giống như bất kỳ bộ trộn phát trực tuyến nào hiện nay, có một phần mềm riêng bạn cần tải xuống để tận dụng các lợi ích của ZG02. Tôi sẽ nói ngay bây giờ, phần mềm này cảm thấy giới hạn một cách khó chịu như thiết kế của bộ trộn, và tôi không chắc điều nào làm tôi khó chịu hơn.
Ứng dụng Yamaha ZG Controller mở ra một trang chính rất đơn giản. Chỉ cung cấp cho bạn một số chức năng nhanh chóng đã có trên bộ trộn, cũng như một mức đầu ra tổng thể mà cảm giác thiếu sáng sủa so với mặt của máy chơi game.
Sau khi đào sâu qua các tab để điều khiển microphone và hiệu ứng âm thanh game, bạn sẽ tìm thấy một menu trộn rất mảnh. Trong hầu hết phần mềm âm thanh tập trung vào trò chơi, điều này được đặt ở trung tâm và thường có một hệ thống kéo và thả đơn giản để ánh xạ các nguồn âm thanh vào các núm âm lượng. Hãy nghĩ đến Sonar của SteelSeries hoặc phần mềm của BEACN, để tham khảo.
Điều này chẳng giống như bạn tìm thấy ở đây. Trên thực tế, việc ánh xạ nguồn âm thanh vào núm âm lượng là một quá trình rất rắc rối phải được thực hiện thủ công trong mỗi ứng dụng bạn muốn sử dụng trong luồng trực tiếp của mình, hoàn toàn không phải trong ứng dụng. Mặt tích cực là tôi thích rằng đây là một chương trình âm thanh không chiếm quá nhiều khả năng xử lý của CPU của tôi. Tuy nhiên, điều này cũng khiến việc cài đặt trở nên khủng khiếp và có nghĩa là bạn sẽ có khả năng cần phải điều chỉnh lại cài đặt trong ứng dụng giữa các luồng trực tuyến.
Sự thất vọng lớn nhất của bộ trộn này chính là các tài liệu trực tuyến, mà không giúp ích gì nhiều và gần như giống như một bài kiểm tra toán học. Như bạn có thể thấy ở trên, ngôn ngữ được sử dụng trong những tài liệu này rất khó hiểu đến mức có vẻ như mục đích của nó là làm cho bạn bối rối. Vào thời điểm viết bài này, có một loạt video hướng dẫn trực tuyến cho bộ trộn ZG01, nhưng những video này cũng không rõ ràng hơn. Nếu tôi đã chi gần 200 đô la cho thứ này, tôi sẽ không muốn tự mình tìm hiểu cách sử dụng nó từ các video hướng dẫn dành riêng cho một thiết bị khác.
Sự cứu rỗi duy nhất của tab bộ trộn trực tuyến này là những nút liên kết của nó giúp phân biệt âm thanh bạn nghe từ âm thanh mà khán giả của bạn sẽ nghe. Chúng có thể được chỉ ra bằng các đèn LED 'liên kết' nhỏ trên bảng mặt của máy chơi game, nhưng điều này không ngăn nó trở nên rất khó hiểu khi sử dụng. Ngoài ra, các thanh trượt trong ứng dụng hiệu quả khiến bản thân thiết bị trở nên không cần thiết. Nếu mọi người đã chi tiền cho một thiết bị phần cứng, họ không nên phải kiểm soát âm thanh cá nhân của họ chỉ trong phần mềm đi kèm.
Hiệu suất
Dựa vào những gì tôi đã nói cho đến nay, bạn có thể nghĩ rằng Yamaha ZG02 hoàn toàn không tốt, nhưng thực tế không phải như vậy. Bộ trộn này hoạt động. Nó chắc chắn có thể sử dụng nếu bạn sẵn lòng dành thời gian để hiểu nó. Điều này đặc biệt tuyệt vời nếu bạn stream gameplay từ PS5 vì một kết nối USB-C đơn giản có nghĩa là bạn có thể định tuyến âm thanh qua máy tính của mình. Điều này thực sự tuyệt vời nếu trước đó bạn đã phụ thuộc vào một trong những thẻ ghi hình tốt nhất, hoặc bạn muốn kết hợp trò chuyện nhóm PS5 vào luồng của mình.
Với thiết bị tiện lợi này, tôi đã có thể trò chuyện với bạn bè qua PS5 bằng micro XLR tôi đã cắm vào ZG02 và nghe âm thanh của trò chơi của mình chỉ bằng cách cắm nó vào. Dĩ nhiên, cách dễ nhất để trò chuyện với bạn bè trong khi stream là thông qua cuộc gọi Discord, nhưng điều đó chỉ cho phép tôi định tuyến giọng nói của họ đến một nút âm lượng riêng biệt.
Những vấn đề hiệu suất lớn nhất của thiết bị này là do các lựa chọn thiết kế. Việc thiếu một nút điều chỉnh thứ tư và việc bao gồm các nút hiệu ứng độc quyền cho tôi biết rằng Yamaha thực sự không hiểu thị trường mà họ đang cố gắng phục vụ ở đây. Hoặc đó là một việc tái chức năng của một giao diện âm thanh ban đầu được thiết kế cho một trường hợp sử dụng hoàn toàn khác.
Đáng kinh ngạc là bạn cảm thấy thiếu thiếu điều chỉnh kéo và thả từ phần mềm âm thanh chi tiết hơn khi điều này bị loại bỏ khỏi một bộ trộn như thế này. May mắn thay, việc tích hợp cài đặt ứng dụng này vào OBS đã hoạt động sau khi làm rõ cái nào đi đâu. Tôi không gặp vấn đề nào khi làm cho ZG02 nói chuyện với Discord và Streamlabs ngoài phiền toái ban đầu về thiết lập. Tuy nhiên, tôi ước rằng ứng dụng ZG Controller sẽ hữu ích hơn nhiều trong tổng thể.
May mắn thay, hiện tại tôi đang thử nghiệm Shure SM7dB, và khả năng kết nối XLR trên bộ trộn này tận dụng sức mạnh của micro này một cách dễ dàng. Ghi âm giọng nói hoạt động tốt, và các hiệu ứng âm thanh, dù tôi nghĩ rằng hầu hết các nhà sáng tạo sẽ thấy chúng ngớ ngẩn và vô ích, nhưng thực sự rất vui vẻ. Tôi thực sự thích thú khi thử nghiệm các bộ biến đổi giọng khi trực tiếp, và tôi biết rằng nhóm trò chuyện của tôi cũng có thể đánh giá cao chúng. Nút phản hồi, khi tôi nhớ sử dụng nó, cũng rất vui vẻ. Như tôi đã nói, bộ trộn này không tệ hoàn toàn - tôi chỉ nghĩ rằng ưu tiên của nó đã bị lệch.
Bạn có nên mua Yamaha ZG02?
Nếu bạn là một Streamer mới nổi trên Twitch chơi trên PS5 hoặc Xbox Series X và bạn đang tìm cách kiểm soát âm thanh của mình, thì Yamaha ZG02 có thể chính xác là điều bạn cần. Là một người đã gặp khó khăn trong nhiều năm với việc làm cho âm thanh và trò chuyện nhóm trên PS5 dễ dàng dịch sang một luồng trực tiếp, tôi thực sự biết ơn rằng có cái như ZG02 tồn tại. Vượt xa việc chọn một RodeCaser Pro 2 đắt tiền hơn hoặc RodeCaster Duo nhỏ hơn, bạn sẽ gặp khó khăn để tìm kiếm loại chức năng như vậy.
Thật không may, vượt ra ngoài những điều cơ bản tuyệt đối của việc kết hợp luồng, tôi không chắc rằng đây là bộ điều khiển luồng cho nhiều người. Nếu bạn đang đọc đánh giá này và bạn tức giận vì sự phê bình của tôi về các điều khiển hiệu ứng âm thanh, có lẽ bạn chính là người streamer mà Yamaha đang nghĩ đến khi thiết kế cái này. Tôi chỉ nghĩ rằng, với số tiền đó, bạn có thể mua được một cái hữu ích hơn nhiều từ các thương hiệu như Elgato, BEACN, Razer, hoặc thậm chí là TC Helicon với dòng sản phẩm GoXLR của họ.
Cách chúng tôi thử nghiệm Yamaha ZG02
Tôi đã tích hợp bộ trộn luồng Yamaha ZG02 vào thiết bị của mình trong một vài tuần trước khi viết bài đánh giá này. Tôi sử dụng hướng dẫn sử dụng trực tuyến của nó để thiết lập, cũng như các video hướng dẫn được làm cho ZG01. Tôi kết nối một micro Shure SM7dB vào cổng XLR của nó và sử dụng chúng cả hai cho âm thanh đầu vào PC chính của mình, ghi âm giọng nói và phát trực tiếp trên YouTube với chúng.
Tôi đã tích hợp cả âm thanh trò chơi trên PC và PS5 vào ZG02 và sử dụng Streamlabs để giúp kiểm soát nó trong quá trình phát trực tiếp. Tôi cũng ghi lại video trò chơi cho một dự án video sắp tới, ghi âm âm thanh trò chơi bằng cách kết nối USB-C của ZG02. Tôi đã chơi với ứng dụng ZG Controller để thử nghiệm các hiệu ứng âm thanh và mic và so sánh kinh nghiệm của mình một cách kỹ lưỡng với thời gian của tôi với phần mềm BEACN Mix Create và SteelSeries Sonar.
Để biết thêm về cách chúng tôi thử nghiệm các thiết bị phát trực tuyến mới nhất, hãy xem chính sách phần cứng của chúng tôi.
Đang tìm kiếm thêm thiết bị phát trực tuyến? Hãy xem các webcam tốt nhất, đèn vòng tốt nhất cho phát trực tuyến, và các màn xanh tốt nhất.