I. Chi tiết dàn ý
II. Bài văn mẫu
Đánh giá cảm nhận về Hồn Trương Ba, da hàng thịt
I. Phân Tích Cảm Nhận về Hồn Trương Ba, da hàng thịt (Tiêu Chuẩn)
1. Khai Mạc
- Có thể nói rằng khát vọng tự do là bản chất của con người, và điều này đã được thể hiện trong nhiều tác phẩm nghệ thuật, như là niềm tự hào của cá nhân.
- Trong số đó, Hồn Trương Ba, da hàng thịt, một tác phẩm xuất sắc của nhà biên kịch tài năng Lưu Quang Vũ, là biểu tượng của khao khát ấy.
2. Chính Bài
* Tác Giả và Tác Phẩm:
- Lưu Quang Vũ (1948-1988), quê quán ở Đà Nẵng, sinh sống, học tập, và làm việc tại Hà Nội, đã tham gia quân đội trong giai đoạn kháng chiến chống Mỹ (1960-1970).
- Ông là nhà biên kịch nổi tiếng, với hơn 50 tác phẩm kịch được sáng tác trong vòng 10 năm và đều nhận được sự công nhận và trình diễn trên khắp cả nước.
* Bi Kịch của Sự Tha Hóa Trong Hồn Trương Ba:
- Trong cuộc trò chuyện nội tâm:
+ Ông nhận ra rằng ông đã bắt đầu dần mất kiểm soát, nghịch ngợm với rượu, thịt, và đánh cờ.
+ Ông trải qua sự hoang mang, lạc lõng và nỗi sợ hãi, khát khao rời bỏ cơ thể thô kệch của mình ngay lập tức.
- Trong cuộc trò chuyện với thể xác:
+ Thể xác sử dụng lý lẽ sắc bén, lươn lẹo, và giọng điệu mỉa mai để phơi bày sự tha hóa của hồn Trương Ba.
- Sự khao khát khi ở gần vợ, thích ăn thịt, và hút tiết canh,…
- Sức mạnh của thể xác giúp Trương Ba đánh bại con trai đầy ác độc, giúp ông cày xới khu vườn của mình.
+ Nhờ thân bản, Trương Ba được gần gũi với người thân, hòa mình vào vẻ đẹp của bầu trời…
→ Hồn và xác, hai khía cạnh nhưng một thể, tham gia vào một cuộc trò chơi, hồn tha hóa, và đổ lỗi cho xác để đạt đến sự thanh thản. Ngược lại, xác cần được 'nuông chiều' theo những ham muốn tầm thường.
+ Trương Ba, tuy tức giận, liên tục chỉ trích xác nhưng cuối cùng ông bị đánh bại bởi sự chính xác, thừa nhận rằng ông đang bị tha hóa. Điều này làm cho ông tuyệt vọng.
* Bi Kịch của Sự Từ Bỏ:
- Bà vợ đòi rời khỏi
- Đứa cháu gái không công nhận ông, xem ông như một kẻ đồ tể, cục súc hủy hoại khu vườn của ông nội.
- Cô con dâu, mặc dù thấu hiểu, cuối cùng cũng tiết lộ những thay đổi, lệch lạc trong hồn Trương Ba. Điều này khiến ông nhận ra sự tha hóa của mình.
* Giải Quyết Xung Đột Trong Kịch:
- Trương Ba quyết tâm trả lại xác cho anh hàng thịt
- Yêu cầu để cu Tị được sống lại, còn ông muốn chết hẳn.
- Những quyết định khó khăn của Trương Ba, nhưng không có cách giải quyết nào tốt hơn. Ông không thể sống giữa hai thế giới.
* Ý Nghĩa Của Phần Kết:
- Phần kết là một kết thúc hạnh phúc cho một vở bi kịch lạc quan.
- Trương Ba trở lại với bản chất của mình, mặc dù không còn tồn tại trên thế giới này, nhưng ông trở thành bất tử trong tâm hồn của người thân. Ông lấy lại những tình cảm đã mất, trở nên thanh thản, cao quý hơn.
3. Điểm Chấm Kết
- Toàn bộ tác phẩm của Lưu Quang Vũ cuối cùng được tóm gọn qua thông điệp: Trong bao nhiêu thách thức cuộc sống, con người vẫn kiên trì bảo vệ tâm hồn, giữ nó trong sáng, thẳng thắn, luôn cố gắng để làm chính mình.
- Những linh hồn đã về nơi bình yên hãy trở thành bản tình ca, ghi dấu cho tuổi trẻ hôm nay, truyền đạt niềm tin. Sống có nhiều cách, trong đó có cách khi thân xác về tro bụi, tâm hồn vẫn bất tử với những kỷ niệm và ấn tượng đẹp nhất trong trái tim của những người còn lại.
II. Mẫu Bài Viết Ấn Tượng về Hồn Trương Ba, da hàng thịt
Trong hành trình sống của chúng ta, khát khao làm chủ bản thân là điều quý báu và đáng trân trọng nhất. Có người nói rằng “Tại sao tôi phải sống cuộc đời của người khác, và tại sao tôi phải để người khác sống cuộc đời của mình? Tôi muốn là chính tôi, dù có hạnh phúc hay gian nan, vì đó là lựa chọn của tôi”. Khao khát làm chủ bản thân thường được thể hiện trong nhiều tác phẩm nghệ thuật, là biểu tượng của cái “tôi” mạnh mẽ. Một trong những tác phẩm nổi bật nhất thể hiện tinh thần này chính là vở kịch đình đám trong những năm 80, Hồn Trương Ba, da hàng thịt của nhà soạn kịch tài ba Lưu Quang Vũ.
Lưu Quang Vũ, sinh năm 1948 tại Đà Nẵng, quê hương gốc của ông. Ông đã trải qua quãng thời gian học tập và làm việc tại Hà Nội, đồng thời tham gia quân đội trong giai đoạn kháng chiến chống Mỹ (1960-1970). Ông phục vụ trong quân chủng phòng không và không quân. Bước đầu, ông châm ngòi cho sự sáng tác bằng việc viết thơ từ năm 1960, nhưng mãi đến những năm 1978, ông mới bắt đầu chuyển hướng sáng tác văn học kịch, và đến năm 1980, ông đã khẳng định vị thế của mình trong làng kịch... (Còn tiếp)