Đánh giá cấu trúc của văn bản Hội thi thổi cơm - Mẫu 1
- Cấu trúc: 5 phần
- Phần 1: Tổng quan về hội thi thổi cơm
- Phần 2: Cuộc thi nấu cơm tại hội Thị Cấm
- Phần 3: Cuộc thi nấu cơm tại hội làng Chuông
- Phần 4: Cuộc thi nấu cơm tại hội Từ Trọng
- Phần 5: Cuộc thi nấu cơm tại hội Hành Thiện
- Thông tin quan trọng nhất: Thông tin về các quy định, luật lệ của hội thi. Đó là yếu tố quan trọng để tổ chức một cuộc thi thành công.
Bố cục của văn bản Hội thi thổi cơm - Mẫu 2
- Bố cục của văn bản Hội thi thổi cơm gồm 5 phần.
- Phần 1. Từ đầu đến “vừa đi vừa nấu cơm”: Giới thiệu về hội thi thổi cơm.
- Phần 2. Tiếp đến “dùng để cúng thần”: Thi nấu cơm ở hội Thị Cấm (Từ Liêm - Hà Nội).
- Phần 3 (tiếp đến “Ai thổi được nồi cơm thơm dẻo, ngon, xong trước là người thắng cuộc”): Thi nấu cơm ở hội làng Chuông (Hà Nội).
- Phần 4 (tiếp đến “Kết thúc cuộc thi, ai có nồi cơm hoặc chõ xôi chín dẻo, ngon là người thắng cuộc”): Thi nấu cơm ở hội Từ Trọng (Hoằng Hóa - Thanh Hoá).
- Phần 5 (phần còn lại): Thi nấu cơm ở hội Hành Thiện (Nam Định).
- Theo em, thông tin quan trọng nhất là về các quy định, luật lệ của hội thi thổi cơm vì đó là những quy tắc quan trọng tạo nên một cuộc thi thành công.
Tóm tắt nội dung của văn bản Hội thi thổi cơm
Trong các dịp lễ hội, một số làng ở miền Bắc và miền Trung Việt Nam tổ chức hội thi thổi cơm. Mỗi nơi đều có các quy định, đặc điểm riêng. Chẳng hạn, ở hội Thi Cấm (Từ Liêm - Hà Nội), việc nấu cơm được diễn ra để tái hiện một truyền thống cổ xưa. Ở hội làng Chuông (làng Chuông - Hà Nội), thi nấu cơm được chia thành cuộc thi riêng cho nam và nữ với các quy định khác nhau. Còn ở hội Từ Trọng (Hoằng Hoá - Thanh Hoá), việc thi nấu cơm được tổ chức trên thuyền thúng tại một đầm nước rộng lớn và gió lộng. Ở hội Hành Thiện (Nam Định), chỉ có nam giới tham gia, trong đó một người buộc cây tre vào lưng và người kia đeo niêu cơm, cả hai phải nấu cơm khi bước đi quanh sân đình.