BMW R 1300 GS được coi là bản nâng cấp của mẫu R 1250 GS nổi tiếng của BMW Motorrad, với sự thay đổi đáng kể về cả ngoại hình và động cơ cũng như trang bị. Tổng quan một chút, thiết kế phía trước có nhiều biến đổi, trọng lượng xe giảm đi, thân xe trở nên nhỏ gọn hơn và được trang bị nhiều công nghệ mới nhằm tăng cường an toàn khi vận hành.Hệ thống đèn chiếu sáng có sự thay đổi đáng kể
Một nét đặc trưng độc đáo mà ta dễ dàng nhận ra ở đây chính là sự khác biệt rõ ràng. Thiết kế không đối xứng, một đặc điểm lâu nay đã gắn liền với dòng xe GS của BMW, giờ đây đã trải qua sự thay đổi đáng kể. Phần đầu xe hiện nay sở hữu cụm đèn trước với một bi cầu kích thước ấn tượng tọa lạc ở trung tâm, và bốn tia LED định vị hình chữ X theo góc độ tinh tế.
Toàn bộ phần đầu xe được nâng lên, nhưng phần 'mỏ vịt' trước xe đã được thu gọn, tạo nên vẻ nhỏ gọn mà vẫn giữ được tính thể thao. Rõ ràng BMW muốn R 1300 GS trở nên linh hoạt hơn, không chỉ là khả năng vượt địa hình mà còn ở khả năng di chuyển linh hoạt, điều mà các thế hệ trước đã thực hiện rất xuất sắc.Mô tơ 1.300cc hoàn toàn mới và độc đáo
BMW R 1300 GS 2024 sở hữu động cơ boxer Shift Cam dung tích 1.300cc, lớn hơn chút ít so với động cơ 1.254cc trước đó. Mặc dù tăng kích thước xy lanh, toàn bộ hệ thống dẫn động giảm khoảng 6,9kg so với phiên bản trước. Động cơ đạt công suất cực đại 145 mã lực ở 7.750 vòng/phút, mô-men xoắn tối đa 149Nm ở 6.500 vòng/phút.
Những con số này không chỉ biến R 1300 GS 2024 thành chiếc GS mạnh mẽ nhất từ trước đến nay, mà động cơ trên xe còn là khối động cơ boxer mạnh mẽ nhất từng được BMW sản xuất. BMW khẳng định họ đã tối ưu hóa đường cong mô-men xoắn, với sức kéo duy trì ở mức 130 Nm (gần cực đại) từ 3.600 đến 7.800 vòng/phút.
BMW Motorrad đã điều chỉnh thiết kế của đai ốc, bu-lông và tái thiết kế cấu trúc trong khoang động cơ. Xe vẫn được trang bị hệ thống tản nhiệt không khí kết hợp với chất lỏng, tỷ lệ hoà trộn 13,3:1 thay vì 12,1:1 như trước đây. Nòng xy lanh lớn hơn và hành trình piston ngắn (106,5mm x 73 mm) là những điểm thay đổi giúp cải thiện công suất đầu ra của xe.
Hệ thống BMW ShiftCam đồng hành cùng chiếc adventure của BMW, nâng cao hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu và tuân thủ các tiêu chuẩn khí thải mới. Cách hoạt động của BMW ShiftCam gần giống công nghệ VTEC của Honda (Biến thiên Thời điểm và Kiểm soát Nâng cấp Van Điện tử). Theo đó, tùy thuộc vào tải trọng (mức mở ga), cơ cấu con lăn linh hoạt chọn 1 trong 2 tiết diện vấu cam phù hợp.
Trong điều kiện tải nhẹ, vòng tua thấp, sử dụng vấu cam tiết diện nhỏ. Van (xupap) mở ít, đưa vào không khí hạn chế để tiết kiệm nhiên liệu và động cơ hoạt động êm dịu. Khi chuyển sang tải nặng, vòng tua cao, con lăn dịch chuyển để sử dụng vấu cam lớn. Kết quả là van mở nhiều, không khí đưa vào nhiều hơn, tối ưu hiệu suất động cơ.
BMW cũng chú ý đến khả năng tiết kiệm nhiên liệu, đạt 4.8l/100km. Tuy đây là con số thử nghiệm dưới điều kiện kiểm soát, trong thực tế, tùy thuộc vào thói quen lái, thời tiết, và điều kiện đường sá, mức tiêu thụ nhiên liệu có thể thay đổi.Cải tiến Khung Xe và Hệ Thống Treo
Khung sườn mạnh mẽ và hệ thống treo đặc biệt quan trọng trong việc định rõ sự khác biệt của phiên bản GS mới, bên cạnh động cơ và thiết kế bên ngoài. Phía trước, BMW tiếp tục ứng dụng phuộc tay đòn xa Telelever và treo sau Paralever EVO. Hệ thống treo tiên tiến trên BMW R 1300 GS được thiết kế để giảm sự liên kết giữa hệ thống treo và tay lái, đảm bảo hệ thống lái không bị ảnh hưởng bởi dao động từ đường sá.
Hệ thống treo sau đã được điều chỉnh để trở nên cứng cáp hơn, giữ lực kéo tốt hơn khi phần sau của xe di chuyển qua địa hình khó khăn. Hành trình của phuộc trước và sau lần lượt là 190 mm và 200 mm. Ngoài việc giảm trọng lượng động cơ, BMW Motorrad còn điều chỉnh các thành phần khác trên xe, giảm tổng khối lượng 12 kg so với phiên bản trước.
BMW R 1300 GS chỉ nặng 237 kg, giảm so với phiên bản trước là 249 kg. Chiều cao yên vẫn 850 mm, nhưng người lái có tới 4 lựa chọn chiều cao, 3 vị trí đặt chân khác nhau và ghi đông có thể điều chỉnh. Với những cải tiến này, phiên bản BMW R 1300 GS trở nên phù hợp với đa dạng người lái, đặc biệt là những người có chiều cao thấp.
Khi nói về hệ thống treo, không thể bỏ qua công nghệ Điều chỉnh hệ thống treo động điện tử (DSA) trên R 1300 GS. Tính năng này tập trung vào việc điều chỉnh chiều cao yên để phù hợp với điều kiện lái xe hoặc sở thích cá nhân của người lái.Đa dạng Công Nghệ An Toàn
- Quản lý hành trình tự động
- Cảnh báo va chạm phía trước
- Cảnh báo thay đổi làn đường

Ở phần trước, xe trang bị radar để hỗ trợ tính năng quản lý hành trình tự động, giữ vững vị trí và tốc độ trên đường. R 1300 GS cũng tích hợp hệ thống cảnh báo va chạm phía trước, đồng như trên dòng Yamaha Tracer 9 GT+ 2023. Hệ thống này tự động phát hiện va chạm phía trước và kích hoạt hệ thống phanh nếu người lái không phản ứng kịp thời.
Hệ thống Cảnh báo Thay đổi Làn đường trên GS mới giám sát làn đường trái và phải, đồng thời theo dõi tình hình phía sau bằng cảm biến radar. Nếu hệ thống phát hiện phương tiện ở điểm mù bên trái hoặc bên phải, biểu tượng sẽ xuất hiện để cảnh báo người lái, nhắc nhở họ tập trung hơn để xử lý tình huống.
BMW R 1300 GS phiên bản tiêu chuẩn năm nay trang bị nhiều công nghệ hiện đại. Điển hình là tay lái sưởi ấm, khởi động không cần chìa khoá, giám sát áp suất lốp, điều khiển mô-men xoắn động cơ, ABS Pro, Kiểm soát hành trình, pin Lithium Ion thay thế ắc quy và bảo vệ tay tích hợp đèn báo rẽ.
Các tùy chọn thêm có sẵn cho người mua bao gồm Driving Modes Pro, đèn pha Headlight Pro, Sưởi ghế, Cuộc gọi khẩn cấp thông minh. Điều này còn kèm theo nhiều phụ kiện khác để đáp ứng đa dạng nhu cầu sử dụng của người lái.