
Đây là nhận xét về Mazda 2 Mới - 2020 trong năm 2021 của tôi. Tôi đã mua nó với giá 530.000.000 VND (chưa đăng ký).. Hy vọng phần đánh giá sẽ hữu ích cho những ai đang có ý định mua, nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào, hãy để lại trong phần bình luận nhé.
Tôi đã đọc bài viết trên Mytour được gần một thập kỷ, nhưng giờ mới dám viết bài lần đầu. Thấy trên Mytour có vài bài viết về xe Mazda của các mod, nhưng xe các mod toàn là xe lớn (Mazda 3, Mazda 6) nên hôm nay tôi quyết định viết về chiếc nhỏ nhất của nhà Mazda, chiếc All New Mazda 2 - 2020.
Hành trình chọn chiếc xe đầu tiên:
Với tiêu chí 'Không có chiếc xe hoàn hảo, chỉ có chiếc xe phù hợp nhất', việc lựa chọn cũng khá là khó khăn, kéo dài hơn một năm. Việc chọn xe hiện nay không chỉ quan trọng về chất lượng và bền bỉ, mà còn phải đẹp và giá cả hợp lý. Tiêu chí quá nhiều mà nguồn lực lại quá ít.
Đầu tiên là xác định mục đích và nhu cầu của bản thân và gia đình. Nhà tôi có 2 vợ chồng với 1 em bé, sống ở Sài Gòn nên chủ yếu di chuyển trong nội thành, đôi khi đi về quê cách khoảng 350km. Tôi làm kỹ thuật nên quan tâm đến phần cứng, máy móc, khung gầm, tính năng,... còn vợ tôi thì quan trọng hơn là thẩm mỹ (xe phải đẹp).
Thông tin Tổng quan về Mazda 2 Mới - 2020 trong Năm 2021
Tôi đã đọc bài viết trên Mytour được gần một thập kỷ, nhưng giờ mới dám viết bài lần đầu. Thấy trên Mytour có vài bài viết về xe Mazda của các mod, nhưng xe các mod toàn là xe lớn (Mazda 3, Mazda 6) nên hôm nay tôi quyết định viết về chiếc nhỏ nhất của nhà Mazda, chiếc All New Mazda 2 - 2020.
Hành trình chọn chiếc xe đầu tiên:
Với tiêu chí 'Không có chiếc xe hoàn hảo, chỉ có chiếc xe phù hợp nhất', việc lựa chọn cũng khá là khó khăn, kéo dài hơn một năm. Việc chọn xe hiện nay không chỉ quan trọng về chất lượng và bền bỉ, mà còn phải đẹp và giá cả hợp lý. Tiêu chí quá nhiều mà nguồn lực lại quá ít.
Đầu tiên là xác định mục đích và nhu cầu của bản thân và gia đình. Nhà tôi có 2 vợ chồng với 1 em bé, sống ở Sài Gòn nên chủ yếu di chuyển trong nội thành, đôi khi đi về quê cách khoảng 350km. Tôi làm kỹ thuật nên quan tâm đến phần cứng, máy móc, khung gầm, tính năng,... còn vợ tôi thì quan trọng hơn là thẩm mỹ (xe phải đẹp).
Thiết kế ngoại thất
Về bề ngoài, tôi cảm nhận rằng nó đẹp đúng phong cách, không quá phức tạp, cũng không quá đơn điệu. Phong cách thiết kế hiện nay của Mazda khá ổn định, đến mức mỗi lần nâng cấp là chỉ cần điều chỉnh một chút là đã hoàn thiện.

Nhược điểm của thiết kế này là nó rất hợp với Mazda 3, nhưng khi áp dụng lên Mazda 2 thì nó trở nên ngắn hơn, tạo cảm giác hơi cồng kềnh, đặc biệt là khi nhìn từ phía sau.

Về trang bị bên ngoài, theo tôi thì đã đầy đủ. Cụm đèn full LED không chỉ đẹp mắt mà còn sáng đủ, khi đi trên đường không gây chói cho người đi ngược chiều. Có tính năng bật đèn tự động, và trong phiên bản full còn có hệ thống đèn thích ứng ALH nữa.

Trên diễn đàn mazda 2, ít thấy ai độ đèn, chủ yếu là các xe bản thấp hơn độ lên giống bản full. Về mặt ca-lăng thì đời này tôi thấy đẹp hơn, đen mịn và khá thể thao. Phần đuôi xe có 4 cảm biến lùi, bản full còn có cả cảm biến trước. Một điều khá lạ là mazda 2 và 3 không có ăngten đuôi cá, trong sách hướng dẫn thì nói là tích hợp vào kính sau nên phần mui xe trông khá gọn gàng, mượt mà. Một nhược điểm nhỏ là gương không tự cụp lại khi khóa xe, vấn đề này không quá lớn nhưng có thì sẽ tiện lợi hơn (nếu muốn độ thêm thì tầm 600k, nghe nói bên Honda City cũng phải độ thêm tính năng này).

Thiết kế nội thất & trang bị bên trong xe
Điểm quan trọng nhất của nội thất mazda 2 là có 6 túi khí và móc ghế trẻ em ISOFIX.
Lan man một chút về vấn đề vị trí ngồi của trẻ em trên ô tô, nếu bạn đã từng xem các video thử va chạm của tổ chức NCAP thì trẻ em luôn ngồi phía sau và ngồi trên ghế trẻ em riêng. Điều này rất quan trọng, vì việc để trẻ em ngồi trước là rất nguy hiểm khi túi khí bung ra. Áp suất của túi khí khi bung ra khoảng 5 psi, đủ lớn để gây tổn thương nghiêm trọng. Do đó, việc trẻ em ngồi phía sau và trên ghế trẻ em riêng là cực kỳ quan trọng để đảm bảo an toàn.


Về ghế ngồi ô tô cho trẻ em, ở Việt Nam ít người sử dụng. Đối với tôi, đây là thứ bắt buộc phải mua khi có ô tô, và mua sớm càng tốt để bé tập ngồi. Ghế trong hình là của hãng Chilux, giá gần 3 triệu đồng, chất lượng tạm ổn nhưng dây neo đầu ghế hơi dài, không thể xiết chặt hơn được. Khi gắn ghế vào, cảm giác xe trở nên nhỏ hẹp hơn, gắn vị trí đó gần như chiếm luôn 2 chỗ ngồi (chỗ đặt ghế và chỗ ở giữa).

Phần hàng ghế sau, thay vì có cửa gió điều hòa, lại có một chỗ để đồ nhỏ và một chi tiết chán đời làm xe trông nhỏ hơn, đó là cục gù lên của trục các-đăng. Xe này dẫn động cầu trước (FWD) nhưng vẫn có cục gù này. Theo tìm hiểu của tôi, ở thị trường Nhật có bán cả phiên bản dẫn động 4 bánh (4WD) nên cần có cục gù này. Nếu sàn phẳng thì không gian người ngồi giữa sẽ thoải mái hơn. Về chật hay rộng thì không thấy ai trong nhà phàn nàn gì. Tôi thường ngồi trước, không ai phàn nàn thì có lẽ là ổn.

Quay lại phần hàng ghế trước, Mazda có vẻ hướng đến người lái, cảm giác bố trí khoang nội thất khá ổn, đồng hồ là cơ kết hợp analog đủ dùng. Cửa gió điều hòa kiểu tròn (giống xe Merc) nhìn cũng hay nhưng bất tiện trong việc gắn cái kẹp điện thoại, phải gắn xa về phía ghế phụ, mỗi lần cần dùng thì hơi phiền phức. Màn hình giải trí cảm ứng 7 inch, có Apple Carplay, là một trong những tiêu chí quan trọng khi lựa chọn xe của tôi. Có Apple Carplay là gần như có mọi thứ, giải trí, dẫn đường, gọi điện các kiểu, nói chung là rất tiện. Màn hình Mazda khiến người dùng ít khi thay qua màn hình khác, một phần là do kiểu màn hình trồi lên, một phần là do màn android gắn thêm phải chạy thêm hệ điều hành Mazda Connect nữa nên giá màn hình đội lên khá cao. Giá màn android cho Mazda 2 của tôi khoảng 15 triệu đồng trở lên, tự nhiên cái màn hình gắn trên chiếc xe bé xíu giá ngang với cái smart TV 50' ở nhà thấy nó hơi lố. Theo quan điểm của tôi, khi lái xe phải tập trung, càng hạn chế được những thứ gây phân tâm thì càng tốt. Một ưu điểm nhỏ khác đối với gia đình có em bé là tính năng tự khóa cửa khi xe đạt vận tốc từ 20km/h trở lên. Tránh trường hợp trẻ con nghịch ngợm tự mở cửa, nếu không có tính năng này, nên gạt chốt khóa trẻ em trên cánh cửa, lúc đó cửa chỉ có thể mở được từ bên ngoài. Nhược điểm là xe không có bệ tì tay, có thì đi đường xa sẽ thoải mái hơn. Mua lắp thêm giá khoảng 500k - 1500k, tôi đang phân vân vì sợ bị ọp ẹp, không chắc chắn. Một điều hoài cổ không rõ là ưu hay nhược, có vẻ như là đặc điểm của Mazda. Trên xe từ bản thiếu đến bản full đều có đầu đọc đĩa CD/DVD, tôi hơi ngạc nhiên. Tôi lục lọi tìm lại mấy cái đĩa CD mua từ hơn chục năm trước để nghe, rất nhiều kỷ niệm. Hoặc tự chép nhạc vào đĩa để nghe, tiện lợi hơn việc mở online. Đầu này có thể xem DVD khi xe đỗ lại, xe chạy thì chỉ có âm thanh (muốn xem phải can thiệp vào phần mềm của xe).
Động cơ & truyền động, hiệu suất lái xe
Về cảm giác lái, tôi chưa có nhiều kinh nghiệm, mới lái được vài nghìn km. Tuy nhiên, xe có cảm giác mạnh mẽ, đặc biệt khi đạp ga tăng tốc, tiếng máy rất hứng khởi. Hộp số có cấp tạo ra cảm giác tăng tốc thú vị, khác biệt so với hộp số CVT. Chế độ SPORT khi được kích hoạt, xe duy trì tua máy cao, đem lại trải nghiệm lái mạnh mẽ, dành cho những người thích tốc độ. Cảm nhận này có thể thay đổi tùy theo từng người lái và hành khách.

Khoang động cơ được thiết kế cẩn thận, đầy đặn. Động cơ Skyactiv-G 1.5L cung cấp đủ công suất và lực kéo, cho phép vận hành mượt mà, linh hoạt. Combo động cơ và hộp số này phù hợp cho cả Mazda 2 và Mazda 3 phiên bản 1.5, mang lại sức mạnh đáng kể. Có những ý kiến cho rằng Mazda 3 phiên bản 1.5 chạy yếu, nhưng tôi đã thấy rằng xe vẫn hoạt động ổn định, vượt xe trên cao tốc mà không gặp vấn đề. Đây là điều tôi chỉ có thể cảm nhận khi thực tế lái xe, không chỉ dựa vào thông số kỹ thuật trên giấy tờ. Có lẽ cảm nhận này sẽ chính xác hơn sau khi đã lái được khoảng 5000km hoặc 10000km, khi mọi thứ không còn mới mẻ, và sai lầm sẽ được sửa chữa.
Các tiện ích, trải nghiệm, tính năng khác
Trong mọi xe, mình nghĩ tính năng an toàn cần phải có là cảm biến áp suất lốp. Lần trước mình gặp sự cố gặp đinh nhọn làm xì xẹp lốp, phải rườm rà tháo ra sửa. Nếu có cảm biến, sẽ tiện lợi hơn nhiều, giúp phát hiện sự cố ngay lập tức. Tuy nhiên, có quá nhiều loại cảm biến trên thị trường, mình đang phân vân giữa cảm biến trong và cảm biến ngoài, và đang tìm kiếm một hãng sản xuất đáng tin cậy.
Giá bán
Mazda 2 thực sự là một lựa chọn đặc biệt đối với những người yêu thích sự khác biệt và cá nhân hóa. Mặc dù không phải là chiếc xe phổ biến nhất trên thị trường Việt Nam, nhưng với thiết kế và tính năng đặc trưng, nó thực sự đáng để cân nhắc. Với tôi, việc giữ xe nguyên bản và không điều chỉnh là điều quan trọng nhất, vì nó thể hiện sự tinh tế và tính toàn vẹn của sản phẩm. Mazda luôn tập trung vào việc cải thiện chất lượng và tính năng an toàn của xe, điều này làm tôi tin tưởng rằng đây là một lựa chọn đáng tin cậy. Dù có những điểm yếu nhất định, nhưng với những người hiểu biết và đánh giá cao giá trị thực sự của một chiếc xe, Mazda 2 không phụ lòng.
