Trải nghiệm chiếc Mazda 6 2020 2.5 của mình sau 10,000 km là một hành trình đáng nhớ. Chiếc xe này đã thuộc về mình với giá 1 tỷ 200 triệu VNĐ. Hy vọng rằng phần đánh giá này sẽ giúp ích cho những ai đang có ý định mua xe. Nếu có câu hỏi, đừng ngần ngại để lại bình luận dưới bài viết nhé.
Thông Tin Chung về Đánh Giá Mazda 6 2020 2.5 sau 10,000 Km
Chiếc xe đầu tiên trong sự nghiệp của mình đã làm nên những kỷ niệm đáng nhớ. Mình đã mua chiếc xe này trong đợt ưu đãi thuế trước bạ, giá lăn bánh tại Hà Nội là 1 tỷ 200 triệu đồng. Đây là lần đầu sở hữu xe cá nhân, và mình muốn chia sẻ những trải nghiệm sau 10,000 km trong vòng 6 tháng với mọi người.
Tên đầy đủ của chiếc xe là: Mazda 6 2020 phiên bản 2.5 Signature với gói TCCC (tùy chọn cao cấp). Đây là bản full trang bị của dòng Mazda 6, được lắp ráp và phân phối tại Việt Nam bởi Thaco.
Thiết kế ngoại thất
Mazda 6 2020 với thiết kế ngoại thất theo triết lý KODO mới, chú trọng vào nguyên tắc 'Less is more - càng đơn giản càng đẹp'. Mặc dù không thuộc thế hệ 7 như Mazda 3 hay CX30 Allnew, nhưng với ngoại hình trẻ trung và sang trọng, chiếc xe này phù hợp cho mọi hoàn cảnh, từ đi chơi cafe đến công việc ngoại giao.
Mặt ca lăng được làm mới với đồ họa 3D và chiều sâu tăng, tạo nên một diện mạo đẹp mắt hơn so với thế hệ trước. Đánh giá của mình là mặt ca lăng này đẹp và imposant, nhất là khi so sánh với dòng Mazda 3 - một chiếc xe nhỏ mà mặt ca lăng trông to và rộng.
Form của chiếc xe không có sự biến đổi kể từ phiên bản 2014, Mazda chỉ tập trung nâng cấp mặt ca lăng và cặp đèn LED trước sau với đồ họa bắt mắt hơn. Bánh xe 19 inch mang lại vẻ sạch sẽ và lấp lánh cho chiếc xe.
Khi đưa xe đi rửa, mọi người đều khen ngợi về hình dáng mới của xe. Nghe thế, mình cũng thấy vui vẻ. Dù sao đây là chiếc xe của mình, mình tự nhiên thấy nó đẹp và mê xe.
Bên ngoài, chiếc xe được trang bị hệ thống đèn LED trước sau, với đèn pha trước sử dụng công nghệ Adaptive LED, tự động chuyển giữa đèn gần và xa khi gặp xe khác. Cảm biến va chạm đầy đủ phía trước và sau, tuy nhiên, sau một thời gian, mình đã quen với xe đến mức cảm biến này có vẻ không cần thiết nếu không có cũng không sao.
Một điểm trừ của dòng xe Mazda là lớp sơn và vỏ khá mỏng, khi áp dụng áp lực nhẹ lên cản trước và sau, bạn có thể cảm nhận được sự lún vào. Sơn xe dễ trầy, đặc biệt là khi va chạm nhẹ, làm lộ lớp đen bên trong. Tuy showroom đã tặng bảo hiểm vật chất, nhưng mình đã phải sử dụng nó 2 lần trong vòng 6 tháng.
Bộ mâm xe có kích thước 19 inch và đi kèm với lốp Bridge Stone Turazan T005A. Mâm lớn mang lại vẻ đẹp và sức mạnh cho chiếc sedan hạng D. Tuy nhiên, tiếng ồn từ lốp trở nên rõ ràng khi di chuyển trên đường bê tông, đường xấu hoặc mặt đường nhựa cũ. Bộ lốp Bridge Stone Turazan được đánh giá cao về độ êm ái và bám đường, nhưng cũng có ồn đáng kể trên các loại đường không mịn.
Màu trắng làm cho chiếc xe trông trẻ trung và phù hợp cho cả nam và nữ. Màu sắc kết hợp với dáng xe hạng D tạo nên chiều dài và sự mạnh mẽ. Màu trắng cũng có ưu điểm là ít bị xước hơn so với màu đen hoặc các màu tối khác. Mặt khác, màu sơn này cũng dễ sơn lại và ít phai màu hơn, làm cho xe giữ được vẻ mới mẻ hơn trong thời gian dài sử dụng.
Với dáng vẻ của một chiếc sedan, việc tham gia offroad hoặc vượt đèo là khó khăn. Xe phù hợp cho việc di chuyển trong thành phố, trên đường trường và qua các cung đường nhẵn phẳng. Sự thanh lịch của sedan là điều mà các dòng xe gầm cao CUV, SUV khó có thể sánh kịp...
Nội thất và Trang bị
Kiểu dáng nội thất của Mazda từ trước đến nay luôn được đánh giá cao trong phân khúc. Thiết kế của Mazda mang đến vẻ đẹp đơn giản nhưng sang trọng, không bị lỗi thời. Mazda 6 phiên bản mới không có nhiều thay đổi về bên ngoài so với đời trước, nhưng nội thất đã trải qua sự đổi mới đáng kể. Được trang bị nhiều chất liệu da, ít sử dụng nhựa, tạo cảm giác sang trọng. Bản của mình là phiên bản 2.5 với gói TCCC, điều này giúp bổ sung da nappa cho ghế và da lộn màu nâu cho phần taplo, táp bi cửa và chi tiết ốp gỗ đan xen. Màu nâu tối chủ đạo làm cho nội thất trông sạch sẽ và sang trọng, không kém phần cao cấp so với các mẫu xe châu Âu.
Điều mà mình thích nhất ở chiếc xe này là bộ ghế da nappa. Chúng rất mịn màng và sang trọng, kết hợp với hệ thống làm mát ghế (chỉ có ở đời xe 2020), ghế tài xế và ghế phụ có thể điều chỉnh đa hướng, mang lại trải nghiệm ngồi xe thoải mái. Mình đã lái xe liên tục gần 350km mà không cảm thấy mệt mỏi, mặc dù ghế ngồi có form dáng thể thao, ôm sát người.
Hệ thống giải trí được trang bị 11 loa Bose và màn hình 8 inch hỗ trợ Carplay và Android. Âm thanh từ loa rất lớn và trong, đặc biệt thích hợp cho nhạc pop. Mình đã thử tăng âm lượng lên mức 40/50 và đã cảm nhận được độ to và rõ ràng, chưa kể đến mức âm thanh tối đa mà mình chưa bao giờ thử.
Trang bị của xe rất đầy đủ và không kém cạnh so với các dòng xe cao cấp như Mercedes hay BMW. Các tính năng như HUD, Camera 360 độ, cảnh báo điểm mù, cảnh báo lệch làn và hỗ trợ giữ làn, cảnh báo phương tiện cắt ngang, hệ thống phanh khẩn cấp thông minh, tự động giữ khoảng cách với phương tiện phía trước, cảnh báo mất tập trung của người lái... Tất cả đều là những trang bị tiên tiến. Hệ thống phanh tay điện tử và autohold cũng là một phần của trang bị. Trên cao tốc, xe có thể tự lái được đến 90%, chỉ cần giữ vô lăng. Điều này là nhờ vào hệ thống camera và radar tích hợp trong logo trước xe, gọi là gói an toàn chủ động I-active sense. Để có những tính năng này, mình đã phải bỏ thêm 60 triệu.
Sau khi mua xe, mình chỉ thêm thảm 6D, cảm biến áp suất lốp và camera hành trình.
Mua bản đầy đủ thì đắt, nhưng sau cùng, bạn sẽ tiết kiệm chi phí vì không cần phải trang bị thêm đồ chơi hoặc nâng cấp gì. Những nâng cấp nhỏ có thể gây chi phí đáng kể, nên nếu có khả năng, hãy chọn bản full-option.
Phần nội thất của xe có điểm trừ ở mặt nhựa taplo dễ trầy, ghế lái có thể xuất hiện nếp nhăn ở phần bắp đùi, và các khu vực nhựa đen bóng dễ bị trầy. Mình đã dán ppf cho tất cả phần nhựa bóng sau khi mua xe, điều này giúp giảm thiểu tình trạng trầy xước. Mình khuyên mọi người nên làm điều này nếu có thể.
Camera 360 độ là một điểm không thể chấp nhận được ở một chiếc sedan hạng D có giá trên 1 tỷ đồng. Camera rất mờ và rỗ. May mắn là camera di chuyển mượt mà, hình ảnh phản ánh trên màn hình đến đâu, điều đó hữu ích, nếu so với việc lắp thêm camera ngoại vi, mặc dù chúng có độ nét cao nhưng thường giật lag như chơi game fps ở độ phân giải thấp. Sau một thời gian lái xe, cảm giác bực bội của camera không quá quan trọng, nó chỉ hỗ trợ trong những tình huống cố định như đỗ xe hoặc di chuyển trong không gian chật.
Đối với dòng xe Mazda 6, đây là một chiếc sedan hạng D tập trung chủ yếu cho người lái. Phần trên xe được chú ý nhiều hơn, vì vậy người ngồi sau có thể cảm nhận sự không thoải mái hơn, với trải nghiệm ngồi sau có thể sẽ có nhiều rung lắc hơn. Kính hai lớp chỉ được trang bị cho hai bên ghế trước, dẫn đến việc người ngồi sau sẽ không có được sự yên tĩnh như người ngồi phía trước. Điều này phản ánh triết lý của hãng, tập trung chủ yếu vào trải nghiệm của người lái hơn là người ngồi sau, điều mà các đối thủ như Toyota Camry thường có.