Toyota Hilux 2020 với động cơ 2.8 lít, công suất trên 200 mã lực và mômen xoắn lên đến 500 Nm đã đưa tôi đi qua những cồn cát ở Bàu Trắng và khám phá rừng thông tại Đà Lạt.
Không giống như nơi sản xuất, người tiêu dùng ở Việt Nam thường ưa chuộng các mẫu xe bán tải có thiết kế nổi bật trước khi quan tâm đến hiệu suất và các yếu tố khác. Phiên bản mới của Hilux không chỉ là một bản nâng cấp mà còn là một tác phẩm nghệ thuật của xe bán tải!
Toyota Hilux 2020 trở nên cuốn hút hơn với thiết kế mới, giống như một vận động viên thể hình khoe những bắp tay săn chắc. Phần mặt trước được trang trí bằng hai viền chrome và logo Toyota ở giữa, tạo điểm nhấn đặc biệt. Điều này kết hợp cùng tấm ốp màu xám trước cản tạo nên vẻ mạnh mẽ cho xe.
Một trong những sự thay đổi đáng chú ý nhất trên Hilux 2020 là hệ thống đèn pha và đèn sương mù. Đèn pha được thiết kế đẹp mắt với đèn LED chạy ban ngày và đèn LED khác dùng để báo rẽ và chiếu sáng, tạo ra một cặp 'mắt' lôi cuốn người nhìn.
Các tính năng như tự động bật/tắt, cân bằng góc chiếu tự động và đèn chờ dẫn đường cũng được trang bị đầy đủ. Hệ thống đèn sương mù cũng được nâng cấp lên đèn bi-led, cải thiện độ sáng.
Phiên bản mới của Toyota Hilux mang đến cho khách hàng một bất ngờ với hệ thống đèn hậu LED hình chữ U hai bên nối liền nhau. Đèn hậu này tạo ra dấu ấn nhận diện rõ ràng hơn từ phía sau so với phiên bản trước đó.
Trên hành trình từ TPHCM đến Bàu Trắng trên 60 km đường cao tốc, Hilux thể hiện sức mạnh 201 mã lực của mình. Kích hoạt chế độ Power và đạp ga, Hilux tăng tốc từ 60 đến 120 km/h chỉ trong 7 giây. Trên một đoạn đường thử nghiệm, Hilux 2020 chỉ mất 9,1 giây để tăng tốc từ 0 lên 100 km/h. Hilux cũng là chiếc bán tải duy nhất trong phân khúc có thể chuyển đổi giữa hai chế độ vận hành Power và Eco thông qua nút bấm.
Khối động cơ 2.8 không làm tôi thất vọng khi tăng tốc, dù là một chiếc xe bán tải nặng 2,1 tấn chở 4 người và hành lý. Nâng cấp từ turbo, block máy cho đến piston, động cơ trên Hilux 2020 cung cấp mô-men xoắn tối đa lên đến 500 Nm từ 1.750 vòng/phút, giúp xe tăng tốc mạnh mẽ và tiết kiệm nhiên liệu.
Đáng chú ý, khi vận hành ở vòng tua máy cao, hộp số 6 cấp của Hilux vẫn chuyển số nhanh chóng và chính xác, không gặp vấn đề trễ số. Hộp số hoạt động mượt mà ở tốc độ thấp và khi lái viên đặt mạnh ga.
Sau khi mệt mỏi với việc điều khiển ga và số, tôi chuyển sang chế độ 'thư giãn' bằng cách kích hoạt tính năng ga tự động theo xe trước từ gói Toyota Safety Sense. Việc lái xe bây giờ dễ dàng hơn, Hilux sẽ giữ khoảng cách an toàn và điều chỉnh tốc độ theo xe phía trước. Đáng tiếc là vì sử dụng vô-lăng trợ lực thuỷ lực nên Hilux không có hệ thống giữ làn đường tự động như trên Corolla Cross.
Mặc dù vậy, Hilux vẫn có hệ thống cảnh báo lệch làn đường (LDA) và tự động phanh trước va chạm (PCS) thuộc gói TSS. Tuy nhiên, nếu Hilux sử dụng trợ lực điện thì cũng không hẳn là tốt vì vô-lăng trợ lực thuỷ lực có phản ứng chân thực trên mặt đường cũng như độ ổn định khi chuyển làn ở tốc độ cao.
Với thế hệ 2020, vô-lăng của Hilux còn được nâng cấp với hệ thống điều chỉnh trợ lực biến thiên theo tốc độ của xe. Khi ở tốc độ thấp, hệ thống tăng trợ lực để vô-lăng nhẹ nhàng khi cần phải vặn vẹo liên tục và giảm trợ lực ở tốc độ cao để làm cho vô-lăng cứng cáp hơn.
Sau hơn 200 km di chuyển, cuối cùng tôi đã đến những ngọn đồi cát ở Bàu Trắng. Trong suốt hành trình, nhiều lần tôi đặt mình vào tư duy của những người muốn mua xe bán tải, với câu hỏi: Mua xe 2 cầu để làm gì? Câu trả lời là các mẫu xe 2 cầu thường là phiên bản 'đầy đủ tiện nghi'. Bạn có thể không thường xuyên sử dụng chế độ 2 cầu nhưng nếu muốn trải nghiệm khối động cơ 2.8 mạnh mẽ, tính năng an toàn TSS và hệ thống âm thanh JBL 9 loa thì chỉ có Hilux 2020 2.8 4WD mới có thể đáp ứng được.
Tóm lại, nếu có điều kiện thì hãy cân nhắc chọn phiên bản cao cấp để trải nghiệm các tiện ích, không có gì phải lo lắng khi mua xe 2 cầu mà ít khi sử dụng. Quay lại với Hilux, tôi giảm áp suất lốp xuống còn 1.5 kg/cm2 để tăng diện tích tiếp xúc và chọn chế độ 2 cầu chậm (4L) để vượt qua những đoạn dốc đứng độc đáo.
Sở hữu một chiếc xe 2 cầu, sẽ mang lại những trải nghiệm đặc biệt khi bạn có thể khám phá những địa hình mà xe thông thường không thể đi. Như trên những ngọn đồi cát khi tôi lái Hilux, bạn sẽ phải thuê xe địa phương nếu muốn có những bức ảnh đẹp. Tuy nhiên, đối với những người thích thú vượt qua khó khăn, đó sẽ là cảm giác chán chường.
Người bạn đồng hành mạnh mẽ Hilux 201 mã lực đã đưa tôi qua những đoạn dốc cát mềm mại, đó thực sự là một trải nghiệm thú vị. Một cú nhấn ga và Hilux đã vượt qua đỉnh đồi cát một cách ấn tượng, cảm giác leo dốc mà chỉ thấy bầu trời từ trong cabin và 4 bánh xe nhấc lên và đặt xuống mạnh mẽ.
Di chuyển đến Đà Lạt qua quốc lộ 28B, hệ thống giảm xóc mới của Hilux đã làm giảm đáng kể các chấn động và tạo sự thoải mái cho hành khách trong xe. Hilux không bị lắc ngang quá nhiều trên đường quanh co với trọng lượng xe cao (cao nhất trong phân khúc bán tải).
Đến Đà Lạt, tôi quyết định cắm trại trong khu rừng thông đẹp. Đường vào đây có những cung đường gồ ghề và đôi khi có những hố sâu lớn, nhưng Hilux như một chiến binh vượt qua mọi chướng ngại vật mà không gặp vấn đề với gầm xe cao 286 (mm).
Vào sâu trong những ngọn đồi thông cao, tôi vẫn giữ chế độ dẫn động 1 cầu, nhưng rõ ràng việc vượt dốc không hề dễ dàng và thường nghe thấy tiếng lốp trượt vì trọng lượng đổ về sau. Chuyển sang chế độ 4H (2 cầu nhanh), Hilux vượt qua dốc một cách dễ dàng như trên đường nhựa.
Lúc này giá trị của một chiếc xe 2 cầu rõ ràng hiện lên, bạn không cần là chuyên gia off-road mà chỉ cần hiểu các chức năng cơ bản của xe để khám phá những cung đường mới lạ, cảm giác như chiến thắng giới hạn của bản thân.
Tóm lại, với sự cải tiến về ngoại thất và khả năng vận hành xuất sắc, cùng với động cơ Toyota bền bỉ, Hilux 2020 là sự lựa chọn lý tưởng cho những ai đang tìm kiếm một chiếc xe bán tải. Với trang bị an toàn bao gồm 7 túi khí, gói Toyota Safety Sense và hệ thống âm thanh JBL 9 loa, Hilux 2020 2.8L 4x4 AT xứng đáng là một chiếc bán tải hoàn hảo.
Bạn nào muốn tìm hiểu kỹ hơn có thể xem thêm Tập: 'Chill” Đà Lạt cùng Toyota Hilux Adventure tại ĐÂY nhé!
Thông số kỹ thuật
Toyota Hilux 2.8L 4x4 AT Adventure913 triệu |
Toyota Hilux 2.4L 4X2 MT628 triệu |
Toyota Hilux 2.4L 4X2 AT674 triệu |
Toyota Hilux 2.4L 4X4 MT799 triệu |
Dáng xe Bán tải |
Dáng xe Bán tải |
Dáng xe Bán tải |
Dáng xe Bán tải |
Số chỗ ngồi 5 |
Số chỗ ngồi 5 |
Số chỗ ngồi 5 |
Số chỗ ngồi 5 |
Số cửa sổ 4.00 |
Số cửa sổ 4.00 |
Số cửa sổ 4.00 |
Số cửa sổ 4.00 |
Kiểu động cơ |
Kiểu động cơ |
Kiểu động cơ |
Kiểu động cơ |
Dung tích động cơ 2.80L |
Dung tích động cơ 2.40L |
Dung tích động cơ 2.40L |
Dung tích động cơ 2.40L |
Công suất cực đại 201.00 mã lực , tại 3400.00 vòng/phút |
Công suất cực đại 147.00 mã lực , tại 3400.00 vòng/phút |
Công suất cực đại 147.00 mã lực , tại 3400.00 vòng/phút |
Công suất cực đại 147.00 mã lực , tại 3400.00 vòng/phút |
Momen xoắn cực đại 500.00 Nm , tại 1600.00 vòng/phút |
Momen xoắn cực đại 400.00 Nm , tại 1600.00 vòng/phút |
Momen xoắn cực đại 400.00 Nm , tại 1600.00 vòng/phút |
Momen xoắn cực đại 400.00 Nm , tại 1600.00 vòng/phút |
Hộp số 6.00 cấp |
Hộp số 6.00 cấp |
Hộp số 6.00 cấp |
Hộp số 6.00 cấp |
Kiểu dẫn động |
Kiểu dẫn động |
Kiểu dẫn động |
Kiểu dẫn động |
Mức tiêu hao nhiên liệu 0.00l/100km |
Mức tiêu hao nhiên liệu 0.00l/100km |
Mức tiêu hao nhiên liệu 0.00l/100km |
Mức tiêu hao nhiên liệu 0.00l/100km |
Điều hòa tự động vùng |
Điều hòa 2 vùng |
Điều hòa 2 vùng |
Điều hòa 2 vùng |
Số lượng túi khí 4 túi khí |
Số lượng túi khí 7 túi khí |
Số lượng túi khí 7 túi khí |
Số lượng túi khí 7 túi khí |