Đây là đánh giá về chiếc SH Italia nhập khẩu đăng ký cuối năm 2007 của tôi. Tôi đã mua nó với giá 0. Hi vọng phần đánh giá này sẽ hữu ích cho bạn nào đang muốn mua, nếu có câu hỏi gì thì hãy để lại bình luận dưới bài viết nhé.
Thông tin tổng quan về chiếc SH Italia nhập khẩu đăng ký cuối năm 2007
Chiếc SH dòng Italia nhập khẩu này chắc anh em trên diễn đàn Mytour cũng khá quen thuộc rồi, nên tôi không muốn nói thêm nhiều, mà chỉ muốn chia sẻ về trải nghiệm hàng ngày khi tôi mang chiếc xe này đi làm trong khoảng 1 năm qua.
Nhận xét trong bài viết chỉ dựa trên trải nghiệm cá nhân, hy vọng mọi người thông cảm hoặc đóng góp ý kiến, cùng chia sẻ kinh nghiệm.
Bài viết sẽ so sánh một số cảm nhận giữa chiếc SH Italia và SH Việt Nam, mình là người tiêu dùng trung lập nên không phân biệt ưa thích về bất kỳ phía nào.
So sánh về thiết kế và ngoại hìnhChiếc xe này được ba mình mua vào năm 2010, chủ trước giữ gìn kỹ lưỡng. Ba chỉ dùng xe để đi lại gần nhà, không đi xa. Cho đến khi mình viết bài này, tổng số km của xe mới chỉ là hơn 30,000 km, rất ít so với tuổi đời 14 năm.
Tuy nhiên, do thời đó internet chưa phát triển, cũng như ba mình không am hiểu về việc bảo dưỡng xe, nên xe không được chăm sóc đúng cách. Kết quả là khi mình lấy xe ra sử dụng vào năm ngoái, đã phát hiện ra một số vấn đề nghiêm trọng như sét đánh:
... và còn nhiều vấn đề khác nhưng dừng lại ở đây là đủ rồi :v
Sau đó, mình đã phải chi ra gần 18 triệu để sửa chữa (giá này là giá ở cửa hàng, còn giá khi thợ sửa xe giữa nhau thì thường chỉ khoảng một nửa hoặc hai phần ba giá), nhưng thôi thì tất cả những sai lầm đều phải trả giá bằng tiền, và cũng may mắn là việc sửa xe cũng mang lại lợi ích phong thủy cho gia đình của mình, cả ba mình và cả mình hiện tại. Vì vậy, việc bỏ tiền sửa chữa xe không khiến mình hối tiếc.
Sau hơn 1 năm từ khi sửa chữa, xe vẫn hoạt động ổn định và không gặp phải bất kỳ vấn đề đáng kể nào (mình đi làm hàng ngày trong lĩnh vực xây dựng và nội thất, mỗi ngày đi khoảng 50km), như mọi người đã đồn tai nhau.
Sau 14 năm, ngoại hình của xe vẫn giữ được nét đặc biệt của nó. Không quá lỗi thời nhưng cũng không quá hiện đại như các mẫu từ năm 2011 trở đi (theo cá nhân mình, mình thích mẫu xe từ năm này nhất).
Với lỗ thông hơi lớn ở phía trước, xe cũng là nơi để đặt két nước. Tuy nhiên, điều không tiện lợi là lỗ thông hơi này khá nhỏ và tối, do đó việc kiểm tra lượng nước mát còn lại để thêm vào khá khó khăn.
Bên cạnh là đèn sương mù và đèn xi nhan. Mình không ưa mẫu đèn này lắm. Trông hơi mảnh khảnh. Mình cảm thấy mẫu đèn từ năm 2011 trở đi của xe làm mình thích thú hơn nhiều.
Động cơ, hiệu suất vận hành, tiết kiệm nhiên liệuMình đã trải qua nhiều đời xe SH Ý cũng như SH Việt từ năm 2019, 2020. Một điều không thể phủ nhận là cảm giác khi ngồi trên xe SH Ý vẫn khác biệt. Rất êm ái và nhẹ nhàng.
Xe di chuyển mạnh mẽ và nhạy như cảm giác của một người nghệ sĩ. Động cơ hoạt động mượt mà, không tiếng kêu kinh hoàng dù đã lăn bánh hơn 10.000 km.
Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì gần đây chiếc xe của tôi lại phải 'đi thăm' một nơi nào đó mà nó 'nhiễm' phải căn bệnh mất cân đối. Tôi đang lên kế hoạch thay 'thuốc' mới cho nó, giá hỏi ở một cửa hàng nào đó khoảng 3,5 triệu đồng, nhưng người quen của tôi báo giá chỉ 2,2 triệu đồng chưa tính công 200k.
Mặc dù xe có điểm mạnh là chạy rất nhanh, nhưng chi phí nhiên liệu thì lên cao ngất ngưởng. Ban đầu tôi đã rất tiếc xăng và đến bây giờ vẫn vậy, với giá xăng đã lên trên mốc 20.000 đồng/lít. Tuy nhiên, có người đã từng nói rằng sử dụng xe SH thì không nên than phiền về xăng, vì vậy tôi chấp nhận thực tế này.
Xe của tôi tiêu thụ khoảng 30km/lít khi di chuyển nhẹ nhàng, ngắm nhìn phố phường và tránh kẹt xe trong thời kỳ dịch COVID-19 này. Khi tăng ga hoặc lái nhanh hơn, xe chỉ tiêu hao từ 25 đến 27 km/lít. Mỗi tháng, tôi phải chi tiêu khoảng 800-1000k cho nhiên liệu.
Sau khi bỏ ra hơn 18 triệu để sửa chữa và nâng cấp, xe của tôi trở nên rất bền bỉ và ít gặp sự cố so với các xe cùng loại. Không còn gặp phải những vấn đề phổ biến như hỏng cầu chì, tắt máy giữa đường, hoặc các lỗi về IC, cục sạc, hoặc mâm lửa.
Xe của tôi đã được lắp đặt quạt làm mát trực tiếp từ lâu để đảm bảo nhiệt độ luôn ổn định. Mặc dù có thể làm giảm tuổi thọ của quạt, nhưng hiệu quả là xe luôn mát mẻ và trong suốt gần 1 năm qua. Sự đổi mới này có thể khiến cho tiếng ồn của xe tăng lên một chút nhưng không đáng kể.Lợi điểm nổi bật nhất- Xe vận hành êm ái, hệ thống giảm xóc hoạt động hiệu quả giúp xe vượt qua địa hình khó khăn một cách dễ dàng.
- Xe có tính ổn định cao, không gặp phải các vấn đề thường gặp trên các chiếc xe SH Việt như rung ga đầu, cảm giác giật khi di chuyển ở tốc độ thấp (dưới 40km/h), và động cơ hoạt động mà không gây ra tiếng ồn hay tiếng kêu khó chịu.
- Âm thanh của động cơ phát ra khá mạnh mẽ (nhưng chỉ đối với dòng SH 150 thôi nhé :v)
- Xe phản ánh phong cách của tôi, với chiều cao 1m83, trước đây khi đi xe nhỏ như AB, tôi cảm thấy hơi không phù hợp.
- Một ước mơ từng được ấp ủ, và giờ đây, khi điều đó đã thành hiện thực, dù là phiên bản cũ nhưng vẫn mang lại cảm giác phấn khích đặc biệt.Mục tiêu cải thiện- Giá các linh kiện thường đắt đỏ (khi mua tại cửa hàng), nhưng từ khi tự sửa chữa, tôi đã tiết kiệm được nhiều chi phí hơn.
- Tiêu hao nhiên liệu cao (theo đánh giá của một số người tiêu dùng khác)
- Xe có thể gây nhiệt khi hoạt động.
- Việc tìm kiếm linh kiện và các cơ sở sửa chữa đáng tin cậy không phải là dễ dàng.
- Xe có trọng lượng khá nặng, khiến việc di chuyển cảm thấy như đang tập thể dục trong khoảng 30 phút mỗi sáng mà không cần ăn sáng, cảm giác rất thú vị. Hoặc đôi khi, khi cần phải quay đầu hoặc di chuyển xe trong không gian hẹp, cảm giác như đang tham gia vào một bài tập thể dục khó khăn.
- Xe đã có tuổi đời khá lâu, nên khả năng ổn định có thể sẽ giảm đi một chút theo thời gian.