Đánh giá chi tiết về chiếc xe đạp gấp Brompton
Đọc tóm tắt
- - Tôi là một người đam mê đạp xe và đã sử dụng nhiều loại xe khác nhau từ năm 2012.
- - Tôi đã thực hiện chuyến đi xuyên Việt với chiếc Bianchi Lepre 20in trong 56 ngày.
- - Chiếc Brompton M6L Black Lacquer có nhiều ưu điểm như tính tiện lợi khi gấp xe và thiết kế chắc chắn.
- - Dải tua chân của Brompton cho hiệu suất tốt, tương đương với xe 22in.
- - Cảm giác lái linh hoạt và dễ dàng vượt qua kẽ hở với Brompton.
- - Tôi không thích trọng lượng nặng của xe, tay lái hẹp và ít tư thế cầm nắm, sử dụng nhiều chi tiết nhựa và sắt.
- - Tôi đang cố gắng giảm trọng lượng của xe và thay đổi một số chi tiết từ nhựa sang nhôm.
- - Tôi yêu chiếc Brompton và không hối tiếc khi mua nó.
Xin chào mọi ngườiChiếc Brompton đầu tiên của tôi đã về vào ngày 18/11/2021, và tính đến thời điểm viết bài đã được trải qua gần 1 tháng với khoảng 400km điều khiển. Tôi là một người đam mê đạp xe và yêu thích mọi loại xe đạp. Tính từ khoảng đầu năm 2012, tôi đã sử dụng gần 20 chiếc xe khác nhau, bao gồm các loại MTB, road, touring, city bike, và cả xe bánh to lẫn xe bánh nhỏ. Tôi từng thực hiện chuyến đi xuyên Việt một mình trong 56 ngày với quãng đường hơn 4500km từ tháng 22/11/2019 đến 17/1/2020. Điều thú vị là tôi đã thực hiện chuyến đi này bằng chiếc xe Bianchi Lepre 20in - chiếc xe 20in đầu tiên mà tôi sử dụng, chứ không phải là các loại xe bánh to như thường lệ. Và Brompton chính là chiếc xe 16in đầu tiên mà tôi thực sự sở hữu.
Ảnh chiếc Bianchi Lepre 20in - Bên trái là trước chuyến đi xuyên Việt - Bên phải là sau khi tôi build lại vào cuối năm 2021. Xin đừng đề xuất mua lại, tôi giữ nó làm kỷ niệm thôi. Tôi không nhớ rõ đã có bao nhiêu người đề xuất mua nó rồi 🤣
Trải nghiệm với chiếc Brompton
Chiếc xe mình chọn là phiên bản M6L Black Lacquer, giá bán trên trang web chính thức của hãng là 1,700 bảng Anh. M6 thể hiện cho tay lái size M (có 3 lựa chọn S-M-H theo chiều cao), 6 là 6 tốc độ (bao gồm 3 số trong và 2 số ngoài), L là phiên bản thường (không bao gồm baga sau - phiên bản có baga sau được ký hiệu là R).
Thứ hai: thiết kế rất chắc chắn
Hiện tại ở Việt Nam, có rất nhiều nhóm người chơi Brompton và xu hướng này đang phát triển rất nhanh
Trục cơ sở dài 105cm.
Điều này thực sự khiến mình ngạc nhiên với một chiếc xe nhỏ như Brompton. Trong khi đó, chiếc Bianchi Lepre 20in của mình chỉ có trục cơ sở dài 92cm, và chiếc Giant Escape size S của bạn với bánh 700cc cũng chỉ là 102cm. Trục cơ sở dài giúp xe đạp đầm và chắc chắn, đặc biệt khi chạy nhanh hoặc đổ dốc. Mình thực sự thích cảm giác ổn định khi chạy chiếc Brompton này. Thậm chí, mình có thể thoải mái đổ dốc với tốc độ 50-55km/h mà vẫn cảm thấy an tâm và ổn định.
Chuẩn bị cho chuyến cắm trại cuối tuần - mặc dù là City Bike nhưng có thể chở hàng không hề tệ
Thứ ba: Thiết kế đẹp
Thứ tư: Dải tua chân đủ tốt.
Cho đến nay, mình chưa bao giờ trải nghiệm xe 16in trước đây, cũng chưa từng sử dụng hệ thống bánh răng trong. Nhưng thực sự, mình ấn tượng với hiệu suất của bộ truyền động 3 tốc độ trên chiếc xe này.
Để các bạn dễ hình dung, mình sẽ so sánh với chiếc Bianchi Lepre 20in sử dụng đĩa to 56T, lips nhỏ 11T (thực ra chiếc này 20in nhưng vành 451 nên có thể coi là bánh 22in với đường kính 52cm tính cả vỏ). Trong khi đó chiếc Brompton sử dụng vành 16in 349, đường kính cả vỏ là 32cm, đĩa 50T và lips nhỏ 14T. Khi so mọi thông số thì chiếc Brompton thua hoàn toàn, nhưng nhờ sức mạnh của đùm số trong mà chiếc Brompton có tua chân gần như không thua gì khi so với chiếc Bianchi.
Một vòng tua chân của chiếc Brompton bánh xe quay hơn 6 vòng (khoảng 6,3 vòng), trong khi đó một vòng tua chân của chiếc Bianchi bánh xe quay gần 4,5 vòng (khoảng 4,4 vòng).
Tính ra, mỗi vòng đạp:
Chiếc Bianchi đi được: 52 x 3,14 x 4,4 = 718cm (7,18m)
Chiếc Brompton đi được: 32 x 3,14 x 6,3 = 633cm (6,33m)
Như vậy, cùng dải tua chân, tốc độ chiếc Brompton tương đương 633/718 = 88,2% so với Bianchi. Nghĩa là chỉ cần lên đĩa 54T thì tua chân chiếc Brompton gần như tương đương với chiếc Bianchi bánh 22in đĩa 56T lips 11T. Một hiệu suất quá tốt của chiếc xe 16in, gần như đủ cho mọi nhu cầu sử dụng từ việc đi hằng ngày đến đi tour xa, leo dốc, đổ đèo… (Brompton được định hướng là xe thành phố nhưng không ít người chạy nó với đủ mục đích, kể cả bào tuor - trong đó có mình).
Thứ năm: cảm giác lái.
Những chiếc xe bánh nhỏ thường mang lại cảm giác lái linh hoạt với bán kính vòng cua nhỏ. Điều này làm cho việc di chuyển hàng ngày trong điều kiện đông đúc, hay kẹt xe trở nên dễ dàng, hiệu quả hơn. Đặc biệt đối với những người thích tốc độ và muốn vượt qua các kẽ hở hẹp. Chiếc Bianchi đã thể hiện điều này tốt, và chiếc Brompton càng làm tăng thêm phần hứng thú.
Nội dung được phát triển bởi đội ngũ Mytour với mục đích chăm sóc khách hàng và chỉ dành cho khích lệ tinh thần trải nghiệm du lịch, chúng tôi không chịu trách nhiệm và không đưa ra lời khuyên cho mục đích khác.
Nếu bạn thấy bài viết này không phù hợp hoặc sai sót xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua email [email protected]