
1/ Ưu điểm:
+ Giảm số tiền thanh toán ban đầu khi mua xe điện, giúp giá xe trở nên hợp lý hơn và dễ tiếp cận hơn với nhiều khách hàng.
+ Không cần lo về việc pin bị hỏng do lỗi từ nhà sản xuất sau khi hết thời gian bảo hành xe.
+ Không cần lo về việc pin giảm dung lượng dưới 70% so với dung lượng ban đầu sau một thời gian sử dụng nhất định.
2/ Nhược điểm:
- Phải đối mặt với nguy cơ thay đổi giá thuê và chính sách thuê pin từ nhà sản xuất trong suốt thời gian sở hữu xe điện vì không có lựa chọn nào khác. Đây là một MÔ HÌNH KINH DOANH ĐỘC QUYỀN, và cách khách hàng được đối xử trong các mô hình độc quyền tại Việt Nam thì ai cũng hiểu! Một ví dụ điển hình là Vinfast điều chỉnh chính sách thuê pin từ mức giá ban đầu là 1,45 triệu đồng/tháng cho 1.400 km xuống còn 657.500 đồng/tháng cho 500 km. Thực chất, điều này đồng nghĩa với việc tăng giá thuê pin lên 30%, từ 1035đ/km lên 1315đ/km.
- Thủ tục chuyển nhượng xe sẽ trở nên phức tạp hơn một chút vì phải thông qua nhà sản xuất để chuyển nhượng hợp đồng thuê pin cho chủ xe mới.
- QUAN TRỌNG NHẤT LÀ VINFAST SỬ DỤNG GPS ĐỂ ĐỊNH VỊ VÀ TÍNH TIỀN THUÊ PIN. Đồng thời, có khả năng ghi lại lộ trình di chuyển và các điểm dừng của xe! Với tính năng E-SIM 4G tích hợp sẵn trong xe, các vụ buôn lậu hoặc hành vi gian lận sẽ không thể thực hiện trên các chiếc xe điện Vinfast!
- Chưa thấy quy định cụ thể về chính sách đổi trả, đền bù pin cho ô tô điện Vinfast nên tạm sử dụng quy định của pin xe máy điện dưới đây. Mặc dù không chắc chắn về tính hợp lý của việc này, nhưng vẫn mong rằng có thể áp dụng cho pin ô tô tương tự.
Phải tuân theo nhiều quy định đổi trả khá nghiêm ngặt, thậm chí có vẻ không hợp lý:
Pin không được biến dạng, và khoảng cách giữa các thành phần phải nhỏ hơn 1mm (có thể quan sát được bằng mắt thường): Pin của xe điện nóng lên và tỏa nhiệt khá lớn khi sạc và khi tăng tốc, đặc biệt vào mùa hè ở Việt Nam khi nhiệt độ có thể lên tới 40-45 độ C. Khả năng phồng pin là hoàn toàn có thể xảy ra, và khi đó, người dùng sẽ phải tự chịu trách nhiệm.
Pin không gặp vấn đề về rỉ sét hoặc ố tồi tại bất kỳ vị trí nào do ngâm nước hoặc tiếp xúc với hóa chất: Nếu bạn chạy xe điện vào những địa hình ngập nước, đặc biệt cao hơn pin, thì sẽ gặp phải vấn đề này ngay lập tức. Hãy nhớ rằng pin của xe điện thường được đặt ở gầm xe.
Pin không có bất kỳ vết trầy xước sâu hơn 1mm: Do pin của ô tô điện thường nằm ở gầm xe, nên nếu bạn đi vào những con đường có đá dăm hoặc gặp phải tình huống gầm xe bị va đập thì rủi ro này là không tránh khỏi. Có vẻ như dịch vụ phủ gầm hoặc lắp tấm bảo vệ gầm sẽ trở nên phổ biến hơn trong tương lai.