Chúa Tể Của Những Chiếc Nhẫn: Cuộc Chiến Của Rohirrim là một bổ sung khá thú vị cho vũ trụ Trung Địa đã làm say mê biết bao thế hệ khán giả.
Chúa Tể Của Những Chiếc Nhẫn: Cuộc Chiến Của Rohirrim (The Lord of the Rings: The War of the Rohirrim) mang đến cho người hâm mộ loạt phim kinh điển một cảm giác thân thuộc qua âm nhạc huyền thoại và những cảnh quay hoành tráng.
Phim xoay quanh câu chuyện của Héra, con gái vua Helm Hammerhand, người lãnh đạo dũng mãnh của Rohan. Cô cùng hai người anh trai chiến đấu chống lại Wulf, lãnh chúa tàn bạo của tộc Dunlending, để trả thù cho cái chết của cha mình.
Theo thông cáo báo chí, phim diễn ra 183 năm trước các sự kiện trong bộ ba phim gốc, trong khi lời kể của Éowyn (do Miranda Otto lồng tiếng) cho biết câu chuyện xảy ra hơn 200 năm trước khi Bilbo Baggins tìm thấy chiếc nhẫn.

"Chúa Nhẫn phiên bản anime" bắt đầu với hình ảnh logo của New Line Cinema và phông chữ quen thuộc, gợi nhớ đến bộ ba phim nổi tiếng của Peter Jackson (không phải The Hobbit đâu). Âm nhạc và tiếng kèn vang lên, đưa người xem trở lại với những trận chiến huyền thoại như tại Helm's Deep, được đặt tên theo nhân vật Helm trong bộ phim.
Phim mang lại cảm giác quen thuộc với các bộ phim Chúa Tể Những Chiếc Nhẫn trước đây. Bên cạnh phần nhạc, cách thoại và giọng nói của các nhân vật cũng tạo nên không khí đặc trưng của thế giới Trung Địa. Một nhân vật trong phim có vẻ ngoài và tính cách khiến người xem liên tưởng đến Samwise Gamgee, người bạn trung thành của Frodo. Những địa danh nổi tiếng như Rohan, Isengard, Gondor, Mordor, Mount Doom... cũng được nhắc đến, cùng với sự xuất hiện của các phù thủy trắng và xám.

Chúa Tể Của Những Chiếc Nhẫn: Cuộc Chiến Của Rohirrim là một bộ phim hoạt hình/anime do Kenji Kamiyama đạo diễn, người đã thực hiện các bộ phim như Ghost in the Shell hay Blade Runner: Black Lotus. Quá trình hậu kỳ của phim có sự tham gia của khoảng 30 studio anime, trong đó có cả Ghibli.
Dù có những khoảnh khắc hoạt họa chuyển động các nhân vật có phần chậm hơn so với lời thoại, khiến người xem không chắc liệu đó có phải là chủ ý của đạo diễn hay không, nhưng rõ ràng sức mạnh của phim đến từ những cảnh quay rộng lớn, núi tuyết phủ, đặc biệt là trận chiến đỉnh cao tại pháo đài cổ Hornburg.
Điểm đặc biệt là dấu ấn của Ghibli có thể nhận ra qua cách tạo hình các sinh vật kỳ thú (đặc biệt là những con đại bàng khổng lồ!), điều này khiến người xem mong muốn một bộ phim riêng biệt chỉ tập trung vào những sinh vật trong thế giới Middle Earth, do Ghibli thực hiện. Phim còn mang đến một số hình ảnh rùng rợn, nhưng không quá gây ám ảnh.

Nội dung của phim Chúa Tể Của Những Chiếc Nhẫn: Cuộc Chiến Của Rohirrim không quá phức tạp, chủ yếu xoay quanh mối quan hệ giữa Héra và cha cô, Helm, cùng cuộc chiến chống lại Wulf. Câu chuyện của Héra không mới lạ, một người phụ nữ trong thế giới chiến tranh với sự chiếm ưu thế của nam giới, nhưng vẫn được kể một cách tinh tế, không phô trương, phản ánh đúng tính cách của Héra. Cô được khắc họa như một hình mẫu trong câu chuyện thần thoại, mặc dù tên cô dường như chưa từng được nhắc đến trong các tác phẩm gốc của Tolkien.
Nhân vật để lại ấn tượng mạnh mẽ nhất có lẽ là vua Helm Hammerhand (Tay Búa), do Brian Cox lồng tiếng. Phim giải thích tại sao Helm’s Deep lại được đặt tên theo vị vua hùng mạnh này, mang đến một câu chuyện thần thoại chân thực. Vua Helm được xây dựng một cách tuyệt vời, phản ánh sự kiêu hãnh của con người, nhưng cũng là biểu tượng của sức mạnh và kiên cường trong chiến tranh. Lồng tiếng của Brian Cox rất thuyết phục, mạnh mẽ và đầy cảm xúc.

Tuy nhiên, nhân vật phản diện Wulf lại thiếu chiều sâu. Anh ta suốt bộ phim chỉ được mô tả như một kẻ mù quáng, dẫn dắt bởi lòng thù hận. Phim có một cảnh hồi tưởng về mối quan hệ của Wulf và Héra từ thuở nhỏ, khi họ còn là bạn bè, nhưng tất cả chỉ dừng lại ở đó mà không khai thác thêm chiều sâu nội tâm của nhân vật.
Chúa Tể Của Những Chiếc Nhẫn: Cuộc Chiến Của Rohirrim cũng có một số tình tiết khá dễ dãi với kịch bản. Nhân vật dễ dàng vượt qua thử thách một cách quá nhanh chóng, và các mâu thuẫn trong phim phần lớn được giải quyết một cách đơn giản, như tình huống “đấm phát là xong”. Điều này có phần hài hước, có lẽ biên kịch cũng nhận thức được điều này, và để nhân vật tự nhận ra sự bất hợp lý, nói rằng: 'Tôi chỉ mới đấm anh ta một phát mà thôi!' Có thể thấy rằng phim cố gắng đẩy nhanh tiến độ để dành thời gian cho bối cảnh chính tại pháo đài Hornburg, nơi những tình tiết đáng chú ý nhất xảy ra.

Tóm lại, Chúa Tể Của Những Chiếc Nhẫn: Cuộc Chiến Của Rohirrim là một sự bổ sung thú vị cho thế giới Trung Địa. Mặc dù có nhiều người thắc mắc rằng nội dung của phim có thể thực hiện bằng người đóng vai, nhưng sau khi xem xong, khán giả sẽ hiểu lý do tại sao phim lại được kể dưới dạng hoạt hình/anime. Hình thức này không chỉ mang lại kết quả tốt mà còn mở ra nhiều cơ hội thể hiện những điểm sáng qua cách kể chuyện độc đáo, đồng thời giúp người xem cảm nhận rõ ràng đây là một phần của thế giới Tolkien mà họ yêu mến.