Chuyện Ma Gần Nhà được xem là một trong những bộ phim kinh dị chất lượng hàng đầu tại Việt Nam.
Bất kể những lỗi logic và vấn đề về nhịp điệu, Chuyện Ma Gần Nhà vẫn là một tác phẩm kinh dị đầy ý tưởng.
Câu chuyện xoay quanh một nhóm bạn hội ngộ sau mười năm và kể các truyền thuyết ma gắn liền với chung cư của họ, tạo nên một không khí ma mị.
Kịch bản của Chuyện Ma Gần Nhà thẳng thắn và các câu chuyện có những cú twist đầy bất ngờ, tạo nên một bộ phim kinh dị đa chiều.
Điểm mạnh của Chuyện Ma Gần Nhà nằm ở việc xây dựng bối cảnh và hình ảnh, cùng với một kịch bản nghiêm túc và đáng tin cậy. So với Rừng Thế Mạng, Chuyện Ma Gần Nhà tập trung và thống nhất hơn, tạo ra một trải nghiệm kinh dị thú vị hơn.
Chuyện Ma Gần Nhà được coi là một trong những bộ phim kinh dị nặng đô nhất từ trước đến nay của điện ảnh Việt Nam. Nó mang đến những cảnh máu me và kinh hoàng, lấy cảm hứng từ thể loại slasher kinh điển và sử dụng những câu chuyện và sự kiện truyền miệng phổ biến để tạo ra sự kết nối với khán giả.
Dàn diễn viên của Chuyện Ma Gần Nhà đã thể hiện sự chuyên nghiệp và phân vai hợp lý. Mỗi diễn viên đều đóng vai trò quan trọng và không gây ấn tượng dư thừa. Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất vẫn là kịch bản của bộ phim.
Chuyện Ma Gần Nhà rất chú trọng vào việc đầu tư kịch bản. Phim tập trung vào 3 câu chuyện, biết cách điều chỉnh để không làm cho cốt truyện trở nên rối tung. Tổng thể, phim trông rất ổn, với đầu, cao trào và kết thúc hợp lý.
Chuyện Ma Gần Nhà cũng rất thông minh khi tận dụng yếu tố truyện trong truyện. Phim có 4 câu chuyện kinh dị và 4 hồn ma, nhưng chúng khá dễ đoán do sử dụng các 'trope' phổ biến trong thể loại kinh dị. Các màn hù dọa không mới lạ, nhưng vẫn có thể khiến khán giả giật mình.
Về các mẩu chuyện nhỏ, câu chuyện đầu tiên về hồn mà cô mía diễn ra khá tròn trịa, nhưng không có sự liên kết với hình ảnh cô mía trên các xe nước mía. Điều này làm mất đi tính logic trong câu chuyện.
Mẩu chuyện thứ hai tập trung vào một người biểu diễn hóa hề và ảo thuật (Mạc Can) sống trong một tòa nhà cũ với nhiều bí ẩn. Chi tiết của câu chuyện được trình bày một cách lộn xộn để giấu đi cú twist cuối cùng, làm cho câu chuyện trở nên không rõ ràng. Có thể nói, câu chuyện thứ ba, về người nhận được linh hồn của người đã khuất, là mạch truyện hoàn chỉnh nhất trong số các câu chuyện này, vừa kịch tính, vừa khó đoán và không có chi tiết không cần thiết, đồng thời mang lại thông điệp nhân văn. Tất cả các mẩu chuyện đều có ý nghĩa riêng của chúng, điều này giúp bù đắp một phần các khuyết điểm.
Tổng thể, Chuyện Ma Gần Nhà là một bước tiến đáng kể của điện ảnh kinh dị Việt Nam – nghiêm túc và sáng tạo, tập trung vào yếu tố kinh dị một cách thuần túy. Phim muốn vươn xa hơn bằng cách thách thức sự chấp nhận từ phía khán giả mặc dù vẫn mắc một số lỗi logic. Tuy nhiên, Chuyện Ma Gần Nhà vẫn đáng khen ngợi với việc học hỏi và khám phá, kịch bản đã sử dụng các tình tiết phong phú mà vẫn biết kiểm soát, cho thấy ê-kíp hiểu rõ cả điểm mạnh và điểm yếu mà điện ảnh Việt thường gặp phải, nhằm tránh những sai lầm quá lớn. Mặc dù còn một số điểm trong kịch bản chưa được hoàn hảo và một số cảnh được lặp lại quá nhiều, Chuyện Ma Gần Nhà vẫn xứng đáng nằm trong danh sách những bộ phim kinh dị đáng chú ý trong điện ảnh Việt Nam năm nay. Điều này có thể là một bước tiến quan trọng, mang lại sự mới mẻ cho thể loại phim kinh dị của Việt Nam.