Anh Nguyễn Sơn, 36 tuổi, cư dân của TP.HCM, rất hài lòng với Hongqi H9 sau một năm sử dụng dù mẫu xe này vẫn còn một số nhược điểm nhỏ liên quan đến phần mềm.
Trong nửa năm gần đây, người tiêu dùng Việt Nam liên tục nhận thấy sự xuất hiện của các thương hiệu ô tô Trung Quốc như Wuling, Haval và sắp tới là Omoda, Jaecoo, BYD, Geely và Haima. Sự gia tăng này có nguyên nhân từ việc cả hai phía đều nhận thấy tiềm năng thị trường ô tô Việt Nam.
Tuy nhiên, giá bán của các dòng xe này thường dưới mức 1 tỷ đồng. Chỉ có Hongqi dám thách thức ở phân khúc cao hơn. Nhiều người cho rằng, với số tiền đó, ít ai sẽ chọn xe Trung Quốc khi có thể mua các dòng xe sang như Mercedes-Benz, BMW, Audi hoặc Lexus, vì họ coi trọng thương hiệu để tạo dựng hình ảnh trong công việc.
Anh Nguyễn Sơn, người sống tại TP.HCM, là một trong số ít những người như vậy.
- Xin chào anh Sơn, anh đã suy nghĩ về việc mua xe này như thế nào?
Chào bạn. Trước khi quyết định mua xe, tôi đã xem xét một số mẫu xe sang có giá dưới 2 tỷ đồng như Mercedes-Benz E-Class, BMW 5-Series và Hongqi H9. Tôi đã chọn Hongqi H9 vì nó có nội thất đẹp hơn và được trang bị nhiều tính năng hơn so với hai mẫu xe Đức kia.
Cuối cùng, tôi đã lựa chọn phiên bản Hongqi H9 2.0 Premium với giá lúc đó là 1,888 tỷ đồng, sau khi ra biển số thì lên tới 2,07 tỷ đồng. Sau khi mua về, tôi còn thêm một số phụ kiện, tổng cộng chi phí lên đến 2,1 tỷ đồng. Thực ra, tôi thích phiên bản 3.0 Premium hơn vì có cửa hít và phuộc hơi, nhưng hãng không đưa phiên bản này về. Còn bản 3.0 Flagship tương đương trang bị nhưng chỉ có 4 chỗ, không phù hợp để sử dụng gia đình.
- Anh đã và đang sử dụng những chiếc xe nào?
Tôi đã sử dụng qua nhiều mẫu xe khác nhau, từ Mazda CX-5, chuyển sang CX-8 rồi đến Hongqi H9 như hiện tại. Trong gia đình tôi cũng có một số mẫu xe sang và phổ thông khác.
- Hongqi H9 có phải chiếc xe anh sử dụng hàng ngày?
Đúng vậy. Trừ khi phải đi qua đường xấu hoặc đi tới kho than, tôi mới chuyển sang sử dụng Honda CR-V vì nó có gầm cao hơn. Ngoài ra, tôi chỉ sử dụng chiếc xe này trong hầu hết các trường hợp. Tôi cũng đã lái Hongqi H9 tới kho than vài lần, nhưng gầm thấp không phù hợp cho lắm.
Xe này tôi đã sử dụng hơn 1 năm, đi được hơn 31.000 km, và gần như không gặp phải lỗi lầm nào, cho nên có thể nói là chất lượng xe rất tốt, không có lỗi nhỏ, các bộ phận như tay nắm cửa vẫn hoạt động bình thường. Ghế da vẫn giữ được sự mới mẻ mặc dù có một vài vết bẩn và nhăn. Nguyên nhân là vì nội thất màu nâu và công việc của tôi liên quan đến than, nên khó tránh khỏi. Về phần ngoại thất, lớp sơn vẫn bóng và mới mẻ. Xe đã từng bị trầy xước và tôi đã sơn lại ở một gara tư nhân. Ban đầu, vì màu sơn không phổ biến nên tôi nghĩ việc sơn lại sẽ khó khăn, nhưng thực tế, họ đã làm rất đẹp, không khó như tôi tưởng. Lớp sơn cũng rất dày. Gara nói rằng, cùng thời gian làm việc, so với một số chiếc Toyota, việc sơn lại mất thời gian lâu hơn.
Tôi rất thích phiên bản 3.0 vì động cơ mạnh mẽ hơn. Tuy nhiên, thực tế, phiên bản 2.0 này cũng chạy rất mạnh mẽ và êm ái. Khi chuyển sang chế độ lái Thể thao, việc đạp ga khiến xe nhanh chóng nhổm đầu và lưng dính vào ghế. Ở tốc độ cao hoặc rất cao, vô lăng rất ổn định và không bị rung lắc. Đặc biệt, vô lăng của xe rất nhẹ, nhẹ hơn cả Audi A8, chỉ cần một ngón tay là có thể xoay được. So với việc lái các chiếc xe như CR-V, Corolla Cross, vô lăng của Hongqi H9 khác biệt rõ ràng. Hoặc khi tôi lái Land Cruiser V8, không có sự khác biệt lớn so với việc gồng tay lái xe.
Về phần giảm xóc, trên đường mặt đẹp thì xe chạy rất êm. Tuy nhiên, trên đường xấu thì không còn êm lắm do thiếu phuộc hơi và một phần do lốp runflat mỏng và mâm lớn 20 inch. Tôi đã bị xịt lốp 2 lần nhưng vẫn đi như bình thường và thêm 20 km để đến gara sửa. Hệ thống cách âm của xe cũng rất tốt.
- So với các mẫu xe sang dưới 3 tỷ đồng, Hongqi H9 có những ưu điểm gì mà các hãng khác không có?
Hongqi H9 có nhiều tính năng mà các mẫu xe của Mercedes-Benz hoặc BMW trong cùng tầm giá không có. Ví dụ như chức năng tự lùi chuồng mà không cần có ô đậu xe sẵn, gương chiếu hậu được thay thế bằng camera, hệ thống camera hành trình tích hợp hiển thị thông tin ga, phanh, xi-nhan rất tiện lợi khi cần phải tranh luận với cảnh sát giao thông.
Khi chuyển sang chế độ lùi (R) và chỉnh gương bên phụ xuống, sau này mỗi khi lùi, xe sẽ tự động điều chỉnh gương về vị trí như lúc được cấu hình. Lúc mua xe, tôi hoàn toàn không biết điều này.
Khi tắt máy, nếu có ai đụng vào xe thì camera hành trình sẽ tự động kích hoạt, nhưng điều đặc biệt là nó sẽ kích hoạt trước khi va chạm xảy ra 1 phút, tức là nếu có va chạm phía trước, toàn bộ sự việc sẽ được ghi lại. Một người bạn của tôi đã gặp tình huống này khi bị một chiếc xe khác lùi trúng khi đỗ xe và toàn bộ sự việc đã được ghi lại đầy đủ. Điều này làm tôi ngạc nhiên, và tôi tin rằng các mẫu xe khác tại Việt Nam gần như không có tính năng này.
Đèn pha chiếu xa rất sáng và thông minh, nhưng ở chế độ chiếu gần thì hơi tối. Khi trời mưa, xe sẽ tự động nâng kính và đóng cửa sổ trời nếu không may quên. Hongqi H9 có tấm nhựa che khoang động cơ, nhìn gọn gàng và cách âm tốt hơn, trong khi Audi A8 2015 không có.
- Vậy Hongqi H9 có nhược điểm nào không?
Có chứ. Không có chiếc xe nào là hoàn hảo. Hongqi H9 của tôi bản 2022 không thể cài đặt bản đồ và Apple CarPlay. Nhưng chiếc xe của bạn tôi sản xuất năm 2021 thì lại có thể, cũng như chiếc E-HS9, có thể cắm Android Box để mở rộng ứng dụng. Hy vọng có một bản cập nhật nào đó có thể giải quyết vấn đề này.
Khi qua gờ cao, trong nội thất thỉnh thoảng có tiếng cạch cạch. Nhược điểm này cũng không lớn lắm. Tôi đã thấy chiếc Mazda cũng gặp tình trạng tương tự, nhưng với xe phổ thông, tôi không để ý, còn với Hongqi, họ đã giải quyết được vấn đề đó thì tốt.
Một số người gặp phải tình trạng lâu lâu xe không nhận chìa khóa. Mấy nhân viên bán hàng không biết cách khắc phục vấn đề này, nhưng có một mẹo rất đơn giản. Nếu gặp tình trạng này, chỉ cần đặt chìa khóa vào phần giữa của hai hộc đựng cốc trên hàng ghế trước là xe sẽ nhận chìa khóa ngay lập tức.
Đôi khi độ sáng của HUD giảm xuống 0, phải điều chỉnh lại, hoặc khi lên xe, điều hòa không tự động bật, phải bật bằng tay. Trong sách hướng dẫn sử dụng, họ viết rằng điều hòa sẽ tự đặt lại sau một thời gian, nên tôi không biết nếu đó là lỗi hay không.
Có một số nhược điểm nhỏ nhặt khác như mỗi khi lên xe phải tắt tính năng ngắt động cơ tạm thời, mong rằng có thể tắt chức năng này hoàn toàn. Xe không có tiếng Việt và màn hình ở hàng ghế sau cũng không có tiếng Anh, làm việc không tiện lợi. Khi trời có chút tối, đèn pha tự động kích hoạt, một tính năng mà tôi cảm thấy không cần thiết.
Dưới gầm của Hongqi H9 có vẻ không thấp, nhưng thực tế nó thấp vì có tấm bảo vệ gầm dưới đó. Tôi đã va phải tấm bảo vệ gầm này mấy lần rồi. Nhưng phía trong tấm đó có bông tiêu âm, giúp giảm tiếng ồn từ gầm xe.
- Về mặt chi phí, Hongqi H9 của anh như thế nào?
Khi mới mua, xe tiêu thụ khoảng 13 lít/100km. Bây giờ thì xe đã ổn định, tiêu thụ khoảng 11 lít/100km trên đường hỗn hợp. Trên đường cao tốc, mức tiêu thụ thấp nhất mà tôi đạt được là 7 lít/100km.
Chi phí bảo dưỡng, sửa chữa rất hợp lý. Tôi đã bảo dưỡng tại đại lý của hãng, đó là đại lý ủy quyền, không phải 3S, nên chi phí cũng như ở garage tư nhân. Tôi đã bảo dưỡng tổng cộng 4 lần, tại 1.000 km, 10.000 km, 20.000 km và 30.000 km. Tôi nhớ lần bảo dưỡng 10.000 km chỉ tốn khoảng 2-2,5 triệu đồng. Nếu so sánh với các mẫu xe khác cần bảo dưỡng 5.000 km một lần, thì chi phí bảo dưỡng của Hongqi H9 chỉ tốn hơn 1 triệu đồng. Họ chỉ thay những thứ đơn giản như lọc gió, dầu nhớt... Chi phí này còn thấp hơn nếu so sánh với các xe sang. Tôi đã bảo dưỡng chiếc Mercedes-Benz GLC ở mốc 30.000 km với hơn 8 triệu đồng.
Xe của tôi chưa từng gặp tai nạn. Nhưng người bạn của tôi bị một chiếc xe máy đâm phía sau, làm gãy một miếng ốp crôm. Ở đại lý, họ báo giá 3 triệu đồng để thay. Nhưng nếu trên chiếc Audi A8 cùng một miếng crôm, chắc phải chi khoảng 20 triệu đồng. Hồi Chủ nhật vừa qua, tôi bị kẻ trộm phá gương chiếu hậu một bên, đến thứ Hai đã có hàng thay. Tổng chi phí cho việc mua gương, sơn và vận chuyển chỉ tầm 17,5 triệu đồng.
Các phụ tùng thay thế cho Audi A8 rất đắt đỏ. Ban đầu, tôi thường đưa xe vào hãng, nhưng sau đó, tôi đã quen một garage tư nhân và chỉ đưa xe đến đó. Trong hãng, thay một cửa có giá 70 triệu đồng. Hoặc có một lần, đèn pha bị hòn đá đập vào và nứt chóa đèn, họ báo giá hơn 220 triệu đồng cho một bên, nếu thay ở ngoài chỉ mất vài chục triệu đồng thôi. Gương bị phá một lần, hãng báo giá 120 triệu đồng cho một bên. Việc thay thế phụ tùng cho các xe sang rất đắt đỏ, điểm cao nhất có lần tôi bảo dưỡng với hơn 50-60 triệu đồng.
- Bạn có lo ngại về việc cung cấp phụ tùng sẽ trở nên khan hiếm nếu số lượng xe Hongqi bán ra tại Việt Nam ít đi không?
Tôi không lo lắng. Trong trường hợp không còn phân phối, tôi hoàn toàn có thể tự mình hoặc nhờ garage tư nhân đặt hàng, vì việc mua phụ tùng từ các trang thương mại điện tử chỉ mất khoảng 7-10 ngày.
- Sử dụng một chiếc xe Trung Quốc, bạn đã từng gặp phản ứng tiêu cực từ người khác chưa?
Kể từ khi tôi mua xe này, chưa ai chê vì nó là xe Trung Quốc cả. Nhiều người nói rằng nó giống Rolls-Royce, nhưng có thể tôi thường xuyên theo dõi xe cộ nên thấy không giống lắm. Từ đèn, thiết kế, hoặc bên trong, không giống tí nào cả. Có lẽ nhiều người nghĩ rằng xe này có phom dáng dài, mặt ca-lăng đứng nên nó giống Rolls-Royce, nhưng mọi chiếc xe Hongqi đều vậy.
- Sau khi nghe bạn chia sẻ, có thể nói bạn rất hài lòng với chiếc xe này, nhưng bạn đã bao giờ nghĩ đến việc đổi xe khác chưa?
Tôi chưa nghĩ đến việc đổi xe. Nếu muốn đổi xe cùng tầm giá 2 tỷ đồng, tôi chưa nghĩ ra chiếc xe nào có thể thay thế được. Nhưng nếu tiền có nhiều hơn, thì sẽ có nhiều lựa chọn hơn. Tóm lại, tôi thực sự rất hài lòng với Hongqi H9.
- Cảm ơn bạn đã chia sẻ!