Cuộc cách mạng công nghệ 4.0 là một trong những khái niệm được đề cập nhiều nhất hiện nay. Giống như các cách mạng công nghệ trước đây, nó đang từng bước tác động đến mọi lĩnh vực trong cuộc sống, bắt đầu từ việc kết nối các nguồn thông tin và tài nguyên với nhau, tạo ra một thế giới phẳng, và luật chơi đã thay đổi mãi mãi. Trong một thế giới biến đổi nhanh chóng như thế này, một doanh nghiệp có thể là lãnh đạo vào ngày hôm nay, nhưng trở nên tụt lại vào ngày mai nếu không tiến lên và không cạnh tranh. Với xu hướng đó, marketing, một yếu tố then chốt trong kinh doanh cũng phải thay đổi nhanh chóng để doanh nghiệp phát triển và không bị tụt lại.
Philip Kotler, người được gọi là 'cha đẻ của marketing hiện đại', đã cùng với các đồng nghiệp Marc Oliver Opresnik và Kohzoh Takaoka viết cuốn sách 'Marketing trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0' để định hướng kinh doanh cho các tổ chức. Cuốn sách mô tả các nguyên tắc marketing trong thế kỷ 21 và chỉ ra cách các doanh nghiệp có thể đạt được sự bền vững trên thị trường thông qua tiếp thị bằng các phương tiện truyền thông mới - những bí quyết marketing theo phong cách 4.0.
Đọc cuốn sách này, mọi nhà tiếp thị sẽ phải suy nghĩ lại về triết lý marketing, từ đó xây dựng một phương pháp tiếp cận toàn diện và bền vững hơn, phát triển hướng tới mọi bộ phận, mọi chức năng và mọi vị trí nhân sự. 'Marketing trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0' là cuốn cẩm nang không thể thiếu cho những chuyên gia marketing trong kỷ nguyên mới - những người đang cố gắng tận dụng các tiềm năng để cải tổ doanh nghiệp từ bên trong và kết nối sâu sắc hơn với khách hàng.
Quá trình số hóa và tiếp thị truyền thông mạng xã hội
Sự phát triển của tiếp thị kỹ thuật số và tiếp thị truyền thông mạng xã hội
Trong thời đại Internet, cách con người tiếp nhận, phản hồi thông tin và giao tiếp đã thay đổi, điều này ảnh hưởng lớn đến marketing của doanh nghiệp.
Trong bối cảnh này, kế hoạch truyền thông đang thay đổi mạnh mẽ từ các công cụ truyền thống như báo và tạp chí sang các công cụ phi truyền thống như tiếp thị qua di động và Internet.
Để hiểu rõ hơn, Above the line (ATL) là hình thức Marketing có độ phủ rộng, nhắm đến số đông khách hàng để xây dựng nhận diện và hình ảnh thương hiệu. Ngược lại, Below the line (BTL) hướng tới nhóm người tiêu dùng mục tiêu, tạo ra lòng trung thành bằng cách truyền cảm hứng và niềm tin, thúc đẩy họ sử dụng sản phẩm.
Sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội khiến việc tạo nội dung không còn thuộc riêng ai, người tiêu dùng không còn tiếp nhận thông tin bị động mà liên tục đưa ra quyết định qua mỗi lần nhấp chuột.
Vậy, điều gì tạo nên một chiến lược quảng cáo trực tuyến hiệu quả?
Một chiến lược quảng cáo trực tuyến hiệu quả nhắm đến việc sử dụng đúng thông điệp quảng cáo đến đúng đối tượng vào đúng thời điểm.
Trong cuốn sách này, bạn sẽ tìm thấy câu trả lời cho các câu hỏi: Quảng cáo đến ai?, Quảng cáo như thế nào?, Quảng cáo những gì?, Quảng cáo khi nào?, Quảng cáo ở đâu?
Tiếp thị truyền thông mạng xã hội: Từ trò chơi “Bowling” đến “Pinball”
Phương thức quảng cáo một chiều truyền thống giống như trò chơi “bowling”. Quả bóng là thông điệp, và các công ty như người chơi bowling phải lăn bóng về phía cuối đường băng để đánh trúng nhiều cây bowling nhất.
Trong thế giới tiếp thị truyền thông mạng xã hội, trò chơi “bowling” không còn phù hợp. Hãy tưởng tượng trò chơi “Pinball”, nơi quả bóng (thông điệp) được đưa vào môi trường hỗn loạn (mạng xã hội) với các vật cản (người dùng) liên tục đổi hướng bóng, và mạng xã hội giúp lan truyền thông điệp.
Tuy nhiên, bạn không thể đoán trước kết quả, giống như việc sử dụng “thanh đỡ” nhưng không phải lúc nào bóng cũng đi theo ý muốn. Vì vậy, các marketer như người chơi pinball, phải khéo léo để ghi điểm cao và giữ bóng không rơi.
Để làm được điều đó, các marketer cần hiểu về truyền thông tiếp thị mạng xã hội qua các mô hình như mô hình mở rộng, mô hình 6C hay khung truyền thông xã hội, bao gồm bốn khu vực chính của truyền thông mạng xã hội.
Thay đổi thông qua sự sáng tạo và đổi mới
Với sự phát triển của Internet trong thế kỷ 21, các bài học tiếp thị của thế kỷ 20 đã mất đi sự hữu ích. Khi người tiêu dùng mua sắm trực tuyến, tư duy và hành vi của họ khác biệt so với mua hàng tại siêu thị. Do đó, các vấn đề của họ cũng thay đổi và các công ty cần thay đổi phương pháp giải quyết.
Nếu không chuyển từ cách tiếp cận giải quyết vấn đề dựa trên sản phẩm sang cách tiếp cận dựa trên dịch vụ, sẽ khó mà đưa ra giải pháp cho các vấn đề của khách hàng.
“Khách hàng” và “Các vấn đề của khách hàng” có nghĩa là gì?
“Khách hàng” và “Các vấn đề của khách hàng” là những yếu tố quan trọng trong marketing thế kỷ 21. Giải quyết vấn đề của khách hàng và tạo ra giá trị mới cho họ là chìa khóa. Vì vậy, hãy hiểu rõ các loại khách hàng và vấn đề của từng loại để tìm ra giải pháp thích hợp.
Tuy nhiên, các vấn đề của khách hàng, dù họ nhận thức được hay không, đều có thể thay đổi theo thời gian. Nếu không nắm bắt được sự thay đổi này, các vấn đề của khách hàng sẽ không được giải quyết, ảnh hưởng đến sự phát triển của doanh nghiệp.
Cải tiến và đổi mới
Đổi mới gắn liền với Cách mạng Công nghiệp. Trong thế kỷ 21, chỉ có thể giải quyết các vấn đề mới bằng cách sử dụng máy tính, công nghệ liên quan và Internet.
Nếu không hiểu rõ vấn đề của khách hàng, không thể nào giải quyết được. Dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo, và Internet vạn vật sẽ không tự nói với bạn điều gì.
Nếu điều gì đó không giải quyết được vấn đề của khách hàng thì liệu có phải là đổi mới? Hiểu lầm giữa đổi mới và cải tiến có thể làm cho tiếp thị không hiệu quả, do thiếu hiểu biết về tiếp thị. Cuốn sách này có lẽ là cuốn đầu tiên thể hiện mối quan hệ giữa tiếp thị và đổi mới theo cách này.
Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp và tiếp thị 4.0
Từ tiếp thị 1.0, 2.0 đến 3.0
Trong 60 năm qua, tiếp thị đã tiến hóa theo ba hướng chính: quản lý sản phẩm, quản lý khách hàng và quản lý thương hiệu.
Tiếp thị 1.0 nhấn mạnh vào sản phẩm (Trí tuệ), giới thiệu và quản lý sản phẩm. Tiếp thị 2.0 hướng đến người tiêu dùng (Trái tim), tìm cách sáng tạo để thỏa mãn khách hàng, quản lý khách hàng. Tiếp thị 3.0 tập trung vào các giá trị (Tinh thần), đặt mục tiêu cao quý để giúp xã hội tốt đẹp hơn và thu hút các giá trị của người tiêu dùng, quản lý thương hiệu.
Cuốn sách này phân tích kỹ càng quá trình phát triển từ tiếp thị 1.0 đến 3.0, xem xét sự thay đổi của tiếp thị trong các bối cảnh cụ thể và liên tục thay đổi theo thời gian.
Tiếp thị 4.0 và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp
Theo tháp nhu cầu của nhà tâm lý học Abraham Maslow, các nhu cầu cơ bản ở đáy tháp phải được đáp ứng trước khi tiến đến các nhu cầu cao hơn. Khi các nhu cầu cơ bản được thỏa mãn, con người sẽ có các nhu cầu bậc cao. Năm tầng của tháp nhu cầu là: nhu cầu sinh lý, nhu cầu an toàn, nhu cầu xã hội, nhu cầu được tôn trọng và nhu cầu tự thể hiện.
Ngày nay, số người có nhu cầu tự thể hiện ngày càng tăng, do đó, xu hướng cung cấp sản phẩm và dịch vụ để thỏa mãn nhu cầu này ngày càng rõ ràng, tạo thêm động lực cho tiếp thị 4.0.
Kết luận
“Marketing trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0” tuy không phải là một cuốn sách dày dặn nhưng chứa đựng rất nhiều kiến thức về marketing trong kỷ nguyên mới. Đây là một tài liệu hữu ích cho những người làm marketing trong thời đại 4.0, thời đại của những biến động không ngừng, thay đổi từng phút từng giây, khi mà các nguyên tắc marketing cũng cần được đổi mới, chuyển từ giai đoạn 3.0 sang 4.0.
Giới thiệu về tác giả
Philip Kotler là giáo sư danh tiếng của S.C. Johnson & Son chuyên về Marketing quốc tế tại Trường quản lý Kellogg thuộc Đại học Northwestern. Ông được mệnh danh là “Cha đẻ của marketing hiện đại”, đã viết hơn 57 cuốn sách và 150 bài báo. Ông là nhà tư vấn cho các công ty như IBM, General Electric, Sony, Ngân hàng Mỹ, Merck, Motorola, Ford,...
Kohzoh Takaoka là Giám đốc đại diện, Chủ tịch và CEO của Tập đoàn Nestlé Japan Ltd. Năm 2005, ông trở thành Chủ tịch và CEO của Công ty Bánh kẹo Nestlé. Đến năm 2010, ông được bổ nhiệm làm Phó chủ tịch ngành kinh doanh đồ uống của Nestlé.
Tiến sĩ Marc Oliver Opresnik là Chủ tịch công ty tư vấn Opresnik Management Consulting. Ông làm việc cho nhiều tổ chức, chính phủ và các tập đoàn quốc tế như Google, Coca-Cola, McDonald’s, Porsche, Audi, Unilever, L’Oréal, Adidas… Ông là một trong những chuyên gia nổi tiếng nhất thế giới về marketing, quản trị và đàm phán.
Đánh giá cuốn sách từ Khánh Huyền - MyBook
Ưu đãi đặc biệt mua sách hiện tại: https://shorten.asia/SC1VSUcx