Lựa chọn và loại bỏ là hai trong số những nhiệm vụ quan trọng và phức tạp nhất của nhà quản lý. Quyết định chọn ai và loại bỏ nhân viên nào là một bài toán đau đầu và căng thẳng, bởi nó quyết định sự thành công của doanh nghiệp trong tương lai.
Theo thống kê của các chuyên gia về nhân sự, những kĩ năng lựa chọn tốt nhất chỉ mang lại 66% thành công và một phần ba số người bạn chọn sẽ không ở lại với công ty lâu dài. Cùng với đó, sự đồng cảm và sự sợ hãi là hai yếu tố chính khiến các nhà quản lý trì hoãn quyết định loại bỏ một nhân viên không hiệu quả. Bạn hoàn toàn có thể khắc phục những điểm này và cải thiện hiệu quả lựa chọn của mình bằng cách áp dụng 21 ý tưởng tuyệt vời trong cuốn sáchThuật Lựa Chọn Và Loại Bỏ
củaBrian
Tracy
.Quy trình lựa chọn
Quy trình lựa chọn là chìa khóa mang lại thành công của công ty nói chung và của bạn nói riêng, trong vai trò là giám đốc điều hành. Quy tắc quản lý đầu tiên là lựa chọn. 95% thành công của doanh nghiệp được quyết định bởi các nhân viên được lựa chọn.
Nếu vội vàng đưa ra lựa chọn thì bạn sẽ phải hối hận lâu dài. Hầu hết những quyết định lựa chọn vội vã đều dẫn đến sự thất vọng về sau. Một quyết định lựa chọn không chỉ liên quan đến cuộc sống và công việc của bạn, mà còn ảnh hưởng đến thái độ, tính cách, kỹ năng, sự cống hiến và cuộc sống của những nhận viên khác. Vì vậy, khi lựa chọn ai đó, quy tắc đầu tiên và tốt nhất cho bạn là lựa chọn từ tốn và tuyển dụng cẩn thận.
Cập nhật tư duy
Trong thời đại thông tin phức tạp và thay đổi nhanh chóng như ngày nay, vị trí bạn đang tuyển dụng có thể đòi hỏi những kỹ năng mới hoặc khác biệt so với trước. Bạn có thể dễ dàng thấy công việc thay đổi và phát triển theo thời gian. Những gì bạn cần không phải là một người thay thế cho nhân viên sắp nghỉ việc, mà là một người hoàn toàn khác biệt.
Một nhân viên phải có những năng lực nào để hoàn thành công việc và đạt được kết quả mong muốn? Bạn không cần một nhân viên siêu phàm làm công việc chỉ đòi hỏi kỹ năng và trình độ tư duy ở mức trung bình, cũng như những việc chỉ sản xuất ra các sản phẩm và dịch vụ bình dân. Bạn không cần một siêu sao để thực hiện một công việc trung bình, không thực sự có thách thức và đòi hỏi.
Tìm kiếm sự phù hợp
Một nhân viên cần có kiểu tính cách và thái độ như thế nào để đáp ứng công việc? Lý do đầu tiên khiến mọi người làm việc không hiệu quả là họ không phù hợp. Tính cách và thay độ của họ không ăn khớp với cách vận hành của công ty.
Ví dụ, nếu bạn tuyển dụng một vị trí nội bộ thuộc khối văn phòng, kế toán hoặc kỹ thuật thì người có tính kiên nhẫn hoặc trầm lặng sẽ là lựa chọn tốt nhất. Nếu bạn tuyển dụng cho vị trí bán hàng, marketing, hoặc công việc cần giao tiếp với khách hàng, bạn sẽ phải tìm kiếm kiểu người giỏi xã giao và hướng ngoại nhiều hơn.
Hãy có một văn bản cụ thể về mô tả công việc, nghĩ về sự khác biệt giữa những gì mà một người có thể làm và những gì họ sẽ làm.
Sử dụng Internet
Internet có thể xem như một nguồn cung cấp cơ hội việc làm và nhân viên tiềm năng ở mọi trình độ. Hầu như bất kỳ loại người nào bạn muốn tuyển dụng đều có trên mạng. Điều đáng ngạc nhiên là bạn có thể dễ dàng tìm thấy họ chỉ bằng cách sử dụng Google và tìm kiếm theo tên vị trí hoặc chức vụ mà bạn muốn. Có khoảng 200 trang web lớn và nhỏ mà các ứng viên tiềm năng đã đăng ký thông tin của họ trên đó.
Tìm kiếm ứng viên chăm chỉ
Một trong những phẩm chất quan trọng cho sự thành công trong cuộc sống là tinh thần sẵn sàng làm việc chăm chỉ. Hãy hỏi họ cảm thấy như thế nào nếu phải làm việc tăng ca vào những dịp đặc biệt, cuối tuần hoặc vào những ngày lễ để hoàn thành công việc.
Nếu họ phản ứng tiêu cực với việc làm thêm giờ vào buổi tối hoặc cuối tuần, bạn có thể kết luận rằng họ chỉ là những người làm việc trung bình cho công ty.
Những ứng viên thành công là những người có mục tiêu rõ ràng. Họ xem công việc là cơ hội để hướng tới những mục tiêu cá nhân thông qua việc giúp công ty đạt được những mục tiêu kinh doanh. Ứng viên xuất sắc nhất là những người có thể thiết lập mục tiêu cùng với kế hoạch để đạt được chúng một cách rõ ràng, trong đó công việc mà họ đang ứng tuyển là một phần của kế hoạch đó.
Lựa chọn tự do
Với tinh thần này, các nhà quản lý chỉ chọn phỏng vấn những ứng viên nổi bật nhất từ các trường đại học hàng đầu. Những ứng viên này có quyền lựa chọn làm việc cho nhiều công ty khác. Tuy nhiên, sau quá trình phỏng vấn, những ứng viên thực sự mong muốn làm việc cho công ty thường đạt được thành công lâu dài trong công việc.
Thanh toán lương
Mức thu nhập trước đây thường là chỉ số tốt nhất để định giá một nhân viên mới cho công việc. Nếu con số đó không được nêu rõ trong đơn ứng tuyển, hãy trực tiếp hỏi mức lương mà họ nhận được trong công việc trước đó.
Mỗi người có một ngưỡng đáng hài lòng khác nhau về tài chính, và nếu chúng ta tuyển dụng ứng viên với mức lương thấp hơn ngưỡng đó, họ sẽ không cảm thấy hạnh phúc khi làm việc ở công ty. Họ sẽ luôn lo lắng về tiền bạc và những hóa đơn của mình.
Công việc tốt nhất
Trong một nghiên cứu, khi yêu cầu nhân viên kể về các công việc tốt nhất mà họ từng làm, mỗi người sẽ nhớ đến một công ty cụ thể và người sếp của họ. Câu hỏi tiếp theo là: “Tại sao công việc đó lại là tốt nhất mà bạn từng làm?”
Hai câu trả lời phổ biến cho câu hỏi này là: “Tôi cảm thấy được sếp quan tâm đến tôi như một con người” và “Tôi luôn biết mình được mong đợi điều gì”.
Có lẽ cách tốt nhất để đảm bảo hiệu quả công việc tối đa là thể hiện các kỳ vọng một cách rõ ràng, tự tin và tích cực. Các nhân viên cần biết chính xác bạn muốn họ làm gì, ở mức độ nào, thời hạn và thang đánh giá như thế nào để đạt được thành tích xuất sắc trong công việc.
Khi nhân viên hiểu rõ về công việc và có thể đo lường tiến bộ của mình trong công việc đang thực hiện, họ sẽ có động lực mạnh mẽ để tiến lên phía trước.
Đối mặt với sự thật
Khi bạn giữ nhân viên không đủ năng lực để đảm nhận công việc hiện tại trong thời gian dài, trong khi mọi người đều biết rằng nhân viên đó không thể hoàn thành công việc, bạn đang làm mất tinh thần của mọi người xung quanh.
Ngoài ra, bạn sẽ tạo dấu ấn là người không có khả năng trong mắt sếp và đồng nghiệp. Họ sẽ nghĩ rằng bạn không thể hoàn thành công việc của mình.
Thiếu tinh thần hoặc thiếu năng lực?
Bạn đánh giá thế nào về một nhân viên thiếu tinh thần và một nhân viên không có năng lực? Một cách đơn giản là hỏi: “Nếu cuộc sống của nhân viên phụ thuộc vào công việc, liệu anh ấy có thể hoàn thành tốt nó không?”
Nếu nhân viên không thể hoàn thành công việc, ngay cả khi cuộc sống của họ phụ thuộc vào đó, thì họ không có năng lực. Nếu nhân viên có thể hoàn thành công việc khi cuộc sống của họ phụ thuộc vào đó, thì họ không có tinh thần. Bạn phải tự quyết định câu trả lời.
Hãy thể hiện lòng tử tế và sự thông cảm
Rất nhiều quản lý tự thuyết phục rằng họ không sa thải một nhân viên vì họ đang cảm thông và tử tế với họ. Có vẻ như quản lý đang thể hiện lòng từ bi bằng cách giữ họ lại cho công việc mà rõ ràng họ không phù hợp. Sự thật là trễ hay sớm mọi thứ sẽ kết thúc. Và tất cả những ngày tháng chịu đựng sẽ là thời gian phí phạm mà cả hai bên không thể khôi phục lại.
Xem xét vấn đề từ pháp lý
Khi bạn quyết định sa thải một nhân viên, hãy đối diện với nó như cách bạn chứng minh trước tòa. Nếu có kiện tụng, hồ sơ bạn lưu lại sẽ thuyết phục thẩm phán. Hãy làm điều này mà không bị chi phối bởi cảm xúc. Đừng bao giờ sa thải khi bạn đang tức giận. Hãy để thời gian để bạn bình tĩnh trở lại. Hãy dành thời gian để thư giãn. Bạn cần kiểm soát hoàn toàn cảm xúc của mình.
Không nên nói về quá khứ
Tránh đổ lỗi và nhắc lại những sự việc trong quá khứ của công việc trước đây. Đừng nhắc đến tất cả những điều mà nhân viên đã làm hoặc không làm. Đã quá muộn để làm điều này. Đừng cố gắng làm cho nhân viên cảm thấy tội lỗi về những việc đã hoặc không làm trong quá khứ.
Thay vào đó, hãy lặp đi lặp lại những từ có sức mạnh: “Tôi nghĩ rằng công việc này không phải là phù hợp với bạn, và bạn cũng không phải là người phù hợp cho nó. Vì vậy, tôi nghĩ bạn sẽ hạnh phúc hơn khi tìm kiếm công việc khác”.
Nguyên tắc vàng
Đối xử với người khác như cách bạn muốn họ đối xử với bạn. Đưa ra quyết định sa thải như bạn muốn được quyết định, có thể bạn cũng sẽ đối mặt với điều tương tự một ngày nào đó.
Khi bạn vượt qua áp lực của cuộc họp sa thải, nhân viên mới bị sa thải thường cảm thấy buồn phiền. Nhưng thực tế, họ thường tìm được công việc mới mà họ thích và thỉnh thoảng, họ sẽ quay lại để cảm ơn bạn.
Tác giả: Phương Anh - MyBook