Winner X đang chiếm ưu thế với chiến lược giá và trang bị hiện đại, làm mất mát thị phần của Exciter trong phân khúc côn tay Việt Nam. Trong bối cảnh áp lực từ đối thủ và cơ hội nâng cấp đã đến, Yamaha bất ngờ giới thiệu Exciter 155 VVA hoàn toàn mới, với cải tiến về thiết kế và động cơ.
Với những trang bị hiện đại, liệu Yamaha Exciter 155 VVA có phải là lựa chọn tốt cho người sử dụng? Hãy cùng chúng tôi đánh giá chi tiết chiếc côn tay này:
1. Đánh giá về thiết kế của Exciter 155 VVA
Mặc dù không có sự thay đổi hoàn toàn, nhưng Exciter 155 VVA vẫn trải qua sự đổi mới đáng kể so với người tiền nhiệm.
1.1 Tổng quan - Kích thước nhỏ gọn nhưng mạnh mẽ hơn
Kích thước tổng thể của Exciter 155 VVA là 1,975 mm × 665 mm × 1,085 mm. So với Exciter 150, chiếc xe này ngắn hơn nhưng lại rộng và cao hơn. Trọng lượng ướt của xe là 121kg, nặng hơn Exciter 150 3kg.
Với cái tên thân thương 'tiểu R1', Exciter 155 VVA sử dụng hệ thống khung Boomerang mới, mang lại diện mạo thể thao hơn. Tư thế người lái thoải mái, dễ dàng thực hiện các động tác đua xe hơn so với thế hệ trước.
Tuy nhiên, hệ thống yên xe phân tầng, tay cầm sau và tay lái vẫn giữ nguyên. Exciter 155 VVA cũng có chắn bùn thiết kế dài hơn, giúp chống bắn bùn vào người phía sau khi điều khiển dưới trời mưa.
1.2 Đèn pha mới - Sự linh hoạt hiện đại hơn
Thiết kế phần đầu xe thay đổi hoàn toàn so với phiên bản 150cc. Exciter 155 VVA đưa đèn pha lên phía trên đầu xe, tách rời khỏi đèn pha dưới trên mặt nạ trước. Điểm xi nhan vẫn giữ vị trí nguyên bản.
Tất cả hệ thống đèn trên xe đều sử dụng công nghệ LED, mang đến khả năng chiếu sáng cao và tăng độ bền trong quá trình sử dụng.
Mặc dù vẫn có ý kiến tranh cãi về thiết kế đèn pha mới, nhưng thực tế cho thấy nó cung cấp khả năng chiếu sáng tốt hơn, đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người sử dụng.
1.3 Giao diện đồng hồ được cải thiện
Yamaha trang bị màn hình LCD đầy màu sắc và hiển thị đầy đủ thông số, bao gồm cả vị trí số bánh răng. Cải thiện giao diện hiển thị giúp người lái dễ dàng theo dõi thông số trên xe một cách nhanh chóng.
Người sử dụng thực tế đánh giá cao đồng hồ này, thậm chí ở dưới ánh nắng chói chang, đảm bảo sự an tâm cho người lái xe.
Ngược lại, hệ thống công tắc của Yamaha Exciter 155 không có sự khác biệt so với Yamaha Exciter 150. Công tắc giữ nguyên với phiên bản tự động, không mang lại cảm giác thể thao cho người sử dụng.
2. Đánh giá động cơ của xe côn tay Exciter 155 VVA
Động cơ là điểm nổi bật trên Exciter 155 VVA với sự nâng cấp về dung tích xy lanh và các trang bị mới, mang đến trải nghiệm lái xe mạnh mẽ hơn cho người sử dụng.
Yamaha Exciter 155 VVA trang bị động cơ SOHC xy lanh đơn dung tích 155cc, làm mát bằng dung dịch và sử dụng công nghệ van biến thiên (VVA). Động cơ này tạo công suất 17,7 mã lực tại 9.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 14.4 Nm tại 8000 vòng/phút.
Với van biến thiên VVA, Exciter 155 không chỉ đạt công suất tối đa cao hơn mà còn cải thiện công suất và mô-men xoắn ở mọi vòng tua, mang lại trải nghiệm lái xe mạnh mẽ cho người sử dụng.
Exciter 155 VVA có hộp số 6 cấp thay vì 5 cấp như phiên bản Exciter 150. Đồng thời, xe còn được trang bị Assist & Slipper, nâng cao độ mượt mà và ổn định khi chuyển số. Cùng với cải tiến động cơ, hệ thống ống xả mới giúp xe tiết kiệm nhiên liệu và giảm khí thải ra môi trường. Mức tiêu thụ nhiên liệu cho mỗi 100km đường hỗn hợp của Exciter 155 VVA là 2.09 lít xăng, con số khá ấn tượng với dung tích động cơ này.
3. Đánh giá các trang bị an toàn trên Exciter 155 VVA
Tất cả thông số của lốp trên Exciter 155 VVA giữ nguyên so với phiên bản 150cc, phía trước vẫn là 90/80 và kích thước vành là 17. Phần vành sơn trung màu khác biệt với thân xe. Xích được thiết kế răng cao su, làm cho quá trình chạy êm mượt hơn.
Phuộc trước của Exciter 155 VVA tăng đường kính từ 90 mm lên 100mm, cải thiện khả năng hấp thụ xung động tốt hơn. Hệ thống phanh đĩa trước nâng cấp với 2 piston, giúp hành trình phanh ngắn hơn, ổn định và an toàn khi lái xe.
Việc chưa tích hợp phanh ABS vẫn khiến nhiều người, đặc biệt là fan Exciter tiếc nuối vì Winner X có tính năng này từ năm 2019.
Chứng minh cho sự tiện lợi, Exciter 155 VVA sở hữu chìa khóa thông minh SmartKey, tăng khả năng chống trộm và trải nghiệm hiện đại cho người sử dụng. Xe còn đi kèm cổng sạc USB tiện ích để sạc smartphone khi cần thiết.
4. Giá của Exciter 155 VVA là bao nhiêu?
Trong tháng 6/2021, Yamaha Exciter 155 VVA có 4 phiên bản với giá như sau:
– Exciter 155 VVA phiên bản GP: giá 50,490,000 đồng
– Exciter 155 VVA bản tiêu chuẩn: giá 46,990,000 đồng (không có chìa khóa thông minh)
– Exciter 155 VVA phiên bản giới hạn: giá 50,490,000 đồng
– Exciter 155 VVA phiên bản cao cấp: giá 49,990,000 đồng
Mức giá bán tại các đại lý duy trì ở mức tương đối ổn định, thậm chí rẻ hơn so với giá niêm yết của hãng, không như việc tăng giá đột ngột như thời điểm đầu năm 2021.
Với trang bị hiện đại và động cơ mạnh mẽ, Exciter 155 VVA có giá chênh lệch chỉ 2-3 triệu đồng so với bản Exciter 150, là lựa chọn hấp dẫn cho nhiều người, và chắc chắn đây là sự đầu tư đáng giá.