1. THÔNG TIN TỔNG QUAN & ƯỚC TÍNH GIÁ – KHUYẾN MÃI
Từ khi ra mắt lần đầu tại thị trường Việt Nam vào năm 2014 đến năm 2018, Ford EcoSport đã có một khoảng thời gian thành công liên tục khi giữ vững vị trí dẫn đầu trong phân khúc SUV đô thị, trở thành “động cơ” chính của hãng xe Mỹ tại Việt Nam.
Ford EcoSport chào đón thị trường Việt Nam từ năm 2014Tuy nhiên, sự bùng nổ về doanh số của các dòng xe gầm cao đã dừng lại kể từ khi Hyundai Kona xuất hiện - đối thủ đến từ Hàn Quốc với thiết kế trẻ trung, hiện đại hơn. Việc không đổi mới kịp thời là nguyên nhân chính khiến Ford EcoSport mất ngôi vương trước sự cạnh tranh của đối thủ.
Không chỉ có Kona mà hiện nay, phân khúc SUV đô thị cỡ nhỏ tại Việt Nam đã sôi động hơn nhiều với sự ra mắt của những mẫu xe mới và nổi bật như Toyota Corolla Cross hay Kia Seltos. Điều này khiến cho sự cạnh tranh trong phân khúc SUV đô thị trở nên gay gắt hơn, đồng thời làm lung lay vị thế của Ford EcoSport một cách mạnh mẽ.
Việc không thay đổi kịp thời là nguyên nhân chính khiến Ford EcoSport để mất ngôi vương vào tay đối thủ.Đối diện với tình thế này, Ford EcoSport không thể chậm trễ hơn nữa và đã chính thức giới thiệu bản nâng cấp cho thị trường Việt vào đầu tháng 10/2020 với những thay đổi nhỏ về ngoại hình, bổ sung trang bị tiện nghi và giữ giá bán ở mức hấp dẫn nhất có thể.
So với phiên bản trước đó, Ford EcoSport 2021 đã loại bỏ hoàn toàn phiên bản Ambiente và chỉ còn lại 3 phiên bản là Trend 1.5L AT, Titanium 1.5L AT và Titanium 1.0L AT EcoBoost. Điều này có nghĩa là không còn sự lựa chọn số sàn cho mẫu xe gầm cao này.
Bản nâng cấp được giới thiệu tại thị trường Việt Nam vào đầu tháng 10/2020Xe vẫn được lắp ráp tại nhà máy Ford Hải Dương với giá cụ thể như sau:
Về chương trình khuyến mãi, hiện tại Ford đang áp dụng ưu đãi giảm giá 25 triệu đồng cho tất cả các phiên bản của Ford EcoSport 2021.
Trong nội dung này, Mytour sẽ trải nghiệm và đánh giá chi tiết về phiên bản cao cấp nhất là Titanium 1.0L AT EcoBoost của Ford EcoSport.
2. BỘ NGOẠI THẤT
Về tổng quan, Ford EcoSport Titanium 1.0L AT EcoBoost 2021 vẫn giữ nguyên phong cách thiết kế thực dụng Mỹ, thể hiện sức mạnh và cơ bắp của một chiếc SUV.
Bề ngoài của EcoSport 2021 vẫn thể hiện sự mạnh mẽ và cơ bắp của một chiếc SUV, với các đường gân nổi bật, đặc biệt là vòm bánh xe.Kích thước tổng thể của Ford EcoSport Titanium 1.0L AT EcoBoost 2021 là 4.096 x 1.765 x 1.665 mm, ngắn hơn 229mm so với phiên bản trước do đã loại bỏ bánh dự phòng phía sau.
Dù có chiều dài tổng thể ngắn hơn đáng kể, trục cơ sở vẫn được giữ nguyên (2.519 mm) để xe có khả năng xoay sở linh hoạt trong điều kiện đô thị chật hẹp và đông đúc mà vẫn giữ được không gian rộng rãi bên trong. Chiều cao gầm xe là 175mm, cao hơn so với Hyundai Kona (170mm), giúp xe vượt qua các vấn đề leo dốc và lội nước tốt hơn.
Dù có chiều dài tổng thể ngắn hơn đáng kể, trục cơ sở vẫn giữ nguyên như cũ.Phần đầu xe được thiết kế ấn tượng với lưới tản nhiệt hình lục giác và các thanh mạ chrome sáng bóng. Xe có cụm đèn trước kích thước lớn kèm đèn sương mù tam giác tạo nên vẻ ngoài hầm hố cho phần đầu xe.
Phần đầu xe ấn tượng với lưới tản nhiệt hình tổ ong kết hợp cùng các thanh chrome sáng bóng,Trên phiên bản nâng cấp, Ford EcoSport Titanium 1.0L AT EcoBoost được trang bị đèn Xenon (HID) với ánh sáng trắng, cải thiện khả năng chiếu sáng ban đêm và tiết kiệm hơn so với đèn halogen. Tuy nhiên, điểm yếu là tầm nhìn trong điều kiện mưa, sương mù không được tốt bằng.
Trên bản nâng cấp năm 2021, hệ thống đèn halogen đã được nâng cấp sang công nghệ Xenon hiện đại hơnXét về bề ngoài, Ford EcoSport 2021 thể hiện sự mạnh mẽ, nam tính của một chiếc SUV Mỹ cơ bắp với các đường gân thẳng tắp, vạm vỡ và các đường vòm bánh xe được tạo hình to lớn.
Phần thân xe có hình dáng khỏe khoắn với các đường gân nổi bậtCác vấn đề về sự bất tiện và lạc hậu của gương chiếu hậu trên Ford EcoSport trước đây đã được giải quyết. Bản nâng cấp đã được trang bị gương chiếu hậu điện có tích hợp đèn xi nhan, tiện lợi và hiện đại hơn khi lùi, đỗ xe trong các khu vực hẹp.
Gương chiếu hậu trên Ford EcoSport 2021 đã được tích hợp chức năng điều chỉnh/gập điện tiện lợiBộ phận tay nắm cửa giờ đây đã được trang bị thêm chức năng khóa cửa thông minh cảm ứng. Để mở cửa xe, người dùng chỉ cần chạm nhẹ là xong. Trên phiên bản cao cấp nhất, các cửa sổ được viền mạ chrome tạo vẻ sang trọng và chắc chắn hơn. Xe sử dụng lốp hợp kim kích thước 17 inch là tiêu chuẩn. Trên phiên bản cao cấp, bộ lốp đã được nâng cấp sang loại Bridgestone dày và bền hơn, giúp giảm thiểu tình trạng rách, thủng lốp khi di chuyển xa.
Trên phiên bản cao cấp, bộ lốp đã được thay đổi sang loại Bridgestone dày và bền hơnPhía sau, thiết kế đuôi xe tiếp tục đơn giản và cơ bắp. Điểm đáng chú ý là không còn bánh dự phòng, giúp cho Ford EcoSport 2021 trở nên gọn gàng hơn. Thay thế cho lốp dự phòng là bộ dụng cụ hỗ trợ vá và bơm xe điện nhẹ nhàng, tiện dụng cho người dùng thông thường.
Ở phía sau, hình ảnh quen thuộc đã thay đổi vì bánh dự phòng đã bị loại bỏCửa cốp sau đã được thiết kế lại một chút với vị trí đặt biển số và camera lùi được đặt cao hơn, tạo điểm nhấn nổi bật với thanh chrome to. Ngoài ra, phần cản dưới của xe cũng đã được làm mới. Phần đèn hậu vẫn giữ nguyên kiểu dáng đơn giản với dải đèn phụ ở phía dưới và đèn phanh ở trên để tăng tính nhận diện, ống xả tiếp tục được giấu ở phía dưới.
Đèn phanh ở trên cao giúp tăng cường khả năng nhận diệnThiết kế đèn hậu vẫn giữ nguyên như trên phiên bản trước đóMặc dù đã loại bỏ bánh dự phòng, nhưng Ford EcoSport 2021 vẫn sử dụng cửa cốp sau mở ngang. Đây là một đặc điểm riêng nhưng cũng gây bất tiện khi mở cốp trong không gian hạn chế hoặc khi trời mưa, vì cửa mở ngang không thể che chắn mưa như cửa mở dọc, có thể làm ướt đồ đạc bên trong. Tuy nhiên, ưu điểm của cửa cốp mở ngang là nhẹ nhàng, dễ sử dụng hơn so với cửa mở dọc, tiện lợi đặc biệt đối với phụ nữ.
Khoang lái của Ford EcoSport 2021 thể hiện sự thực dụng rõ ràng thông qua thiết kế đơn giản, dễ nhớ và dễ thích nghi. Tuy nhiên, đối với những người có gu thẩm mỹ phức tạp, thích sự tinh tế, thì sự đơn giản này có thể hơi nhạt nhẽo.
Khoang lái của Ford EcoSport 2021 vẫn giữ nguyên tính thực dụng qua thiết kế đơn giản, dễ nhớ, dễ thích nghi. Tuy nhiên, đối với những người thích sự trau chuốt và tinh tế, có thể cảm thấy thiếu đi sự độc đáo.
Bảng điều khiển được thiết kế theo kiểu đối xứng, làm nổi bật màn hình giải trí đặt trên cao. Khu vực cần số và vô lăng được trang trí bằng chi tiết chrome sáng bóng, tạo cảm giác sang trọng và mạnh mẽ hơn. Tuy nhiên, thiết kế của hốc gió điều hòa vẫn giữ nguyên, không có điểm nhấn đặc biệt.
Khu vực cần số và vô lăng được trang trí bằng các chi tiết chrome sáng bóng, tạo điểm nhấnPhiên bản nâng cấp được trang bị màn hình đa thông tin 4.2 inch, đặt giữa 2 đồng hồ truyền thống. Thiết kế cụm đồng hồ lái đã loại bỏ các chi tiết chrome tạo điểm nhấn trước đây, làm cho tổng thể trông đơn giản hơn. Màn hình thông tin hành trình cũng nhỏ hơn, hiển thị ít thông tin hơn so với trước.
Ngồi ở ghế lái, mặc dù xe có gầm cao và vị trí ngồi cao nhưng do cột chữ A được thiết kế hơi to nên tầm nhìn vẫn bị hạn chế một chút, đặc biệt là trong những trường hợp cần chuyển hướng. Trên các hành trình dài, người ngồi ghế lái sẽ ít mệt mỏi hơn nhờ có bệ tỳ tay trung tâm hỗ trợ.
Bên trong Ford EcoSport 2021 được trang bị tới 20 ngăn chứa đồ và ngăn chứa đồ trung tâm, tạo không gian lưu trữ tiện lợi và thoải mái cho người dùng. Ngoài ra, xe có dung tích khoang hành lý rộng 346 lít, có thể mở rộng thêm khi gập hàng ghế sau theo tỉ lệ 40:60 hoặc gập phẳng hoàn toàn để đạt 1.145L, đáp ứng tốt nhu cầu mang đồ đạc khi đi picnic. Về hệ thống đèn nội thất, EcoSport 2021 được trang bị đèn trần đủ sáng để đọc sách trong xe.
Hệ thống đèn trần trên xeVề màu sắc ngoại thất, Ford EcoSport 2021 chỉ có sẵn màu đen duy nhất.
4. TRANG BỊ TIỆN NGHI, CÔNG NGHỆ & GIẢI TRÍ
Ford EcoSport Titanium 1.0 AT EcoBoost 2021 vẫn giữ nguyên các trang bị tiêu chuẩn như trước. Xe được trang bị hệ thống khởi động bằng nút bấm tiện lợi, điều hòa tự động một vùng (tuy nhiên, xe vẫn chưa có cửa gió cho hàng ghế sau trong lần nâng cấp này). Vô lăng trên Ford EcoSport Titanium 1.0L AT EcoBoost 2021 có thiết kế 3 chấu, tích hợp đầy đủ các nút điều khiển hệ thống giải trí, điều khiển thoại rảnh tay, điều khiển giọng nói, Cruise Control và giới hạn tốc độ.
Vô lăng Ford EcoSport Titanium 1.0 AT EcoBoost 2021 được tích hợp thêm 2 nút bấm mớiBiến thể cao cấp trang bị hệ thống khởi động bằng nút bấm tiện lợiTrang bị thông tin giải trí trên xe bao gồm màn hình cảm ứng 8 inch tích hợp hệ thống SYNC 3 mới nhất cho phép thực hiện cuộc gọi, nhắn tin bằng giọng nói, kết nối điện thoại thông minh… đảm bảo sự tập trung và an toàn khi lái xe. Biến thể cao cấp trang bị hệ thống âm thanh gồm 7 loa và 2 cổng sạc USB chỉ có ở hàng ghế trước.
Màn hình cảm ứng 8 inch tích hợp hệ thống SYNC 3 mới nhấtTitanium được trang bị tính năng chìa khóa thông minh MyKey, cho phép người lái cá nhân hoá, tự thiết lập các tính năng lái xe như tốc độ tối đa, âm lượng tối đa, cảnh báo nhiên liệu, xác định người lái và tự động chuyển về những thiết lập đã cài đặt với từng người. Bổ sung tiện ích khá là vị trí ghế tài bị khóa an toàn cho trẻ em ở hàng ghế thứ hai, người lái chỉ cần ngồi ở vị trí của mình để khóa cửa sau mà không cần phải di chuyển.
Chức năng khóa cửa an toàn trẻ em cho hàng ghế sau tích hợp ngay trên cửa tài xế.Khách hàng quan tâm đến cửa sổ trời trên EcoSport sẽ bị thất vọng vì trang bị này đã bị loại bỏ trong bản nâng cấp. Tuy rằng với điều kiện giao thông và khí hậu của Việt Nam, cửa sổ trời không được sử dụng nhiều, nhưng ít nhất nó mang lại cảm giác thoải mái rộng rãi cho người ngồi trong xe. Đối với những người thích đi du lịch cuối tuần đến rừng, biển, thì đây là một trang bị quan trọng để tận hưởng thiên nhiên ngay khi lái xe.
CÁC HÀNG GHẾ
Bên trong EcoSport, mặc dù ngoài nhỏ gọn nhưng không gian bên trong khá rộng rãi từ phía đầu lên cao và không gian chân, đặc biệt là ghế ngồi có chất liệu tốt, bề ngang ghế và lớp đệm mềm mang lại cảm giác êm ái. Tuy nhiên, ghế lái chỉnh thủ công là điểm cần cải thiện.
Hàng ghế sau cũng có không gian dư để chân, đầu gối người ngồi sau vẫn cách khoảng 10 cm so với lưng ghế trước (sau khi ghế lái đã được chỉnh ở vị trí thoải mái). Đáng tiếc là hàng ghế sau chưa được trang bị cửa gió làm mát hoặc ít nhất là cổng sạc smartphone.
VẬN HÀNH, CẢM GIÁC LÁI & AN TOÀN
Ford EcoSport 2021 mà tôi đã trải nghiệm trang bị động cơ xăng 1.5L Dragon Ti-VCT, 3 xi-lanh thẳng hàng cho công suất tối đa 120 mã lực tại 6.300 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 151N tại 4.500 vòng/phút. Đi kèm là hộp số tự động 6 cấp mới thay thế cho loại ly hợp kép trước đó.
Sau khi điều chỉnh ghế ngồi và gương cho vừa vặn, tôi bắt đầu trải nghiệm cùng Ford EcoSport 2021 bằng cách bấm nút khởi động ẩn sau vô-lăng. Ngay lúc này, động cơ hoạt động rất êm ái ở chế độ không tải và cabin gần như không bị ảnh hưởng bởi tiếng máy. Tầm nhìn từ cột A vẫn còn hạn chế mặc dù nhà sản xuất đã thiết kế kính trong ngay sát mép taplo để tăng khả năng quan sát.
Ngoài những điểm mạnh như hệ thống lái trợ lực điện nhỏ gọn và bán kính quay xe chỉ 5,2 mét giúp xe dễ dàng di chuyển trong những con phố chật hẹp, tay lái trợ lực cũng giúp việc xoay vô-lăng liên tục không mỏi tay. Ở tốc độ thấp, hộp số làm việc mượt mà và gần như không phát ra tiếng ồn phiền hà. Tuy nhiên, với mức giá khoảng 600 triệu, EcoSport vẫn chưa có phanh tay điện tử với tính năng Auto Hold như MG ZS 2021 khi di chuyển trong đô thị tắc đường.
Trải nghiệm Ford EcoSport 2021 khi tăng tốc vượt từ 50 lên 80 km/h hoặc từ 60 lên 90 km/h được thực hiện một cách gọn gàng nhưng có phần chậm. Người lái nên chuyển sang chế độ lái thể thao bằng cách gạt từ D xuống L hoặc sử dụng nút bấm số tay để tối ưu hóa tăng tốc.
Vào cua gấp với tốc độ 60 km/h, Ford EcoSport 2021 vẫn duy trì sự ổn định và bám đường tốt nhờ hệ thống cân bằng điện tử. Đặc biệt, cảm giác lái đầm chắc của khung gầm Ford bù đắp cho việc cách âm gầm chưa tốt, mặc dù chiều cao gầm của xe là 175 mm.
ĐÁNH GIÁ CHUNG
Tổng thể, Ford EcoSport 2021 với cảm giác lái và khung gầm vững chắc vẫn là lựa chọn hấp dẫn đối với những tài xế yêu thích sự chắc chắn của Ford. Khách hàng mục tiêu của EcoSport 2021 sẽ là những người trẻ năng động, cần một chiếc xe nhỏ gọn để đi lại trong đô thị mà vẫn đáp ứng được tính thực dụng với không gian rộng rãi và khả năng vượt qua địa hình khó khăn khi cần thiết, không cầu kỳ về tiện nghi.
8. ĐỌC THÊM
Những chi phí cơ bản khi sở hữu ô tô
Lợi ích của việc mua xe đã qua sử dụng so với xe mới
Lựa chọn mua xe crossover trong khoảng giá 700 triệu
Thông số kỹ thuật chi tiết
Ford Ecosport 1.0L AT Titanium686 triệu |
Dáng xe SUV 5 chỗ |
Số chỗ ngồi 5 |
Số cửa sổ 5.00 |
Kiểu động cơ |
Dung tích động cơ 1.00L |
Công suất cực đại 123.00 mã lực , tại 6000.00 vòng/phút |
Momen xoắn cực đại 170.00 Nm , tại 1500 - 4000 vòng/phút |
Hộp số 6.00 cấp |
Kiểu dẫn động |
Mức tiêu hao nhiên liệu 0.00l/100km |
Điều hòa 1 vùng |
Số lượng túi khí 7 túi khí |