Mytour+ Đánh giá
Tương tự như trò chơi gốc, Dragon's Dogma 2 tỏa sáng khi bạn ra ngoài thế giới mở của nó với đồng minh quân cờ của mình - tìm ra hang động và báu vật ẩn, chiến đấu với quái vật và thường là mất khái niệm về thời gian. Cũng giống như phiên bản gốc, nó thiếu sót về thiết kế nhiệm vụ, tiện ích và sự hoàn thiện chung. Một phần nào đó là một phần tiếp theo bảo thủ, nhưng vẫn giữ được sức hấp dẫn của người tiền nhiệm.
Ưu điểm
- +
Thế giới mở là một niềm vui để khám phá
- +
Hệ thống đồng minh quân cờ vẫn thông minh
- +
Chiến đấu với kẻ thù khổng lồ rất thỏa mãn
Nhược điểm
- -
Không đủ tiến bộ so với phiên bản gốc
- -
Một số nhiệm vụ gây nhầm lẫn và hỏng hóc
Việc đi từ thị trấn này đến thị trấn khác trong Dragon's Dogma 2 cảm giác như một cuộc thám hiểm mạo hiểm. Có thể mất vài ngày, nên đừng quên mang theo đồ cắm trại và đủ thuốc hồi phục (hoặc một người chữa bệnh) để duy trì sức khỏe. Chắc chắn, nếu bạn thực sự muốn đi nhanh, bạn có thể nhảy lên một chiếc xe bò và ngủ suốt chuyến đi. Nhưng bạn vẫn có thể bị đánh thức bởi một cuộc tấn công bất ngờ của cướp và phải bảo vệ chiếc taxi bò của bạn trước khi tiếp tục hành trình. Nói cách khác, phần tiếp theo của Capcom là hoàn toàn ngược lại với thế giới mở của Final Fantasy 7 Rebirth, từ chối sự thuận tiện để quay lại cách làm cũ.
Và tất nhiên, các xe bò chỉ hữu ích khi bạn đi từ thị trấn này đến thị trấn khác, không phải khi bạn khám phá các địa hình hiểm trở, lạc vào hang động, leo qua các đồi, tìm hiểu về các tàn tích. Các cuộc thám hiểm trong Dragon's Dogma mất thời gian không chỉ vì các khu dân cư cách xa nhau, mà còn vì con mắt trôi dạt, về phong cảnh phải được khám phá, hoặc những sinh vật phải bị tiêu diệt. Trước khi bạn biết, bạn bị mắc kẹt trong hoang mạc, gánh nặng, kiệt sức, đi lại bằng ánh sáng của đèn dầu - như bơi ra biển rồi nhận ra bạn có thể không có sức mạnh để trở lại.
Tuy nhiên, mối nguy hiểm đó là một trong những lý do khiến cảm giác phiêu lưu lớn lao trong Dragon's Dogma 2 gần như không có đối thủ. Một lý do khác là, dù rủi ro của các cuộc hành trình của bạn, phần tiếp theo của Capcom vẫn giữ được bản chất hài hước như trò chơi đầu tiên - một tác phẩm cao cấp phản ánh rõ ràng so với công việc của FromSoftware và các đệ tử Soulslike của nó. Có thể nói, nó đặc biệt thú vị từ quan điểm Anh, không ít là vì một phần lớn thế giới của nó cảm giác như một trong những khu vực đồi núi đá của quê chúng tôi. Giống như Peak District, có lẽ, nhưng với goblin thay vì cửa hàng trà. Và với sự thêm vào của một dàn diễn viên nói tiếng Anh cổ - rất nhiều 'well mets' và 'mayhaps' - nó cảm thấy ít giống như Lord of the Rings hơn là một cuối tuần diễn vai sống với bạn bè, mỗi người đều cống hiến tính chân thành cho nhân vật của họ khi họ lang thang trong rừng đánh nhau với nhau bằng gậy latex.
Pawn Cocktail
Bạn bè là một trong những yếu tố cần thiết khác khiến Dragon's Dogma 2 trở nên hấp dẫn đến lạ lùng. Trong trường hợp này, giống như trong trò chơi gốc, những người đi cùng nhân vật chính im lặng của bạn - một 'người được chọn' được biết đến là Arisen - là những người gọi là pawns. Bạn có thể có đến ba người bạn này được điều khiển bởi trí tuệ nhân tạo lạc quan bên cạnh bạn cùng một lúc, mục đích duy nhất trong cuộc sống của họ là giúp bạn thành công. Một trong số ba người này là 'chính' pawn cố định của bạn, người mà bạn chọn về hình dáng, lớp và khả năng. Phần còn lại bạn triệu hồi từ 'khe hở', hiệu quả là một máy chủ nơi các bản sao của các pawn chính của người chơi khác tụ họp, chờ được chọn cho những cuộc phiêu lưu thay thế.
Việc lựa chọn pawn phụ từ khe hở tương đương với việc mượn sáng tạo của người khác để điền vào đội của bạn, và họ có thể sử dụng của bạn, điều này thêm một vẻ đẹp cộng đồng tuyệt vời cho các sự kiện. Và vì pawn mượn không lên cấp khi làm việc với bạn, việc thay thế chúng bằng người khác là cần thiết, có thể thử nghiệm các dòng lớp khác nhau - bạn có tuân theo sự cân bằng cơ bản của chiến binh, trộm, cung thủ, pháp sư, hay thử nghiệm? - trong khi đó cũng như có cơ hội nhìn thấy những gì người Arisen đồng hành khác đã tạo ra từ bộ tạo nhân vật chi tiết của Dragon's Dogma 2 và loại trang bị họ đã khám phá.
Còn về tính cách của pawn, họ có thể khá là làm phiền, nhưng vẫn đáng yêu. Họ làm phiền chủ yếu vì họ nói quá nhiều, nhai nhai với những gợi ý và quan sát có thể rõ ràng hoặc không liên quan đến những gì bạn đang cố gắng đạt được. Cuộc trò chuyện của họ cũng lặp lại quá thường xuyên. Lần đầu tiên một người bình luận rằng, ví dụ, đội của bạn đều là nữ, bạn có thể ấn tượng với sự chăm sóc của họ. Lần thứ mười, không nhiều.
Tuy nhiên, họ đáng yêu một phần vì loại nói năng lặp đi lặp lại này. Điều mà Capcom đã làm ở đây là lấy NPC RPG ngốc nghếch kinh điển và hòa trộn nó vào lịch sử của thế giới game của mình. Do đó, pawns là một loại tinh chất được cô đặc của những người trong RPG, không có lo lắng nhân văn ngoài việc hoàn thành nhiệm vụ, bảo vệ kho báu và đánh bại quái vật, mà họ thể hiện sự hăng hái không ngừng. Đặc biệt, họ vui mừng đến phát cuồng khi nhìn thấy rương báu, cười ra nước mắt khi rương báu đó thực ra chỉ là một chiếc hòm chứa trong nhà của ai đó, mà trong mắt họ là một giải thưởng lớn đáng để cướp. Ôi, và cái thang. Họ thích thang. Nhưng hé, thang trong RPG là thú vị - ai biết được cái gì có thể được tìm thấy ở đỉnh?
Càng lớn càng tốt
Tuy nhiên, pawns không chỉ là những người hâm mộ hài hước. Đầu tiên, họ chỉ ra những điều thú vị mà bạn có thể đã bỏ qua, bao gồm mang thông tin từ các thế giới khác mà họ đã đi qua cùng với các Arisen khác. Nhưng quan trọng nhất, họ sẽ chiến đấu đến cùng cho nguyên tắc của bạn, vui vẻ lao vào đấu với những sinh vật lớn nhất trừ khi bạn gọi họ đi xa. Và hầu hết thời gian bạn sẽ không làm như vậy, vì chiến đấu là một trong những điểm mạnh khác của Dragon's Dogma 2, lấy cảm hứng từ loạt trò chơi Monster Hunter của riêng Capcom cũng như bất kỳ RPG nào khác.
Về mặt sự tham gia của bạn trong các cuộc đụng độ, trò chơi đã làm tốt nhiệm vụ khiến mỗi lớp nhân vật (bốn lớp để bắt đầu, cả chín lớp) thực sự khác biệt khi chơi. Ví dụ, với một cung thủ, bạn phải sử dụng chiều cao và phạm vi để tận dụng lợi thế của mình, trong khi một pháp sư cần vài giây quý báu để triệu hồi các phép thuật yếu tố mạnh mẽ. Tất cả đều là những lựa chọn đáng giá - bạn có thể thử ít nhất một vài trong quá trình chơi - với các cuộc tấn công đặc biệt và kỹ thuật riêng để học khi bạn lên cấp. Lên cấp giúp một pháp sư đạt được độ cao cao hơn hoặc tấn công kẻ thù từ xa, chẳng hạn, trong khi một kẻ trộm có thể kéo họ xung quanh bằng một cái máng kéo.
Kết hợp những kỹ năng này cùng với những kỹ năng của pawn của bạn và kết quả thường là một sự hỗn loạn vui vẻ, đặc biệt là khi đối đầu với những quái vật nổi tiếng như người khổng lồ, ngựa đực và chimeras, mà lần này càng tuyệt vời hơn để nhìn, và thường xuyên xuất hiện không báo trước. Chắc chắn, một số sống trong hang động đen tối nơi bạn mong đợi gặp họ, nhưng đôi khi một con griffin khổng lồ có thể lao ra từ bầu trời, hoặc bạn có thể trở lại thủ đô để tìm thấy binh lính của thành phố đang trong một cuộc chiến với một người khổng lồ đã có lẽ đã đi qua cổng chính, và tham gia vào nỗ lực để hạ gục nó.
Trong những cuộc đụng độ như vậy, bạn không thể chỉ đơn giản đánh vào mắt cá chân của họ để làm cạn thanh máu lớn của họ. Nhắm vào điểm yếu là quyết định quan trọng để chiến thắng, và điều quan trọng là leo lên lưng của họ để đâm vào phần mềm của họ từ gần. Làm đổ họ và bạn có niềm vui để chồm lên để đánh thú, mặc dù nếu cho họ một nửa cơ hội, họ có thể hoàn toàn đủ khả năng đánh bạn đổ, vì vậy phải cẩn thận. Dù như vậy, những kẻ địch nhỏ hơn cũng không được xem nhẹ. Một cuộc tấn công bất ngờ của goblin có thể làm kinh hoàng cũng như làm buồn cười, khi một trong những kẻ nghèo nàn nhảy ra từ sau một tảng đá và gây ra một cú đập khiến bạn choáng váng. Bạn cần phải giữ sự cảnh giác của mình vào bất cứ lúc nào trong Dragon's Dogma 2.
Rồng đã già
Tất cả sự hỗn loạn cải biến này không phải là không có nhược điểm. Đôi khi, bạn có thể bị bủa vây không lý do bởi các băng đảng kẻ thù hội tụ ở một khu vực duy nhất, và nó không đến nỗi kinh ngạc nếu con griffin đó lao xuống từ bầu trời khi bạn đang tập trung hoàn toàn vào việc chiến đấu với một con ngựa đực, đè bạn dưới móng vuốt của nó. Thường xuyên hơn, bạn có thể gặp khó khăn để nhìn thấy chính xác điều gì đang diễn ra trong các trận đấu vì có quá nhiều thân thể tham gia. Ví dụ, với một cung thủ, bạn hiếm khi nhắm mục tiêu mà không có một đồng đội chạy qua tầm nhìn của bạn (ít nhất không có pháo lậu), trong khi một pháp sư có thể phá vỡ một trận băng đảng có thể phòng ngự lại.
Và giống như phép thuật đó, những vấn đề như vậy chỉ là phần nổi của tảng băng trong một trò chơi có nhiều góc cạnh như nó có nhiều chi tiết và hệ thống phức tạp. Điều kỳ lạ về phần tiếp theo này là ở nhiều cách, cảm giác như Capcom đã hạnh phúc khi tạo ra cùng một trò chơi như nó đã làm cách đây hơn một thập kỷ, tức là, một RPG năm 2012 thay vì một cái gì đó mới hơn. Thật vậy, trong khi nó tổng thể phức tạp hơn một chút so với trước đây, nhiều điều bạn đã đọc cho đến nay có thể dễ dàng được viết về trò chơi gốc.
Tóm lại, điều này có nghĩa là bạn phải chịu đựng sự không đều mà có vẻ ít được chấp nhận hơn bây giờ so với trước kia. Ví dụ, các đoạn hội thoại và cảnh quay điện ảnh được dàn dựng và đạo diễn một cách bừa bãi. Tại một điểm nào đó, một vụ lở đất đột ngột được kích hoạt phía trước đoàn của tôi. Khi NPC chúng tôi đang theo hỏi xem mọi người có ổn không, một gia đình linh dương bất ngờ nhảy qua cơ thể của anh ấy. Điều này kỳ lạ vì có một số hệ thống vật lý tuyệt vời trong thế giới này - bạn có thể làm sập một cây cầu dây để gửi kẻ thù đến cùng, nhưng những phản ứng đơn giản khác không đăng ký, như cố gắng ngăn chặn cuộc tấn công của minotaur bằng cách dụ anh ta vào một cái cây.
Tuy nhiên, điều khiến người ta phẫn nộ nhất là những tính năng cổ điển hoặc lơ lửng có thể làm bạn phí nhiều thời gian. Ví dụ, việc viết lách lố bịch có thể làm cho dễ thương khi nó đến từ miệng các nhân vật, nhưng không phải là trong mục tiêu nhiệm vụ được giải thích kém cỏi, đặc biệt là khi đi kèm với những dấu vết bản đồ gây nhầm lẫn. Các nhiệm vụ dựa trên các khu dân cư đặc biệt là kẻ phạm tội tồi tệ ở đây. Tôi đã dành vài buổi tối trong trò chơi tham dự một bữa tiệc mặt nạ - một cuộc họp kỳ lạ - không thể tìm thấy người tôi cần liên hệ, và vẫn không biết điều gì đã xảy ra sai (may mắn thay, cốt truyện vẫn tiếp tục). Có lẽ nó bị hỏng, như trong một nhiệm vụ phụ nơi một thương gia buộc tôi phải giải cứu cháu trai mất tích của ông. Sau khi cứu bé trai khỏi sự săn đuổi của sói, ông già vô ơn không bao giờ công nhận thành tựu của tôi.
Ngoài ra, dù các hành trình dài có thể tuyệt vời như thế nào, một số nhiệm vụ không đáng hoàn thành vì tùy chọn di chuyển nhanh vẫn còn ít ỏi ngay cả sau khi bạn đã mở ra một phần lớn bản đồ. Đúng vậy, bạn có thể di chuyển ngay lập tức đến bất kỳ địa điểm nào có một viên pha lê cảng, và thậm chí đặt của riêng bạn, nhưng những cái này ít và xa nhau, và mỗi chuyến đi đều đòi hỏi một vật phẩm tiêu thụ hiếm và đắt đỏ. Xem xét rằng các nhiệm vụ gồm nhiều phần thường yêu cầu bạn quay trở lại điểm xuất phát sau một vài ngày, nếu bạn đã đi xa vào lúc đó, nó sẽ làm phiền nhiều hơn giá trị của nó.
Có lẽ có điều gì đó để nói về sự tiện lợi cuối cùng. Chắc chắn, bạn có thể mong muốn thêm một chút khi quản lý hành trang của mình, hoặc khi lục tung qua các menu mua sắm và lưu trữ không đủ trơn tru. Bạn cũng có thể mong muốn có một số lối tắt để tích lũy tiền mặt, vì cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt thực sự đã đạt đến mức nghiêm trọng trong vương quốc này. Chắc chắn, bạn cảm thấy nhẹ nhõm khi nhìn thấy một thị trấn trên đường chân trời sau một chặng đường gian khổ, nhưng hãy đảm bảo rằng cư dân cũng đã thấy bạn đến. 2000 vàng cho một đêm ở nhà trọ? Đó không phải là Ritz, nhưng bạn không có nhiều lựa chọn. Áo giáp và vũ khí mới cũng là những thứ tốn kém, và ít nói về thợ cắt tóc càng tốt.
Tuy nhiên, Dragon's Dogma 2 vẫn giữ được giá trị tốt nhờ phong cách độc đáo đó và các cuộc thám hiểm xuất sắc của nó. Giống như cảnh quan đá vôi của nó, bạn nhận những thất vọng cùng với những niềm vui, những thô ráp cùng với những mặt phẳng. Chắc chắn, nó không phải là Chiếc Chén Thánh của thể loại RPG, trừ khi bạn nói về bộ phim Monty Python. Nhưng hãy chấp nhận sự hỗn loạn và không có gì giống với nó.
Thông báo
Dragon's Dogma 2 đã được đánh giá trên PS5, với mã được cung cấp bởi nhà xuất bản.