
Nếu bạn là fan của Assassin’s Creed với lối chơi hành động bí mật từ những phiên bản đầu tiên của series, thì Valhalla không làm bạn thất vọng. Mặc dù không có nhiều thay đổi so với Origins và Odyssey, nhưng Valhalla vẫn thành công trong việc hoàn thiện thế giới mở rộng lớn mà bạn không cảm thấy mệt mỏi, loại bỏ lối chơi cày cuốc chỉ số. Thêm vào đó, cốt truyện của Valhalla cũng lôi cuốn hơn với hệ thống nhiệm vụ phụ đơn giản nhưng hấp dẫn.
Thay vì tập trung vào lối chơi ẩn nấp như trước, Valhalla tạo ra một cốt truyện lôi cuốn hơn với hệ thống nhiệm vụ phụ giữ chân người chơi. Đồng thời, dù vào vai một chiến binh Viking mạnh mẽ, trò chơi trông cân bằng hơn và hấp dẫn hơn nhiều so với hai phiên bản trước.
Tầm nhìn của Assassin’s Creed đến giờ dù không phức tạp và đau đầu như cốt truyện của Kingdom Hearts, nhưng nếu không theo sát từng phiên bản, cũng rất dễ bị ngợp. Trong game, chúng ta có một nền văn minh cực kỳ tân tiến, gọi là Thời đại Isu, trong game hay nhắc tới bằng cái tên First Civilization, hơn 77 nghìn năm về trước. Tất cả những vị thần mà con người tôn thờ đều là những cá nhân của thời Isu, với những thiết bị công nghệ cao biến thành truyền thuyết để cai quản con người, như Quả táo vườn Địa Đàng chẳng hạn.
Trong game, anh em thấy Poseidon sống cùng Zeus, Horus hay Jupiter cũng không phải điều quá lạ lẫm. Còn ở thời hiện tại, biết được sự thật đó, hai tổ chức Assassin và Templar liên tục đối chọi với nhau để giành quyền kiểm soát “Pieces of Eden”. Một phe thì muốn giấu nó để con người phát triển lên cực hạn, phe còn lại thì đam mê quyền lực, muốn có những thiết bị đó để cai quản loài người. Ngắn gọn vậy thôi, không có gì khó hiểu cả.
Trong Assassin’s Creed, mọi thứ được tạo ra để kết nối giữa quá khứ và hiện tại, lấy những chi tiết có thật trong lịch sử, nhân vật thật, để vẽ ra câu chuyện dã sử hư cấu hấp dẫn. Trong Valhalla, anh em cũng sẽ thấy những người con trai của Ragnar Lothbrok đã xây dựng được kinh đô riêng trước khi Eivor đi tìm vùng đất mới. Cũng rất hấp dẫn khi chúng ta được chiêm ngưỡng nước Anh thời Trung Cổ với những địa danh đầy quen thuộc và một thế giới mở rộng lớn để khám phá.
Sau khi vị vua hiện tại ở Bắc Âu, người mà Eivor phụng sự, đưa ra một quyết định trái ngược lại với tham vọng của nhân vật, anh em sẽ cùng Eivor tiến đánh nước Anh, tìm ra vùng đất mới ấm áp hơn, rộng rãi hơn cho người dân của mình sinh sôi. Chính anh em sẽ tự tay đi cướp làng phá xóm, đốt trụi những ngôi làng của dân Anglo Saxon chỉ để cướp những thứ họ cần để tồn tại. Những địa điểm “béo bở” nhất để anh em đi raid chính là những nhà thờ.
Dù vậy, trong quãng thời gian phiêu lưu với Eivor, chúng ta không ít lần được nghe nhân vật chính bày tỏ sự hối hận vì những hành động đã làm với người dân thường khi đặt chân đến nơi đây. Cướp xong thì làm gì? Ở chính giữa bản đồ là nơi anh em xây dựng căn cứ mới, một ngôi làng nhỏ xinh cho những Vikingr khác sinh sống, phát triển. Nhờ hai cơ chế raid và xây dựng căn cứ mới toanh như thế này, Assassin’s Creed Valhalla giải quyết được một vấn đề cố hữu, đó là làm cách nào thuyết phục người chơi thám hiểm đầy đủ từng ngóc ngách của bản đồ nước Anh trong game.
Bản chất của Assassin’s Creed đã từ lâu không còn là một trò chơi hành động bí mật như xưa nữa, mà trái lại, nó chính xác là một game nhập vai thế giới mở, mượn thành công của The Witcher 3 làm nền tảng. Hệ thống nhập vai đã thay đổi hoàn toàn. Mỗi món vũ khí hoặc trang bị giáp đều chỉ xuất hiện 1 lần, rải rác trong khắp bản đồ. Hệ thống level cũng thay đổi, khi cứ đủ một lượng XP cần thiết, anh em sẽ có 2 điểm Skill Point để mở khóa những chỉ số và kỹ năng mới.
Chơi Assassin’s Creed Valhalla đỡ mệt hơn Odyssey, dù vẫn mất 60-70 tiếng để hoàn thành câu chuyện của Eivor và Layla.
Valhalla là sự tổng hợp của những gì tốt nhất từ Odyssey nhưng cải thiện hơn, tạo ra một câu chuyện nghiêm túc mà vẫn giữ được tính giải trí.
Thế giới trong Valhalla vẫn tuyệt đẹp và chạy mượt trên PC, không cần ray tracing để thể hiện đẹp của nó.



Assassin’s Creed Valhalla không phải là một thử nghiệm tham vọng như Watch Dogs Legion, nhưng nó hoàn thiện lối chơi từ Origins và Odyssey, tạo ra một câu chuyện dễ tiếp cận và đáng để thưởng thức.