

Chưa đầy 1 năm kể từ khi xuất hiện trên PS4, Death Stranding đã quay trở lại trên PC, tận dụng sức mạnh và hiệu năng của các máy tính chơi game để nâng tầm một trong những tác phẩm có đồ họa đẹp nhất từ Sony lên một tầm mới, hiển thị hình ảnh ở độ phân giải 4K native, mở khóa tốc độ khung hình lên màn 144Hz hoặc cao hơn. Đặc biệt hơn, trong phiên bản trên PC, Kojima Production còn áp dụng công nghệ nâng cấp đồ họa DLSS của Nvidia, render trò chơi ở độ phân giải thấp hơn output, sau đó sử dụng nhân tensor trong card đồ họa RTX để xử lý những chi tiết còn thiếu, tạo ra một trò chơi vừa đẹp vừa nhẹ.
Hóa thân vào vai anh shipper chạy bộ
Gameplay của Death Stranding rất đơn giản. Chỉ cần nhận nhiệm vụ chuyển hàng từ nơi này đến nơi khác, mở ra những bí ẩn của thế giới hậu tận thế, khi các thành phố lớn tự bảo vệ mình trước những thế lực từ thế giới khác, thông qua sự kiện gây ra Death Stranding, khiến hầu hết sinh vật trên thế giới diệt vong.

Qua việc vận chuyển hàng hóa, Sam liên kết mọi nơi anh đi qua thông qua Chiral Network, hệ thống mạng internet ảo giúp con người chia sẻ thông tin, kết nối dữ liệu quá khứ và hiện tại một cách nhanh chóng. Death Stranding không chỉ là một trò chơi mô phỏng chạy bộ mà còn là một bức tranh chân thực về việc di chuyển trên địa hình đa dạng, với gánh nặng của hàng hóa lớn sau lưng. Mang quá nhiều hàng có thể làm chậm lại tốc độ di chuyển, hàng quá cao có thể dễ mất thăng bằng, chưa kể đến những rào cản tự nhiên như đồi núi đá hoặc địa hình ngập nước, luôn tiềm ẩn nguy cơ làm hỏng hàng hóa.

Để hỗ trợ Sam, khi liên kết nhiều khu vực lại với nhau, anh sẽ được trang bị nhiều công cụ hữu ích hơn, từ exoskeleton để tăng tốc độ và dễ dàng di chuyển trên mọi địa hình, đến vũ khí để đối phó với các thế lực nguy hiểm hay nhóm kẻ đạo chích. Có thể thậm chí là đánh lại những linh hồn bị lạc (Beached Things) và giúp họ trở về thế giới bên kia. Ngoài ra, còn có xe máy, xe tải và máy in 3D để xây dựng cơ sở hạ tầng cần thiết như cầu, trạm sạc pin, hòm thư hoặc thậm chí nhờ người khác vận chuyển hàng giúp mình. Death Stranding không chỉ cung cấp các công cụ cần thiết mà còn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho cuộc hành trình vận chuyển hàng hóa của nhân vật chính.

Tuy nhiên, khi chơi một mình, dễ dàng cảm thấy mất hứng khi mặc dù đã có nhiều công cụ hỗ trợ, việc vượt qua những rào cản vẫn tốn nhiều thời gian và công sức. Chỉ khi anh em vượt qua Chapter 3 để đến Chapter 4, trải nghiệm mới thực sự bắt đầu sôi động và thú vị. Nếu so sánh với các trò chơi thông thường, nhiệm vụ trong Death Stranding không mang lại cảm giác hứng thú nhưng mọi thứ thay đổi sau khi anh em bước vào Chapter 4.

Death Stranding bây giờ giống như một trò chơi trực tuyến hoàn toàn, đặc biệt sau khi kết nối với Mạng Chiral. Thế nhưng thay vì cùng nhau trên một máy chủ và lập party để giao hàng, thì thế giới chỉ hiển thị những công trình mà chúng tôi và những người chơi khác đã xây dựng, hoặc những biển báo cảnh báo và khích lệ. Chúng tôi có thể chia sẻ tài nguyên để xây dựng các tuyến đường, từ việc đi bộ đến việc sử dụng taxi. Cảm giác kết nối với những người chơi khác, chỉ biết tên và cùng nhau xây dựng hạ tầng cho trò chơi là điều đặc biệt trong Death Stranding.

Tựa game ban đầu có vẻ nhàm chán nhưng sau đó trở thành một cộng đồng thực sự, không có những ảnh hưởng tiêu cực như trên mạng xã hội. Các người chơi trên cùng một máy chủ, những 'Sam Porter Bridge' khác nhau, không thể gặp nhau trong thế giới game, nhưng công trình họ xây dựng giúp chúng tôi hoàn thành trò chơi dễ dàng hơn. Mọi người giúp đỡ nhau, và các cấu trúc mà họ xây dựng cũng hỗ trợ chúng tôi trong hành trình kết nối nước Mỹ ảo.
Thực sự cần nhiều game hơn sử dụng DLSS
Trong phiên bản PC của Death Stranding, Kojima Productions không sử dụng ray tracing thời gian thực, mà thay vào đó là công nghệ DLSS của Nvidia để tối ưu hóa đồ họa và hiệu suất. Có hai tùy chọn trong game: Chất lượng, tăng cường đồ họa, và Hiệu suất, giảm độ phân giải để tăng tốc độ khung hình. Ngay cả khi không có card đồ họa RTX, trò chơi vẫn hỗ trợ khử răng cưa và làm mượt hình ảnh bằng TAA và FidelityFX Sharpening.
Hãy xem so sánh giữa DLSS và các phương pháp khác dưới đây để thấy sự ấn tượng của DLSS:


DLSS của Nvidia thực sự là một công nghệ mà nhiều trò chơi nên sử dụng, không chỉ là một tính năng nhỏ trong danh sách. DLSS không chỉ tạo ra hình ảnh chi tiết ở xa mà không làm giảm hiệu suất, mà còn tối ưu hóa chi tiết cho các vật thể gần. Hiệu ứng xa gần trong game cũng được cải thiện rõ rệt thông qua DLSS, mang lại trải nghiệm gần như thực tế nhất. Thậm chí những chi tiết nhỏ như lan can của cây cầu cũng được tái tạo mượt mà hơn với DLSS so với TAA và FidelityFX.

Điều đặc biệt của DLSS là khả năng tối ưu hóa hiệu suất của hệ thống, giúp trò chơi chạy mượt mà hơn ở các cấu hình cao hơn. Với một hệ thống dựa trên Ryzen 7 2700X và card đồ họa RTX 2070, game chạy từ 55 đến 62 FPS ở độ phân giải 2K native. Khi sử dụng DLSS Quality, tốc độ khung hình tăng lên từ 80 đến 90 FPS, thậm chí còn cao hơn khi sử dụng chế độ Performance. Đáng tiếc là trò chơi không hiển thị độ phân giải gốc khi sử dụng DLSS, không như Control, làm cho việc đánh giá chất lượng hình ảnh trở nên khó khăn hơn.

DLSS hoạt động không giống như kỹ thuật checkerboard rendering trên PS4, nhưng mục tiêu của cả hai là tối ưu hóa hiệu suất phần cứng, cho phép chơi game ở độ phân giải cao mà không cần render native, giống như cách PS4 Pro vẫn chơi được game trên màn hình 4K. Tương tự, DLSS cho phép card đồ họa RTX render game ở độ phân giải thấp hơn rồi upscale lên độ phân giải cao hơn.

Như bạn có thể thấy trong clip review ở đây, game chạy mượt mà và chi tiết đồ họa được hiển thị với tốc độ FPS cao, điều mà hiếm có trò chơi nào có thể làm được. Mặc dù khuôn mặt của các diễn viên nổi tiếng không được cải thiện nhiều so với PS4, điều này có thể là do Kojima Production không có đủ thời gian để nâng cấp chất lượng texture.
Hy vọng rằng, với thế hệ card đồ họa mới của Nvidia, DLSS sẽ được tối ưu hóa để nhiều hãng game có thể áp dụng công nghệ quan trọng này trong tương lai.
Điểm cuối cùng
Không nhiều trò chơi điện tử có khả năng thách thức tư duy của người chơi và gây ra nhiều tranh cãi như Death Stranding. Mặc dù cốt truyện có thể được xem là mơ hồ và đầy lỗ hổng khi ra mắt, nhưng nó phản ánh tốt lối chơi độc đáo khi người chơi phải làm shipper đơn độc và tìm cách vượt qua thử thách.

Death Stranding không thể không nhắc đến Hideo Kojima, một trong những nhà phát triển game nổi tiếng nhất. Dù không phải mọi quyết định trong game đều hoàn hảo, fan hâm mộ của ông luôn ủng hộ và tôn trọng. Tương tự, Death Stranding cũng phản ánh rõ cá tính và phong cách của Kojima, đôi khi gây ngưỡng mộ, đôi khi gây tranh cãi. Tuy nhiên, với sự cố gắng tạo ra một thế giới ảo đầy ý nghĩa và sâu sắc, trò chơi này xứng đáng được khen ngợi dù có chút phiền toái.