
Chắc chắn nhiều bạn đang tự hỏi. Sao mình lại phải đến hôm nay mới viết bài đánh giá chi tiết cho tựa game này? Lý do rất đơn giản đấy. Game quá đẹp, chỉ cần vài bước là muốn chụp ngay để khoe với mọi người:
Khi khởi đầu Ghost of Tsushima, cảm giác ban đầu của mình là tác phẩm của Sucker Punch sẽ giống như một phiên bản Days Gone, nhưng thay vì anh biker chống lại zombie, đây lại là câu chuyện của một samurai đấu tranh với quân Nguyên Mông tại Nhật Bản thế kỷ XII. Tất cả yếu tố của một game hành động thế giới mở 'cơ bản' đều có: hệ thống nhiệm vụ chính, nhiệm vụ phụ theo cốt truyện và nhiệm vụ phụ khám phá thế giới. Vũ khí và trang bị có thể nâng cấp để đối mặt với thách thức của game, và trên hết, thế giới mở cuốn hút và đầy linh hồn. Nhưng điều mình không ngờ đến là, Ghost of Tsushima vượt xa và ấn tượng hơn nhiều so với Days Gone, thậm chí là cả những phiên bản Assassin’s Creed gần đây nhất, từ đó mang lại cho anh em một tác phẩm game độc quyền cuối cùng kết thúc thời kỳ máy PS4 lừng lẫy 7 năm qua.


Cả hai khía cạnh này đều được đội ngũ làm game ở Sucker Punch thực hiện với sự tỉ mỉ đáng kinh ngạc. Giả sử Assassin’s Creed có một phiên bản với bối cảnh Nhật Bản trong tương lai, thì Ghost of Tsushima sẽ là tiêu chuẩn để đánh giá. Đồng thời, chúng ta cũng không thể không khen ngợi những tâm huyết của đội ngũ làm game Mỹ này, khi họ đã nghiên cứu văn hóa, mỹ thuật và bức tranh nước Nhật một cách sâu sắc, đảm bảo rằng tựa game không chỉ là một bản sao mờ nhạt, mà còn là sự tái hiện chân thực của giá trị văn hóa của đảo quốc mặt trời mọc.
Thế giới đẹp đến mức, chỉ cần đi vài bước là muốn chụp ngay một tấm screenshot
Thế giới ảo trên hòn đảo Tsushima, thuộc tỉnh Nagasaki của Nhật Bản, được tái hiện một cách ấn tượng nhất có thể. Dựa trên kinh nghiệm từ các phiên bản Infamous trước đó, Sucker Punch đã tạo ra bối cảnh thế kỷ XII đẹp đến mức mỗi điểm dừng chân, người chơi không khỏi muốn lưu giữ hình ảnh, dù đó là cánh rừng trúc, bãi cỏ mướt hay những vách núi hùng vĩ hướng ra mặt trời lặn. Điều đặc biệt của Sucker Punch không chỉ là việc làm đẹp đồ họa, áp dụng công nghệ render tối ưu để mỗi chi tiết cây cỏ, ánh sáng chiếu qua lá cây trở nên chân thực, mà họ còn chăm chút đến mức thiết kế hệ thống thuật toán mô phỏng sức gió và độ phủ của mây, giúp người chơi có thể tinh chỉnh các tham số này khi sử dụng công cụ chụp ảnh, tạo ra những bức hình ấn tượng nhất.

Tuy nhiên, do hệ thống chụp ảnh chi tiết của game, đôi khi bạn sẽ nhận thấy những khuyết điểm đồ họa, như những dãy núi ở xa không được hiển thị chi tiết, trông khá thô kệch để tối ưu tốc độ khung hình 30 FPS. Nhưng quan trọng nhất là đẹp còn hơn là che đi nhược điểm, không có gì là hoàn hảo cả.
Phiên bản Ghost of Tsushima trên PS4 Pro cũng cung cấp hai chế độ hiển thị để bạn lựa chọn. Một chế độ sẽ hiển thị game ở độ phân giải 1080p, chế độ khác sử dụng 1800p checkerboard để upscale lên màn hình 4K. Cả hai chế độ đều chạy ở tốc độ 30 FPS, mặc dù ở độ phân giải 1800p, bạn có thể thấy đôi khi có đoạn chơi FPS giảm xuống khoảng 28-29, nhưng không đáng kể bởi so với những gì trò chơi hiển thị trên TV 4K HDR, mất một vài khung hình mỗi giây là thứ nhỏ nhất bạn phải đánh đổi. Có thể khi PS5 ra mắt, chúng ta sẽ có bản cập nhật để chơi ở tốc độ 60 FPS, nhưng đừng vì con số FPS mà đánh giá thiếu sót game. PS4 đã có tuổi, nhưng những gì mà trò chơi hiển thị vẫn đủ để khiến người chơi PC hay Xbox One phải ghen tị.

Mỗi khung hình, từng góc quay của Ghost of Tsushima đều tuân theo một nguyên tắc duy nhất: Tính điện ảnh. Tất cả đoạn mã lập trình được tạo ra để mang đến cho người chơi cảm giác như họ đang tham gia vào một bộ phim hành động, nơi nhân vật chính đương đầu với hàng nghìn quân Mông Cổ để bảo vệ đất nước. Những trận đấu kiếm với mini boss được thể hiện với góc quay kịch tính, còn khi di chuyển trên hòn đảo rộng lớn trên lưng ngựa, đẹp không kém phần hấp dẫn. Đặc biệt, game còn giữ nguyên tầm nhìn với chế độ hiển thị đen trắng, giống như những tác phẩm của đạo diễn nổi tiếng Akira Kurosawa, kèm theo chế độ lồng tiếng tiếng Nhật thay vì tiếng Anh. Tuy nhiên, điều nhỏ nhất mà bạn có thể chú ý là cử động môi của nhân vật được điều chỉnh theo diễn xuất tiếng Anh, tạo nên một sự không nhất quán nhỏ nhất.

Tóm lại, phần trải nghiệm thị giác và âm thanh của game thực sự nổi bật so với nhiều tựa game thế giới mở hiện nay. Nếu bạn muốn trải nghiệm một cuộc phiêu lưu tương tác đậm chất điện ảnh, thì Ghost of Tsushima chính là một trong những lựa chọn hàng đầu trong năm 2020.
Lối chơi được đồng nhất đến tận cùng
Không như Sekiro: Shadows Die Twice, Ghost of Tsushima không mang đến thách thức cao, nhưng nếu bạn không cẩn trọng và tỉ mỉ khi thám hiểm chiến trường, bạn sẽ nhanh chóng trở thành mục tiêu của quân Mông Cổ chiếm đóng ở những đồn trú áp đảo. Thay vì chiến đấu theo lối 'quân tử Tàu' của một samurai truyền thống, 'nhìn thẳng vào mắt đối phương khi hạ gục chúng', Jin Sakai buộc phải áp dụng những chiến thuật mà những samurai khác gọi là 'đê hèn', như đâm từ phía sau, sử dụng kunai hay bom khói để ẩn nấp như một nhẫn giả khôn ngoan. Lối chơi của trò chơi hoàn toàn hòa quyện với cốt truyện, miêu tả rõ những khó khăn của 'lãnh chúa' phải dùng mọi cách để chiến thắng trước kẻ địch lợi dụng chiến thuật của samurai Nhật Bản.

Đôi katana và tanto của Jin không chỉ là vũ khí, chúng là những bảo vật quý giá. Không chỉ sử dụng để chém và đỡ đòn, Jin còn chiến đấu với 4 thế tấn khác nhau, mỗi thế tấn phù hợp với loại đối thủ khác nhau. Stone stance dành cho lính cầm kiếm, Water stance chống lại kẻ cầm khiên, Wind stance để đối mặt với kẻ cầm thương, và Moon stance để hạ gục những tên lính cốt đột nhanh chóng. Jin còn sử dụng cung tên, bom khói, và tên lửa để chiến thắng mọi thử thách. Ban đầu có thể khó khăn, nhưng khi bạn quen, cảm giác chiến đấu sẽ trở nên mượt mà, không mất một giọt máu nào.

Hệ thống nhiệm vụ của Ghost of Tsushima có phần giống với Assassin’s Creed. Từ việc giúp đỡ dân làng, nhiệm vụ phụ hỗ trợ đồng minh, đến những câu chuyện cổ tích kỳ bí, Jin có cơ hội nhận được vũ khí và kỹ năng mới. Không chỉ tập trung vào nhiệm vụ chính, việc hoàn thành nhiệm vụ phụ hoặc giải cứu tiền đồn khỏi tay quân Mông Cổ cũng mang lại phần thưởng đáng giá. Game khuyến khích người chơi nghiên cứu chiến trường thay vì chiến đấu trực tiếp như một samurai. Mỗi đồn trú đều có cấu trúc riêng biệt để bạn tận dụng.

Ghost of Tsushima khích lệ người chơi nghiên cứu chiến trường thay vì lao vào chiến đấu như samurai truyền thống. Mỗi khu đồn trú có cấu trúc riêng để bạn tận dụng. Những đòn lén lút giúp tích luỹ 'resolve', một chỉ số quan trọng để hồi phục máu và sử dụng tuyệt chiêu. Đối đầu trực tiếp không phải lúc nào cũng là lựa chọn đúng, và điều này thể hiện rõ nội tâm đầy thách thức của Jin trên con đường chiến đấu chống lại quân Mông Cổ.

Trong những chuyến phiêu lưu, những chú chim đưa Jin đến những điểm bí ẩn trên bản đồ. Có thể là hồ nước nóng để hồi phục HP, hay nơi để sáng tạo thơ haiku và làm chiếc băng đô, thậm chí là kiếm của một chiến binh đã qua đời để lại. Khám phá thế giới là chìa khóa quan trọng để thu thập nguyên liệu nâng cấp vũ khí và giáp, quan trọng để đối mặt với quân địch. Với 60-70 tiếng đồng hồ để khám phá Ghost of Tsushima, anh em sẽ có đủ thời gian để khám phá mọi góc khuất.

Nếu nói về đột phá, Ghost of Tsushima chủ yếu đạt được ở đồ họa và hình ảnh, với thế giới sống động và cuốn hút. Gameplay vẫn giữ những ý tưởng thành công của các tựa game thế giới mở khác, được trau chuốt để tránh lỗi. Điều này đủ để giành điểm 8 hoặc 9 trong lòng anh em game thủ.
Danh dự, đôi khi khác biệt so với trách nhiệm
Cốt truyện của Ghost of Tsushima mang đến một khung cảnh đẹp như tranh về người samurai, với câu chuyện tôn kính. Tuy nhiên, câu hỏi lớn mà game đặt ra không hề dễ giải: 'Làm thế nào để chiến thắng một cuộc chiến tranh?' Jin Sakai lớn lên trong bóng đám samurai danh dự, nhưng khi cách sống truyền thống không đủ để đánh bại quân Mông Cổ, anh phải đặt ra nghi vấn về tính đúng đắn của nó khi đối thủ biết cách lợi dụng yếu điểm.

Chiến tranh là nỗi đau thương. Ghost of Tsushima truyền đạt thông điệp này một cách chân thực và trưởng thành. Người dân chịu đựng, bị hành hạ và giết hại, lương thực bị cuỗm, với những bức tranh tàn khốc nơi cuộc chiến tranh. Và ở trung tâm, Jin Sakai, người sẵn sàng hy sinh tất cả để đẩy lùi quân Mông Cổ xâm lược.

Khi hoàn thành một chuỗi nhiệm vụ, người chơi thường trải qua sự dằn vặt của nhân vật, không phải cảm giác thoải mái khi mọi vấn đề giải quyết. Cốt truyện tuyến tính như The Last of Us Part II, người chơi không kiểm soát được cốt truyện, nhưng có thời gian để suy ngẫm về lựa chọn và hệ quả. Cuối cùng, Jin Sakai là bóng ma đưa người dân đoàn kết, và cảm giác bình yên nhất là khi nhìn thấy khu đồn trú được giải phóng, người dân trở lại xây dựng cuộc sống.

Trên mặt bề ngoài, Ghost of Tsushima có vẻ như một tác phẩm game đậm chất bạo lực. Tuy nhiên, bên trong lớp vỏ là cốt truyện sâu sắc, mang đến bài học quý giá, thách thức người chơi suy ngẫm thay vì chỉ đơn thuần là giải đố. Kết hợp với thành tựu kỹ thuật vô song trong phần hình ảnh, âm thanh và gameplay, Sony lại một lần nữa mang đến một kiệt tác chỉ dành cho anh em trên PS4.