Bắt đầu từ The Last Duel, giờ đến lượt Gia Đình Gucci (House of Gucci), năm 2022 không phải là một năm thuận lợi cho đạo diễn Ridley Scott.
Gia Đình Gucci, dựa trên cuốn sách không phải là tiểu thuyết của Sarah Gay Forden, tái hiện những câu chuyện ẩn sau vương triều đã sinh ra thương hiệu Gucci xa xỉ vào thời điểm mà đỉnh cao của họ đã qua đi. Người lãnh đạo Gucci lúc đó là Rodolfo Gucci (Jeremy Irons) đã trải qua nhiều biến cố và đầy xúc cảm cũng như ý chí đấu tranh. Hiện giờ, việc khôi phục sự giàu có của dòng họ nằm trong tay em trai của ông, Aldo, người đã già nua và không còn mơ mộng nữa. Hy vọng còn sót lại chỉ là Maurizio (Adam Driver) - con trai của Rodolfo. Tuy nhiên, anh ta lại rời bỏ gia đình để theo đuổi tình yêu với Patrizia (Lady Gaga). Sau một thời gian dài, Maurizio trở về để lãnh đạo tập đoàn gia đình. Nhưng hành động của anh thay đổi, bỏ rơi vợ con và gây ra nhiều tổn thất cho Gucci, khiến cho Patrizia, người phụ nữ đứng sau những quyết định mạnh mẽ của chồng, trở nên cay đắng và quyết định thuê người ám sát chồng cũ của mình.
Mọi sự kiện trong Gia Đình Gucci đều dựa trên những sự kiện thật đã xảy ra với gia đình Gucci. Cái chết của Maurizio cũng là dấu hiệu cho sự suy tàn của một triều đại từng là một trong những người tiên phong trong ngành thời trang. Và nếu bạn nghĩ rằng câu chuyện được kể làm bạn căng thẳng như một bộ phim, thì bạn đã đúng. Vụ ám sát Maurizio và vụ kiện diễn ra sau đó đã dấy lên sự quan tâm của toàn bộ giới truyền thông ở Ý. Tuy nhiên, khi chúng được chuyển thể thành một bộ phim, mọi thứ dường như đã mất đi sự hấp dẫn.
Gia Đình Gucci đã bỏ lỡ cơ hội để thêm vào và hiện thực hóa những phần tối tăm mà chỉ trí tưởng tượng mới có thể tới được. Nhưng bộ phim không làm điều đó. Trải qua hơn 2 giờ, mỗi phút của bộ phim đều nhàm chán, và giọng điệu Mỹ nói tiếng Anh giả của diễn viên càng làm cho mọi thứ trở nên tẻ nhạt. Mặc dù có sự cố gắng trong việc tạo ra những cảnh quay hoành tráng, nhưng Gia Đình Gucci vẫn không thể thoát khỏi sự nhạt nhẽo.
Cường điệu là một yếu tố không thể tránh khỏi và không thể thiếu trong Gia Đình Gucci. Mặc dù là một bộ phim chính kịch, nhưng không thể phủ nhận rằng có những phản ứng cường điệu từ các nhân vật khi họ đối mặt với nguy cơ. Có thể là các tin đồn hoặc âm mưu rối ren nằm sau bức màn của nhà Gucci. Ridley Scott, một đạo diễn tài năng, có thể dễ dàng kết hợp cả cường điệu và drama vào bộ phim, hoặc tạo ra một tác phẩm dựa trên tác phẩm phi tiểu thuyết của Forden. Gia Đình Gucci có thể trở thành một kiệt tác nếu Scott có thể quyết định được hướng đi của câu chuyện.
Gia Đình Gucci không thể tránh khỏi việc trở thành một bộ phim chính kịch không trọn vẹn. Các cuộc tranh đấu bên trong không đạt đến điểm cao trào. Cần một thời gian khá dài cho phim để khám phá các cuộc đấu đá giữa các thành viên trong gia đình Gucci. Tuy nhiên, những âm mưu được bày ra không được thông minh và dễ hiểu. Các nhân vật không đạt được sự đồng cảm hoặc kết nối với khán giả, ngoại trừ Patrizia của Lady Gaga và Paolo Gucci của Jared Leto, những trường hợp ngoại lệ. Nhưng ngay cả với họ, họ cũng không để lại ấn tượng sâu sắc nào.
Nhân vật là trái tim của Gia Đình Gucci. Họ là tâm điểm, nguyên nhân và kết thúc của mớ drama trong này. Vấn đề là họ không được chú ý đúng cách do thời gian hạn hẹp, và họ cũng không thể tìm được tiếng nói chung. Diễn xuất nhẹ nhàng của Adam Driver không đủ để làm cho Maurizio trở nên mạnh mẽ hay đáng sợ trong những tình huống cần thiết, dù nó đã thể hiện rõ sự bất đắc dĩ và lạc lối của một Gucci không có ước mơ và không biết phải làm gì với tên tuổi mình kế thừa. Ở phía khác, Al Pacino ban đầu thể hiện Aldo khá 'cáo' nhưng sau đó mất đi sự tinh ranh của một người đàn ông già mà khát vọng vẫn còn dang dở. Nếu đúng, phim cũng không diễn đạt được điều này.
Ngược lại, Jared Leto đưa ra một Paolo cường điệu và đầy sức hút, là hình ảnh của một kẻ không mấy tài trí nhưng lại luôn mơ mộng đến mức huyễn hoặc. Gaga thể hiện sự tự tin và mạnh mẽ của Patrizia, được gọi là 'Lady Gucci' dựa trên Lady Macbeth, người đã giúp chồng lên ngôi vua, mạnh mẽ, tàn nhẫn và tham vọng. Thật sự, Patrizia trong này là người lãnh đạo của Gucci và rất tâm huyết với tên tuổi này, dù nó đến với cô qua hôn nhân.
Tuy nhiên, Paolo có quá ít thời lượng và Patrizia không nhận được sự chú ý xứng đáng, làm cho nỗ lực của họ không thể cứu vãn được Gia Đình Gucci. Ngoài việc tìm ra kế hoạch chiếm cổ phần và phát hiện rủi ro mà Gucci phải đối mặt, phim không khai thác sâu hơn về tầm ảnh hưởng của Patrizia đối với Gucci. Điều đó là một thiếu sót đáng kể. Thêm vào đó, việc bỏ qua vụ xét xử của Patrizia cũng là một điểm yếu khác.
Mặc dù có những điểm sáng đáng kể, nhưng Gia Đình Gucci vẫn không thể tránh khỏi những điểm yếu. Mặc dù trang phục của các nhân vật được thiết kế đẹp mắt và âm nhạc sống động phản ánh tâm trạng của họ, cũng như các cảnh quay đẹp mắt, nhưng những điểm tích cực này không đủ để bù đắp cho kịch bản gây thất vọng của bộ phim.
Tổng quan, bộ phim này đã thành công trong việc truyền đạt sự suy vong của một 'hoàng gia thời trang' từng tồn tại. Tuy nhiên, drama và cuộc chiến vương quyền ở đây không đủ sâu sắc, không đủ gây ấn tượng với những người yêu thích phim nặng ký.