Đánh giá Mytour+
Cuộc phiêu lưu trên con tàu vũ trụ chìm sâu dưới đáy biển của Harold Halibut trên một hành tinh ngoài hành tinh là một niềm vui theo phong cách stop-motion với những mô hình được chế tác tỉ mỉ và câu chuyện đầy xúc động, nhưng các phím điều khiển lạ lẫm và đôi khi các hoạt hình lóng ngóng làm mờ đi một tựa game xuất sắc nếu không có những điều này.
Ưu điểm
- +
Những mô hình thủ công quyến rũ
- +
Câu chuyện khoa học viễn tưởng hấp dẫn và hài hước
- +
Viết văn đầy cảm động bất ngờ
Nhược điểm
- -
Điều khiển hơi vụng về một chút
- -
Đôi khi hoạt hình lóng ngóng
- -
Nhiều việc đi lại không cần thiết
Tôi chưa từng chơi một trò chơi nào giống như Harold Halibut, và tôi nghi ngờ rằng tôi có thể sẽ không bao giờ làm như vậy nữa. Điều đó không phải là vì tôi sẽ cố gắng tránh các tựa game tương tự trong tương lai, bạn hiểu đấy, mà chỉ đơn giản là trò chơi phiêu lưu truyện tích do Slow Bros. phát triển chiếm một cột và hàng duy nhất trong hàng ngũ đa dạng của các trò chơi mà tôi đã có cơ hội thưởng thức trong hơn ba thập kỷ qua. Với sự mới lạ độc đáo, bạn sẽ đang tự làm hại bản thân nếu không ít nhất thử Harold Halibut.
Cái tên của trò chơi cũng được chia sẻ bởi nhân vật chính của nó, người có thể coi là một trợ lý phòng thí nghiệm/thợ sửa ống nước/trợ lý thực hành trên chiếc tàu vũ trụ FEDORA I, một chiếc tàu vũ trụ đã rời bỏ Trái Đất 250 năm trước để tìm một nơi khác cho loài người định cư. Đâu đó trong quá khứ, chiếc tàu này đã chìm xuống một đại dương ngoài hành tinh một cách không ý thức và không thể rời khỏi. Nhưng Jeanne Mareaux, nhà khoa học trưởng của tàu và cấp trên của Harold, đã tiếp tục làm việc để rời khỏi đại dương đó, và một số sự kiện mới bất ngờ có thể làm thay đổi tất cả.
Thực tế Vật lý
Nhưng điểm hấp dẫn thực sự của Harold Halibut, ít nhất là ban đầu, là hình ảnh thủ công của nó. Theo nhà phát triển, mọi yếu tố của trò chơi đều có tính haptic và được làm thủ công. Điều đó có nghĩa là họ đã tạo ra một loạt các bộ sưu tập và mô hình vật lý trước khi ghép chúng vào một phiên bản kỹ thuật số mà người chơi có thể lang thang qua. Bạn có thể nghĩ, 'Chúa ơi, nghe có vẻ như việc này sẽ mất rất nhiều thời gian để đạt được.' Nhưng thực tế, bạn nghĩ đúng; Harold Halibut ban đầu được nghĩ ra từ năm 2012, và con đường đến khi phát hành đã kéo dài một thập kỷ và hơn thế nữa.
Điều này mang lại một lợi thế thực sự rõ ràng cho mọi khía cạnh của Harold Halibut. Tất cả các đạo cụ nhỏ và nhân vật và địa điểm đều có bản sao vật lý, ngay cả khi có thể mô hình đã được quét để cho phép di chuyển theo cách mà quay phim stop-motion truyền thống có thể không cho phép - sự tương tác trong trò chơi làm mọi thứ trở nên phức tạp một chút, dù sao. Ngay cả chi tiết nhỏ nhất cũng có sự tỉ mỉ đặc biệt khiến trải nghiệm toàn bộ trở nên hấp dẫn hơn. Tôi thích tưởng tượng đây chính là lý do lớn nhất có một nút phóng to dành riêng khi Harold đang lang thang xung quanh, đơn giản để người chơi có thể thực sự dừng lại một lúc và cố gắng nhìn kỹ hơn vào những chữ vô nghĩa trên tường hoặc kết cấu của một cánh cửa.
Tính vật lý của Harold Halibut dường như gây ra một số vấn đề không mong muốn với hình học và va chạm. Ước lượng nhất định đôi khi trở nên hơi lóng ngóng với các cành tay uốn cong theo cách không tự nhiên hoặc cánh cửa đang dao động mạnh mẽ, và bất kỳ ai chú ý quá nhiều vào cách Harold đi qua cầu thang đều sẽ gặp rắc rối. Điều này còn được làm trầm trọng hơn bởi việc chạy, mà mỗi người chơi đều muốn làm khi Harold di chuyển quá chậm nếu không, và nhiều lần tôi đã vô tình đi xuyên qua một chiếc giường hoặc phần khác của bộ đồ set khi tôi đi quá xa một điểm kích hoạt và cố gắng tương tác vào cùng một thời điểm.
Ngoại trừ các vấn đề về hoạt hình đôi khi, và một lỗi đặc biệt gây rắc rối khiến tôi không thể tương tác với một nhân vật trong một chương cụ thể mà không gây ra trò chơi trở nên không phản hồi, Harold Halibut đã trải qua một quá trình phát triển mượt mà về mặt kỹ thuật. Có rất nhiều việc đi lại giữa các khu vực khác nhau trên tàu FEDORA I, và tương tác với một loạt các đối tượng và trò chơi nhỏ như các phiên bản kỳ lạ của các trò chơi điện tử giả tưởng, điều hướng một chiếc xe điều khiển từ xa với một máy ảnh gắn kèm qua các khe thông gió, và như vậy. Và ngoại trừ một vài sự cố nhỏ, tất cả đều hoạt động bình thường.
Cảm giác Thủ công
Với việc đây là một trò chơi phiêu lưu dựa trên câu chuyện với số lượng câu đố và lựa chọn tổng thể tương đối ít, tôi không muốn làm hỏng bất cứ điều gì trong bài đánh giá này ngoài sự thật rằng tôi thấy bài viết đôi khi rất xúc động. Tôi đã đến với Harold Halibut với kỳ vọng nó sẽ kỳ lạ và hài hước, và bài viết chắc chắn là những điều đó, nhưng tôi thực sự không mong đợi nó sẽ cảm động. Nhiều lần, tôi thấy mình chìm sâu trong cảm xúc về một cuộc trò chuyện mà Harold đang có - hoặc thậm chí là một bài hát mà anh ấy đang hát. Ít trò chơi đã thành công gọi lại cảm giác đó trong tôi như Harold Halibut đã làm.
Có một lập luận rằng, có lẽ, có quá nhiều việc đi lại xung quanh FEDORA I. Tôi có thể đề xuất rằng việc đi lại chính là điểm, và nó khuyến khích giao tiếp với nhân vật không nhất thiết phải là một phần của con đường quan trọng. (Hãy chắc chắn bắt kịp với thợ bưu điện, nhớ nhé. Chỉ cần tin tôi.) Nhưng các nút điều khiển vụng về và chuyển động không thuận tiện, và nhiều lần tôi thấy mình vô tình bị treo lên một góc khi cố gắng di chuyển qua một cửa ra vào. Dễ dàng tưởng tượng ra rằng có người ít mến mộ với phong cách toàn bộ của Harold Halibut sẽ thấy những điều này cực kỳ khó chịu.
Harold Halibut được dự đoán sẽ gây ra những phản ứng tích cực mạnh mẽ và phản ứng tiêu cực mạnh mẽ từ người chơi. Thực sự không có một lựa chọn nào ở đây; Trò chơi phiêu lưu hình ảnh của Harold Halibut hoặc thực sự ảnh hưởng đến bạn, hoặc nó không. Nếu bạn thấy thẩm mỹ thủ công không hài lòng hoặc thậm chí chỉ là trung lập, thì lời thoại thông minh sẽ không đủ, nhưng nếu bạn được quyến rũ như tôi bởi cái trước, cái sau chỉ là làm cho thỏa thuận ngọt ngào hơn.
Harold Halibut là một cái lộn xộn đẹp. Vẻ ngoài thủ công, stop-motion của thế giới này làm cho mọi không hoàn hảo trở thành một chi tiết đẹp khác. Ở một số cách, tôi mở rộng cảm giác đó cho phần còn lại của thiết kế trò chơi, mà đơn giản chỉ thêm vào những gì có thể là một lớp bù đắp tự nhiên hơn so với phần lớn. Một trò chơi không cần phải hoàn hảo để làm cho nó trở nên độc đáo hấp dẫn. Harold Halibut chắc chắn không phải như vậy, và tuy nhiên tôi sẽ vui lòng giới thiệu nó cho bất kỳ ai có ý kiến lắng nghe.
Thông báo
Harold Halibut đã được đánh giá trên PC, với mã được cung cấp bởi nhà phát hành.