Nhận xét về Chiếc Honda CRV 2018 G sau 2 năm sử dụng và chia sẻ về hành trình tìm kiếm xe lướt của mình. Mua với giá 870 triệu đồng. Hi vọng phần nhận xét sẽ hữu ích cho bạn nào đang có ý định mua. Nếu có câu hỏi gì, đừng ngần ngại để lại bình luận trong bài viết này nha.
Thông Tin Chung Về Honda CRV 2018 G Sau 2 Năm Sử Dụng và Hành Trình Mua Xe Lướt
Trước khi chia sẻ về chiếc xe, mình muốn nói chút về bản thân để mọi người hiểu vì sao mình chọn mua xe lướt và cách mình tìm mua nó:
1. Là người yêu thích xe cũ, mình ưu tiên mua xe đã qua sử dụng. Bạn có thể xem review về không gian làm việc toàn đồ 2nd của mình ở đây:
2. Tiền là để tiêu, mỗi người có cách sử dụng khác nhau. Mình chia sẻ quan điểm mua sắm của mình, không đánh giá hoặc phê phán cách người khác sử dụng tiền.
3. Là một người khá cầu toàn và kỹ tính, đam mê công nghệ và đặc biệt, là dân IT đang sinh sống tại Đà Nẵng.
4. Mục tiêu của mình là tìm mua một chiếc CUV hoặc SUV trong khoảng 700 triệu - 900 triệu đồng, từ chủ sử dụng chính bán.
5. Bài viết này gồm 02 phần: Phần 1 - Chia sẻ hành trình mua xe CRV. Phần 2 - Đánh giá chiếc xe sau 2 năm sử dụng và 42,000km (bao gồm cả số km từ chủ sở hữu trước). Nếu không muốn đọc phần dài, bạn có thể nhảy sang phần Review dưới đây.
Sau hơn 4 năm sử dụng chiếc xe Ford Everest 4x4 máy dầu số sàn của bố mẹ, cảm thấy là đã đến lúc vợ chồng mình cần một chiếc xe riêng để phục vụ nhu cầu đi lại. Kinh tế ổn định và việc chuyển ra ở riêng cũng là lý do khiến chúng tôi quyết định mua xe cá nhân. Thống nhất ý kiến, chúng tôi bắt đầu hành trình tìm kiếm chiếc xe đầu tiên trong đời vào giữa năm 2020.
Như đã nói trước đó, là người theo đuổi xe cũ, mặc dù mọi người thường khuyến cáo mua xe mới để an tâm hơn. Niềm tin của tôi là có thể tìm được chiếc xe cũ ưng ý. Đối với những người có kiến thức và kiểm soát tài chính, việc mua xe cũ không chỉ tiết kiệm chi phí mà còn mang lại sự hài lòng và linh hoạt. Chúng tôi rong ruổi nhiều nơi từ tháng 6 đến tháng 9 năm 2020 để tìm kiếm xe lướt, trên các diễn đàn, trang web rao vặt và kết nối với anh em thợ xe.
Tìm kiếm xe người dùng chính chủ là tiêu chí hàng đầu của chúng tôi, không muốn mua qua cò mồi hay các showroom.
Dưới đây là một số chiếc xe mà mình đã đến xem trong thời gian này:
1. Mazda CX-5 Deluxe 2018 Trắng - 760T: Gặp 2 chiếc CX-5 đời 2018, một người bạn rao dùm vì ông sếp của vợ bán 02 chiếc CX-5 vào tháng 7/2020. Xe đi ít và giữ gìn, nhưng vì lý do gia đình, mình không kịp mua. Tiếc nuối nhìn 2 chiếc xe tốt mà bỏ lỡ.
2. Hyundai Tucson 2019 Diesel Bạc - 890T: Xe này rao bán trên hội Tucson vào tháng 8/2020. Xe êm, chạy ít (1,5 vạn) nhưng nội thất có trầy xước và bẩn bựa, giá hơi cao và không thương lượng nhiều. Quyết định bỏ qua chiếc này.
3. Mazda CX-5 Deluxe 2019 Xanh Ghi - 795T: Chiếc này đăng bán trên Chợ Tốt, mình rất thích màu xe. Dù xe khá mới, nhưng phần đầu có vết sơn làm lại, có vẻ là từ va chạm. Cảm giác không an tâm, quyết định bỏ qua.
4. Kia Sorento Diesel 2019 Đen - 830T: Ông anh bán để đổi xe sedan, còn mới (1,3 vạn), giấy tờ đầy đủ. Xe êm, tiết kiệm, nhưng tay lái nhẹ quá, có mùi dầu trong khoang lái, màn hình giải trí tẻ nhạt. Ban đầu đồng ý mua, nhưng vì vợ không hài lòng với nói thất, quyết định từ bỏ. Mua xe mới là hướng đi tiếp theo.
...và còn một số chiếc xe ở ngoại tỉnh, liên hệ và xem xe từ xa nhưng không quyết định được. Sau 3 tháng tìm kiếm, vợ chồng mình bắt đầu mất hứng thú và nghĩ tới việc mua xe mới.
Nhưng rồi tia sáng hy vọng lại tỏa sáng ở cuối đường hầm. Mình nhớ rõ ngày 27/9/2020, một buổi sáng Chủ Nhật, đang dẫn vợ con đi ăn sáng cafe, thói quen lướt Chợ Tốt trên điện thoại và bắt gặp chiếc CRV 2018 G nhập Thái, giá 880T ở Lạng Sơn, cách nhà hơn 900km.
Chủ xe là họ Bế, có vẻ là người dân tộc ở đó. Tin rao đầy ảnh chi tiết, không che biển, từ trong ra ngoài, thậm chí cả khoang máy. Ảnh chụp trong điều kiện sử dụng bình thường. Mọi thông tin đều rõ ràng, có ảnh giấy tờ, đăng kiểm. Nghiên cứu kỹ từng chi tiết trong hơn 30 phút, cảm giác lạ thoáng qua, quyết định gọi cho chủ xe. Chủ xe là người Tày, nói chuyện chân phương, mộc mạc. Sau cuộc trò chuyện, thấy có gì đó đúng với chiếc xe mình tìm. Chủ xe chia sẻ về lý do bán xe và giá 870T. Quyết định xem xét thêm với vợ.
Vợ mình cũng thích chiếc xe qua tin rao và thông tin mình thu thập. Vì đang chạy chiếc Civic G 2018 nên biết chất lượng của Honda. Đêm đó, nhiều suy nghĩ về quyết định mua xe mới.
Sáng hôm sau, sau cuộc trò chuyện, vợ chồng mình quyết định sẽ nghiên cứu thêm về chiếc xe và nếu ổn thì sẽ xuống tiền mua. Tuy nhiên, vấn đề lớn là chiếc xe đang ở Lạng Sơn, đặc biệt là lúc dịch bệnh hoành hành. Làm thế nào để xem xe và kiểm tra khi đang ở xa, và nếu có vấn đề thì sao? Trong tình huống khó khăn, mình nghĩ đến các anh em trong hội Ford Everest +, nơi mình đã tham gia tích cực 4-5 năm qua. Liên lạc ngay với một Admin của hội và hỏi xem có anh em nào ở Đồng Đăng, Lạng Sơn (nơi chủ xe) có thể giúp xem xe hay không. May mắn, có một anh em ngay tại đó và đã từng gặp mình trong một buổi Big-Off vào năm 2018. Gọi ngay anh em này và hỏi xem có thể giúp mình xem xe không, mặc dù khả năng bị từ chối cao. Ngược lại, anh ấy ngạc nhiên chấp nhận xem xe luôn trong sáng đó. Anh kêu thợ quen và một số anh em khác đến kiểm tra xe, thậm chí video call cho mình xem từ xa. Sau khi xe được xác nhận ổn, mình thông báo với vợ và quyết định đi Lạng Sơn ngay trong ngày hôm sau.
Khi đến Hà Nội, có một anh em trong hội rất nhiệt tình đến sân bay đón và đưa mình xuống Lạng Sơn, cơ hội để anh em có thêm cơ hội gặp nhau. Ở Lạng Sơn, mình gặp chủ xe, kiểm tra xe và đưa xe đến Honda Bắc Ninh để kiểm tra. Sau đó, mình đưa xe đến một số gara quen ở Hà Nội để kiểm tra thêm. Sau khi kiểm tra kỹ lưỡng ở nhiều nơi, mình cảm thấy an tâm và xác nhận chiếc xe như người bán nói (ít sử dụng, nội ngoại thất còn mới, chạy ít km, nguyên zin 100%, sơn xe nguyên bản). Mình quyết định xuống tiền. Điều làm mình ấn tượng là sự hiếu khách và nhiệt tình của anh em Lạng Sơn và người bán.
Thiết kế Ngoại thất
Ngoại thất chiếc CRV form đời 2018 mà mình đánh giá đã có nét đẹp hiện đại và mạnh mẽ hơn so với các phiên bản trước. Thiết kế thể thao, cứng cáp và góc cạnh hơn, phần đuôi không còn phần thô mộc như trước. Ngay từ khi Honda giới thiệu vào năm 2017, mình đã thích ngay thiết kế này. Mặc dù mình thuộc mệnh Mộc, không hợp với màu đỏ mận, nhưng với mình, màu trắng là sự lựa chọn tốt nhất. Mặc dù đôi khi màu đỏ mận này có vẻ nổi bật với mình, nhưng vẫn giữ được vẻ đẹp và độ bền theo thời gian. Đường nét thiết kế phần đầu xe và đuôi xe khá hài hoà và dễ nhìn. Một điểm nhỏ là đít xe có phần thấp, đặc biệt là khi chở nặng, khiến chiếc xe trông không cân đối. Đèn xe bản G này của mình chủ yếu là LED, chỉ đèn sương mù là halogen. Đèn không quá sáng nhưng đủ dùng cho việc di chuyển trong thành phố. Thân vỏ của Honda CRV thật sự khá dày và cứng cáp, nước sơn xịn sò, một lần khi có va chạm nhỏ màu trắng của xe khác bám vào, nhưng lau đi mà không hề留下 vết sướt nào. Sau 2 năm (2020-2022) chăm sóc cẩn thận, chiếc xe vẫn giữ vẻ mới và không hề có vết trầy xước. Nói chung, mình rất hài lòng với ngoại thất của chiếc CRV này, vì nó phản ánh gu thẩm mỹ của mình.Thiết kế Nội thất & Trang bị bên trong xe
Mọi người thường nói nội thất của Honda có vẻ truyền thống, điều này là đúng, so với các đối thủ như Mazda, Hyundai, nội thất của CRV không có vẻ lòe loẹt, sang trọng. Tuy nhiên, điều này cũng là điểm mạnh vì thiết kế thực dụng của Honda phản ánh trong nội thất. Mặc dù không quá phô trương, nhưng nội thất của Honda vẫn rất hài hoà, nhẹ nhàng và có độ bền theo thời gian. Phần nhựa nội thất được chăm chút, chắc chắn và không có cảm giác ọp ẹp. Ghế da được làm rất kỹ lưỡng, êm ái và ôm sát người ngồi. Một số chi tiết gỗ nhẹ bên trong xe thêm phần ấm cúng. Dù có người cho rằng có vẻ cũ, nhưng mình lại cảm thấy đúng chất và hợp lý với thiết kế tổng thể của nội thất. Cảm giác mình nhận được khi sử dụng CRV này trong 2 năm là rất hài lòng, vì mọi thứ vẫn giữ được sự mới mẻ, không hề làm mình cảm thấy nhàm chán.
Không gian bên trong xe rất rộng rãi, hàng ghế thứ hai ngồi 4 người vẫn thoải mái, đặc biệt, với kiểu dáng 5+2, hàng ghế thứ ba hạn chế về không gian, chỉ thích hợp cho các chuyến đi ngắn. Mình ít khi sử dụng ghế thứ ba và thường gập xuống để tận dụng khoang hành lý lớn. Xe cũng được trang bị cửa gió điều hòa cho cả hàng ghế thứ hai và thứ ba, giúp làm mát đồng đều xe trong những ngày hè nóng bức. Đánh giá về điều hòa là dàn lạnh có vẻ không mạnh mẽ bằng một số đối thủ, nhưng vẫn đảm bảo mát nhẹ nhàng, không quá lạnh hay khó chịu. Mình giữ xe sạch sẽ và không sử dụng sáp thơm, nước hoa để tránh mùi hương quá mạnh. Xe được trang bị nhiều phụ kiện như bọc da vô lăng, camera hành trình có cảnh báo tốc độ, thảm nhung taplo, và một số chi tiết trang trí như ốp giả carbon. Mình chỉ thêm một số đồ chơi như tẩu xạc, đế xạc không dây, bơm xăng dự phòng, adaptor CarPlay không dây, và một số phụ kiện khác để đáp ứng nhu cầu sử dụng.
Tổng quan, mình rất hài lòng với thiết kế nội thất của xe. Nó không quá phức tạp nhưng vẫn đảm bảo sự thoải mái và tiện ích.Động cơ & Truyền động, Khả năng vận hành
- Trải nghiệm lái xe: Điều mà mình thích nhất trên chiếc CRV là cảm giác khi lái. Dù đã trải nghiệm qua nhiều dòng xe như CX5, Outlander, Santafe, Tucson, Sorento, nhưng CRV vẫn là chiếc xe mang lại cho mình trải nghiệm lái tốt nhất. Vô lăng trợ lực điện không quá nhẹ, cảm giác đầm chắc, mượt mà, vô cùng chính xác, khiến mình có nhiều cảm xúc khác nhau khi cầm lái (an toàn, thú vị, thoải mái).
- Hộp số: CVT hoạt động mượt mà và nhẹ nhàng, tuy nhiên, có chút ồn khi đưa xe từ tình trạng đứng sang chuyển động. Hộp số của xe khá cứng và kêu lục cục khi chuyển số, lúc đầu cầm lái mình phải tập trung nhiều hơn để chọn số, sau thời gian sử dụng, mình quen và thấy thoải mái.
- Hệ thống treo: Được thiết kế êm ái và nhẹ nhàng, tuy nhiên, đôi khi quá mềm khi chở nặng, dẫn đến đít xe có thể xệ xuống. Đối với những người dễ bị say xe, việc lái chiếc xe này có thể gây khó chịu do hệ thống treo mềm. Mong rằng Honda sẽ cải thiện hệ thống treo để làm cho xe cứng cáp hơn trong các phiên bản CRV sau này.
- Khung gầm: Điểm mà mình đánh giá cao và đồng thời có một số ý kiến không tốt về chiếc xe này. Khung gầm của CRV vô cùng chắc chắn, giữa những cung đường cong hay địa hình khó khăn, cảm giác đầm chắc và an tâm luôn là điểm mạnh. Tuy nhiên, vấn đề cách âm gầm lại là một điểm trừ đáng kể. Khi di chuyển trên đường xấu, tiếng ồn từ gầm và lốp trở nên rõ ràng, và ở khía cạnh cách âm, CRV không sánh kịp với Outlander, Tucson hay CX-5.
- Vận hành, động cơ: Xe được trang bị chế độ Sport cùng lẫy số thể thao, tuy nhiên, mình ít khi sử dụng, chỉ khi đối mặt với những con đèo khó khăn. Hệ thống phanh và ga hoạt động mượt mà và nhạy, đặc biệt là hệ thống phanh, người lái mới sử dụng có thể cần thêm thời gian để làm quen, nhưng sau đó, cảm thấy rất an toàn. Động cơ 1.5L Turbo cho công suất 188 mã là đủ dùng, mặc dù có hiện tượng lag khi đưa xe từ tình trạng đứng. Với hộp số CVT, CRV không mang lại cảm giác thể thao hoặc đàp ứng nhanh như những chiếc xe có hộp số thể thao khác, điều này có thể không phù hợp với những người thích cảm giác đạp ga mạnh. Tuy nhiên, điều mà mình đánh giá cao là khả năng tiết kiệm nhiên liệu, đặc biệt là khi chạy trong nội thành Đà Nẵng với chế độ Econ bật, mức tiêu thụ nhiên liệu khoảng 7,5L-8L/100km, và trên đường trường, mức tiêu thụ khoảng 6L-6,5L/100km.
- Bảo dưỡng: Với việc sử dụng cẩn thận và bảo dưỡng đúng đắn trong hãng, chiếc xe của mình đã đạt ODO 4,2 vạn km (di chuyển 2,6 vạn km). Chỉ có việc thay thế thước lái (theo lịch trình bảo dưỡng của hãng), thay dầu nhớt, lọc nhớt, lọc điều hoà, và acquy. Không gặp phải vấn đề gì nổi bật trong suốt quãng thời gian sử dụng, và chi phí bảo dưỡng xe cũng không đáng kể.Các tính năng tiện ích, trải nghiệm khác
- Hệ thống âm thanh, giải trí: Dù hệ thống âm thanh 8 loa của xe không đạt mức cao nhất, nhưng vẫn mang lại trải nghiệm giải trí ổn định. Màn hình giải trí kích thước 7' cảm ứng không quá nhạy, và đôi khi có vấn đề khi sử dụng dưới ánh nắng mặt trời. Có lẽ có một số người cũng gặp tình trạng tương tự như mình.
- An toàn: Chiếc xe đời 2018 này không được trang bị gói tính năng an toàn cao cấp như Honda Sensing, nhưng vẫn có những tính năng an toàn cơ bản như Cruise Control, ABS, EBD, camera lùi chất lượng cao, phanh tay điện tử, giữ phanh tự động, và 4 cảm biến sau. Tính năng 'Human Sensing' cũng là điểm thú vị của chiếc xe. Trong tương lai, mình dự định nâng cấp một số tính năng như cảm biến trước, cảm biến áp suất lốp và cả cốp điện để gia tăng tiện ích. Mặc dù chỉ có 4 túi khí do là bản G, nhưng mình hiểu rằng túi khí đóng vai trò quan trọng trong hệ thống an toàn, và mọi quyết định về tài chính đều phải có sự cân nhắc.Giá cả và Mức độ Hài lòng
Với giá 870 triệu đồng, mình đã sở hữu chiếc CRV G 2018 nhập Thái chạy lướt chỉ 1,6 vạn km vào năm 2020. Điều này khiến mình cảm thấy hoàn toàn hài lòng với quyết định mua xe. Việc chọn mua xe lướt cũ cũng đôi khi mang theo chút duyên phận và may mắn. Chiếc xe này không chỉ đáp ứng hoàn hảo nhu cầu gia đình mà còn mang lại trải nghiệm lái xe mượt mà, tiết kiệm nhiên liệu, an toàn và thẩm mỹ. Xin cảm ơn mọi người đã đọc qua bài viết dài của mình. Chúc những ai đang tìm kiếm chiếc xe cũ có thể tìm thấy lựa chọn ưng ý như mình 😃