- Mua xe Winner X vào tháng 01/2020 với giá 48tr5, phiên bản ABS, màu xanh camo, trả góp lãi suất 0%.
- Đánh giá về thiết kế và bề ngoại của xe, bao gồm khung nhựa, đèn xi nhan, bộ ốp pô, cảng sau/tay cầm.
- Đánh giá về hoạt động của xe, bao gồm bộ máy, hệ thống phuộc, hệ thống phanh, tư duy khi lái, lốp xe.
- Cải tiến trên xe bao gồm hệ thống đèn chiếu sáng phụ, đèn xi nhan, lốp xe, hệ thống nhông sên và dĩa, loại nhớt sử dụng, thùng trước Givi, gù (Amortizer).
- Bảo dưỡng xe định kỳ và tổng kết về chiếc xe Winner X sau thời gian sử dụng.
1. Tổng quanChiếc xe này mình mua vào tháng 01/2020 với giá 48tr5, phiên bản ABS, màu xanh camo. Mình đã chọn trả góp với ưu đãi lãi suất 0% vào thời điểm đó. Dù nghe nói giá xe giảm vào giữa năm nhưng vẫn không sao, vì đây vẫn là chiếc xe mình yêu thích và đã phục vụ tốt cho mình.2. Thiết kế và Bề ngoạiXe này đã ra mắt từ lâu, đã có nhiều bài đánh giá về thiết kế rồi, vì vậy mình sẽ tập trung vào những điểm đáng chú ý (điểm mạnh/điểm yếu) trong quá trình sử dụng:a. Khung nhựa:Xe có vẻ hầm hố, khi nhìn từ bên ngoài trông khá mạnh mẽ nhưng lại mỏng manh, cảm giác hơi ọp ẹp. Ban đầu khi mới chạy không có dấu hiệu rung lắc nhưng sau khoảng một năm thì xuất hiện vấn đề rung ở phần đuôi xe. Mặc dù đã thử nhiều cách nhưng vẫn chưa khắc phục được vấn đề này. Nghe nói phiên bản 2022 đã cải thiện được điều này.b. Đèn xi nhan:Đèn xi nhan rời trên các dòng xe Suzuki, Yamaha, mặc dù thô kệch và to lớn nhưng được làm từ chất liệu nhựa dẻo, khi gặp va quẹt và bị sứt ra chỉ cần thay thế là có thể sử dụng bình thường. Xi nhan LED trên Winner X có vẻ đẹp và hiện đại, nhưng lại dễ bị hỏng khi va chạm, và mình cũng đã gặp phải vấn đề này. Tuy nhiên, ở phiên bản 2022, Honda đã lắng nghe ý kiến của người dùng và cải thiện đáng kể.c. Bộ ốp pô:Ngoại trừ phiên bản màu đen nhám, hầu hết các phiên bản Winner X đời đầu đều sơn ốp pô màu bạc. Sau một thời gian sử dụng, các vết trầy trụa trên bề mặt ốp pô trở nên rất gớm, vì vậy mình đã quyết định tự 'spa' cho em nó. Mất nửa ngày để đánh nhám và phun sơn đen, kết quả cuối cùng thật đẹp như trong hình ảnh.d. Cảng sau/ Tay cầm:Mặc dù về mặt hình thức khá bắt mắt, nhưng tính tiện ích hơi thiếu, nhất là đối với những người thường xuyên mang đồ ở phía sau. Cẩn thận khi bước lên xe vì cảm giác đau đớn từ việc va chạm vào cảng sau phong cách xe đua này. Mình đã thử sử dụng cảng MotoArt nhưng nghe nói có vấn đề về độ bền, nên đã tháo bỏ và bán đi. Thấy nhiều người chuyển sang lắp cảng Winner V1, trông cũng đẹp không kém.3. Hoạt độnga. Bộ máy:Với bộ máy DOHC, việc lái xe khá êm ái đối với mình, tuy nước đề có phần yếu ớt, đặc biệt khi chở 02 người trong thành phố, việc đẩy ga làm mệt mỏi. Nhưng khi ra đường cao tốc thì thực sự tuyệt vời, từ 60km/h trở lên, xe kéo mạnh mẽ, êm ái, và vận tốc từ 70 đến 100km/h là lý tưởng nhất.b. Hệ thống phuộc:Đường xá ở miền Tây không được bằng phẳng, và với dòng xe thiên về đường cao tốc như này, hệ thống phuộc cũng khá cứng. Điều này khiến cho việc đi trên đường không mịn màng lắm. Tuy nhiên, trên đường tốt, cảm giác rất tuyệt vời và ổn định khi đi tốc độ cao.c. Hệ thống phanh:Phanh sau của xe khá nhạy, mình đã gặp vài lần đẩy phanh sau quá mạnh làm bánh sau trơn trượt, làm xe lắc lư, gây ra tình trạng không kiểm soát được. Phanh trước nghe nói không nhạy lắm vì chỉ có 01 piston, nhưng đối với mình, nó vẫn đủ sử dụng vì mình không thường xuyên đi xe ở tốc độ cao. Nhân tiện, mình muốn khuyên anh em nào vẫn có thói quen chỉ sử dụng phanh sau nên tập dần kết hợp sử dụng phanh trước để đảm bảo an toàn hơn (lực phanh bánh trước quan trọng hơn).d. Tư duy khi lái:Dòng xe này có yên ngồi không quá cao (795mm), phù hợp với hầu hết anh em ở Đông Lào. Tư thế ngồi lái thẳng, tay lái rộng hơn so với Winner V1, khi đi tốc độ cao trong thời gian dài có thể gây cảm giác tê tay do rung tay lái (đặc điểm này của hầu hết các dòng xe 01 máy). Ôm cua ổn định và chắc chắn. Với giá ở thời điểm viết bài này, đây là một lựa chọn tốt cho những chuyến đi phượt và ngắm cảnh trong thời gian dài.e. Lốp xe:Xe của mình là phiên bản có hệ thống phanh ABS nên được trang bị với lốp của hãng Chengshin (Đài Loan, cũng giống như lốp Maxxis). Ban đầu, cảm giác vận hành cùng với lốp này khá mượt mà, bám đường tốt, nhưng sau một thời gian sử dụng, cao su trở nên cứng và lốp trơn hơn, khiến việc phanh sau trở nên khó khăn hơn và gây ra cảm giác tưng xóc khi điều khiển xe. Mặc dù gai lốp vẫn còn đầy nhưng vì mục đích an toàn, mình quyết định thay thế lốp bằng cặp lốp Pirelli cao cấp, mặc dù đắt đỏ nhưng việc sử dụng lốp mới giúp xe vận hành êm ái hơn nhiều.4. Cải tiến trên xea. Hệ thống đèn chiếu sáng phụ:Đèn pha gốc của xe khá tối, không đảm bảo sự an toàn khi điều khiển ở tốc độ trên 50km/h, do đó phải thêm vào một bộ đèn chiếu sáng phụ. Để tránh mua phải sản phẩm kém chất lượng, mình đã lựa chọn một thương hiệu nổi tiếng tại Sài Gòn và lắp đặt một bộ đèn TUN 30 trực tiếp vào lỗ kèn của xe. Phần nhựa xung quanh bộ đèn, mình đã tự khoét để lắp đặt (như trong hình ảnh). Khi bật đèn chiếu sáng này lên lần đầu tiên, mình đã bất ngờ với hiệu suất chiếu sáng của nó, vì đây cũng là lần đầu tiên mình trải nghiệm đèn chiếu sáng phụ trên xe. Bộ đèn này có công suất 32W, và còn có nhiều loại khác có công suất lớn hơn nữa. Mình đã yêu cầu cửa hàng tích hợp công tắc vào nút chuyển đèn pha và passing để tiện sử dụng. Anh em khi sử dụng đèn này nên chú ý đến người đi ngược chiều, tránh gây ra tình trạng chói mắt cho họ khi đèn chiếu thẳng vào mặt.b. Đèn xi nhan:Dù đã thử mọi cách để giữ lại nhưng cuối cùng vẫn phải chấp nhận sự thật rằng đèn xi nhan trên xe đã hỏng, hai khúc đã bị tách rời. Dù đã cố gắng dùng keo dán lại nhưng chỉ cần va chạm nhẹ là đã sứt, do đó, quyết định loại bỏ nó đi và thay thế bằng một cặp đèn xi nhan loại bọ (có 03 bóng LED) lắp lên. Đến nay, vẫn không có vấn đề gì xảy ra và mình rất hài lòng với hiệu suất của chúng.c. Lốp xe:Như đã đề cập trước đó, để đảm bảo an toàn khi vận hành, việc thay thế là bắt buộc. Vỏ xe mà tôi đang sử dụng là Pirelli Angel City với kích thước 80/90/17 cho bánh trước và 100/80/17 cho bánh sau, nhỏ hơn so với kích thước gốc. Thực sự, đây có lẽ là kích thước vỏ phù hợp nhất cho chiếc xe này, giúp xe chạy nhẹ nhàng hơn, không còn cảm giác ì như trước, và vẫn giữ được cảm giác đầm chắc như ban đầu. Cao su trên loại vỏ này cảm giác mềm mại hơn so với loại gắn theo xe, mang lại cảm giác êm ái và giảm thiểu tưng xóc một cách đáng kể.d. Hệ thống nhông sên và dĩa (NSD):Mặc dù có nhiều bài viết phê phán về bộ nhông sên và dĩa theo xe này, nhưng đối với tôi thì không đến nỗi đen tối. Tuy phải tăng sên một chút nhưng tổng thể vẫn ổn. Bộ nhông sên và dĩa mà tôi mới thay là từ Recto (Thái Lan), kèm theo sên DID và phốt cao su từ Winner X 2022, tạo cảm giác êm ái hơn, không còn cảm giác giật gân khi ga lên. Dĩa sau tăng lên một răng so với dĩa zin (từ 44 lên 45), kết hợp với kích thước vỏ nhỏ hơn, cải thiện đáng kể hiệu suất của hệ thống, mặc dù không phải là một cải thiện lớn.e. Loại nhớt sử dụng:Ngoài các loại nhớt của hãng, tôi đã thử qua nhiều dòng khác nhau như Liqui Moly, Motul, SP… Hiện tại, tôi đang sử dụng và rất hài lòng với dòng nhớt của Honda Indonesia dành cho Winner (AMH SPX1 10W30 1200ml). Ưu điểm của loại này là dung tích vừa đủ cho việc đổ vào máy mà không cần phải chiết thêm, đồng thời giá cả phải chăng. Nhớt này là loại full tổng hợp nhưng vẫn giữ được độ mượt mà không gây lỳ máy như các loại nhớt 10w40.f. Thùng trước Givi:Một trong những điểm yếu lớn nhất của chiếc xe này là thiếu cốp, không có chỗ treo đồ, cái mà tôi không thích ở xe tay ga là thiếu cốp rộng rãi. Vì vậy, tôi đã mua một chiếc thùng Givi G12N và một cặp móc treo đồ của xe SH. Dù phải dùng đến đêm để lắp đặt nhưng hiện tại vẫn thấy rất hài lòng. Cặp móc treo đồ sau khi được lắp trên thùng đã phát huy hiệu quả tốt, khiến việc vận chuyển đồ đạc trở nên tiện lợi hơn rất nhiều.g. Gù (Amortizer):Nghe đồn thay cặp gù càng nặng thì xe càng ít rung, tôi cũng quyết định lắp thêm một cặp gù của SH 2020. Kết quả là sự thật không hề sai, tuy nhiên hiệu quả chỉ rõ rệt khi chạy ở tốc độ cao.5. Bảo dưỡng XeMình không phải là chuyên gia xe hơi, nhưng để giữ xe luôn hoạt động tốt nhất, mình tuân thủ việc thay nhớt, lọc gió, bugi định kỳ và kiểm tra mức nước làm mát như hướng dẫn của nhà sản xuất. Mình cũng tránh để xe trong điều kiện mưa nhiều và dưới tình trạng bẩn bám nhiều đất cát.6. Tổng KếtVới tôi, chiếc xe này thực sự đáp ứng đầy đủ nhu cầu của mình từ thể trạng đến khả năng tài chính. Winner X hoạt động ổn định, độ bền cao và tiết kiệm nhiên liệu với mức tiêu thụ khoảng 50km/lít - một con số ấn tượng cho một chiếc xe côn tay 150cc. Đây là những cảm nhận chân thành sau thời gian sử dụng phiên bản 2019 của Honda Winner X. Hy vọng thông tin này sẽ hữu ích cho những ai quan tâm đến dòng xe này.Thêm một số hình ảnh:
4
Các câu hỏi thường gặp
1.
Xe Honda Winner X có điểm mạnh và điểm yếu gì về thiết kế?
Honda Winner X có thiết kế mạnh mẽ, nhưng khung nhựa mỏng manh khiến cảm giác hơi ọp ẹp, đặc biệt là ở phần đuôi xe sau một thời gian sử dụng. Đèn xi nhan LED đẹp nhưng dễ hỏng khi va quẹt, đã được cải tiến ở phiên bản 2022.
2.
Lý do cần thay lốp xe cho Honda Winner X là gì?
Lốp xe của Honda Winner X có thể trở nên cứng và trơn sau một thời gian sử dụng, ảnh hưởng đến khả năng phanh và cảm giác lái. Việc thay lốp Pirelli giúp cải thiện độ bám đường và sự ổn định khi vận hành.
3.
Những cải tiến trên xe Winner X phiên bản 2022 là gì?
Phiên bản 2022 của Winner X đã cải tiến đèn xi nhan để khắc phục vấn đề hỏng hóc, đồng thời cải thiện khung xe và các bộ phận khác để nâng cao trải nghiệm người dùng.
4.
Có cần thay hệ thống nhông sên và dĩa của xe Honda Winner X không?
Hệ thống nhông sên và dĩa của Winner X vẫn hoạt động ổn định, nhưng nếu muốn cải thiện hiệu suất, bạn có thể thay thế bằng bộ nhông sên Recto và dĩa sau với một răng lớn hơn.
5.
Honda Winner X có thực sự tiết kiệm nhiên liệu như quảng cáo không?
Với mức tiêu thụ 50km/lít, Honda Winner X thực sự rất tiết kiệm nhiên liệu, là một trong những ưu điểm lớn của chiếc xe này, giúp giảm chi phí vận hành cho người dùng.
6.
Làm thế nào để giữ xe Honda Winner X hoạt động tốt lâu dài?
Để giữ xe Honda Winner X luôn hoạt động tốt, bạn nên thay nhớt, lọc gió, bugi định kỳ, kiểm tra nước làm mát, và tránh để xe trong điều kiện ẩm ướt hoặc bẩn bám nhiều đất cát.
Nội dung từ Mytour nhằm chăm sóc khách hàng và khuyến khích du lịch, chúng tôi không chịu trách nhiệm và không áp dụng cho mục đích khác.
Nếu bài viết sai sót hoặc không phù hợp, vui lòng liên hệ qua email: [email protected]
Trang thông tin điện tử nội bộ
Công ty cổ phần du lịch Việt Nam VNTravelĐịa chỉ: Tầng 20, Tòa A, HUD Tower, 37 Lê Văn Lương, Quận Thanh Xuân, Thành phố Hà NộiChịu trách nhiệm quản lý nội dung: 0965271393 - Email: [email protected]