Jailangkung: Búp Bê Gọi Hồn là câu chuyện về truyền thuyết của một chiếc búp bê từ quốc gia nổi tiếng với phim kinh dị vào năm 2022 - Indonesia. Tuy nhiên, giống như các tác phẩm trước đó của quốc gia này, Jailangkung: Búp Bê Gọi Hồn được thực hiện một cách hời hợt và lãng phí vật liệu dân gian vì thiếu khả năng khai thác tối ưu.
Jailangkung: Búp Bê Gọi Hồn kể về chuyến hành trình đầy rủi ro của gia đình Kini vào rừng. Một ngày nọ, em trai của Kini - Kinan bị mất tích trong rừng. Dù gia đình đã tìm kiếm bằng mọi cách nhưng vẫn không thấy được. Rồi một ngày, Kini tình cờ gặp được Jailangkung - một chiếc búp bê kỳ lạ nên đã mang về nhà. Từ đó, những sự kiện kỳ bí trong nhà bắt đầu xảy ra liên tục.
Trên phương diện kịch bản, Jailangkung: Búp Bê Gọi Hồn không đem lại một cốt truyện độc đáo. Các sự kiện trong phim diễn ra theo kiểu mẫu và đầy những lỗ hổng. Những điểm không thể chấp nhận được như việc có nhà vệ sinh, nhà dân, sóng điện thoại trong rừng xuất hiện trong phim. Ngoài ra, còn có những tình tiết vô lý như cánh cửa mở ra thế giới khác và cách xử lý phản diện ở cuối phim. Tất cả điều này khiến người xem khó có thể tin vào bộ phim.
Dù búp bê ma là một chủ đề phổ biến trong dòng phim kinh dị, Jailangkung: Búp Bê Gọi Hồn vẫn không thể tạo ra sự mới mẻ trong cách kể chuyện. Dựa trên truyền thuyết kinh dị về búp bê ma của Indonesia, phim vẫn không thể tránh khỏi sự nhàm chán.
Jailangkung là một loại búp bê ở Indonesia thường được sử dụng để thực hiện các nghi lễ triệu hồi và liên lạc với thế giới bên kia. Nó chứa đựng các thực thể siêu nhiên với sức mạnh kinh hoàng. Thần thoại Sandekala - lệnh cấm trẻ em ra ngoài vào lúc hoàng hôn để tránh bị quấy rối bởi linh hồn oan khuất cũng được kể lại trong phim. Tuy nhiên, điều này không được thể hiện rõ trong Jailangkung: Búp Bê Gọi Hồn.
Mặc dù có nguồn gốc chất liệu, Jailangkung: Búp Bê Gọi Hồn đã không khai thác chúng một cách hiệu quả, dẫn đến sự giảm sút rõ rệt trong nội dung câu chuyện. Sức huyền bí và kinh dị từ truyền thuyết khi chuyển thể sang phim Jailangkung: Búp Bê Gọi Hồn không được truyền tải một cách hiệu quả đến khán giả.
Tạo hình của búp bê Jailangkung ban đầu có vẻ đáng sợ, nhưng qua thời gian, nó trở nên “ít đáng sợ” hơn do không được khai thác đầy đủ. Có thể là do búp bê Jailangkung ít chuyển động và ít “tạo án” hơn so với các loại búp bê khác trên thế giới, một phần là do hạn chế về kĩ xảo của phim.
Jailangkung: Búp Bê Gọi Hồn mang đậm bản chất tâm linh, kỳ ảo. Tuy nhiên, các phân đoạn yêu cầu sự can thiệp của kĩ xảo phim vẫn chưa được thực hiện một cách xuất sắc. Điều này khiến người viết cảm thấy như đang xem những bộ phim truyền hình màu mè của những năm 2000.
Ngay cả tạo hình của búp bê Jailangkung và các thực thể đen tối trong phim cũng mang nét cũ kỹ và không gây ấn tượng. Khả năng tạo ám ảnh của chúng cũng không đủ để khiến người viết cảm thấy sợ hãi nếu thiếu đi các cú nhảy cảm. Số lượng những tình huống nhảy cảm trong Jailangkung: Búp Bê Gọi Hồn không nhiều, nhưng đủ để tạo ra một vài biến đổi trong cảm xúc của khán giả mà vẫn duy trì được sự ổn định trong cốt truyện.
Cốt truyện của Jailangkung: Búp Bê Gọi Hồn được triển khai một cách không cần thiết và chậm rãi. Nhịp điệu của phim cũng không nhanh chóng và hấp dẫn như mong đợi từ một bộ phim kinh dị. Cảm giác kinh dị trong Jailangkung: Búp Bê Gọi Hồn chủ yếu đến từ bối cảnh. Khu rừng um tùm, nằm ven sông trong phim giống như những bộ phim kinh dị thời xưa.
Trong Jailangkung: Búp Bê Gọi Hồn, ánh sáng được kiểm soát một cách khéo léo, cho phép người xem nhìn thấy mọi chi tiết cần thiết mà không bị mù mịt. Các cảnh kinh dị được xử lý một cách tinh tế, không làm mất đi sự ám ảnh của chúng.
Các cú máy quay trong Jailangkung: Búp Bê Gọi Hồn có vẻ cũ kỹ và lỗi thời. Đa số cảnh quay được thực hiện với góc độ tĩnh hoặc qua cánh cửa sổ. Những cú máy quay đơn giản như vậy khó thu hút sự chú ý của khán giả.
Tổng quan, Jailangkung: Búp Bê Gọi Hồn vẫn còn nhiều điểm chưa hoàn thiện và chưa thể cạnh tranh được với các tác phẩm kinh dị nổi tiếng trên thế giới. Dù thuộc thể loại kinh dị, nhưng mức độ kinh dị của phim không đạt được, và kịch bản cũng thiếu sự độc đáo và gây ấn tượng.