
Đây là đánh giá về KIA Carens - 10 năm chung sống và sẽ tiếp tục... của tôi.
Tôi đã ký hợp đồng cuối 2010 để mua xe mới, giá 525 triệu đã bao gồm VAT, chưa tính các chi phí đăng ký, đăng kiểm, bảo hiểm, và các chi phí khác liên quan. Nhưng mãi tới cuối tháng 2/2011 mới được nhận xe, và 10/3/2011 chính thức có bỉm cho em nó 😃. Hi vọng phần đánh giá sẽ hữu ích cho bạn nào muốn mua nhé, nếu bạn có câu hỏi gì thì hãy comment vô bài này nha.
Tại thời điểm mình mua xe, trên thị trường không có nhiều lựa chọn cho dòng xe 7 chỗ - và tất nhiên dòng xe 5+2 cũng không. Mấy dòng xe to tiền thì mình không đủ khả năng, quanh khúc của KIA Carens chỉ còn Zace, Jolie, isuzu highlander. Nhưng xét về giá, thì tại thời điểm đó chả còn em xe 7c nào ngon như em Cà rem. Và thế là mình đã chốt cưới em nó về.
Đến thời điểm hiện tại, em Cà rem đã đồng hành bên cạnh mình 10 năm lẻ 2 tuần, trải qua gần 250,000km odo tung tăng khắp cung đường Nam, Bắc, qua cả Lào... nhưng chưa 1 lần em ấy cho mình nằm đường 😁
Chưa kể các chi phí bảo dưỡng, sửa chữa, sau 10 năm chung sống, em ấy đã nhậu của mình cỡ 500tr tiền xăng (tạm tính 20k/lit; 10lit/100km :D)
Tôi đã ký hợp đồng cuối 2010 để mua xe mới, giá 525 triệu đã bao gồm VAT, chưa tính các chi phí đăng ký, đăng kiểm, bảo hiểm, và các chi phí khác liên quan. Nhưng mãi tới cuối tháng 2/2011 mới được nhận xe, và 10/3/2011 chính thức có bỉm cho em nó 😃. Hi vọng phần đánh giá sẽ hữu ích cho bạn nào muốn mua nhé, nếu bạn có câu hỏi gì thì hãy comment vô bài này nha.
Thông tin tổng quan về KIA Carens - 10 năm chung sống và sẽ tiếp tục...
Tại thời điểm mình mua xe, trên thị trường không có nhiều lựa chọn cho dòng xe 7 chỗ - và tất nhiên dòng xe 5+2 cũng không. Mấy dòng xe to tiền thì mình không đủ khả năng, quanh khúc của KIA Carens chỉ còn Zace, Jolie, isuzu highlander. Nhưng xét về giá, thì tại thời điểm đó chả còn em xe 7c nào ngon như em Cà rem. Và thế là mình đã chốt cưới em nó về.
Đến thời điểm hiện tại, em Cà rem đã đồng hành bên cạnh mình 10 năm lẻ 2 tuần, trải qua gần 250,000km odo tung tăng khắp cung đường Nam, Bắc, qua cả Lào... nhưng chưa 1 lần em ấy cho mình nằm đường 😁
Chưa kể các chi phí bảo dưỡng, sửa chữa, sau 10 năm chung sống, em ấy đã nhậu của mình cỡ 500tr tiền xăng (tạm tính 20k/lit; 10lit/100km :D)



Thiết kế bên ngoài
Về mặt hình thức, Carens không phải là một chiếc xe đẹp đến đáng chú ý. Với tôi, nó có vẻ khá xấu và độc đáo, không đến nỗi quá tồi, nhưng đủ để sử dụng hàng ngày.
Nhìn từ phía trước, khuôn mặt của nó trông cảm giác hơi ngốc nghếch 😔, mũi xe dài và mũi bẹt, cạnh tiếp xúc nhỏ, leo dốc và chui vào không cẩn thận có thể làm hỏng mặt xe.
Tuy nhiên, nếu nhìn từ phía sau, phần đuôi của nó cũng không quá tồi. Một điểm trừ là khi chở đầy tải trọng, đuôi xe trở nên xấu đi, giải pháp là thêm một mảng nhựa 2,5cm phía sau để giải quyết vấn đề đuôi xệ.
Bộ chân xe Carens khá ổn, với mâm 17'', lốp rộng 225, tôi cảm thấy tự nhiên hơn so với các chiếc MPV 7 chỗ khác như Xpander hay XL7, mặc dù xe cao nhưng lốp vẫn nhỏ, không hài lòng về mặt thẩm mỹ lắm.




Thiết kế bên trong và trang bị của xe
Nội thất của xe không có gì nổi bật, với nỉ và nhựa đen nhạt, đơn giản và buồn tẻ.
Ghế lái có thể điều chỉnh điện 4 hướng, còn lại là ghế cơ bản. Bảng đồng hồ đơn giản, chỉ có thông tin chuyến đi A, B :(
Nội thất rộng rãi; 7 người lớn có thể ngồi thoải mái trong chuyến đi khoảng 300km - tất nhiên khi ngồi 7 chỗ, không còn chỗ để đồ; giải pháp là để đồ lên... trần xe :D, rồi cẩn thận cột kỹ là được.
Ghế xe có thể gập linh hoạt, rất thuận tiện cho những chuyến đi xa; tôi thường đặt chăn gối lên để trẻ con có thể nằm ngủ thoải mái trên xe. Khi gập hết ghế, chúng tôi có một khoang chứa đồ rất rộng.
Vô lăng có một số nút bấm, có thể kết hợp với các đầu giải trí để điều chỉnh âm lượng, chuyển bài hát...




Động cơ & hệ thống truyền động, khả năng vận hành
Cà rem được trang bị động cơ 2.0L hút khí tự nhiên, công suất khoảng 140 mã lực; và hộp số tự động 4 cấp. Kết quả là xe tiêu thụ nhiên liệu khá cao - khoảng 8,5-9 lít/100km trên đường trường, và lên tới 12-13 lít trong thành phố :(
Hệ thống trợ lực lái dầu khá chính xác, cùng với cấu trúc gầm thấp, trọng lượng xe nặng, và lốp rộng, khi chạy trên đèo cua tốc độ cao khá ổn định, không có hiện tượng mất cân bằng. Năm 2012, tôi đã thử nghiệm đạt tốc độ gần 150km/h trên đoạn đường sân bay dã chiến Khe Gát - Quảng Bình và xe vẫn giữ vững.
Tầm quan sát của Carens rất rộng, ít bị chắn bởi cột A, và vị trí người lái khá thoải mái. Tuy không có công nghệ hỗ trợ lái tự động, nhưng khi ngồi vào ghế lái, tôi phải tập trung hoàn toàn vào việc lái xe, không thể dễ dàng làm việc khác 😃
Cà rem là một chiếc xe khá ồn ào, hệ thống cách âm rất kém :( khi ngồi trong xe, âm thanh từ lốp, động cơ, và tiếng ồn từ bên ngoài đều rất nhiều. Giải pháp tốt nhất là thay lốp Michelin dòng Premacy 3ST hoặc Pilot Sport 4; việc phủ gầm để chống ồn chỉ là lời giải tạm thời, không cải thiện đáng kể, thậm chí còn làm tăng tiêu hao nhiên liệu :( thay vì chi tiền vào cải thiện cách âm, việc nâng cấp hệ thống loa và tăng âm lượng để vượt qua tiếng ồn có thể là giải pháp tốt hơn :D



Các tiện ích, trải nghiệm, tính năng khác
Sau 10 năm sử dụng, chiếc xe của tôi vẫn giữ được sự tốt đẹp từ bên trong ra bên ngoài :D, sẵn sàng cho mọi cuộc hành trình. Mặc dù không thể sánh kịp về độ bền vững với các thương hiệu Nhật, Đức, Mỹ, nhưng xe Hàn vẫn chứng tỏ sức mạnh của mình. Các chi tiết nhựa, cao su có thể lão hóa nhanh hơn, nhưng việc thay mới cũng không quá đắt đỏ, vì vậy tôi luôn ưu tiên sửa chữa khi cần thiết.
Trong suốt 10 năm qua, xe của tôi đã trải qua một số sửa chữa như:
- Thay máy phát
- Thay dàn nóng điều hòa
- Thay phớt dầu thước lái
- Thay phớt đầu trục cơ
- Thay 3 bình ắc quy - trung bình mỗi 3 năm thay một bình
- Thay 4 bánh xe (vành zin của hãng không đáng tin cậy, cứ một cú nhấn phanh là méo :()
- Thay lốp ba lần; lốp ban đầu theo xe là Goodyear, nhưng sau hơn 3 vạn km đã bị méo và cứng.
- Thay toàn bộ cao su dàn gầm
- Thay toàn bộ cao su chân máy
- 2 lần thay cặp thụt trước vì chảy dầu
- 2 lần thay chuột cửa, chuột tổng
Chi phí bảo dưỡng tại hãng khá phải chăng.
- Thay dầu và lọc cho lần bảo dưỡng 5.000km chỉ tầm 700k
- Bảo dưỡng 20.000km khoảng 2 triệu đồng
- Bảo dưỡng 40.000km từ 4-6 triệu đồng



Giá bán
Hiện nay, giá xe cũ cùng đời với chiếc xe của tôi dao động từ 270 triệu trở lên; tôi cho rằng đây là một mức giá khá hợp lý cho một chiếc xe 7 chỗ như vậy. Ngoài ra, chi phí bảo dưỡng và sửa chữa tại hãng cũng rất phải chăng; nếu bạn có kinh nghiệm và một gara tin cậy, chi phí này còn ít hơn nữa 😃
Dù tôi cũng ngứa ngáy muốn thay đổi khi nhìn thấy những mẫu xe mới ra đời, nhưng vẫn chưa dám tiến hành. Tính đến hiện tại, chiếc xe của tôi vẫn là một lựa chọn khá ổn định, đáp ứng được nhu cầu di chuyển của gia đình. Tôi tin rằng nó sẽ tiếp tục phục vụ gia đình trong nhiều năm tới.