
Đây là bài đánh giá về KIA Forte (Cerato) 2020 của tôi. Hy vọng phần đánh giá sẽ hữu ích cho bạn nào đang muốn mua xe, nếu có câu hỏi gì thì đừng ngần ngại để lại bình luận dưới bài viết nhé.
KIA Forte 2020 (Cerato tại thị trường châu Á-Thái Bình Dương) là một mẫu xe nhỏ gọn cạnh tranh với Hyundai Elantra, Toyota Corolla, Honda Civic cùng các mẫu xe nội địa bắc Mĩ như Chevrolet Cruze.
Lần đầu tiên mua xe nên tôi đã tính toán rất kỹ lưỡng các yếu tố như giá cả, chi phí bảo dưỡng + thuế phí + độ bền. Trong suốt quá trình này, tôi chỉ quan tâm đến Corolla và Elantra (về giá cả và thương hiệu), nhưng khi trò chuyện với nhân viên bán hàng của KIA, mọi thứ trở nên rất thuận lợi và tôi đã chọn ngay Forte mà không cần lái thử.
Chiếc Forte mà tôi mua là phiên bản LX. Động cơ 2.0 và hộp số CVT với 6 cấp số ở chế độ Sport.
Thông tin tổng quan về KIA Forte (Cerato) 2020
KIA Forte 2020 (Cerato tại thị trường châu Á-Thái Bình Dương) là một mẫu xe nhỏ gọn cạnh tranh với Hyundai Elantra, Toyota Corolla, Honda Civic cùng các mẫu xe nội địa bắc Mĩ như Chevrolet Cruze.
Lần đầu tiên mua xe nên tôi đã tính toán rất kỹ lưỡng các yếu tố như giá cả, chi phí bảo dưỡng + thuế phí + độ bền. Trong suốt quá trình này, tôi chỉ quan tâm đến Corolla và Elantra (về giá cả và thương hiệu), nhưng khi trò chuyện với nhân viên bán hàng của KIA, mọi thứ trở nên rất thuận lợi và tôi đã chọn ngay Forte mà không cần lái thử.
Chiếc Forte mà tôi mua là phiên bản LX. Động cơ 2.0 và hộp số CVT với 6 cấp số ở chế độ Sport.


Thiết kế ngoại thất
Bề ngoài xe giống hoàn toàn Cerato VN, nên tôi sẽ không đi vào chi tiết. Tôi chọn màu trắng vì cảm giác xe trông mạnh mẽ và lớn nhất có thể.
Hình 1 là tôi đậu ngẫu nhiên gần chiếc KIA Stinger, một mẫu xe high performance của KIA. Có thể so sánh về kích thước và kiểu dáng của Forte so với Stinger.
KIA Forte được một số người coi như phiên bản mini của Stinger do thiết kế đèn pha và mặt calandre khá tương đồng.
Chiếc Forte mà tôi sử dụng có mâm sắt + nắp mâm + bộ vỏ Kumho Solus. Xe không có bánh dự phòng và hộp dụng cụ để tiết kiệm chi phí (thay vào đó, hãng cung cấp dịch vụ cứu hộ miễn phí trong 5 năm).
Nhận xét của tôi về bộ vỏ này khá tích cực so với dòng sản phẩm thông thường, độ bám đường ổn định, lái xe trong mưa rất an toàn, có thể sử dụng được trong mùa đông ở nhiệt độ từ 0-7 độ C ở mức độ chấp nhận được (tuy nhiên, tôi không khuyến khích vì lúc đó tôi phải sắp xếp để thay vỏ mùa đông), nhưng gặp phải tiếng ồn khi di chuyển trên cao tốc với tốc độ trên 100km/h.


Thiết kế nội thất & trang bị bên trong xe
Nội thất của xe khá đơn giản. Ghế bọc nỉ có thể điều chỉnh bằng tay, vô lăng có thể điều chỉnh lên xuống và ra vào. Hệ thống sưởi ghế hoạt động rất nhanh, chỉ trong vòng 30 giây là đã cảm nhận được sự ấm áp.
Hệ thống điều hòa cơ bản nhưng hiệu quả, làm lạnh nhanh và mạnh mẽ. Người ngồi ở hàng ghế sau chỉ cần vài phút là cảm nhận được sự mát mẻ. Khác với Cerato, xe của tôi không có cửa gió riêng cho hàng ghế sau.
Xe được trang bị 6 túi khí, tạo cảm giác an toàn cho tôi. Nói thêm về tính an toàn, KIA Forte đã được liệt vào danh sách các mẫu xe an toàn nhất năm 2020 được công bố trên Mytour cách đây 1 tuần. Tổng thể, tôi rất hài lòng với tính thực dụng của xe, đặc biệt là với số tiền tôi đã bỏ ra, nó thực sự xứng đáng.



Động cơ & hệ truyền động, hiệu suất lái xe
Xe vận hành rất ổn định. Động cơ 2.0 VVT với công suất 147 mã lực kết hợp với hộp số CVT tạo ra cảm giác lái mượt mà và êm ái. Xe có 3 chế độ lái là Bình thường, Thông minh và Thể thao. Chế độ Thể thao cho phép điều chỉnh bằng nút hoặc gạt số sang chế độ thể thao.
Bình thường: Xe vận hành bình thường, êm ái, không có gì đáng chú ý.
Thể thao: Phản ứng của chân ga trở nên nhạy, yêu cầu đẩy vòng tua cao hơn để chuyển số.
Thông minh: Xe học cách lái để điều chỉnh độ nhạy của chân ga. Ví dụ,
Case 1: Khi cần vượt, chỉ cần đạp ga một lần để tăng tốc, sau đó xe sẽ hiểu là cần gia tốc và điều chỉnh chân ga tương ứng.
Case 2: Khi đi trong thành phố, xe hiểu là cần giữ tốc độ ổn định và điềm đạm.
Xe tiêu thụ nhiên liệu trong khoảng 7-9l/100km trên đường hỗn hợp, mặc dù đồng hồ báo là 5.9l/100km.
Hệ thống lái điện giúp lái xe nhẹ nhàng và nhạy, nhưng ở tốc độ trên 100km/h, xe cảm giác hơi nhẹ và nhạy với gió tạt ngang. Ga hành trình hoạt động hiệu quả, nhưng có xu hướng giữ vòng tua ở mức cao khi đạt tốc độ 100-120km/h.


Các tính năng tiện ích và trải nghiệm khác
KIA Forte không đòi hỏi cao về khoản chăm sóc và phụ tùng nên chi phí bảo dưỡng rất rẻ. Mình được free 2 lần thay nhớt đầu tiên nên cũng không lo nhiều.
Nhân viên KIA rất biết chiều khách và luôn khuyến khích returning customers. Xe bảo hành 100,000 dặm hoặc 5 năm cho động cơ + hộp số, trọn đời cho khung-vỏ (chống rỉ) và 3 năm cho thiết bị điện (đèn, camera lùi). Tất cả các câu hỏi và thắc mắc đều được giải quyết nhanh nhất có thể hoặc 24 giờ. Mình từng bị trục trặc pin remote xe và đem tới họ thay liền cho cục pin mới, không dài dòng và luôn vui vẻ.
Mình còn được hỗ trợ giảm lãi suất trả góp khi mua chiếc KIA thứ 2 (tuỳ mẫu). Mình rất hài lòng với service của KIA nên khả năng cao mình sẽ quay lại với KIA.
Lái xe mùa đông và phụ kiện mùa đông
Vỏ xe mùa đông (Winter tires)
Do vùng mình sống có mùa đông 6 tháng/năm nên tất cả đều được khuyến cáo trang bị vỏ xe mùa đông. Như hình trên là sau khi mình thay bộ vỏ mùa đông hiệu Michelin. Cao su cực kì mềm và dẻo, y như cục gôm vậy. Và do vỏ hàng hiệu nên chất lượng rất tốt. Cực kì bám đường khi đi tuyết và băng (không phải 100% nhưng rất an toàn, khi xe bị trượt mình không tốn quá nhiều công sức để ghìm lại), độ cách âm tăng đáng kể nhưng không quá 20%.
Mình dùng vỏ mùa đông khi nhiệt độ xuống 7C và đã ổn định thì vỏ mùa đông lại bị hao mòn cực kì nhanh, nên phải thay lại vỏ bình thường.
Sưởi động cơ (Block Heater or oil pan heater)
Nói là sưởi động cơ nhưng thực chất nó đấu vào két nước làm mát. Khi đậu xe ngoài trời lạnh
Nó giúp xe khởi động nhẹ nhàng vào sáng sớm, giảm hao hụt xăng lúc mới nổ máy và quan trọng nhất là làm ấm hệ thống điều hoà cho xe (vì nó lấy nhiệt trực tiếp từ két nước). (hình minh hoạ).
Ở đây 90% các bãi đậu xe luôn có ổ điện để mọi người cắm điện nên rất yên tâm.
Oil pan Heater là 1 mẫu khác nhưng thay vì làm nóng két nước thì nó làm nóng két nhớt (mình chưa thấy bao giờ nên không nói thêm được)
Gạt nước mùa đông ( winter windshield wipers)
Nhìn giống gạt nước thường 99% nhưng cao su dẻo tương tự vỏ mùa đông và có 1 thanh kim loại để tăng độ nặng khi gạt băng tuyết (ngoại hình na ná gạt nước của mấy xe hạng sang) chỉ có thể dùng cho mùa đông vì nó gạt chất lỏng cực kì chán.

KIA Forte có giá bán cạnh tranh và phù hợp với nhu cầu cá nhân. Dù không so sánh được với các hãng xe nổi tiếng, nhưng nó vẫn là lựa chọn thực dụng và tiết kiệm cho người dùng.
Mình mua chiếc Forte này với giá là 21,500cad (tương đương 360,000,000 tiền việt). Nó gần như là chiếc compact car rẻ nhất trên thị trường. Nhìn chung mình rất hài lòng với số tiền bỏ ra, chiếc xe cực kì thực dụng và hợp với nhu cầu cá nhân.
Mình từng có ác cảm với xe hàn nhưng khi đi chiếc này, mình nhận ra là quan điểm cũ của mình không còn đúng. Mình không thấy sự khác biệt trong vận hành giữa nó và Toyota Corolla.
Điểm mạnh của KIA Forte là rẻ và thực dụng, quan điểm mình là có thể dùng số tiền chênh lệch giữa Forte và Corolla để đổ xăng và bảo dưỡng trong vòng vài năm và vẫn đảm bảo ổn định và lâu dài.
Chiếc Forte này không thể so sánh với các xe Nhật hay Đức cùng loại. Lời kết của mình, nếu bạn chỉ quan tâm 1 cái xe thực dụng và dễ nuôi, hãy coi qua xe của KIA và xe hàn nói chung.