Dù không hoàn hảo, nhưng Ma Trận: Hồi Sinh không để lại lý do gì cho việc phàn nàn!
Có vẻ như Ma Trận: Hồi Sinh không cần phải giữ lại phần cốt truyện cũ để thu hút khán giả ra khỏi Ma Trận.
Khi The Matrix ra mắt vào năm 1999, nó là một bộ phim điện ảnh phong cách Cyberpunk được đánh giá là đã thể hiện một cách hoàn hảo thời kỳ đầu của Internet. Bộ phim đã lấy cảm hứng từ sự phát triển của Internet và tưởng tượng về hậu quả của sự phụ thuộc của con người vào công nghệ máy móc. Đó là một dự đoán đáng sợ, nhưng cũng là một chủ đề phổ biến với nhiều nhà văn, đạo diễn khác như Brave New World của Aldous Huxley và những câu chuyện cảnh báo về người máy của Philip K. Dick.
The Matrix đề cập đến sự thống trị phức tạp của công nghệ lên con người, thay vì sự đối đầu giữa con người và máy móc trong một thế giới có thể cảm nhận được vật lý. Bản chất của Ma Trận nằm ở việc con người đã bị kiểm soát bởi máy móc từ khi sinh ra, nhưng họ lại không nhận ra điều đó.
Những gì Wachowskis đã trình diễn trong The Matrix/Ma Trận là một thế giới mà trí tuệ nhân tạo biến con người thành những bóng hình và kiểm soát họ thông qua mô phỏng. Con người sống trong một thế giới không có thực, bị giam giữ trong tâm trí và tiềm thức trong khi cơ thể thì bị kiểm soát bởi trí tuệ nhân tạo.
Các nhà khoa học đang nghiên cứu về cách kết nối não bộ người và máy tính để gửi trải nghiệm ảo đến ý thức của chúng ta. Trí tuệ nhân tạo không tạo ra thế giới của chúng ta (ít nhất là không phải trong thời điểm này), nhưng nó tồn tại trong ô tô, TV, điện thoại thông minh và thậm chí cả trong cây bút chì mà John Wick đã sử dụng để giết ba người trong quán bar. Bạn không cần một viên thuốc màu đỏ để thấy thế giới thực, nhưng internet luôn âm thầm khiến bạn đồng ý với việc chọn 'đấm phải' - nghĩa là thức tỉnh - theo nhiều cách mà chủ nghĩa tự do cực đoan đang lan truyền ở Mỹ.
Dường như Lana Wachowski đã nhận ra điều tồi tệ nhất từ ý tưởng của mình và muốn cảnh báo qua phần cuối cùng của loạt phim Ma Trận: Hồi Sinh.
Bối cảnh của bộ phim là ở San Francisco, 60 năm sau sự kiện cuối cùng trong The Matrix: Revolutions, phần cuối cùng của loạt phim gốc. Neo (Keanu Reeves) và Trinity (Carrie-Anne Moss) được đưa trở lại Ma Trận, nhưng cả hai đều bị lừa quên những ngày huy hoàng khi họ là những anh hùng của loài người và 60 năm ký ức thực tế bị kẹt trong đó. Trong Ma Trận mới, Thomas Anderson (nhân vật mà Ma Trận 'tạo' ra cho Neo) giờ là một nhà thiết kế trò chơi điện tử thành công tại một studio mang tên Deus Ex Machina. Anh làm việc trên một bộ ba trò chơi có tên là The Matrix, kỳ lạ là nội dung của những trò chơi này trùng khớp với những sự kiện của ba phần trước của Wachowskis. Nhưng dù sao cuộc sống của Anderson cũng không phải là một cái nhìn thực tế về viên thuốc màu đỏ, vì anh đã uống quá nhiều viên thuốc màu xanh trong cuộc sống bị kiểm soát của mình.
Hoặc ít nhất là những gì anh ấy đang làm cho đến khi anh ấy được gọi vào văn phòng của sếp anh (Jonathan Groff thủ vai) và nói rằng Warner Bros., công ty mẹ của studio của anh ấy, muốn làm phần tiếp theo của bộ ba phim, câu trả lời nhận được là “không thành vấn đề”. Điều này khá buồn cười vì Wachowskis đã dành nhiều năm nói “không” với Warner Bros. về việc phát triển phần thứ 4 của thương hiệu The Matrix nhưng Warner vẫn cứng đầu muốn làm cho bằng được. Nội dung của Ma Trận: Hồi Sinh như đang “chọc phá” một vấn đề thực tế của Warner Brothers vậy.
Tiếp đến là sự tác động của các loạt game Ma Trận được đề cập trong Ma Trận: Hồi Sinh và đối với thế giới của người xem. Wachowski dành toàn bộ tâm huyết phần dựng phim cho thông điệp của bộ ba phim gốc. Đó là về chủ nghĩa phát xít, quyền thay đổi danh tính, và chủ nghĩa tư bản. Và khán giả muốn phần 4 này cảm thấy mới mẻ như thế nào. Các nhà thiết kế trò chơi trong phim luôn đấu tranh để có thể ra mắt thị trường một bộ game Ma Trận 4 này. Trong khi đó, Thomas Anderson đấu tranh để trở về thế giới thực sau khi gặp Bugs Bunny (Jessica Henwick) và gặp lại thuyền trưởng Morpheus.
Về mặt tổng thể nội dung, Ma Trận: Hồi Sinh không quá bám sát phong cách Cyberpunk của ba phần phim trước, mà lại đi sâu vào ý tưởng triết học và chính trị có thể gây tranh cãi. Có rất nhiều cuộc thảo luận về sự lựa chọn, và tần suất các lựa chọn trong cuộc sống, về bản chất, không phải là lựa chọn nào cả. Ý tưởng về viễn cảnh hầu hết xuất hiện rất nhiều, cũng như các cuộc tranh luận về sự thật và cảm xúc đã tràn ngập diễn ngôn chính trị của nước Mỹ. Bộ phim vốn là ẩn dụ cho tình hình thực tế của xã hội.
Thẳng thừng mà nói, Ma Trận: Hồi Sinh không phải là phần phim hay nhất fan thương hiệu 22 năm tuổi mong chờ, nhưng cũng không phải một bộ phim tệ để các anti-fan cười cợt dễ dàng. Sự xuất hiện của những nhân vật mới và những chướng ngại vật mới đã làm cho bộ phim ngày càng đi lên cao trào không chỉ xuất phát trong những cuộc chiến mà còn ở sự lựa chọn nơi các nhân vật. Một điều chắc chắn là Ma Trận: Hồi Sinh không hề bỏ phí tiềm năng của bất kỳ một nhân vật nào. Các motif được sắp xếp hợp lý cùng nhiều easter eggs tri ân những phần phim Ma Trận cũ, mã xanh xếp dọc, thuyết mô phỏng, thỏ trắng và cả chú mèo mun trong cú glitch ở phần 1 vẫn giữ nguyên, một vòng lặp, tuy không mới, và mang một giai điệu hết sức quen thuộc.
Về nhân vật, chúng ta có thể đồng tình rằng diễn xuất của Keanu Reeves - người đàn ông tốt bụng và chân thành nhất hành tinh, là một trong những lý do khiến mọi người yêu mến anh. Tuy nhiên, nếu nhìn xa hơn, ta cũng không thể không nhắc đến sự xuất sắc của Bugs Bunny (do Jessica Henwick thủ vai).
Jessica đã thể hiện mỗi nhân vật một cách tự nhiên và đa dạng, không bị ràng buộc bởi tính cách của họ. Bugs Bunny là một nhân vật đặc biệt, được khen ngợi vì tinh thần lạc quan, lòng trung thành và sự dũng cảm khi giúp Neo cùng Trinity.
Tầm nhìn của Lana và Lilly Wachowski đối với loạt phim Ma Trận ban đầu đã tạo ra một ngôn ngữ độc đáo cho nó. Phần 4 không giữ nguyên hoàn toàn sự chân thực của các phần trước, nhưng lại mang đến một phong cách mới tập trung vào tâm lý và sự lựa chọn của người xem trong cuộc sống.