Mặc Vũ Vân Gian là dự án phim mới nhất của Ngô Cẩn Ngôn. Ban đầu không được kỳ vọng nhiều, nhưng khi phát sóng, phim đã gây “cơn sốt” trên mạng xã hội ở cả Trung Quốc và Việt Nam.
Thành công của Mặc Vũ Vân Gian thực sự là một bất ngờ. Ngô Cẩn Ngôn đã lâu không tham gia phim, hai diễn viên chính chênh lệch tới 12 tuổi và phim được chuyển thể từ một bộ truyện không quá nổi bật. Tuy nhiên, sau khi phát sóng, Mặc Vũ Vân Gian được khen ngợi về cốt truyện, diễn xuất và sự hòa quyện giữa Vương Tinh Việt và Ngô Cẩn Ngôn.
Một bộ phim từ nhà sản xuất tiếng tăm Vu Chính
Vu Chính là một biên kịch và nhà sản xuất nổi bật với các tác phẩm ăn khách như Mỹ Nhân Tâm Kế, Cung Tỏa Tâm Ngọc, Diên Hy Công Lược, cùng loạt phim võ hiệp chuyển thể từ Kim Dung như Tân Tiếu Ngạo Giang Hồ (2013) và Tân Thần Điêu Hiệp Lữ (2014).
Mặc dù có nhiều bộ phim đình đám với rating cao, tên tuổi của Vu Chính thường gắn liền với tai tiếng. “Biên kịch vàng” này nổi tiếng với việc gây tranh cãi và thường đặt các diễn viên hợp tác vào những tình huống khó xử.
QUẢNG CÁO
Trương Kỷ Trung – nhà sản xuất nổi tiếng của Trung Quốc, người đã làm sống lại nhiều tác phẩm võ hiệp nổi tiếng của Kim Dung như Tiếu Ngạo Giang Hồ, Anh Hùng Xạ Điêu, Thần Điêu Đại Hiệp, Thiên Long Bát Bộ,… đã chỉ trích cách làm phim của Vu Chính. Ông cho rằng: “Khán giả thích mì ăn liền không có gì sai, nhưng họ cũng xứng đáng được thưởng thức mì chất lượng hơn.”
Dường như Vu Chính đã rút ra bài học từ những drama trong quá khứ. Những năm gần đây, anh đã chuyển sang sản xuất phim thay vì viết kịch bản. Dù vẫn chiêu trò, Vu Chính vẫn rất thành công và đặc biệt nhạy bén với sở thích của giới trẻ - điều mà ngay cả Trương Kỷ Trung cũng không làm được.
Thực tế, Vu Chính vẫn liên tục có những bộ phim hot. Diên Hy Công Lược đã gây sốt năm 2018 với chủ đề cung đấu, và năm nay là Mặc Vũ Vân Gian – một tác phẩm về báo thù. Có thể nói, Vu Chính đã tìm ra công thức chế biến mì ăn liền cực phẩm.
Chủ đề báo thù cực kỳ hấp dẫn
Dựa trên tiểu thuyết Đích Gả Thiên Kim của Thiên Sơn Trà Khách, phim kể về hành trình báo thù của Tiết Phương Phi (Ngô Cẩn Ngôn). Do thuộc thể loại trùng sinh và xuyên không, Trung Quốc đang “cấm sóng” nên Mặc Vũ Vân Gian đã phải điều chỉnh một chút về nguồn gốc và khởi đầu của cuộc báo thù của Tiết Phương Phi.
Tiết Phương Phi (Ngô Cẩn Ngôn) là một tài nữ nổi tiếng, vợ của trạng nguyên tân khoa Thẩm Ngọc Dung (Lương Vĩnh Kỳ). Cuộc sống của họ đang rất viên mãn. Một ngày, Thẩm Ngọc Dung bị trưởng công chúa Uyển Ninh để mắt và bị mưu kế vu oan cho Tiết Phương Phi tội phản bội, giết người thân, và hủy hoại danh tiết của nàng.
Thẩm Ngọc Dung, vì sợ quyền lực, đã trực tiếp hãm hại vợ mình. Nhưng Tiết Phương Phi may mắn thoát chết nhờ sự cứu giúp của Khương Lê (Dương Siêu Việt). Để báo thù cho Khương Lê và chính mình, Tiết Phương Phi đã cải trang thành Khương Lê và tìm cách trở về Khương gia.
Đề tài báo thù luôn mang một sức hấp dẫn đặc biệt. Người xem luôn khao khát thấy ác nhân bị trừng phạt và chính nghĩa chiến thắng. Hàn Quốc đã khai thác đề tài này rất nhiều trong các bộ phim nổi tiếng gần đây như The Glory, Penthouse, My Name, Mine,… Giờ đây, Vu Chính tiếp tục khai thác chủ đề này nhưng trong bối cảnh cổ trang.
Nội dung kịch tính và hấp dẫn
Tiểu thuyết gốc Đích Gả Thiên Kim thuộc thể loại sảng văn (nhân vật chính dễ dàng đạt được mọi mục tiêu) nên các âm mưu và kế hoạch trong Mặc Vũ Vân Gian không quá sâu sắc và có đôi chỗ chưa logic. Tuy nhiên, với các tình tiết dồn dập và căng thẳng, các vấn đề liên tục xuất hiện, người xem không thể rời mắt khỏi màn hình.
Phim cổ trang Trung Quốc thường bị chỉ trích vì mở đầu dài dòng và thiếu lôi cuốn. Tuy nhiên, Mặc Vũ Vân Gian gây ấn tượng ngay từ những giây đầu tiên khi khán giả chứng kiến cảnh Tiết Phương Phi bị gia đình chồng tấn công bằng cách đưa nam nhân vào tận giường nàng.
Chỉ vài phút sau, Tiết Phương Phi phải đối mặt với bộ mặt thật của chồng mình. Cơn ác mộng còn tồi tệ hơn khi Thẩm Ngọc Dung chôn sống nàng, sau khi dùng xẻng đập nàng đến chết. Đây thực sự là một mở đầu gây sốc và tối tăm so với nhiều phim truyền hình Trung Quốc.
Không chỉ có mở đầu gây sốc, Mặc Vũ Vân Gian tiếp tục giữ nhịp phim kịch tính và lôi cuốn trong suốt 2/3 thời lượng. Tiết Phương Phi, với danh tính Khương Lê, phải đối mặt với nhiều thử thách trong quá trình báo thù, từ việc thoát khỏi Trinh Nữ Đường, đấu đá trong nội bộ Khương gia, xây dựng danh tiếng cá nhân, đến việc trả thù cho Khương Lê và cho chính mình.
Phim không chỉ tập trung vào hành trình báo thù của nữ chính mà còn kết hợp những yếu tố gia đấu và quyền đấu hấp dẫn, cố gắng mang đến chiều sâu cho nội dung.
Tuy nhiên, như đã đề cập, tiểu thuyết gốc thuộc thể loại “sảng văn”, nơi nữ chính như có siêu năng lực vượt trội, dễ dàng thoát khỏi mọi tình huống nguy hiểm. Mặc dù phim đã giảm bớt yếu tố này so với nguyên tác, nhưng cảm giác phi lý vẫn còn.
Trưởng công chúa bị bắt làm con tin ở Đại Quốc rồi quay về để trả thù. Thực tế, trong thời phong kiến, hoàng tử thường là người bị bắt làm con tin chính trị. Nếu trong thời chiến, công chúa được dâng để hòa hoãn thì cơ hội trở về gần như không có (như An Tư công chúa của Việt Nam). Nếu bị bắt làm con tin, ít nhất cũng được đối xử khá hơn về vật chất, chỉ không có tự do mà thôi.
Hơn nữa, vua Đại Yên không kiểm soát được Uyển Ninh dù biết rõ sự điên rồ của nàng và mối liên hệ với kẻ thù. Thực tế, nếu không thể khống chế, giết nàng cũng không phải là chuyện khó. Thế nhưng, vua vẫn để nàng gây loạn đến gần cuối phim.
Có vẻ như Mặc Vũ Vân Gian cố gắng tạo ra một Uyển Ninh đầy tội lỗi vì lòng thù hận, âm thầm kéo người khác xuống bùn đen chỉ vì ghen tị với sự trong sạch của họ. Ngược lại với Tiết Phương Phi – người cũng chịu đựng đau khổ và mất hết danh tiếng nhưng luôn giữ phẩm hạnh, không làm hại người vô tội.
Sự trở lại ấn tượng của Ngô Cẩn Ngôn.
Mặc dù Diên Hy Công Lược đã giúp Ngô Cẩn Ngôn nổi lên nhanh chóng, nhưng những bộ phim sau đó của cô liên tục thất bại. Nhiều người cho rằng Diên Hy Công Lược chỉ là một cú sốc nhất thời trong sự nghiệp của cô, và cô đã hết thời.
Theo nhà sản xuất Vu Chính chia sẻ, Ngô Cẩn Ngôn đã dành hai năm để cải thiện kỹ năng diễn xuất sau chuỗi thất bại của các bộ phim (Ngô Cẩn Ngôn xuất thân là một diễn viên múa nhưng phải chuyển sang đóng phim do chấn thương).
Hai năm vắng bóng có vẻ không dài, nhưng tại Trung Quốc, đây là điều rất hiếm thấy. Thị trường đông dân này luôn cần những bộ phim mới, và các diễn viên trẻ phải tận dụng cơ hội để duy trì sự nổi tiếng và tránh bị lãng quên. Chính vì vậy, khi Ngô Cẩn Ngôn tạm rút lui, cô đã phải đối mặt với nhiều đồn đoán về sự kết thúc sự nghiệp của mình.
Mặc Vũ Vân Gian ngày càng thu hút sự chú ý. Không chỉ có cốt truyện hấp dẫn, mà Ngô Cẩn Ngôn cũng nhận được nhiều lời khen ngợi. Tạo hình của cô trong vai Tiết Phương Phi – Khương Lê rất ấn tượng, làm nổi bật những ưu điểm trên khuôn mặt và vóc dáng của cô.
Tiết Phương Phi – Khương Lê mang dáng vẻ của một quý cô nhà quan với phong thái duyên dáng và thanh nhã. Biểu cảm của Ngô Cẩn Ngôn cũng rất tinh tế, nhẹ nhàng, chỉ thực sự nổi bật trong những khoảnh khắc quan trọng. Đây là sự tiến bộ rõ rệt của cô so với vai diễn trong Diên Hy Công Lược.
Không chỉ Ngô Cẩn Ngôn, Mặc Vũ Vân Gian còn là cơ hội thành công cho Vương Tinh Việt, mỹ nam sinh năm 2002. Vai Túc quốc công Tiêu Hoành của anh với hình ảnh mạnh mẽ, phong độ và thâm tình đã thực sự gây sốt trên mạng xã hội Trung Quốc.
Phim còn tập hợp dàn diễn viên trẻ trung, nổi bật với những cái tên quen thuộc như Trần Hâm Hải, Lưu Tá Ninh, Dương Siêu Việt, Hà Hoằng San, Khổng Tuyết Nhi, Ngải Mễ... Bên cạnh đó là những “nữ thần” của các thế hệ trước như Trần Kiều Ân, Trương Vũ Kỳ, Đổng Tuyền. Đặc biệt, trưởng công chúa Lý Mộng với nhan sắc như hoa nhưng nội tâm cực kỳ phức tạp.
Dù còn một số điểm yếu, Mặc Vũ Vân Gian vẫn là một bộ phim thú vị và giải trí. Theo nhà sản xuất danh tiếng Trương Kỷ Trung, đây chính là món mì ăn liền được chế biến tinh tế, mang lại hương vị hấp dẫn cho người xem.