Đánh Giá Sơ Bộ
Manor Lords bước vào Early Access với tư cách là một trong những trò chơi xây dựng thành phố ấn tượng và tham vọng nhất. Hệ thống quản lý động cơ động cung cấp kiểm soát chi tiết về mọi thứ từ các cấu trúc lớn nhất đến những chi tiết nhỏ nhặt của ngành chăn nuôi cừu, tất cả trước khi bạn tham gia vào các yếu tố chiến đấu RTS của trò chơi. Mặc dù một số hệ thống này có thể cần được làm sáng tỏ, Manor Lords dễ dàng thưởng cho sự tò mò, thách thức sự sáng tạo và gợi ý về sự táo bạo của cơ chế sẽ tới.
Ưu điểm
- +
Hệ thống quản lý chi tiết phản ánh phong cách và chủ đề
- +
Tác động thực tế của mùa và thời tiết
- +
Các kịch bản gameplay có thể tùy chỉnh cao
Nhược điểm
- -
Chiến đấu RTS có thể cảm thấy mơ hồ và ít quan trọng hơn
Có điều gì đó về Manor Lords khiến người ta cảm thấy vừa bối rối vừa kiên nhẫn cùng một lúc. Liệu tôi có muốn tạo ra một cài đặt tùy chỉnh, đặt ra các điều kiện chiến thắng của riêng mình, tần suất tấn công của bọn cướp, nguồn cung ban đầu và nhiều hơn nữa? Hoặc tôi chỉ muốn nhấp vào một trong ba kịch bản gameplay đã được thiết lập và tiến hành? Dù thế nào đi nữa, tôi có thể thiết kế cho mình một huy hiệu quý tộc riêng và trải nghiệm những ảo mộng giàu có nhất của những kẻ quý tộc đất đai.
Ngoại trừ việc, không, tôi không – ít nhất là không ngay lập tức. Đây là một trò chơi xây dựng thành phố nhấn mạnh vào yếu tố hiện thực, với các mô hình thời tiết, mùa vụ và tổng số người định hình tốc độ mà các địa bàn của tôi phát triển hoặc suy yếu. Bắt đầu với ba lều là một trải nghiệm khiêm tốn, nhưng nó nói lên sự cảm nhận về quy mô, kích thước và tiềm năng phát triển chưa được khai thác mà Manor Lords khơi dậy một cách rực rỡ khi bước vào Early Access.
Đất huấn luyện
Trong ấn tượng sơ bộ của tôi với Manor Lords ban đầu, tôi mô tả dự án solodev này như 'Ye Olde Sim City với chiến thuật chiến đấu'. Nhưng sau khi dành nhiều thời gian hơn với trò chơi, rõ ràng là có nhiều điều hơn trong trò chơi xây dựng thành phố thời trung cổ của Slavic Magic ngoài việc xây dựng các tháp làm bằng đất sét để phòng thủ.
Tính đến thời điểm này trong Early Access, Manor Lords đã cho phép mọi ý tưởng sáng tạo của bạn trong khi vẫn để lại không gian cho những ý tưởng mới. Hệ thống xây dựng không lưới này cung cấp một bối cảnh hoàn hảo cho các thử nghiệm, ngay cả đối với một fan của Sims 4 như tôi đã thấy khá áp đảo ban đầu khi nghĩ về khả năng xây dựng không giới hạn. Thay vì có một khuôn mẫu để điền vào, các gợi ý mà Manor Lords đưa ra về việc đặt các cấu trúc khác nhau, trò chơi tin tưởng người chơi quyết định hình dạng và cảm giác của thế giới xung quanh họ và cuối cùng học từ những lựa chọn này.
Độ sâu trong kế hoạch đô thị chỉ làm sâu thêm trải nghiệm sống động của Manor Lords khi, từ từ nhưng chắc chắn, thị trấn mới của bạn tích luỹ được hạng cư trú cao hơn và thu hút nhiều dân làng hơn đến đây sinh sống. Những người cư dân này không im lặng khi họ làm việc; việc thu phóng từ một góc nhìn đồ họa cho phép bạn nghe thấy tiếng hò reo của họ, trò chuyện với nhau bằng tiếng Anh đọc được trong khi làm những công việc hàng ngày của họ. Bạn thậm chí có thể chọn đi dạo trong làng của mình từ mặt đất như một quý tộc đến thăm, kiểm soát một hình ảnh nhân vật giống như bạn có thể trong một trò chơi hành động góc nhìn thứ ba, nhờ vào công cụ Thăm hứa hẹn hiện đang được phát triển.
Cảm giác tạo ra một thế giới phồn thịnh được củng cố ngay cả bằng cơ chế cơ bản nhất của Manor Lords. Có nhiều người dân hơn đồng nghĩa với nhiều bàn tay dự phòng hơn để xây dựng các cấu trúc của bạn, vì vậy việc phân công và hủy phân công công việc cho người dân là một vấn đề chiến lược liên tục. Mùa vụ làm phức tạp thêm những điều – có một nguồn cung phù hợp về củi, than đá và thức ăn để vượt qua mùa đông khắc nghiệt là hết sức quan trọng, vì vậy người nông dân của bạn nên được chỉ định lại để thu thập gỗ hoặc chặt gỗ trong khi cánh đồng của họ đang nghỉ mùa.
Các nguồn lợi sản có thể tái tạo vào các thời điểm nhất định trong năm, và có thể tiêu diệt động vật săn mất nếu bạn không đặt một giới hạn dân số. Muốn thiết lập một tuyến đường thương mại? Hãy thử, nhưng hãy chuẩn bị cho việc mất một số ngày trong game lớn để các thương nhân của bạn thực hiện chuyến trở về qua bò hoặc ngựa. Manor Lords thành công trong việc giúp người chơi xây dựng một thế giới phản ứng một cách chân thực với những lựa chọn đã được thực hiện – và điều đó cũng áp dụng vào quy tắc của chiến tranh.
Các mảnh ghép chiến tranh
Một cơ chế của Manor Lords mà tôi thấy đặc biệt thú vị, ngay cả ở giai đoạn chưa hoàn thiện trong Early Access, là khả năng tương tác với các lãnh chúa và cướp hàng xóm. Việc chọn một đoạn văn bản để viết thành thư có thể là yếu tố quyết định giữa mối quan hệ bình thường giữa các vùng – có lẽ sau này, sẽ là mối quan hệ hòa bình? – hoặc là việc châm ngòi cho một cuộc fệ đối địch. Đây là nơi mà sự kết hợp thông minh của Manor Lords giữa thể loại xây dựng thành phố và RTS trở nên quan trọng.
Các yếu tố chiến đấu có thể cảm thấy như không quan trọng bằng bản chất rộng lớn của Manor Lords là một trò chơi xây dựng thành phố chi tiết và quản lý tốt, như khi một đồng hồ đếm ngược xuất hiện trên màn hình để cảnh báo tôi về một cuộc tấn công sắp tới sau khi vô tình làm tức giận một lãnh chúa gần đây, tôi bắt đầu hoảng loạn. Tôi thấy cơ chế xây dựng quân đội khó hiểu lúc đầu, đặc biệt là khi làng của tôi không có đủ nguồn nhân lực cho quân đội riêng của mình cũng như không có quỹ khu vực để trả tiền cho lính đánh thuê. Tôi thậm chí còn chưa nghĩ đến việc xây dựng một xưởng thợ rèn, và chỉ với một vài cái giáo trong tay, tôi đã bị lúng túng về cách tự giải quyet tình hình.
Phần nào là do thiếu hụt các hướng dẫn chiến đấu cơ bản trong Manor Lords, khiến tôi phải tìm kiếm tất cả các công cụ xây dựng và quản lý của mình để sửa chữa nhanh nhất (gợi ý: không có cách nào). Tôi vẫn chưa hiểu rõ làm thế nào tôi đã chiến thắng những trận đấu đầu tiên của mình, vì các yếu tố chiến đấu RTS cảm thấy gần như là đơn giản một cách lừa dối: bạn tập hợp quân lính ở một vị trí cụ thể, chỉ huy họ giữ vững địa bàn, tiến lên hoặc chạy trốn, và bắt đầu cầu nguyện. So với sự dày đặc của các cơ chế xây dựng thành phố, các yếu tố RTS có thể cảm thấy như một ý tưởng hậu tố chức năng, mặc dù cũng được thiết kế một cách cẩn thận. Chiến đấu không cảm thấy tệ, nhưng khá cơ bản trong trạng thái hiện tại của nó – điều này là hợp lý, vì trò chơi vẫn đang trong quá trình phát triển.
Tôi hy vọng rằng tiến trình sẽ được thực hiện. Manor Lords không đưa ra bất kỳ hứa hẹn rõ ràng nào, nhưng rõ ràng là tràn đầy tiềm năng để vượt qua những tầm nhìn đã rộng lớn của nó. Đây là một trò thắng lớn đối với bất kỳ fan hâm mộ nào của những trò chơi xây dựng thành phố tốt nhất, sáng tạo tái tạo lại thể loại để phù hợp với hệ thống quản lý phù hợp với thời đại, và đề xuất mạnh mẽ cho chiến đấu thời gian thực của nó để bắt kịp trong tương lai gần. Tất cả điều này đến từ một nhà phát triển độc lập không gì khác ngoài sự ấn tượng, biến Manor Lords trở thành một minh chứng cho một công việc tiếp tục được thực hiện tốt đẹp mà vẫn cảm thấy rực rỡ khi chơi trong Early Access.
Thông báo
Manor Lords được đánh giá trên PC, với một mã được cung cấp bởi nhà xuất bản.