
Đây là đánh giá về chiếc Mazda 3 2020-Deluxe của tôi. Tôi đã mua nó với giá... Hôm nay tôi mới để ý rằng tôi đã tham gia diễn đàn từ năm 2009 nhưng chưa đóng góp gì đáng kể, vì vậy tôi quyết định viết một bài đánh giá về chiếc Mazda 3 2020-Deluxe mà tôi sở hữu. Tôi mua nó với giá 730 triệu (tại Hà Nội năm 2020). Hi vọng phần đánh giá này sẽ hữu ích cho bất kỳ ai muốn mua xe, nếu có bất kỳ câu hỏi nào, xin vui lòng để lại bình luận dưới bài viết này nhé. Ngoài ra, tôi muốn gửi lời nhắn nhủ đến tất cả người lái xe, hãy lái xe một cách văn minh, luôn nhường đường cho xe máy, xe đạp, người đi bộ. Hãy sử dụng còi và đèn chiếu xa một cách hợp lý để không làm phiền người khác!!!!. Hy vọng phần đánh giá này sẽ hữu ích cho bất kỳ ai đang muốn mua xe, nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào, xin vui lòng để lại bình luận dưới bài viết này nhé.
Tôi mua chiếc xe để sử dụng hàng ngày đi làm, tổng quãng đường khoảng 110km, vào cuối tuần tôi cũng sử dụng nó để đưa vợ và 2 đứa con nhỏ đi chơi.
Với thu nhập hiện tại, tiêu chí của tôi rất đơn giản, đó là giá cả hợp lý và độ bền. Ban đầu, tôi định chọn mua Honda City nhưng vào cuối năm 2020, xe đã hết hàng, vì vậy tôi phải đợi đến năm 2021 và không được hỗ trợ 50% phí trước bạ. Vì lý do đó, tôi quyết định tham khảo và mua chiếc Mazda 3 2020 phiên bản Deluxe. Với sự chênh lệch giá khoảng 50 triệu đồng, nếu bạn có điều kiện và thích Mazda 3, bạn có thể chọn mua phiên bản Luxury. Điều này sẽ đủ để sử dụng với các trang bị mà không cần phải bổ sung thêm gì đáng kể.
Thông tin chung về Mazda 3 2020-Deluxe
Tôi mua chiếc xe để sử dụng hàng ngày đi làm, tổng quãng đường khoảng 110km, vào cuối tuần tôi cũng sử dụng nó để đưa vợ và 2 đứa con nhỏ đi chơi.
Với thu nhập hiện tại, tiêu chí của tôi rất đơn giản, đó là giá cả hợp lý và độ bền. Ban đầu, tôi định chọn mua Honda City nhưng vào cuối năm 2020, xe đã hết hàng, vì vậy tôi phải đợi đến năm 2021 và không được hỗ trợ 50% phí trước bạ. Vì lý do đó, tôi quyết định tham khảo và mua chiếc Mazda 3 2020 phiên bản Deluxe. Với sự chênh lệch giá khoảng 50 triệu đồng, nếu bạn có điều kiện và thích Mazda 3, bạn có thể chọn mua phiên bản Luxury. Điều này sẽ đủ để sử dụng với các trang bị mà không cần phải bổ sung thêm gì đáng kể.
Thiết kế ngoại thất
Mỗi hãng xe đều có nét đẹp riêng. Vì vậy, tôi sẽ không dành quá nhiều lời để 'khen' chiếc xe này. Thay vào đó, tôi sẽ chia sẻ vài hình ảnh để mọi người cùng thảo luận. Mazda mang đến cho những mẫu xe mới này thiết kế được gọi là thiết kế KODO, tạo nên vẻ ngoài liền lạc và thể thao, khá hấp dẫn. Chỉ có điều tôi không biết hãng đã làm gì mà làm cho phần đầu xe trở nên quá dài, có thể gây khó khăn cho người mới lái.
Về màu sắc, tôi chọn màu xanh, gọi là Deep crystal blue, đơn giản vì nó không quá lòe loẹt như màu đỏ hay màu trắng, và cũng không quá u ám như màu đen. Nhiều người có thể quan tâm đến màu sắc theo mệnh, nhưng tôi không quan tâm nhiều đến điều này.
Đèn pha, đèn cos, đèn hậu, đèn xi nhan và đèn phanh dạng led, đèn ban ngày hoặc đèn sương mù đều sử dụng đèn sợi đốt. Nhiều người thay đổi đèn sang dạng led màu trắng, nhưng tôi thấy đèn màu vàng gốc giúp người đối diện dễ quan sát hơn và không gây chói mắt. Tôi sẽ chuyển sang đèn led khi tìm được màu sắc tương tự đèn sợi đốt.
Động cơ 1.5 nhưng xe được trang bị ống xả kép, trông cân đối. Những ai thích thể thao có thể lắp thêm ốp trang trí để xe trở nên mạnh mẽ hơn.
Về lốp và mâm xe, tôi không quan tâm nhiều nên xin phép không bàn luận về vấn đề này. Một số người phàn nàn về tiếng ồn, nhưng khi tôi ngồi thử một số loại xe khác, tôi không thấy khác biệt là bao nhiêu, vì cơ bản chúng đều nằm trong cùng một phân khúc giá, vì vậy không có yêu cầu nào cao hơn, có thể khi cần thay lốp, tôi sẽ tìm hiểu thêm.


Thiết kế nội thất & trang bị bên trong xe
Phần này rất quan trọng đối với trải nghiệm lái xe, vì vậy tôi sẽ chia thành các mục để mọi người dễ tham khảo:
Về ghế ngồi, tôi cảm thấy khá thoải mái, không hẹp như mọi người trước đó đã nói, ghế sau có vẻ khá cứng vì phần đầu xe được thiết kế dài, theo thông tin từ hãng, mục đích của việc này là để giữ thẳng cột sống, tuy nhiên tôi không hoàn toàn tin tưởng vào điều này, nhưng cũng không gây ra cảm giác không thoải mái gì đáng kể.
1. Điểm mạnh:
1.1 Hệ thống phanh tay điện tử kèm các tính năng thông minh: Xe tự động phanh khi chuyển sang N hoặc P và tháo dây an toàn, giúp lái xe không cần quan tâm đến việc sử dụng phanh. Mình thường chọn chế độ N, tháo dây an toàn và chuyển sang P.
1.2 Chức năng Auto hold giúp xe tự động phanh khi dừng hẳn, rất hữu ích khi đứng đèn đỏ hoặc dừng trên đường dốc, được kích hoạt bằng nút bấm mỗi khi khởi động xe.
1.3 Hệ thống gạt mưa và đèn tự động giúp lái xe thoải mái hơn và tiết kiệm thời gian, không cần phải thao tác thêm. Nước rửa kính được bơm lên để phun trực tiếp vào kính, giúp tránh việc nước văng vào người đi bên cạnh, rất tiện lợi.
1.4 Hệ thống âm thanh trên xe không phải là ưu tiên của mình khi mua xe, nhưng vẫn đảm bảo chất lượng. Mình thường chỉ nghe radio để kiểm tra tình trạng giao thông và thỉnh thoảng nghe nhạc, không quan trọng với loa trên xe.
1.5 Hệ thống điều khiển Mazda Connect với núm xoay đơn giản và dễ sử dụng, chỉ cần vặn ngược và vặn xuôi để chọn các chức năng.
2. Các điểm chưa hài lòng:
2.1 Ghế nỉ dễ bám bẩn nhưng cũng thoải mái, mình thường sử dụng hút bụi và dung dịch vệ sinh để làm sạch, đến giờ vẫn cảm thấy OK.
2.2 Thiếu cửa gió điều hòa ở hàng ghế sau, chưa thử nên không biết tác động ra sao, tạm chấp nhận vì điều đó cũng tốt hơn.
2.3 Thiếu kết nối không dây, phải sử dụng dây nếu muốn kết nối với Android Auto hoặc Apple CarPlay, mình sẽ xem xét thêm sau này.
2.4 Không tích hợp cảm biến áp suất lốp vào màn hình.
2.5 Tính năng ga tự động cũng cần phải kèm phanh tự động để an toàn hơn, nếu không có thể gây nguy hiểm.


Động cơ & truyền động, hiệu suất vận hành
Cảm giác lái đầu tiên chắc chắn đến từ vô lăng, phản ứng nhanh chóng và chắc chắn, không quá nặng không quá nhẹ.
Động cơ 1.5 có chút độ trễ khi đạp ga, nhưng vẫn dễ quen với việc lái. Chuyển sang chế độ sport thỉnh thoảng để thay đổi cảm giác lái, nhưng thường dùng chế độ normal. Xe tiết kiệm xăng, khoảng 4.7 lít/100km trên đường hỗn hợp theo máy tính, nhưng thực tế khoảng hơn 6l.
Tiếng ồn của xe nằm trong mức chấp nhận được, phù hợp với phân khúc và giá cả. Khi đi trên đường xấu có thể hơi không thoải mái, nhưng trên đường đi làm thì OK. Khi có điều kiện mua xe mới quan tâm đến tiếng ồn hơn.
Hệ thống treo sau dạng dầm xoắn 2 bánh liên kết với nhau, nếu 1 bánh lên gờ cao cảm giác xe lắc mạnh. Tốc độ ổn định ở tốc độ 90km/h, cần thử nghiệm ở tốc độ cao hơn. Hệ thống G-vectoring giúp xe ổn định hơn khi vào cua, cảm nhận khá tốt.
Có một điều khá bất ngờ là thân xe lún vào khi ấn, có lẽ do tiết kiệm nguyên liệu quá nên vậy, lần sau mua xe phải kiểm tra kỹ trước khi mua.
Tiện ích và tính năng khác
Đèn xe sáng và không gây chói mắt, rất hài lòng với chiếc xe này. Hướng dẫn sử dụng cho biết, đèn sẽ điều chỉnh góc chiếu để tránh làm chói mắt người khác khi tải trọng thay đổi. Mặc dù không hiện đại như đèn pha projector trên các xe siêu sang, nhưng với giá này thì cũng ổn.
Cửa xe mở ra cũng tiện lợi. Chỉ cần để chìa khoá trong túi và đưa tay vào tay nắm cửa là có thể mở. Khi khoá, chỉ cần chạm vào cảm biến trên tay nắm, cửa sẽ tự đóng. Chế độ tự động khoá chỉ hoạt động khi tài xế ra khỏi xe cuối cùng.
Camera lùi nét nhưng lắp lồi ra ngoài nên dễ bị mất, có thể cần gắn thêm bảo vệ cho nó.
Chế độ Coming home và Leaving home rất tiện lợi, giúp sáng đèn khi cần và dễ dàng lấy đồ khi cần.
Gầm xe hơi thấp nên cần chú ý tránh cạ vỉa hè.