Đây là đánh giá về chiếc Mercedes-Benz C300 AMG 2010 của tôi - Khoẻ mạnh theo năm tháng. Mong rằng phần đánh giá này sẽ có ích cho những bạn đang có ý định mua, nếu có bất kỳ câu hỏi nào, xin hãy để lại trong phần bình luận dưới bài viết nhé.
Thông tin chung về Mercedes-Benz C300 AMG 2010 - Khoẻ mạnh theo năm tháng
Dòng xe C-Class là biểu tượng của sự tinh tế và sang trọng.
Chiếc Mercedes C300 AMG màu Xám Palladium, sản xuất cuối năm 2010, đăng ký lần đầu năm 2011, đã chạy được 6 vạn km.
Mời bạn đọc tham gia đánh giá chiếc xe này cùng chúng tôi sau hơn 10 năm sử dụng.
Mỹ thuật ngoại thất
Phong cách thể thao của Mercedes C300 AMG rõ ràng qua lưới tản nhiệt với biểu tượng ngôi sao 3 cánh lớn ở trung tâm, giống những mẫu xe AMG cao cấp khác của hãng. Các đường nét thiết kế liền mạch, đơn giản, không phô trương như các mẫu xe Hàn, nhưng vẫn mang lại vẻ sang trọng đặc trưng của xe Đức.
Phần đầu xe:
Dòng Mercedes C-Class W204 có 2 phong cách thiết kế là Avantgarde và Elegance, phù hợp với nhu cầu khác nhau của khách hàng. Avantgarde hướng đến những người trẻ trung, năng động, áp dụng cho C200 và C300, trong khi Elegance dành cho những người ưa sự lịch lãm, được áp dụng cho C250.
Ở trung tâm của lưới tản nhiệt 3 thanh ngang mạ crom là biểu tượng ngôi sao lớn của Mercedes-Benz, tạo nên vẻ mạnh mẽ cho chiếc xe. Đèn cos Bi-Xenon có khả năng điều chỉnh theo góc lái và độ cao, kèm theo hệ thống rửa tự động. Đèn sương mù cũng được trang bị tính năng tự động chiếu sáng khi vào cua (nếu trời tối, bật đèn signal hoặc đánh lái phía nào thì đèn sương mù bên đấy sẽ tự động sáng). Cả đèn pha và đèn sương mù ban đầu là halogen, nhưng đã được thay thế bằng bóng LED, không chỉ đẹp hơn mà còn tăng hiệu quả chiếu sáng và giảm nhiệt độ khá nhiều.
Bên ngoài thân xe:
Mercedes C300 AMG có kích thước dài x rộng x cao là 4,591x1,770 (2,020 khi mở gương)x1,447 (mm), chiều dài cơ sở 2,760mm. Bề ngoài thân xe được làm nổi bật bằng các đường viền crom sáng bóng bao quanh, các đường gân dập nổi và bộ ốp hướng gió bên hông, tạo nên vẻ mạnh mẽ, cứng cáp. Gương chiếu hậu chống chói chỉnh điện và tích hợp đèn LED báo rẽ hình lưỡi rắn, điều này là đặc trưng của Mercedes-Benz trong giai đoạn 2009-2015. Phần thân xe thể thao được nhấn mạnh với bộ la-zăng nguyên bản hợp kim 17'' và lốp mỏng có kích thước 225/45R17 (trước) và 245/40R17 (sau). Em đã nâng cấp lên bộ mâm 18' nan nhỏ thể thao hơn cùng bộ lốp Michelin Pilot Sport 4 với kích thước lốp 235/40R18 (trước) và 245/40R18 (sau). Mặc dù lốp thể thao có cảm giác hơi cứng và gây ồn đôi chút, nhưng cũng không có vấn đề gì 😁
Phần đuôi xe:
Phần đuôi xe trông gọn gàng và mạch lạc, không có quá nhiều chi tiết. Xe được trang bị 2 ống xả mạ crom đặt 2 bên, tạo nên vẻ đẹp và thể thao. Bộ đèn hậu đã được nâng cấp lên bản facelift (2011-2015), trông hiện đại và đẹp hơn rất nhiều. Đèn soi biển số cũng đã được thay đổi sang bóng LED để tăng hiệu quả chiếu sáng và thẩm mỹ.
Về tổng quan bề ngoài, xe em vẫn giữ được vẻ đẹp và sự hiện đại dù đã hơn 10 năm tuổi. Chỉ có một điểm nhỏ là gầm xe hơi thấp, nên đôi khi khi lên vỉa hơi dễ cạ gầm :D
Thiết kế nội thất & trang bị bên trong xe
Phiên bản C300 AMG được thiết kế dành riêng cho người trẻ tuổi thành đạt, Mercedes đã trang bị cho xe vô lăng 3 chấu Direct Select kèm gảy số trên vô lăng. Bảng đồng hồ lái cùng màn hình trung tâm được bố trí trong mái vòm đặc trưng của Mercedes. Bảng điều khiển bên trong được thiết kế chắc chắn với chất liệu nhựa sang trọng. Tuy nhiên, chất liệu nhựa của dòng xe này khá giòn, sau một thời gian sử dụng và với điều kiện thời tiết ở Việt Nam, thường sẽ có nguy cơ bị nứt vỡ ở các điểm như cụm điều hòa và điều khiển trung tâm. May mắn là nội thất của xe em vẫn khá ổn định. Các bóng đèn nội thất cũng đã được nâng cấp lên bóng LED, trừ bóng đèn đọc sách trên hàng ghế trước vẫn là bóng đèn cũ nên không thể thay thế.
Ghế ngồi:
Ghế xe được làm từ chất liệu da cao cấp, hàng ghế trước thiết kế theo phong cách thể thao, ôm sát người, có chức năng điều chỉnh điện và bộ nhớ 3 vị trí cho cả hai ghế. Khi cắm chìa khóa vào, vô lăng sẽ tự động di chuyển đến vị trí mà bạn đã cài đặt trước đó, và khi rút chìa khóa ra, vô lăng sẽ trở về vị trí ban đầu (cao nhất). Tính năng này rất tiện lợi khi lên xuống xe. Đối với nhớ vị trí gương, khi chuyển sang số lùi, gương sẽ tự động điều chỉnh xuống để hỗ trợ quan sát, và sau khoảng 5 giây khi chuyển lại sang số bình thường, gương sẽ tự động trở về vị trí cũ. Đây là hai tính năng nhỏ nhưng rất hữu ích.
Cửa xe:
Cửa xe được thiết kế đơn giản, các chi tiết được sắp xếp hợp lý, kèm theo hệ thống loa và các ngăn đựng đồ trên cánh cửa. Hệ thống các nút bấm điều khiển cửa và ghế phía tài xế được bố trí một cách khoa học, tiện lợi.
Vô lăng:
Xe được trang bị vô lăng 3 chấu thể thao bọc da, tích hợp các nút điều khiển chức năng trên vô lăng, kèm theo đó là cần gạt điều khiển hệ thống hành trình, cần gạt đèn tín hiệu/đèn pha-cos/gạt nước mưa, và cần điều chỉnh vô lăng.
Về hệ thống điều khiển hành trình, ngoài chức năng Cruise Control (ga tự động) thì Mercedes còn có 1 tính năng hữu ích khác là Speedtronic (giới hạn tốc độ). Tôi thường sử dụng Cruise Control khi đi trên cao tốc và Speedtronic khi đi trên đường quốc lộ, nơi thường có nhiều biển báo giới hạn tốc độ. Nhờ tính năng này mà tôi chưa bao giờ bị bắn tốc độ cả :D
Mặt táp-lô và các nút điều khiển chức năng:
Mặt táp-lô đơn giản, các nút bấm được bố trí tiện lợi. Bảng đồng hồ tốc độ thiết kế theo kiểu ống đồng thể thao, hiển thị các thông số rõ ràng, dễ theo dõi. Nút công tắc điều chỉnh chế độ đèn nằm ở bên trái.
Trải nghiệm nghe nhìn:
Hệ thống giải trí trên C300 AMG hoàn hảo với âm thanh CD 6 đĩa, tương thích MP3 và giao tiếp điện thoại thông minh theo tiêu chuẩn Mercedes-Benz. Mặc dù màn hình trung tâm nhỏ và không hiển thị video, nhưng em đã lắp thêm màn hình ngoài để sử dụng camera lùi. Xe có 6 loa với chất lượng âm thanh tốt, tiếc rằng từ giữa năm 2008, Mercedes không trang bị loa Harman/Kardon Logic 7 cho dòng C như trước.
Hệ thống điều hòa không khí:
Hệ thống điều hòa không khí:
Khoang chứa đồ:
Khoang chứa đồ trong xe rộng rãi và tiện ích, bao gồm các ngăn trong cánh cửa, hộc đựng đồ bên phụ, hộc đựng đồ trung tâm, hộc đựng đồ phía sau ghế và cả túi đựng đồ phía sau ghế tài xế và ghế phụ. Cốp xe cũng rất rộng rãi, có dung tích lên đến hơn 475 lít.
Một số chi tiết khác:
- Bảng điều khiển vận hành với các nút chuyển chế độ lái (E-S-M), núm xoay điều chỉnh đa phương tiện.
- Các bàn đạp ga, phanh, và phanh đỗ xe đều được trang trí bằng crom thể thao.
- Tấm che nắng tích hợp gương trang điểm, đèn soi tự động sáng khi lật gương.
- Đèn trần phía trước, gương hậu chống chói tự động, tích hợp đèn đọc sách đặc biệt: đèn đọc sách nằm ở cạnh dưới của gương chiếu hậu, khi bật sẽ rọi thẳng xuống, không gây chói mắt cho lái xe.
- Bậc lên xuống được trang trí bằng ốp crom với dòng chữ Mercedes-Benz.
- Rèm che nắng cửa sau kéo tay, rèm che nắng kính sau chỉnh điện.Động cơ & truyền động, khả năng vận hành
Mercedes-Benz C300 AMG được trang bị động cơ V6 hút khí tự nhiên mã M272, dòng động cơ danh tiếng của Mercedes, nổi bật về độ ổn định và độ bền bỉ. Động cơ trên C300 có dung tích 3.0l sản sinh công suất cực đại 231 mã lực tại vòng tua 6.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 300 Nm tại dải vòng tua 2.500-5.000 vòng/phút. Sức mạnh này giúp xe có khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong 7.2 giây và đạt tốc độ tối đa lên đến 246km/h, hoàn toàn đủ để chiếc xe trọng lượng gần 1.6 tấn (chưa tính người) vận hành mạnh mẽ trên đường phố đông đúc cũng như đẩy nhanh tốc độ trên cao tốc. Xe được trang bị hộp số tự động 7 cấp 7G-TRONIC kết hợp với hệ dẫn động cầu sau, giúp xe tăng tốc mạnh mẽ và chuyển số mượt mà.
Cảm giác lái:
Cảm giác ban đầu khi ngồi sau tay lái của C300 AMG là sự nặng nề của tay lái và chân ga, so với chiếc i30 em từng sử dụng trước đó, C300 cảm thấy nặng nề hơn rất nhiều. Đối với những người mới làm quen với xe Đức, việc này có thể gây một chút mệt mỏi khi phải di chuyển trên các con đường đông đúc. Tuy nhiên, sự mượt mà và êm ái khi tăng tốc là điều đáng chú ý, cảm giác lái của xe rất thực và cảm giác an toàn khi lái ở tốc độ cao. Khi di chuyển ở tốc độ cao, sự khác biệt giữa xe thông thường và xe sang trọng rõ ràng được thể hiện. Trước đây, khi lái chiếc i30, 120km/h đã là tốc độ đủ nhanh, nhưng khi chuyển sang C300, cảm giác của tôi lúc 120km/h vẫn cảm thấy chậm chạp, cảm giác đầm chắc, xe ổn định trên đường và an toàn tuyệt đối. Vô lăng Direct Select phản ứng nhanh và chính xác với bề mặt đường. Hệ thống chống trượt khi tăng tốc ASR cùng với hệ thống phanh ABS và hệ thống ổn định điện tử ESP luôn đảm bảo sự an toàn cho người lái và hành khách.
Tiêu hao nhiên liệu:
Tiêu hao nhiên liệu của Mercedes C300 AMG theo đánh giá của tôi khá hợp lý so với dung tích máy của nó. Khi di chuyển trên đường cao tốc, tiêu hao chỉ khoảng 7.5-8.5 lít/100km, còn khi đi trong thành phố, tiêu hao khoảng 12-15 lít/100km tùy thuộc vào tình trạng giao thông. Các phiên bản C200/C250 sử dụng động cơ I4 1.8l Turbo có thể tiết kiệm hơn, nhưng cảm giác lái không thể so sánh được với C300. Động cơ V6 3.0 chưa bao giờ làm tôi cảm thấy thất vọng :DCác tiện ích, trải nghiệm, tính năng khác
Trang bị an toàn:
- Hệ thống chống bó cứng phanh ABS.
- Hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BAS.
- Hệ thống chống trượt khi tăng tốc ASR.
- Hệ thống ổn định điện tử ESP giữ cho xe ổn định trên mọi đường.
- Hệ thống phanh ADAPTIVE với tính năng HỖ TRỢ DỪNG XE (HOLD) và HỖ TRỢ KHỞI HÀNH GIỮA DỐC (Hill-start Assist).
- Đèn phanh Adaptive nhấp nháy khi phanh ở tốc độ cao.
- Hệ thống lái AGILITY CONTROL với trụ lái an toàn giúp xe ổn định trên mọi địa hình.
- Hệ thống treo kiểm soát thông minh AGILITY CONTROL mang lại trải nghiệm lái êm ái và linh hoạt.
- 6 túi khí (2 ở phía trước, 2 ở bên hông và 2 ở cửa sổ) bảo vệ tối đa cho hành khách.
- Hệ thống dây an toàn 3 điểm cho tất cả các ghế được trang bị bộ phận căng dây đai và giới hạn lực.
- Chức năng NECK-PRO cho gối tựa đầu của hai ghế trước giúp ngăn chặn chấn thương cổ khi có va chạm phía sau.
- Đèn cos Bi-Xenon với hệ thống thông minh tự động điều chỉnh khoảng sáng của đèn pha, kèm theo hệ thống rửa đèn và chức năng tự động bật pha/cos, tăng cường độ an toàn khi di chuyển trong điều kiện ánh sáng yếu.
- Hệ thống đèn sương mù hỗ trợ lái xe an toàn hơn trong điều kiện thời tiết xấu.
- Đèn báo rẽ tích hợp trên gương chiếu hậu, đèn sau và đèn phanh thứ ba sử dụng công nghệ LED hiện đại giúp tăng khả năng nhận biết từ xa.
- Chức năng chống chói cho gương chiếu hậu ngoại và nội, gương chiếu hậu ngoại có khả năng tự điều chỉnh và gập tự động, tăng tính tiện ích và an toàn khi lái xe.
- Hệ thống khóa trung tâm tự động kích hoạt khi xe chạy và mở cửa trong tình huống khẩn cấp, tăng cường tính an toàn.
- Hệ thống cảnh báo giảm áp suất trong lốp giúp giảm nguy cơ tai nạn và tiết kiệm nhiên liệu.
- Cần gạt nước mưa tự động với cảm biến mưa, giúp lái xe dễ dàng hơn trong điều kiện thời tiết xấu.
- Hệ thống hỗ trợ đậu xe PARKTRONIC với 10 cảm biến (6 phía trước, 4 phía sau) và tính năng hướng dẫn đậu xe Parking Guidance giúp lái xe đậu dễ dàng hơn.
Ngoài ra, đã được bổ sung một module điều khiển cửa và ghế với các tính năng:
- Tự động đóng tất cả các kính khi khóa cửa.
- Ghế tự động lùi sau khi tắt máy và rút chìa.
- Đèn cảnh báo nhấp nháy khi mở cửa trong khi động cơ đang hoạt động.
- Đèn cảnh báo và tự động kéo lên kính khi mưa to.
- Khi lùi, đèn cảnh báo tự động sáng lên, giúp tăng cường an toàn cho việc lùi.Giá cả
Theo quan điểm cá nhân của tôi, dòng xe C-Class W204 là lựa chọn lý tưởng cho những người đam mê xe Đức nhưng có ngân sách hạn chế. Đây là dòng xe Mercedes khá ổn định và có thể nói là mẫu xe 'lành' nhất của hãng. Cung cấp phụ tùng cho xe cũng rất phong phú và giá thành rẻ hơn đáng kể so với xe mới. Thời điểm ra mắt, C-Class W204 có giá từ 1.4 tỷ - 1.7 tỷ, nhưng hiện nay, giá chỉ khoảng 350-450 triệu cho những chiếc xe sản xuất từ năm 2008 đến 2010. Tôi tin rằng không dễ để tìm được một chiếc xe nào khác với C-Class về mặt tiện nghi, vận hành và an toàn. Tất nhiên, chi phí bảo dưỡng sẽ cao hơn so với các dòng xe thông thường một chút, nhưng tôi tin rằng nó xứng đáng với những gì mà nó mang lại.
Sau một thời gian sử dụng xe Nhật (Grandis 2007) và xe Hàn (i30 2013), tôi đã quyết định chuyển sang xe Đức và chưa bao giờ hối hận. Trong tương lai, nếu có đổi xe, tôi chỉ đổi lên những dòng xe cao cấp hơn, không bao giờ quay lại với xe phổ thông nữa :D
Cảm ơn mọi người đã đọc bài.
P/S: Đề nghị các bạn lắp biển dài ở phía sau xe, điều này sẽ làm cho chiếc xe trở nên hoàn hảo hơn 42 lần.Nội dung được phát triển bởi đội ngũ Mytour với mục đích chăm sóc khách hàng và chỉ dành cho khích lệ tinh thần trải nghiệm du lịch, chúng tôi không chịu trách nhiệm và không đưa ra lời khuyên cho mục đích khác.
Nếu bạn thấy bài viết này không phù hợp hoặc sai sót xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua email [email protected]