Mùa Ổi, .'...sẽ tồn tại những kí ức không thể phai nhạt như Anh Hòa vẫn luôn là đứa trẻ trong hình hài của người lớn trong câu chuyện này.'
Sẽ ra sao nếu chúng ta tiếp tục sống trong một thế giới ký ức? Mùa Ổi chính là câu trả lời tối ưu nhất cho câu hỏi này.
Mùa Ổi là kết quả của việc chuyển thể từ truyện ngắn Ngôi Nhà Xưa và dựa trên câu chuyện có thật xảy ra trong gia đình của đạo diễn Đặng Nhật Minh. Nội dung của bộ phim tập trung vào nhân vật Hòa - một người đàn ông trung niên, đã 50 tuổi nhưng sống trong miền ký ức của thời thơ ấu kể từ sau tai nạn ngã từ cây ổi năm 13 tuổi. Bản tính hiền lành và lòng hiếu thảo luôn hiện hữu trong người đàn ông đặc biệt này. Cốt truyện được diễn ra một cách chậm rãi, từng khám phá từng phần của cuộc đời Hòa.
Có thể nói rằng ông tốt đến mức khiến người ta không tin rằng trên thế giới có một con người như vậy. Dường như cuộc sống bình thường sẽ đến với người đàn ông này với trái tim ấm áp của mình, nhưng thực tế lại không dịu dàng như vậy. Cuối cùng, miền ký ức tươi đẹp ấy cũng biến mất.
Trong Mùa Ổi, khán giả sẽ được các nhà làm phim kể chuyện bằng hình ảnh, sử dụng hình ảnh để diễn đạt như cách mà các nhà văn sử dụng từ ngữ để biểu đạt tâm ý của mình. Đạo diễn Đặng Nhật Minh sử dụng nhiều góc quay, cỡ cảnh khác nhau với sự linh hoạt của máy quay.
Cảnh quay xen kẽ giữa một Hà Nội trong ký ức và một Hà Nội ngày nay, đầy ồn ào, khác biệt. Góc máy quay thường được đặt từ phía dưới, hướng lên cây ổi, tập trung vào từng quả ổi, từng tán lá như thể chúng là nhân vật quan trọng. Máy quay không bỏ qua bất kỳ góc nhìn nào về cây ổi, nhấn mạnh sự gắn bó của nó với cuộc đời của nhân vật Hòa.
Trong cảnh chị Thủy chạy xuống nhà mua ổi để kiểm tra xem anh trai có nhớ về ký ức ngày xưa không, góc máy được đặt từ trên cao, hướng xuống chị Thủy như để chúng ta trở thành những người đứng quan sát từ trên cao. Tất cả hành động hối hả, vội vã của chị hiện ra rõ ràng và chân thực nhất.
Bên cạnh những cảnh quay chân thực, Mùa Ổi còn để lại ấn tượng đặc biệt với nghệ thuật dựng phim. Các cắt dựng xen kẽ, đan xen các khung cảnh đã tạo ra một liên kết chặt chẽ giữa nhân vật Hòa và cây ổi, biểu hiện mối liên kết sâu sắc từ kí ức tuổi thơ của anh.
Ngay từ những bước chân đầu tiên, nhân vật Hòa chuyển từ sự thập thò đến sự chăm chú, cố nhìn về hình ảnh cây ổi rồi trở về ánh mắt xa xăm, nghĩ ngợi. Các cắt dựng này đan xen giữa thực tại và quá khứ, làm tăng mạch cảm xúc trong phim.
Hầu hết bộ phim sử dụng kỹ thuật cắt dựng nhảy vọt hoặc cắt tại hành động để rút ngắn thời gian chuyển cảnh và giảm thiểu thời gian phim. Trong Mùa Ổi, nghệ thuật chuyển cảnh hòa tan được sử dụng để tái hiện lại kí ức của anh Hòa khi anh ngã từ cây ổi xuống và nằm trong viện nhỏ, tạo ra cảm giác thực và ảo, đánh dấu một phần của tuổi thơ anh.
Mùa Ổi đưa chúng ta trở lại quá khứ bằng hương ổi dịu dàng, là mùi hương của những câu chuyện. Cảm xúc sâu lắng vẫn còn đọng lại trong tâm trí của khán giả, dù có già đi đến đâu, dù trí não không còn nhạy bén như xưa, nhưng chúng ta luôn tin rằng sẽ có những ký ức không thể nào quên, giống như Anh Hòa vẫn luôn là đứa trẻ trong câu chuyện này.