Dài dòng và u ám, Ngôi Đền Kỳ Quái 3 cho thấy thương hiệu Pee Nak đã trải qua thời kỳ suy thoái.
Ngôi Đền Kỳ Quái 3 không có gì kỳ lạ về mặt nội dung, nhưng điều kỳ lạ là sao phim lại có động lực mang ra phần mới với những mô típ kịch bản cũ kỹ và nhàm chán đến thế.
Tiếp nối câu chuyện từ phần 2 của Ngôi Đền Kỳ Quái, Ngôi Đền Kỳ Quái 3 tiếp tục theo dõi cuộc sống của các nhân vật cũ. Lần này, Aod bị mắc phải lời nguyền từ một chiếc lắc chân vàng bị ma ám. Hồn ma của chiếc lắc, một kẻ tham lam, đã bị ma ám sau khi cướp nó trong lễ quy y cửa Phật. Trong nỗ lực trốn chạy khỏi thần rắn Naga - bảo vệ của Đức Phật, hắn chết trong đau đớn. Để giải thoát cho Aod, anh ta phải trở thành một sư thầy chân chính, nhưng sức mạnh ác của hồn ma quá mạnh mẽ. Họ không muốn Aod trở thành một phần của thế giới tăm tối nhưng họ phải đối mặt với khó khăn khi cố gắng giải thoát anh ta.
Xuất hiện lần đầu vào năm 2019, mặc dù nhận được nhiều lời chỉ trích từ giới phê bình, Ngôi Đền Kỳ Quái đã thu hút khán giả bởi sự kết hợp giữa kinh dị và hài hước độc đáo, với diễn xuất cường điệu và nhân vật mang tính biểu tượng. Thông điệp về nhân quả và luân hồi được xem là một điểm sáng cho bộ phim. Tuy nhiên, phần 2 đã bắt đầu mất đi sự cân bằng, và đến phần 3, sự suy giảm của thương hiệu trở nên rõ rệt.
Ngôi Đền Kỳ Quái 3 tiếp tục lặp lại công thức của hai phần trước, chỉ thay đổi người bị ám lời nguyền. Dù đã thành công với hai phần trước, việc tái sử dụng nguyên tắc này trong phần thứ ba chỉ thể hiện sự thiếu sáng tạo.
Câu chuyện của Ngôi Đền Kỳ Quái dường như quá dễ đoán. Không có gì mới mẻ được bổ sung, dẫn đến việc bộ phim không thể kích thích tâm trí của khán giả. Dù bộ phim cố gắng xây dựng câu chuyện ma ám thành một vụ điều tra đầy manh mối, nhưng tất cả các tình tiết chỉ trôi qua mà không để lại ấn tượng. Sau một nửa đầu phim, cảm giác nhàm chán bắt đầu xuất hiện khi mọi bí ẩn đều đã bị khán giả lật mở. Thậm chí, những pha hù dọa và đối đầu với hồn ma cũng không thể làm cho bộ phim trở nên hấp dẫn hơn. Lý do cho sự nhàm chán này đã trở nên rõ ràng: Ngôi Đền Kỳ Quái 3 không chỉ tái hiện lại cốt truyện mà còn tái hiện lại cả nhân vật phản diện.
Ba hồn ma giận dữ trong 3 phần phim dường như trở nên nhàm chán và dễ dàng nhầm lẫn với nhau. Không chỉ tạo hình mà động cơ của cả ba đều giống nhau - đều là những điều đã từng xảy ra trong kiếp trước, được tái hiện trong kiếp này, và luôn bí ẩn, không bao giờ rõ ràng. Trong Ngôi Đền Kỳ Quái 3, phản diện rơi vào một khuôn mẫu đơn điệu, mỗi lần xuất hiện chỉ mang đến sự bối rối hoặc ngáp dài.
Tạo hình không đủ đáng sợ, và hành động cũng không đủ để nói lên điều gì. Điều đáng kinh ngạc là tại sao các nhân vật lại sợ hãi như vậy? Họ đã trải qua chuyện này lần thứ ba rồi. Càng quái lạ hơn khi hồn ma lại giết một người không liên quan trong khi chỉ có bốn kẻ gây thù với hắn. Nếu hắn có khả năng giết người, tại sao lại chọn bất kỳ ai ngoài các nhân vật chính? Câu trả lời là do ý đồ của đạo diễn. Nếu không phải là phim Ngôi Đền Kỳ Quái, số người sống sót sẽ ít hơn nhiều.
Hơn nữa, trong việc phát triển nhân vật phản diện, biên kịch và đạo diễn của phim đã quên rằng điều này cần một quá trình. Tuy nhiên, từ đầu đến cuối phim, họ đã diễn giải tâm tính của hồn ma một cách hời hợt. Không phải là kẻ biết buông bỏ, không phải là kẻ tham lam, níu giữ của cải, và việc đem tà tâm vào cửa Phật đã trở thành một phần của hồn ma. Mặc dù cuối cùng họ lại 'quay đầu' với lời oán thán đầy bi ai. Nếu mục tiêu của phim là muốn khán giả cảm thông với hồn ma, thì nó đã thất bại. Sự thay đổi này diễn ra quá nhanh, không để lại những chi tiết thuyết phục về việc hồn ma đáng thương vừa đáng trách. Hồn ma này chỉ là một phần mờ nhạt trong Ngôi Đền Kỳ Quái 3.
Câu chuyện không chỉ dễ đoán và trôi qua vùn vụt mà còn thiếu logic và dài dòng hơn mong đợi, mặc dù thời lượng thực tế chỉ hơn 1 tiếng rưỡi. Điều này là một dấu hiệu xấu cho bộ phim, cho thấy sự dài dòng không cần thiết hoặc lạm dụng yếu tố làm cho khán giả cảm thấy mệt mỏi với tần suất xuất hiện của nó. Điều này đã trở thành một điểm yếu của Ngôi Đền Kỳ Quái 3.
Khi thiếu kịch bản vững chắc, phim đã dựa vào diễn xuất cường điệu và mánh khóe hài để bù đắp. Tuy nhiên, cả hai đều làm phim trở nên tồi tệ hơn. Đặc biệt, tập trung nhiều vào nhân vật First và Balloon, nhưng hài hước của họ đã sa sút từ hai phần trước và giờ đây chính thức suy tàn.
Các tình huống hài chỉ là trò đùa vô duyên và kéo dài quá lâu, gây ra cảm giác nhàm chán và không cần thiết. Sự tập trung vào First và Balloon cũng làm cho các nhân vật khác không được chú ý đúng mức. Còn diễn xuất của dàn diễn viên không đạt đến yêu cầu.
Vấn đề là họ là nhân vật chính của câu chuyện. Việc sử dụng các thành kiến về người đồng tính không chỉ là đặc trưng của điện ảnh Việt, mà còn ám ảnh nền điện ảnh Thái Lan, một cộng đồng mở cửa với cộng đồng LGBTQ+.
Có vẻ như Ngôi Đền Kỳ Quái 3 đã quên mình cũng là một bộ phim kinh dị. Ưu tiên hài hước không đáng và bỏ qua yếu tố kinh dị là một quyết định sai lầm. Điều này đã làm mất đi tiềm năng của bộ phim trong việc tạo ra sự kinh dị, điều mà điện ảnh Thái Lan có thể thực hiện một cách sáng tạo mà không phải hy sinh chất lượng. Thay vào đó, đây là một dự án lười biếng, hời hợt và không thể tránh khỏi sự nhạt nhẽo. Hy vọng rằng phần tiếp theo sẽ cải thiện hơn, nhưng đối với phần này, người xem có thể muốn xem Sinh Vật Huyền Bí 3 hơn là phải chịu đựng thêm bộ phim này, đặc biệt khi biết tiềm năng của điện ảnh Thái Lan.