Nhà Bà Nữ kể về những thăng trầm đầy bi kịch của một gia đình ba thế hệ nữ. Bà Nữ, người phụ nữ mạnh mẽ, là trụ cột của gia đình và cũng là người gây ra nhiều bi kịch cho con cái vì tình yêu sai lầm của mình. Khi mâu thuẫn leo thang, các mối quan hệ bắt đầu sụp đổ, bà Nữ nhận ra sai lầm của mình và thay đổi để cứu vãn hạnh phúc gia đình.
So với Bố Già, Nhà Bà Nữ chưa thể xem là một bước tiến của Trấn Thành. Mặc dù phim này có thể hấp dẫn nhiều đối tượng khán giả hơn khi nói về đa dạng mối quan hệ trong gia đình, nhưng cốt truyện vẫn khá truyền thống. Sự giải thoát của các nhân vật và cách họ giải quyết vẫn khá dễ đoán và không có gì mới mẻ.
Nhớ lại năm 2021, thành công của Bố Già là do lúc đó chưa có quá nhiều phim về cha con để gây ấn tượng. Sức hút của web-drama Bố Già lớn và chứng minh cho chất lượng của bộ phim điện ảnh. Tuy đã được nổi tiếng nhờ thành công của Bố Già, nhưng Nhà Bà Nữ không thể tiếp tục thành công như kỳ vọng.
Nhân vật chính của câu chuyện là bà Nữ (Lê Giang đóng). Bà là người mẹ bảo thủ, cứng nhắc và luôn muốn kiểm soát con cái. Mặc dù có những lúc nóng giận, thậm chí là đánh đập, nhưng bà cũng có những phút giây quan tâm, ân cần. Nhân vật bà Nữ được xây dựng với nét tính cách của một người mẹ trụ cột trong gia đình, tạo sự đồng cảm với khán giả.
Nhà Bà Nữ và Bố Già đều đề cập đến mâu thuẫn trong gia đình do bố mẹ không cho con cái tự do lựa chọn cuộc sống của mình. Trong Bố Già, câu nói của nhân vật Sang: “Ba sinh con chứ không phải sao chép con người để bắt nó phải làm những điều mà ba không làm được.” gây ấn tượng sâu sắc, và trong Nhà Bà Nữ, lời của Ngọc Nhi: “Con thà thất bại với ước mơ của mình, còn hơn là thành công với ước mơ của mẹ.” cũng đầy cảm xúc.
Mặc dù cách tiếp cận vấn đề trong Nhà Bà Nữ không mới mẻ, nhưng điểm mạnh của nó là khả năng thể hiện sự chuyển biến thế hệ một cách cảm động. Các câu thoại của Ngọc Nhi với bà Nữ thể hiện điều mà nhiều đứa con muốn truyền đạt cho cha mẹ.
Nhà Bà Nữ đề cập đến mối quan hệ trong một gia đình ba thế hệ, mỗi người đều có thời gian để phát triển câu chuyện của mình, tạo ra nhiều góc nhìn khác nhau cho khán giả. Phim cũng giải thích rằng không có gì tuyệt đối, và mọi thứ đều tương đối. Sự đồng cảm có thể nảy sinh khi khán giả đặt mình vào vị trí của từng nhân vật.
Trấn Thành đã điều khiển Nhà Bà Nữ một cách xuất sắc trong vai trò đạo diễn. Phim tập trung vào ngôn ngữ điện ảnh, sử dụng đa dạng góc quay để tạo ra sự chân thật cho các cuộc trò chuyện trong gia đình.
Âm nhạc trong phim cũng đóng vai trò quan trọng, với nhiều bài hát như Khi Em Lớn (Orange), Yêu Được Không (Đức Phúc), Thích Em Hơi Nhiều (Wren Evans),... xuất hiện trong các cảnh của Ngọc Nhi và John.
Dàn diễn viên đình đám và những khuôn mặt quen thuộc trong các tác phẩm của Trấn Thành thực sự là điểm mạnh của Nhà Bà Nữ. Sự xuất hiện của NSND Ngọc Giàu và NSND Việt Anh mang ý nghĩa sâu sắc. Khả Như và Song Luân thể hiện vai diễn an toàn, trong khi Lê Giang thể hiện sự mạnh mẽ và bảo thủ của một người mẹ trụ cột trong gia đình. Vai diễn của Uyển Ân vẫn chưa thực sự tỏa sáng.
Phần hài hước trong Nhà Bà Nữ vẫn được chia đều và hài hước, nhưng thiếu đi sự độc đáo để gây ấn tượng sâu sắc. Lời thoại vẫn đủ hài hước nhưng chưa sâu sắc. Cách truyền đạt thông điệp qua giọng nói nhân vật không thực sự ấn tượng.
Món bánh canh cua truyền thống được giới thiệu trong Nhà Bà Nữ nhưng không có sự liên kết chặt chẽ với câu chuyện. Điều này làm cho phần giữa và sau phim trở nên mờ nhạt khi mâu thuẫn gia đình được nới lỏng.
Nhà Bà Nữ là lựa chọn tuyệt vời cho gia đình trong dịp Tết, mang lại giải trí và sự kết nối. Mỗi người sẽ tìm thấy phần của mình trong câu chuyện. Tuy nhiên, về nội dung và thông điệp, phim không mang lại điều gì mới mẻ và vẫn còn thiếu nhiều yếu tố để thành công như Bố Già.