

Xe mới được lấy ra khỏi hộp. Các kỹ thuật viên sẽ lắp ráp và điều chỉnh ngay tại cửa hàng. Bạn cũng có thể yêu cầu giao hàng tận nhà miễn phí, nhưng mình đã quyết định đến cửa hàng để trải nghiệm xe trước khi mang về.
Trong phân khúc giá này, có rất nhiều lựa chọn cho mọi người. Sau khi xem xét kỹ lưỡng, mình đã quyết định chọn Giant Talon 2 2021 hoặc Trek Marlin 6 2021, vì cả hai đều có cấu hình và giá thành tương đương. Mặc dù ban đầu mình thích thương hiệu Trek hơn, nhưng cuối cùng mình chọn Giant Talon vì ba lý do chính.
- Trek Marlin 6 hiếm có hàng: Gọi điện tới tất cả các showroom Rideplus, đáp án đều là “hết hàng rồi anh, chỉ còn mấy mẫu tầm trăm triệu thôi”. Điều này rõ ràng là lý do chính :D
- Talon 2 và Marlin 6 có cấu hình tương đương hoặc thậm chí Talon có cấu hình cao hơn ở bộ đề sau, nhưng Talon rẻ hơn gần 2 triệu. Mặc dù có thể có nhiều ý kiến cho rằng khung Marlin tốt hơn hoặc Talon bị giảm cấu hình ở những phần khác, nhưng chung quy lại, Giant thường được đánh giá là có (Cấu hình/giá) tốt hơn Trek. Điều này cần thêm ý kiến từ mọi người để thảo luận.
- Mình thích thiết kế của Talon 2 hơn: vỏ sơn nhám, màu sắc trung tính hơn và dáng xe nam tính hơn. Điều này chỉ là quan điểm cá nhân. Nếu bạn muốn biết tại sao mình chọn mua xe MTB thay vì touring hoặc road, thì cũng là vì sở thích cá nhân.

Mua Talon 2 thực sự khó khăn lắm bạn ạ. Không có một chiếc size M nào phù hợp với mình (179cm - 95kg - inseam 79). Phải gọi điện cho các showroom của Giant khắp nơi mới tìm được một người nói rằng còn một chiếc đang ở cảng Cát Lái và may mắn là họ đồng ý chở xe về cho mình chỉ sau 2 ngày. Mình cũng muốn “review” một chút về người bán xe cho mình: Trước khi gặp anh ấy, mình đã gặp rất nhiều người trực tổng đài nhưng hầu hết không giải đáp được các thắc mắc về dòng xe cũng như cách chọn xe một cách chi tiết. Nhưng anh ấy tư vấn cho mình rất nhiệt tình và tỉ mỉ, vì vậy mình sẽ chia sẻ số điện thoại và địa chỉ showroom để mọi người cũng có thể gặp được người bán tận tình: 082 7842429 - Khánh, showroom 457 Nguyễn Thị Thập, Q7, HCM.

Đây là chiếc xe của mình, chụp ngay trước nhà vì không thể đi đâu do dịch bệnh, nên phong cảnh không hấp dẫn lắm. Thông cảm nhé anh em.

Chọn size M cho xe là quyết định sáng suốt, không phải lúng túng giữa size S và size M như trước. Điều này giúp chúng ta cảm thấy thoải mái hơn khi ngồi trên xe, tự tin hơn khi điều khiển, và tận hưởng những trải nghiệm tốt nhất. Các hãng xe có cách chọn size khác nhau, bạn nên tìm bảng size trên trang web của hãng để tham khảo chi tiết.

Khung xe được làm bằng hợp kim nhôm 6061, được Giant gọi là ALUXX-grade aluminum. Hầu hết các hãng xe cũng sử dụng loại hợp kim nhôm này, chỉ khác nhau về tên gọi thương mại.Ưu điểm của khung nhôm là nhẹ hơn khung thép và không bị gỉ sét. Giant bảo hành khung nhôm này trong 60 tháng, tức là 5 năm.

Khung có các lỗ để gắn thêm phụ kiện, chẳng hạn như giá đỡ bình nước. Nhưng lưu ý, vì là khung nhôm nên khi bắt ốc, bạn cần siết vừa đủ lực, tránh việc tuôn ren.

Bề mặt sơn nhám trông rất đẹp, mình rất thích kiểu sơn nhám này. Chiếc xe mình chọn có màu xám xi măng, còn được gọi là màu Concrete. Dù khá hiếm và khó mua nhưng may mắn là đây cũng là màu mình ưa thích trong số 3 màu của xe.

Ghi đông dài là đặc điểm của các chiếc xe MTB. Ghi đông dài giúp dễ dàng điều khiển xe trên những địa hình khó khăn, tuy nhiên khi đi xa thì mình thấy hơi mỏi.

Có chút tiếc nuối vì phần tay nắm không có chỗ tì tay để giảm mệt mỏi. Chiếc xe của mình đã đi nên hơi bẩn.

Hệ thống phuộc trước sử dụng phuộc SR Suntour XCT 30, có hành trình 100mm và loại lò xo thép. Anh em có thể điều chỉnh độ cứng của phuộc và cũng có thể khoá phuộc hoàn toàn để đạp trên đường trường ít mất sức hơn. Thường thì mình thường khoá phuộc khi điều khiển xe.

Bộ khóa và mở phuộc, tuỳ thuộc vào điều kiện địa hình mà anh em có thể chọn chế độ phù hợp.

Cơ cấu điều chỉnh preload, tức là điều chỉnh độ cứng của phuộc.

Vành xe được làm từ 2 lớp, có độ rộng 21mm và sử dụng van Presta (hay còn được biết đến là van nhỏ, van Pháp). Ưu điểm của van nhỏ là làm cho vành xe trở nên cứng cáp hơn vì lỗ đục nhỏ hơn (ngoài ra, van này cũng thường được sử dụng trên các bánh xe đường trơn vì kích thước nhỏ, phù hợp cho các loại bánh mỏng). Tuy nhiên, vì van nhỏ ít phổ biến nên khi bơm bánh xe trên đường có thể gặp một số khó khăn.

Lốp xe sử dụng loại Maxxis Rekon, có kích thước là 27.5x2.25. Anh em cũng có thể lựa chọn biến thể Talon 2 với bánh 700c nếu muốn. Mình thấy kích thước bánh này khá phù hợp và chưa gặp phải vấn đề gì về nó cho đến thời điểm này. Một số ý kiến mình tham khảo cho biết rằng lốp Maxxis Rekon có thể hơi mỏng và dễ bị rách, lủng. Tuy nhiên, vì mình chỉ mới đạp khoảng 100km và chưa gặp vấn đề gì nên xin phép nhờ anh em chia sẻ thêm.

Lốp xe dày, to bản, đúng chất MTB. Có nhiều gai để tăng độ bám trên những địa hình phức tạp, tuy nhiên, đi đường trường sẽ tốn sức hơn.

Hệ thống phanh được trang bị là thắng đĩa thuỷ lực Tektro TKD 143 cho cả bánh trước và sau. Điểm khác biệt giữa các phiên bản Talon nằm ở hệ thống phanh, với Talon 3 và 4 sử dụng thắng thuỷ lực, trong khi Talon 2 tự động sử dụng loại phanh này.

Tay phanh ngắn, dễ bóp với áp lực nhẹ, chỉ cần sử dụng một ngón trỏ là đủ.

Hệ thống phanh đĩa thuỷ lực được trang bị cho cả bánh trước và sau.

Về hộp số, Talon 2 trang bị hộp số 2x8 tức là có 16 tốc độ đạp, gồm 2 dĩa và 8 líp. Cụ thể, các thành phần của groupset bao gồm:
- Tay đề: Shimano Altus M315
- Chuyển dĩa: Shimano Altus 2 dĩa
- Chuyển líp: Shimano Acera 8 líp

Truyền động sau sử dụng hộp số Shimano Acera

Truyền động trước sử dụng hộp số Shimano Altus
Tuy nhiên, phần hộp số và bộ líp của Talon 2 thua xa so với Marlin 6. Thay vì sử dụng bộ hộp số và líp Shimano Altus như Marlin 6, Talon 2 sử dụng líp Shimano Tourney TX CS-HG200-8 và hộp số của ProWheel.

Bộ hộp số Shimano Tourney TX CS-HG200-8

8 tầng vòng bi

Giò dĩa của ProWheel 2nd gen

2 tầng bánh răng trước

Dây xích sử dụng loại KMC 8.3

Trọng lượng của chiếc xe khoảng 14kg, khá nhẹ nên dễ di chuyển. Thường thì mình khiêng nó dưới chân cầu thang ngoài hành lang để gọn gàng.

Vì là xe MTB nên không có dè, baga hay chống chân gì cả. Có thể gắn thêm nếu cần. Nếu không gắn, xe sẽ dễ bị văng sình lầy lên sườn. Khi vệ sinh, hãy lau chùi bằng khăn mềm thay vì sử dụng nước xịt mạnh để tránh làm hỏng bộ truyền động.

Yên xe là sản phẩm của hãng Giant, thiết kế mảnh mai tương tự như các loại yên khác. Không dễ đánh giá ngồi thoải mái ban đầu hay không vì mình chưa trải nghiệm nhiều loại yên khác nhau. Thông thường, các loại yên thể thao này sẽ khiến đít đau ban đầu, nhưng sau khi quen thì sẽ êm hơn. Mình đã đạp được 55km trên yên này và sau một thời gian sử dụng, không còn cảm giác đau hay không thoải mái nữa.

Ghi đông của xe là Giant Connect Trail, được làm từ hợp kim nhôm.

Phần mặt trước của xe

Xe đi kèm một chiếc chuông, để tạo không khí vui vẻ khi đạp xe haha. Mình chưa gắn thêm đèn hoặc bất kỳ phụ kiện nào lên ghi đông. Sẽ tìm mua một chiếc đèn tốt để lắp thêm và đạp an toàn hơn vào buổi tối.

Sườn xe được thiết kế với lỗ đi âm dây để tạo ra vẻ đẹp gọn gàng và hạn chế tổn thương khi sử dụng.

Xe thuộc dạng hardtail, tức là không có phuộc giảm sốc phía sau. Trước đây, mình đã sử dụng một chiếc Martin có phuộc sau :D

Chốt ghi đông có thiết kế cho phép mở và điều chỉnh nhanh chóng. Cốt yên không có dạng D-shape như các dòng xe touring mà hướng thẳng về phía trước. Mình thấy các dòng xe touring thường có cốt yên D-shape, còn xe MTB thì không.

Phần bảo hành trên tem xe.

Pedan đi kèm xe. Một người bạn của mình đã thử và nói rằng pedan này chưa thích hợp, nên cân nhắc thay thế bằng loại khác. Mình thì không biết nhiều về pedan (vì chỉ là người mới bắt đầu), nên sẽ tiếp tục trải nghiệm để có cái nhìn chính xác hơn.

Mình đã gắn thêm chân chống mua ở cửa hàng Giant. Nhưng chỉ có một mẫu này, vậy nên mình quyết định lấy luôn, tuy mình cảm thấy nó hơi to. Hy vọng sẽ có sự thay đổi sau này :D
Trên đây là đánh giá về chiếc Giant Talon 2 của mình. Anh em đã trải nghiệm qua các dòng xe đạp nào ở tầm giá dưới 13 triệu mà thấy hài lòng chưa? Mời chia sẻ ý kiến ở phần bình luận bên dưới nhé. Xin cảm ơn anh em đã theo dõi.