Án Mạng Lầu 4 là tác phẩm có thể mở ra một thể loại mới cho điện ảnh Việt Nam.
Án Mạng Lầu 4, bộ phim mới của đạo diễn Nguyễn Hữu Tuấn, sẽ mang đến một hơi thở mới mẻ cho điện ảnh Việt. Đây là một chủ đề hiếm khi được khai thác trong phim Việt, nhưng bộ phim này lại có ý tưởng và tinh thần học hỏi rõ ràng, tiềm năng mở ra một thể loại mới cho điện ảnh nước nhà.
Án Mạng Lầu 4: Hồi hộp đến từng giây
Án Mạng Lầu 4 khởi đầu bằng cuộc dọn dẹp nhà cửa bận rộn của hai vợ chồng Thắng (Trương Thế Vinh) và Đình Đình (Lương Bích Hữu). Cả hai đang sắp sửa bắt đầu cuộc hành trình mới đến Winnipeg, Canada để bắt đầu một cuộc sống mới. Trong căn phòng ngủ đã trở nên trống trơn phần lớn, một đứa bé đang ngủ say.
Đó không phải là con của cả hai, mà là đứa trẻ hàng xóm gửi vội đến để làm việc nhà. Khi một cơn gió mạnh thổi vào nhà, đẩy cửa phòng ngủ đóng mạnh làm vỡ cả kính, nhưng đứa bé vẫn không phản ứng khiến Thắng kinh hãi. Rồi anh nhanh chóng nhận ra, đứa trẻ đã ngừng thở.

Án Mạng Lầu 4 là bản làm lại từ bộ phim Melbourne của điện ảnh Iran, được ra mắt vào năm 2014. Án Mạng Lầu 4 là phiên bản được dịch sang tiếng Việt, nhưng vẫn giữ nguyên bản sắc cốt lõi.
Nên không sai khi nói rằng bộ phim đã đưa một sự mới lạ vào điện ảnh Việt Nam, đặc biệt khi khám phá đạo đức không phải là chủ đề thường gặp trong phim Việt. Sự nỗ lực của Án Mạng Lầu 4 xứng đáng được ghi nhận, tuy nhiên, con đường tới một bộ phim hoàn hảo vẫn còn xa.

Nhưng vấn đề về đạo đức vẫn tồn tại...
Việc làm lại một bộ phim không bao giờ dễ dàng trong bối cảnh điện ảnh Việt Nam đang tìm kiếm những ý tưởng sáng tạo. Tuy nhiên, việc làm lại vẫn là cách hiệu quả nhất để học hỏi. Điều này đã được thấy rõ trong Án Mạng Lầu 4.
Ban đầu, Án Mạng Lầu 4 có thể bị hiểu lầm là một bộ phim trinh thám phòng kính nhàm chán, nhưng thực tế không phải như vậy. Bộ phim mới nhất của đạo diễn Nguyễn Hữu Tấn đã gây ấn tượng với khán giả bằng câu chuyện sâu sắc. Đây là loại phim khai thác vấn đề đạo đức gai góc, trong đó, ranh giới giữa đúng và sai trở nên mập mờ và phức tạp.

Đó chính là một quyết định sáng suốt. Bởi vì Án Mạng Tầng 4 hiện ra vô cùng ấn tượng. Đây là bộ phim kịch tính, nhưng lại là sự kích động tâm lý của nhân vật khi họ phải đối mặt liên tục với một đứa trẻ đã qua đời nằm trên giường của hai vợ chồng. Căn hộ của Thắng và Đình Đình, nơi họ đã gắn bó nhiều năm, giờ đây trở thành một ngục tù đầy ám ảnh.
Câu hỏi về ai chịu trách nhiệm đang lơ lửng trong không khí đang trở nên nặng nề. Giấc mơ của cả hai dần dần bị tan vỡ nếu họ không đấu tranh. Nhưng nếu họ quyết định đấu tranh, họ có thể tưởng tượng được hậu quả từ những quyết định của mình. Và việc tuân thủ đạo đức sẽ để lại hậu quả đau đớn.
Mọi thứ đã dần rơi vào tuyệt vọng đến mức viễn cảnh một kẻ sát nhân có thể lẻn vào nhà họ một cách vô hình và tự nhiên trở thành điều khao khát. Bởi ít nhất trong đó, trách nhiệm có thể chuyển nhượng và tội lỗi không còn quấn quýt họ nữa.

Án Mạng Tầng 4 không phô trương, không làm ồn ào. Giá trị của nó nằm ở những khoảnh khắc im lặng, nơi mà hai con người phải đối mặt với cuộc chiến tư duy và phải suy ngẫm về giá trị nhân sinh của bản thân trong tình huống khó khăn này, ở những chi tiết mơ hồ khiến khán giả tự cảm nhận và suy luận, và ở những thời điểm mà sự hoàn hảo được đánh giá cao bỗng trở nên mờ nhạt, bị đặt vào thế nguy hiểm so với hiện thực.
Mặc dù được quảng cáo là một bộ phim trinh thám, và mặc dù có một số phân đoạn đề cập đến trinh thám, Án Mạng Tầng 4 nhanh chóng quay trở lại vấn đề tâm lý chính của nó. Tuy nhiên, đây cũng là điểm yếu lớn nhất của phim.
Ý tưởng đã được đưa ra. Cú twist thực sự làm cho người xem bất ngờ, thậm chí phim còn khéo léo sử dụng hình ảnh thay vì lời thoại để giải thích như các bộ phim Việt khác thường làm. Tuy nhiên, trong công thức này, sự kịch tính cần thiết lại bị lãng quên.

Án Mạng Tầng 4 chỉ có kịch tính và hấp dẫn ở phần đầu. Sau đó, phim không thể tạo ra sự căng thẳng tinh thần và ám ảnh như mong đợi trong một bộ phim như thế này. Thực tế, dù có ý định nhưng ngôn ngữ điện ảnh không thể truyền tải điều đó do sự rối loạn về nhịp điệu và tiết tấu. Và điều đó thực sự là một điều đáng tiếc.
Dù có đề tài thú vị, Án Mạng Lầu 4 vẫn không đạt được sự kích thích đủ lớn để đưa câu chuyện lên đỉnh điểm. Để cảm nhận được trước quyết định của cặp đôi, người xem cần sự mãnh liệt, thậm chí là tàn nhẫn trong cách phim mô tả nhân vật. Nhưng bộ phim này lại chọn cách an toàn hơn.

Mọi thứ ở đây đều quá 'nhẹ nhàng', đặc biệt là cuộc đấu tranh nội tâm diễn ra sau đó. Khó để hiểu và đồng cảm với nhân vật khi khán giả không cảm nhận được sức nặng của khao khát và nỗi sợ hãi khi họ phải đánh đổi.
Tuy vậy, Án Mạng Lầu 4 vẫn có một số phân đoạn quan trọng mang nhiều ý nghĩa và kết thúc phản ánh đúng bản chất song đề, khiến người xem suy ngẫm về con người. Tuy nhiên, tôi hy vọng có một khoảnh khắc trong phim có thể gây choáng và ám ảnh người xem.

Án Mạng Lầu 4 là lựa chọn của ai?
Án Mạng Lầu 4 không phải là một bộ phim tệ. Đây là một dự án được thực hiện cẩn thận với nhiều suy tư. Nó kể một câu chuyện ý nghĩa về đạo đức và nhân tính trong tình huống bi kịch. Có thể nói rằng chiếc áo song đề này cần một số điều chỉnh để phù hợp với điện ảnh Việt Nam.
Mặc dù Án Mạng Lầu 4 còn một số điểm thiếu sót, nhưng nỗ lực trong việc thực hiện ý tưởng là đáng khen ngợi. Bộ phim này phù hợp với những ai muốn trải nghiệm điều mới mẻ trong điện ảnh Việt Nam, một thị trường đã quá nhiều thể loại tình cảm và xã hội.