Khi khám phá sâu hơn vào bộ phim, khán giả sẽ bị đưa vào một không gian mơ hồ, lẫn trong một loạt câu hỏi.
Khi một phóng viên hỏi về quá trình viết sách từ trải nghiệm, nhân vật Sandra (Sandra Hüller) đã trả lời thẳng thắn: “Trải nghiệm chỉ dẫn tôi đến một câu chuyện hấp dẫn và tôi quyết định mang nó vào cuốn sách của mình. Không gì ngoài thế'.
Tuy nhiên, chỉ sau vài phút, ta chứng kiến cái chết của chồng cô - Maleski - một người đam mê viết văn nhưng chưa bao giờ được công nhận - rơi từ tầng 3 của một ngôi nhà gỗ. Đứa con trai mù 11 tuổi, người đã chứng kiến cái chết của cha mình, bất ngờ trở thành nhân chứng duy nhất cho vụ án.
Khi khám phá sâu hơn, khán giả của Anatomy of a Fall sẽ khám phá ra những bí mật tăm tối mà Sandra đã giấu kín. Họ sẽ bị đưa vào một không gian mơ hồ, lẫn trong một loạt câu hỏi: Liệu Sandra có giết chồng mình không? Ai nói thật, ai nói dối và ai là người chịu trách nhiệm cho việc dàn dựng mọi chuyện?
Với không khí bí ẩn và căng thẳng, bộ phim về hành trình chứng minh sự vô tội của mình của đạo diễn nữ người Pháp Justine Triet đã nhận được rất nhiều lời khen từ giới phê bình. Tác phẩm này giúp cô trở thành người phụ nữ thứ ba trong lịch sử giành giải cao nhất tại Cannes sau Jane Campion (phim The Piano - 1993) và Julia Ducournau (phim Titane - 2021).
Xem Anatomy of a Fall, khán giả có thể thấy nhiều điểm tương đồng với một tác phẩm ly kỳ và cuốn hút đã được khán giả đón nhận trước đó - Gone Girl (2014). Bộ phim khám phá những khía cạnh tăm tối của hôn nhân thông qua câu chuyện về một người vợ bí ẩn biến mất vào dịp kỷ niệm 5 năm ngày cưới. Mọi sự nghi ngờ đều đổ dồn vào người chồng.
Trong quyển sách Save the Cat về nghề viết kịch bản có một câu nói thú vị: “Để không rơi vào cảm giác lặp lại và khám phá ra những con đường mới, bạn cần phải hiểu rõ những lối đi đã được khám phá. Một cái gì đó giống nhưng cũng khác biệt”. Và Anatomy of a Fall là phiên bản “giống nhưng khác biệt” của Gone Girl.
Tình yêu như mơ, hôn nhân như ác mộng?
Nếu đã từng xem Gone Girl, chắc chắn bạn sẽ ngạc nhiên trước sự thật phức tạp của cuộc sống hôn nhân. Nick (Ben Affleck) và Amy (Rosamund Pike) giống như hàng triệu cặp vợ chồng khác trên thế giới. Họ gặp nhau, lọt vào vòng xoáy tình yêu, trải qua những khoảnh khắc đẹp đẽ rồi quyết định bước vào hôn nhân.
Tuy nhiên, thực tế cuộc sống hôn nhân không như mơ. Sau thời gian sống cùng nhau, họ phải đối mặt với vô vàn áp lực từ cuộc sống hàng ngày, từ tiền bạc, danh vọng, bạo lực gia đình, lòng trung thành đến cảm giác cô đơn. Không khí nặng nề lan tỏa khiến Amy thậm chí đã ghi lại trong nhật ký của mình rằng: 'Đôi khi, tôi cảm thấy mình có thể biến mất vào bất cứ lúc nào'.
Anatomy of a FallTuy nhiên, khi sự nghiệp của Sandra ngày càng thịnh vượng, thì bản thân cô lại đang dần rơi vào vực thẳm, Maleski cũng trở nên khác biệt hẳn. Hai người thường xuyên cãi vã, đôi khi thậm chí là đánh đập lẫn nhau. Mỗi người đều chỉ trích đối phương và tự cho rằng mình là đúng.
Bộ xương của một sự sụp đổ hạn chế việc sử dụng âm nhạc. Điều này khiến bộ phim trở nên khô khan, giống như tình yêu đang dần nguội đi và rơi vào tình trạng bế tắc của một cặp vợ chồng nhà văn. Với ngôn ngữ điện ảnh kết hợp với không khí căng thẳng, bí ẩn và một cái kết đầy suy tư, bộ phim để lại cho khán giả những dấu hỏi lơ lửng với một câu hỏi sâu xa: “Liệu hôn nhân có phải là sự chôn vùi của tình yêu?”.
Người phụ nữ có phải là 'kèo trên' trong cuộc chiến gia đình?
Trong Gone Girl, chúng ta thấy một hình ảnh của Amy luôn nắm giữ quyền kiểm soát. Cô giống như một nhà văn nữ tự viết nên cuốn tiểu thuyết của cuộc đời mình.
Từ đầu đến cuối phim, Nick hoàn toàn không hiểu về vợ mình. Khi bị cảnh sát thẩm vấn, anh nhận ra rằng mình không biết gì về bạn đời của mình, không biết nhóm máu của cô, không biết cô thường làm gì hàng ngày. Trong khi đó, Amy lại biết rất nhiều về Nick, từ đó cô lên kế hoạch cho một cuộc trả thù tàn nhẫn.
Bộ xương của một sự sụp đổ cũng thay đổi vai trò quyền lực giữa nam và nữ, khiến cho nhân vật Sandra trở nên có địa vị cao hơn trong xã hội. Điều này đã khơi dậy lòng tự trọng của Maleski - một người có đam mê với văn chương nhưng không được coi trọng.
Cuối cùng, anh buộc tội cô chỉ biết quan tâm đến sự nghiệp mà bỏ qua gia đình. Anh cho rằng cô hy sinh hạnh phúc gia đình, tình thương với con cái chỉ để theo đuổi danh vọng trong lĩnh vực nghệ thuật.
Sự căm hận sâu thẳm của Maleski cũng phản ánh mặt tối của một xã hội nam chủ, khi người đàn ông không bao giờ muốn bị lùi bước bởi phụ nữ. Và phụ nữ, bất kể trong xã hội nào, ở thời kỳ nào, vẫn luôn phải gánh vác hai chữ trách nhiệm lớn trên vai. Họ phải làm vợ, làm mẹ, làm nhân vật “phụ” trong cuộc sống của chính mình.
Trong phiên tòa xét xử Sandra, có một chi tiết quan trọng là khi công tố viên trích dẫn một đoạn trong tác phẩm của cô, về một nhân vật phụ bị cuồng loạn, để hiểu được tâm lý của Sandra.
Hành động này cũng là dấu hiệu cho sự áp đặt, sự thống trị của một phần của xã hội nam giới - những người tự cho mình là “quan trọng”, mạnh mẽ, thẳng thắn và có quyền phê phán người khác.
Nghệ thuật tạo ra những câu chuyện giả tưởng về những vụ án mạng đau lòng
Trong Gone Girl, ngoài việc khai thác sâu vào mặt tối của cuộc sống hôn nhân, tác phẩm cũng châm chọc vào một phần của truyền thông “thứ ba” - những “kẻ săn tin” trong tên của tự do thông tin.
Mặc dù chưa có bằng chứng rõ ràng, chưa qua xét xử công khai, nhưng trong mắt dư luận, Nick đã trở thành kẻ tàn độc, ám sát vợ một cách dã man. Luật sư Tanner Bolt - người bào chữa cho Nick, thậm chí còn mạnh mẽ khẳng định rằng để chứng minh sự vô tội, anh cần phải chiến thắng trên mặt trận truyền thông trước tiên.
So với Gone Girl, Anatomy of a Fall không tập trung quá nhiều vào chủ đề này. Tuy nhiên, trong tác phẩm vẫn thể hiện sự hiện diện của một phần truyền thông có những bất công. Sandra gặp khó khăn và trở nên suy sụp khi truyền thông không đứng về phía cô. Dường như thông minh và mạnh mẽ, nhưng thực tế họ lại dễ dàng bị kiểm soát chỉ bằng những lời tuyên bố chưa được chứng minh hoặc suy đoán cá nhân.
Không phải là ngẫu nhiên khi đạo diễn nữ Justine Triet chọn nghề viết văn làm nghề nghiệp chính cho nhân vật của mình. Nhà văn - người thường mê mải trong thế giới tưởng tượng, viết ra những câu chuyện hư cấu.
Từ đầu đến cuối phim, sự nghiệp của Sandra gây nhầm lẫn cho người xem giữa hư cấu và hiện thực. Người ta tự đặt câu hỏi liệu cô có thể bịa đặt mọi thứ để tự bào chữa cho mình, hay do quá chìm đắm vào sách vở, cô sẵn sàng giết chồng để hiểu sâu hơn về tâm trí nhân vật?
Nhưng điều thú vị là trong bộ phim, đối lập với Sandra là những nhà báo - những người tôn trọng sự thật và nói chuyện dựa trên bằng chứng, nhưng cũng thường xuyên sáng tạo ra những câu chuyện hư cấu, có thể gây tổn thương cho cuộc sống của một con người.