Ngay sau khi trailer được công bố, Cám đã khiến người yêu điện ảnh không khỏi phấn khích với những khung hình tối tăm, kỳ bí về các nhân vật cổ tích quen thuộc trong Tấm Cám.
Dị bản mới nhất không còn nhìn từ góc độ cô Tấm hiền hậu, mà chuyển sang cô Cám – nhân vật phản diện, trở thành trung tâm của câu chuyện. Điều này cũng không còn giống như câu chuyện cổ tích mà chúng ta đã được nghe hồi nhỏ.
Lấy cảm hứng từ câu chuyện cổ tích dân gian nổi tiếng
Thực chất, truyện cổ tích (hay còn gọi là đồng thoại, chuyện thần tiên) ban đầu không phải là dành cho trẻ nhỏ. Đây thực sự là một thể loại văn học dân gian với nhiều tình tiết hư cấu, thường chứa đựng yếu tố phép thuật và thần thánh, phản ánh thế giới quan của người xưa. Trong quan niệm xưa, “ác giả ác báo” thể hiện rằng để trừng trị và tiêu diệt cái ác, đôi khi những cái kết rất kinh hoàng sẽ xảy ra.
Không chỉ riêng câu chuyện Tấm của Việt Nam có những tình tiết “hắc hóa” đáng sợ. Rất nhiều truyện cổ ở nước ngoài cũng chứa đựng những chi tiết u ám, rùng rợn và màn trả thù kinh hoàng từ các nhân vật thiện, đặc biệt là trong những phiên bản cổ xưa.
Câu chuyện cổ Tấm Cám vừa quen thuộc vừa mới lạ
Như đã đề cập, câu chuyện về cô Tấm ban đầu ẩn chứa nhiều yếu tố kinh dị. Có lẽ chính vì điều này mà đạo diễn Trần Hữu Tấn cùng nhà sản xuất Hoàng Quân đã quyết định lựa chọn truyện Tấm Cám để chuyển thể thành phim, với nhân vật chính lần này là cô Cám.
Tấm (Rima Thanh Vy) và Cám (Lâm Thanh Mỹ) là hai chị em cùng cha khác mẹ, con của ông lý trưởng Hai Hoàng (Quốc Cường). Mẹ Tấm qua đời sớm, cha tái hôn và sinh ra Cám. Tuy nhiên, từ khi chào đời, Cám đã mang khuôn mặt dị dạng, trở thành nỗi xấu hổ của gia đình.
Không phải Tấm, mà chính cô em Cám mới là người luôn phải chịu tủi nhục. Ông Hai Hoàng (Quốc Cường) và mẹ ruột của Cám (Thúy Diễm) luôn xem cô như một gánh nặng, và dân làng cũng xa lánh. Cuối cùng, Cám bị một nhóm người lạ bắt cóc, hiến sinh trong lễ tế. Khi giọng nói bí ẩn vang lên: “Vì sao con khóc”, dường như cô đã chuyển mình và sở hữu sức mạnh ma quái đáng sợ.
Cám “đảo lộn” thế giới cổ tích
Trong bộ phim điện ảnh Cám, các nhân vật từ truyện cổ tích vẫn được giữ nguyên. Tuy nhiên, cuộc sống và tính cách của họ đã có nhiều biến đổi. Ai là người tốt, ai là kẻ xấu? Mọi thứ như được bao trùm bởi một làn sương bí ẩn, huyền ảo. Và cú twist đau lòng giữa phim khiến khán giả không khỏi thở dài.
Trong phim Cám, tình cảm giữa chị em Tấm và Cám rất khăng khít. Cám luôn ngưỡng mộ chị Tấm, trong khi Tấm là người duy nhất luôn đối xử tốt và bảo vệ Cám trước sự tức giận của cha mẹ.
Mẹ ghẻ dường như luôn hành hạ Cám, nhưng có lẽ ẩn chứa nhiều điều bí mật. Đặc biệt là nhân vật người cha, vốn được xem là mờ nhạt trong truyện cổ, lại hiện lên sống động trong bộ phim Cám này. Cha của hai chị em, Hai Hoàng, là lý trưởng của làng. Ông là người trọng danh dự, mang theo một bí mật lớn của gia tộc và cũng là người chủ trì buổi lễ hiến sinh Cám – con gái ruột của mình, mở ra những tình tiết kinh hoàng sau này.
Một số chi tiết quan trọng trong truyện cổ đã được thay đổi trong phim Cám lần này. Như việc người cho cá Bống ăn chính là Cám. Thái tử nhặt được đôi hài của Tấm ở trong rừng, không phải dưới sông. Hay cảnh thử hài vốn tươi sáng lại trở nên rùng rợn với đôi chân thối rữa, loang lổ của Cám. Và ông Bụt không còn là thần thánh mà chỉ là một ác linh.
Thằng Bờm, một nhân vật cổ tích quen thuộc của Việt Nam, cũng xuất hiện trong phim với vai trò đặc biệt dành cho Cám.
Dị bản này có nhiều điểm sáng tạo đầy thông minh.
Trong khi phim kinh dị Việt gần đây khiến khán giả chán nản với phong cách cũ kỹ và lạm dụng jumpscare, Cám mang đến một trải nghiệm khác lạ, dựa trên chất liệu dân gian truyền thống. Đây là thế mạnh của đạo diễn Trần Hữu Tấn và NSX Hoàng Quân, những người đã thành công với Tết Ở Làng Địa Ngục và Kẻ Ăn Hồn.
Với nhiều tình tiết máu me, rùng rợn như tập tục thờ quỷ, lột da người và lễ hiến sinh trinh nữ, những yếu tố này ẩn chứa sau vẻ bình thường của truyện, kích thích sự tò mò của khán giả. Con quỷ đỏ ba mắt trong phim thực sự là gì? Nó có liên quan gì đến gia đình Tấm Cám? Liệu Cám có thực sự bị quỷ sai khiến? Và Tấm có trở nên “biến chất” vì trả thù như trong truyện cổ hay không?
Lựa chọn Tấm Cám để chuyển thể thành phim kinh dị thực sự là một quyết định khôn ngoan. Bởi vì câu chuyện gốc đã chứa đựng nhiều yếu tố rùng rợn, rất phù hợp để phát triển. Hơn nữa, với sự đa dạng trong các dị bản của truyện cổ tích, đạo diễn và biên kịch có nhiều không gian để sáng tạo.
Yếu tố điện ảnh mang đậm dấu ấn Việt Nam.
Phim tạo ra không khí quỷ dị và rùng rợn rất đặc trưng. Đặc biệt trong bối cảnh làng quê Việt Nam cuối thời Lê, Cám tái hiện những hoạt động và lễ hội mang đậm bản sắc Việt, hòa quyện với không gian cổ xưa. Các hình ảnh như đình làng, bến sông, cây thị và ao sen đều mang âm hưởng Bắc Bộ, trong khi trang phục cũng thể hiện được tinh thần Việt mà vẫn giữ được tính thẩm mỹ, điều đáng quý trong các bộ phim cổ trang Việt hiện nay.
Thiết kế mỹ thuật và hóa trang chính là điểm nổi bật không thể bỏ qua của phim Cám, điều mà bất kỳ khán giả nào cũng phải công nhận. Theo lời đạo diễn Trần Hữu Tấn, phim đã hạn chế sử dụng kỹ xảo; tất cả những hiệu ứng máu me và rùng rợn đều được tạo ra từ việc hóa trang.
Điểm ấn tượng nhất chính là gương mặt biến dạng của Cám, với phần bứu làm méo mó khuôn mặt và đôi mắt chảy xệ. Chưa kể đến những phân đoạn lột da, róc thịt. Chính sự tỉ mỉ trong khâu chuẩn bị đã tạo nên những hình ảnh chân thực, vừa đủ để tạo nỗi sợ và ám ảnh.
Dàn diễn viên nhìn chung rất phù hợp với vai diễn. Lâm Thanh Mỹ nổi bật với hình ảnh cô Cám có số phận bi thương, hiền lành ở đầu phim, và sự chuyển mình mạnh mẽ ở phần sau. Vai diễn của cô chắc chắn sẽ để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả. Ông Hai Hoàng do Quốc Cường thủ vai cũng có nhiều đất diễn, với nội tâm phong phú khiến người xem tự đặt câu hỏi về bản chất của người đàn ông này.
Cái kết của Cám để lại nỗi buồn vì quá vội vã.
Cám là một bộ phim với kinh phí đầu tư lớn, được thực hiện tỉ mỉ và tâm huyết, mang đến một trải nghiệm độc đáo trên thị trường điện ảnh Việt. Mặc dù phim vẫn gặp một số vấn đề trong kịch bản, nhưng việc xem Cám như thưởng thức một món ăn độc lạ, được chế biến công phu và sáng tạo. Tuy nhiên, ở một số phân đoạn, sự liền mạch còn thiếu, có thể khiến khán giả cảm thấy chưa thật sự hài lòng.
Kết thúc của phim Cám có lẽ nên kéo dài hơn, khi bộ phim mở ra một bất ngờ khiến khán giả phải xem xét lại cái kết của truyện cổ tích. Tuy nhiên, một số khán giả có thể cảm thấy cách giải quyết những bí ẩn đã được xây dựng không đủ thuyết phục. Đây có thể là điều khiến khán giả cảm thấy tiếc nuối.
Cám đã mang đến một làn gió mới, biến câu chuyện cổ tích quen thuộc thành một thế giới đầy ám ảnh và rùng rợn. Bộ phim không chỉ khơi gợi sự tò mò về những điều ẩn giấu trong câu chuyện dân gian, mà còn làm dấy lên suy nghĩ về cách tổ tiên đã gửi gắm tâm tư, khát vọng của mình vào những câu chuyện tưởng như chỉ là sản phẩm của trí tưởng tượng.