Phồn Hoa (Blossoms Shanghai) là dự án mới nhất đánh dấu sự trở lại của đạo diễn tài năng Vương Gia Vệ. Với 30 tập phim, nó mang đến chất lượng tương đương với 30 bộ phim điện ảnh rút gọn.
Phim đặt trong bối cảnh Thượng Hải vào đầu những năm 1990, tập trung vào nhân vật chính A Bảo (Hồ Ca) - một chàng trai trẻ đến từ gia đình suy thoái về tài chính. Với lòng dũng cảm và sự hướng dẫn của một người đi trước, A Bảo vươn lên từ cảnh không một xu, trở thành một giọng nói quan trọng trong thế giới tài chính và doanh nhân Thượng Hải.
Phồn Hoa thông qua câu chuyện của nhiều nhân vật, mô tả sinh động bầu không khí của thành phố phồn hoa nhất Trung Quốc.
Bộ phim được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của tác giả Kim Vũ Trừng. Đây là một trong những tác phẩm xuất sắc nhất của Trung Quốc trong thập kỷ vừa qua, được cả giới phê bình và độc giả đều khen ngợi, liên tục nằm trong danh sách các tiểu thuyết bán chạy nhất Trung Quốc.
Dù đã gặt hái thành công tại Hong Kong, nhưng Thượng Hải mới là quê hương của Vương Gia Vệ. Phim Phồn Hoa là cơ hội để Vương Gia Vệ thể hiện tình yêu của mình đối với Thượng Hải, như ông chia sẻ: 'Quyển tiểu thuyết Phồn Hoa của nhà văn Kim Vũ Trừng là nền tảng lý tưởng để tôi thể hiện tình yêu của mình với nơi mà tôi đã sinh ra.'
Tiêu đề Phồn Hoa mang nhiều ý nghĩa, không chỉ là phồn thịnh, hoa lệ, mà còn giống như đóa hoa nở rộ sắc màu. Tiêu đề này ám chỉ đến thời kỳ kinh tế thịnh vượng của Thượng Hải, nơi mà người dân dễ dàng có cơ hội để thăng tiến, cũng như thời kỳ đầy hứa hẹn của phụ nữ.
Thượng Hải trong Phồn Hoa vẫn rất sôi động, với những đèn neon sáng lấp lánh, các cửa hàng mọc lên như nấm, và các giao dịch kinh doanh diễn ra rất nhanh chóng. Tuy nhiên, ở một góc nhìn khác, Thượng Hải vẫn còn những người dân phải vật lộn để sống sót. Họ nhìn ngắm các cửa hàng đông đúc bên kia đường, mơ ước một ngày sẽ trở thành chủ cửa hàng.
Đối với Vương Gia Vệ, Thượng Hải là một thành phố hội tụ của những điều trái ngược: ánh sáng và bóng tối, thành công và thất bại, những người giàu có và những người vẫn còn phải vật lộn để sống. Thành phố này kỳ lạ, là nơi mà cổ truyền gặp gỡ xu hướng mới.
Khác biệt với nhiều bộ phim lãng mạn khác của 'ông hoàng,' Phồn Hoa dù xoay quanh tình yêu nhưng lại nhấn mạnh vào tình yêu chung với con người và thành phố Thượng Hải. Mối quan hệ của A Bảo với các nhân vật nữ khác chỉ như những bông hoa nho nhỏ trên khu vườn rực rỡ của đạo diễn Vương.
Mối tình đặc biệt nhất của A Bảo là với Uông Tiểu Thư (Đường Yên), người luôn che chở và bảo vệ anh. Với Linh Tử (Mã Y Lợi), họ như những người bạn tâm giao, cùng chia sẻ những câu chuyện cuộc sống. Còn với Lý Lý (Tân Chỉ Lôi), họ chia sẻ một mối quan hệ chung với sự nghiệp.
Những mối quan hệ đó không đi đến đâu. Chúng luôn lưng chừng, chấp chới, vẫn còn dang dở như hình ảnh Châu Mộ Văn lặn lội đến Angkor Watt để thầm lặng yêu Tô Lệ Trân trên tàn tích của bức tường đổ nát.
A Bảo trong Phồn Hoa gợi nhớ đến Húc Tử trong A Phi chính truyện, một playboy thực thụ, do Trương Quốc Vinh thủ vai. Cả hai đều sở hữu sức quyến rũ đặc biệt, khiến phụ nữ mê mệt nhưng đau khổ.
Húc Tử làm phụ nữ đau khổ vì sự ích kỷ và yêu bản thân quá mức. A Bảo lại làm họ đau khổ vì lòng thông cảm, để họ tự mình dệt nên những ảo tưởng.
A Bảo và những người phụ nữ như “mối quan hệ giữa trời và biển, phản ánh lẫn nhau nhưng luôn song song, không thể giao thoa.' Và rồi, chúng ta lại thấy những người phụ nữ của Vương Gia Vệ rơi nước mắt.
Tiểu thuyết Phồn Hoa được xem là bảo tàng về tâm lý xã hội của người Thượng Hải, là sự phản ánh về lịch sử và ký ức về cuộc sống hàng ngày của một tầng lớp dân cư. Nhà văn Kim Vũ Trừng đã từng nói: “Nói một cách chân thành, lý do viết Phồn Hoa là để tôn trọng thành phố vĩ đại này.”
Chính vì vậy, khi đưa tác phẩm lên màn ảnh, Vương Gia Vệ đã lựa chọn cẩn thận và đặt ra những yêu cầu đặc biệt cho các diễn viên. Tất cả diễn viên tham gia phải tham gia khóa đào tạo về tiếng Thượng Hải. Dàn diễn viên chính như Hồ Ca, Mã Y Lợi, Đường Yên, và nhiều người khác đều là người bản xứ Thượng Hải.
Thậm chí, biên kịch Tần Văn của bộ phim cũng là người bản xứ Thượng Hải. Tần Văn đã viết các kịch bản cho Bà Mẹ Nóng Bỏng và Nửa Đời Trước Của Đời Tôi - những bộ phim truyền hình nổi tiếng với bối cảnh là Thượng Hải.
Trong Phồn Hoa, chúng ta gặp lại một Hồ Ca lấp lánh và u buồn, đậm chất mà chúng ta thường thấy trong các tác phẩm anh từng tham gia. Mã Y Lợi và Tân Chỉ Lôi đều mang đến một sắc thái mới lạ so với những vai diễn trước đó. Còn Đường Yên đã bước ra khỏi hình ảnh tiểu thư nổi loạn, trở thành một Uông tiểu thư trưởng thành, tự lập khi khởi nghiệp một công ty của riêng mình.
Với nội dung độc đáo, không theo kiểu mẫu của phim thần tượng hiện đại, cùng với sự thể hiện ấn tượng từ dàn diễn viên, Phồn Hoa chính là bước tiến mới trong sự nghiệp hùng vĩ của Vương Gia Vệ. Phim tái hiện một Thượng Hải đang trong giai đoạn chuyển đổi nhanh chóng, với những người dân nhỏ bé hàng ngày đang nỗ lực để tự tạo dựng danh tiếng của mình trong thành phố phồn hoa.