Tác phẩm đưa ra cái nhìn thực tế về cuộc sống ở Hàn Quốc, qua góc nhìn của những người vướng vào vòng xoáy của xã hội.
Vào tháng 5, Đường Tới (Hopeless) thu hút sự chú ý của cả khán giả và giới phê bình khi xuất hiện trong danh sách chính thức tại Liên hoan phim Cannes lần thứ 76 trong mục Nhãn Quan Độc Đáo (Un Sure Regard). Phim nhận được sự hoan nghênh nồng nhiệt từ phía khán giả kéo dài suốt 4 phút.
Sau khi ra mắt tại Cannes, tác phẩm cũng được một hãng tin Pháp đánh giá cao vì 'mang lại trải nghiệm điện ảnh mới lạ và tự nhiên.
Qua Đường Tới, người xem cảm nhận được không khí u ám, tăm tối phủ lên số phận của từng nhân vật. Mức độ bạo lực trong phim được đạo diễn Kim Chang Hoon thách thức tới giới hạn, từ bạo lực trong thế giới của các băng đảng, đến bạo lực gia đình, bạo lực học đường... Và trong một xã hội rối loạn như vậy, con người cũng bị đẩy vào những tâm trạng căng thẳng, giống như một quả bom nổ chậm đang chờ đợi nổ tung.
Khi ra mắt tại Việt Nam, phim nhận được sự đánh giá tích cực từ công chúng, mặc dù nằm trong dòng phim nghệ thuật có đối tượng khán giả khá hẹp. Đặc biệt, hình tượng mới của Song Joong Ki khi chuyển từ “chàng trai tốt” sang “chàng trai hư” (nhưng vẫn là “chàng trai đẹp”) trong Đường Tới được người xem chờ đợi.
Mọi người đều mơ ước có một cuộc sống hạnh phúc, nhưng...
Đường Tới xoay quanh cuộc đời của Yeon Gyu (Hong Sa Bin), một chàng trai trẻ 17 tuổi làm việc mệt mỏi để kiếm sống, rời xa Hàn Quốc và thoát khỏi vòng quay của cuộc sống. Nhưng hiện thực không như mơ. Cuộc sống khắc nghiệt buộc Yeon Gyu phải tìm sự giúp đỡ từ Chi Geon (Song Joong Ki), một trùm băng đảng tàn nhẫn, thực tế. Để tồn tại, Yeon Gyu phải học cách trở nên tàn nhẫn với những người khốn khổ không khác gì mình.
Đường Tới kể về những người không có lối thoát trong xã hội. Họ sống ở tầng lớp thấp kém, không danh tiếng, địa vị, tiền bạc và không được sự giúp đỡ từ bất kỳ ai. Họ phải đối mặt với cuộc sống một mình, với mục tiêu cơ bản là tồn tại qua mỗi ngày.
Đối với Yeon Gyu, thế giới băng đảng là một hộp Pandora huyền bí, hứa hẹn giải thoát cho cuộc sống u ám của anh. Nhưng thời gian đã cho anh nhận ra rằng đó là một cái bẫy, một hộp Pandora ẩn chứa nhiều tai hoạ không lường trước, dẫn anh vào con đường địa ngục của cuộc sống hỗn loạn, bạo lực.
Làm thế nào để tồn tại trong một xã hội khắc nghiệt?
Sự tương tác ăn ý giữa Song Joong Ki và diễn viên trẻ Hong Sa Bin tạo ra nhiều cảm xúc trong mỗi cảnh giữa Chi Geon và Yeon Gyu. Họ như anh em, đồng minh, nhưng cũng như một mối quan hệ đầy thực tế trong cuộc sống khắc nghiệt.
Chúng ta không thể hiểu rõ Chi Geon đang nghĩ gì khi giúp đỡ Yeon Gyu, liệu anh ta chỉ đưa cậu vào một cuộc sống mới không hy vọng? Và có thể, Chi Geon cũng không hiểu rõ bản thân mình. Anh ta là người tốt hay kẻ xấu, anh ta cao thượng, rộng lượng hay chỉ đang tự vệ ích kỷ?
Trong một xã hội u ám, không có lối thoát, đạo đức của con người trở nên xa xỉ để định nghĩa. Vì bất kể lựa chọn nào, họ cũng không bao giờ được sống thành bản thân, sống như một con người đích thực.
Phiên bản rõ ràng hơn của Ký Sinh Trùng
Đường Tới khiến ta cảm nhận được sự tương đồng với Ký Sinh Trùng - bộ phim nổi tiếng của điện ảnh Hàn Quốc, với bối cảnh hiện đại và màu sắc phim lạnh lùng như chính cuộc sống của bốn nhân vật chính.
Dưới bàn tay tài năng của đạo diễn Bong Joon Ho, các giá trị xã hội không còn giới hạn rõ ràng. Ở đó, sự đen và trắng, giàu và nghèo, chính đạo và sự bất công đều mơ hồ. Và cuối cùng, không ai thắng, cũng không ai thua.
Đường Tới cũng mô tả điều này nhưng từ một góc nhìn tối tăm hơn, khi tất cả những ranh giới mờ nhạt dường như đều chìm theo hướng bi kịch. Các nhân vật trong Đường Tới đều sống lẻn trong số phận, trong cuộc đời đầy thăng trầm. Họ thậm chí không nhìn thấy thế giới của những người giàu có và lộng lẫy, vì họ đang chìm sâu trong đau khổ và nghèo đói.
Theo dõi hành trình của các nhân vật trong Đường Tới, ta bất giác nhớ đến một câu nói nổi tiếng trong câu chuyện về Chí Phèo, khi anh tỏ ra bất mãn: “Ai cho tôi cái lành?”.
Diễn xuất + sự chỉ đạo của đạo diễn = tác phẩm đầy cảm xúc
Sau 6 năm kể từ bộ phim Đảo Địa Ngục (The Battleship Island - 2017), Song Joong Ki trở lại màn ảnh với vai phụ trong Đường Tới và không khiến khán giả phải thất vọng. Tác phẩm đánh dấu sự thay đổi mới của nam diễn viên khi anh đóng vai một trùm băng đảng cho vay nặng lãi, với giọng điệu trầm và ánh mắt bí ẩn.
Trước đây, trong một cuộc phỏng vấn với The Korea Herald, Song Joong Ki đã nói rằng anh muốn thử sức trong thể loại phim noir. Vì vậy, khi nhận được kịch bản Đường Tới, nam diễn viên đã đồng ý tham gia để vượt ra ngoài ranh giới an toàn và để “đưa câu chuyện đen tối lên màn ảnh mà không làm mất đi sự hấp dẫn của nó”.
Mỗi ánh mắt, mỗi cử chỉ của Song Joong Ki đều chứa đựng sự đau đớn. Anh giống như một thiên thần bị rơi vào thế giới tội lỗi, vừa đáng thương vừa đáng ghét.
Là tác phẩm đầu tay trong lĩnh vực điện ảnh, nhưng đạo diễn Kim Chang Hoon đã thể hiện sự am hiểu sâu sắc về cuộc sống ở Hàn Quốc, nơi mà mỗi đứa trẻ dường như đã được định trước số phận ngay khi chào đời.
Đạo diễn cũng mang đến cho Đường Tới những hình ảnh u ám, đậm chất bi kịch. Ngoài ra, phim không sử dụng âm nhạc để làm nổi bật sự khắc nghiệt của hiện thực và sự trống rỗng trong tâm hồn con người.