Đánh dấu sự trở lại của đạo diễn Jang Jae Hyun – người được mệnh danh là chuyên gia của dòng phim huyền bí với các tác phẩm tiền nhiệm ăn khách như “The Priest” (2021), “Svaha: The Sixth Finger” (2019), “Exhuma” (tựa Việt: Quật Mộ Trùng Ma) tiếp tục là một tựa phim thành công trong việc tái dựng những khía cạnh đa sắc thái trong văn hóa pháp sư lẫn tôn giáo dân gian Hàn Quốc.
Thuật ngữ “Exhuma” (hay Pamyo trong tiếng Hàn) ở đây không chỉ nói về quá trình vật lý khi di dời thi thể hay mộ phần người đã khuất mà còn bộc lộ những mâu thuẫn, mối quan hệ phức tạp giữa các nhân vật với quá khứ của đất nước họ, đem tới sự phản ánh về các chủ đề lớn như chính trị, tôn giáo và lịch sử. Câu chuyện trong bộ phim tập trung phần lớn chính vào ngôi mộ. Nó là trọng tâm của toàn bộ câu chuyện, là điểm mở đầu cũng là điểm kết thúc hành trình.
Bộ phim thể hiện nỗ lực để thể hiện những cảnh quay siêu thực của đạo Shaman Hàn Quốc, chẳng hạn như quá trình đào bới truyền thống và nghi lễ để xoa dịu các linh hồn, cách các thầy phong thủy thực hiện công việc của họ như nếm thử đất, đọc kinh… cũng khiến toàn bộ câu chuyện diễn ra trong không khí hết sức rợn ngợp.
Không khí kinh hoàng trong các nghi lễ tôn giáo.
Với một câu chuyện về lòng dũng cảm, sự liên kết của các sự kiện, và sự kích thích từ lịch sử, tôn vinh tượng Phật, và triết học tinh thần... bộ phim đã thành công xây dựng một thế giới hiện đại với bản sắc Á Đông rõ ràng, thể hiện quan điểm về cuộc sống và cái chết, và sự phức tạp của vận mệnh, những yếu tố phong thủy thường làm say mê người Á Đông và khiến xã hội hiện đại phải đối mặt với sự hoài nghi về thế giới siêu nhiên. Tất cả những yếu tố này tạo nên chiều sâu cho câu chuyện và mở ra góc nhìn mới về lịch sử chiến tranh giữa Triều Tiên và Nhật Bản.
Trong bộ phim, tên của các nhân vật được lấy cảm hứng từ những người anh hùng đấu tranh cho độc lập khỏi Nhật. Ngay cả các biển số xe cũng mang dấu ấn của những ngày quan trọng trong lịch sử Hàn Quốc như Ngày Độc lập 01/03 (biển số 0301) và Ngày Giải Phóng 15/08 (biển số 0815)...
Ngược lại với hình ảnh bề ngoài của thể loại này, thông điệp chính mà bộ phim muốn truyền tải là sự phá hủy những dấu vết của chế độ thực dân Nhật Bản, cả về mặt vật chất lẫn tinh thần, và tăng cường ý thức dân tộc. Phim không chỉ tập trung vào việc khám phá bí mật ẩn chứa trong cổ mộ, mà còn chia thành hai phần khác. Phần đầu tiên tập trung vào việc loại bỏ nhóm thân Nhật còn tồn tại và những ảnh hưởng tiêu cực của chúng. Phần sau tập trung vào việc phê phán hành vi bạo lực của quân phiệt Nhật Bản, người đã cố gắng chiếm đóng cả thế giới về cả vật chất và tinh thần của người dân Hàn Quốc trong quá khứ. Do đó, như tiêu đề 'quật mộ' đã đề cập, mục tiêu của việc khai quật không chỉ đơn giản là di dời những ngôi mộ của những kẻ phản quốc thân Nhật mà còn là loại bỏ hoàn toàn tư tưởng cực hữu của Nhật Bản và ý thức thực dân tiềm ẩn hoặc ẩn chứa trong mỗi con người.