Kinh Cầu Ma là một bộ phim kinh dị Nhật Bản điển hình.
Kinh Cầu Ma (Sana) là một tác phẩm điện ảnh kinh dị Nhật Bản, đáng sợ và gây ám ảnh, tác phẩm này tác động đến từng giác quan của người xem. Tuy nhiên, bộ phim này đã bỏ lỡ một số cơ hội quan trọng để trở thành một tác phẩm mang ý nghĩa sâu sắc. Điều đáng tiếc hơn, đây là tác phẩm của nhà làm phim nổi tiếng từng tạo ra Ngôi Làng Tử Khí và Lời Nguyền (Ju-on: The Grudge).
Kinh Cầu Ma tập trung vào một nhóm nhạc đang nổi của Nhật Bản trong ngành giải trí. Trước buổi biểu diễn lớn nhất trong sự nghiệp của họ, một thành viên của nhóm bí mật biến mất. Quản lý của nhóm – Rin – quyết định thuê thám tử tư Gonda để tìm kiếm anh ta. Nhưng thay vì điều đó, họ khám phá ra một đoạn băng ghi âm đầy ám ảnh, khiến mọi người nghe nó trở thành mục tiêu của một linh hồn ma ác.
Kinh Cầu Ma trông thật quen thuộc
Ban đầu, Kinh Cầu Ma có vẻ rất quen thuộc. Bởi vì phim tái hiện những chi tiết có thể coi là biểu tượng của điện ảnh kinh dị Nhật. Như Sadako và Kayako, Sana là linh hồn ma đầy bạo lực và theo đuổi những nạn nhân không may nghe được bài hát của cô ta. Những nạn nhân này lại truyền bá sức ảnh hưởng của họ đến người khác - điều này rất giống với cơn ác mộng từ đoạn băng nguyền trong Ringu.
Đạo diễn Shimizu Takashi còn đặt một nhân vật trẻ nhắc nhở đến Toshio (Ju-on). Nói chung, chỉ cần là người xem phim kinh dị Nhật thường xuyên, bạn sẽ nhận ra những hình ảnh quen thuộc của những bóng ma trắng ẩn nấp trong bóng tối của một ngôi nhà bỏ hoang.
Kinh Cầu Ma đề cao yếu tố trinh thám
Về cơ bản, Kinh Cầu Ma không chỉ là một bản sao tổng hợp mà còn là một tác phẩm riêng biệt. Bộ phim sử dụng cách kể chuyện xen kẽ giữa hai dòng thời gian, quá khứ và hiện tại, một cách thông minh để điền vào những khoảng trống. Điều đáng chú ý ở đây là Kinh Cầu Ma còn chứa đựng một sự bất ngờ khiến cho quan điểm của khán giả thay đổi.
Tuy nhiên, giá trị thực sự của phim nằm ở khía cạnh trinh thám. Kinh Cầu Ma không phải là một bộ phim đầy ma quỷ từ đầu đến cuối, mà nó tập trung vào quá trình điều tra, từng bước khám phá sự bí ẩn ngày càng phức tạp. Câu chuyện được tiết lộ từ góc nhìn của từng nhân vật, tạo nên giai đoạn vàng của bộ phim.
Tất cả bí ẩn của điện ảnh kinh dị Nhật đều được tái hiện trong bộ phim này. Với bầu không khí u ám và huyền bí, Kinh Cầu Ma tạo nên sự tò mò không ngừng, dẫn dắt khán giả vào cơn ác mộng của quá khứ. Sự kết hợp giữa kinh dị tâm lý và ma quỷ tạo nên một trải nghiệm đầy ám ảnh. Phim mở ra như một câu chuyện manga, từng bước từng bước khiến người xem căng thẳng và bất ngờ.
Với sự kết hợp giữa hình ảnh hù dọa nhưng không quá kinh tởm, Kinh Cầu Ma là một bộ phim kinh dị đích thực đến từ Nhật. Mỗi yếu tố đều đáng sợ, với nhịp độ chậm rãi và một thế giới ma quỷ vừa thực vừa ảo.
Nhưng phần cuối của phim có phần thiếu hụt.
Đạo diễn Shimizu Takashi là một cái tên quen thuộc trong giới mộ điện ảnh kinh dị Nhật Bản. Ông đã tạo ra những tác phẩm không thể quên như 3 phần phim Ju-on. Tuy nhiên, đối với Takashi, nhận xét chính về phim của ông là về tiềm năng, ý tưởng sáng tạo, hình ảnh kinh dị nhưng còn thiếu sự kiên nhẫn. Kinh Cầu Ma có thể là một bằng chứng khẳng định những điều đó.
Bắt đầu tốt và duy trì cường độ kinh dị kết hợp với phần trinh thám hiệu quả. Mọi thứ đang diễn ra đến vị trí của chúng. Hồn ma Sana ngày càng trở nên rõ ràng hơn qua từng cảnh nhưng Takashi không thể quyết định liệu cô ta nên là một oán hồn hay một linh hồn đáng thương. Ông có thể ít nhất tạo ra mối liên kết sâu hơn giữa hai bên để làm cho hành động của họ mang ý nghĩa hơn ở phút cuối.
Ai là đối tượng của Kinh Cầu Ma?
Kinh Cầu Ma vẫn là một bộ phim kinh dị của Nhật Bản ở cuối cùng. Phim có những đặc điểm khiến các fan phim Hollywood cảm thấy lạ lẫm nhưng đó là phong cách riêng của điện ảnh này - không hù dọa vô tội và tập trung vào tâm lý. Điều đáng chú ý là sự cổ điển của phim. Hiện nay, ít phim kinh dị Nhật sử dụng một màn intro kinh dị như Kinh Cầu Ma.
Với hình ảnh chân thực và câu chuyện kết hợp bí ẩn và ma quỷ, Kinh Cầu Ma thu hút sự chú ý. Nhưng tuyến nhân vật cần được phát triển hơn. Bộ phim phù hợp với những người quen thuộc với phim Nhật. Người xem mới cũng có thể thưởng thức phim, nhưng họ cần một tư duy mở rộng.